Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Biển Đông : Nhượng bộ Trung Quốc, Việt Nam không hẳn là thua

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Với sự hiện diện của ExxonMobil ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ "ngán" sách nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam] Với sự hiện diện của ExxonMobil ở Biển Đông, Trung Quốc sẽ "ngán" sách nhiễu các hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam - REUTERS *Khi chấp nhận hủy hợp đồng và bồi thường cho Repsol dưới áp lực của Trung Quốc, Việt Nam « lùi một bước đế tiến thêm hai bước » trong việc bảo vệ chủ quyền và lợi ích kinh tế tại Biển Đông. Trên đây là phân tích của chuyên gia về Biển Đông, giáo sư Ngô Vĩnh Long, đại học Maine Hoa Kỳ.* Khi bắt chẹ... more »

Covid -19 : Việt Nam có ngăn chặn được nguy cơ đại dịch?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Minh Anh * *Theo *RFI [image: Nhân viên y tế kiểm tra thân nhiệt của cư dân trong một khu vực có bệnh nhân mới bị nhiễm Covid-19 tại thành phố Đà Nẵng, miền Trung Việt Nam. Ảnh chụp ngày 26/07/2020.] Add *Ngày 23/07/2020, thủ tướng Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ra chỉ thị yêu cầu các bộ cho sửa đổi và cập nhật các điều luật hiện có nhằm « ngăn chận nạn buôn động vật hoang dã dù còn sống hay đã chết (…) và kiên quyết xóa bỏ các khu chợ cũng như các điểm kinh doanh bất hợp pháp loài động vật hoang dã ». Mục tiêu là nhằm ngăn ngừa dịch bệnh. The Diplomat ngày 28/07/2020 đặt câu hỏi : Lệ... more »

Việt Nam, Indonesia tăng cường phòng thủ ở Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Chính quyền của ông đang tăng cường khả năng phòng thủ trên biển trước mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc.] Tổng thống Indonesia Joko Widodo. Chính quyền của ông đang tăng cường khả năng phòng thủ trên biển trước mối đe dọa ngày càng lớn từ Trung Quốc - © REUTERS /Antara Foto /Ismar Patrizki *Việt Nam hợp tác với Nhật Bản để tăng cường khả năng phòng thủ ở Biển Đông, trong khi Indonesia nhắm đến chiến đấu cơ Eurofighter để kiểm soát chặt chẽ hơn các vụ xâm nhập của Trung Quốc vào vùng biển của nước này.* Ngày 28... more »

Trung Quốc đáp trả tuyên bố của Mỹ và Úc về Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ và Úc hôm 28/7.] Quan chức ngoại giao và quân sự Mỹ và Úc hôm 28/7. Đại sứ quán Trung Quốc ở Australia hôm 29/7 đã phản ứng đầy giận dữ trước một tuyên bố chung của Mỹ và Úc, vốn chỉ trích tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh ở Biển Đông cũng như ở các nơi khác, cảnh báo rằng “bất kỳ nỗ lực nào nhằm gây áp lực đối với Trung Quốc sẽ không bao giờ thành công”, trang tin news.com.au của Úc đưa tin. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper đã tổ chức hai ngày thảo luận ở Washington với người đồng nhiệm Úc. Ngoại tr... more »

Mỹ giúp Nhật theo dõi Trung Quốc quanh quần đảo tranh chấp

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Trung tướng Kevin Schneider.] Trung tướng Kevin Schneider. Quân đội Mỹ sẽ giúp Nhật Bản theo dõi sự xâm nhập “chưa từng có” của Trung Quốc ở quanh các quần đảo thuộc quyền kiểm soát của Tokyo ở Biển Hoa Đông, nhưng Bắc Kinh cũng tuyên bố chủ quyền, Reuters đưa tin, dẫn lời chỉ huy của các Lực lượng Mỹ ở Nhật hôm 29/7. Tuyên bố của Trung tướng Kevin Schneider được đưa ra trong một cuộc họp báo trên mạng, giữa lúc các tàu bè của Trung Quốc chuẩn bị đánh bắt tại các vùng biển kế cận. “Hoa Kỳ cam kết 100% nhằm giúp chính phủ Nhật Bản với tình thế này”, ông Schneide... more »

Úc không muốn ‘làm tổn thương’ quan hệ với Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA Hoa Kỳ và đồng minh thân cận Úc họp cấp cao bàn về Trung Quốc và nhất trí cần phải duy trì trật tự thế giới dựa trên luật lệ, nhưng Ngoại trưởng Úc nhấn mạnh quan hệ của Canberra với Bắc Kinh là quan trọng và rằng Úc không có ý định làm tổn thương mối quan hệ này. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mark Esper tổ chức hai ngày họp tại Washington với người tương nhiệm phía Úc. Tại cuộc họp báo chung hôm 28/7, ông Pompeo ca ngợi Úc đã đứng lên chống lại áp lực từ Trung Quốc và tuyên bố Washington và Canberra sẽ tiếp tục hợp tác để tái kh... more »

Người Việt nghĩ gì về liên minh Mỹ – Australia kiềm chế Trung Quốc trên Biển Đông?

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*An Hải * *Theo *VOA [image: Bộ Trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds, Ngoại Trưởng Australia Marise Payne, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Washington DC, ngày 28/7/2020.] Bộ Trưởng Quốc phòng Australia Linda Reynolds, Ngoại Trưởng Australia Marise Payne, Ngoại Trưởng Mỹ Mike Pompeo và Bộ Trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper tại Washington DC, ngày 28/7/2020. Người Việt trong và ngoài nước chia sẻ với VOA rằng họ rất vui mừng khi Mỹ và Australia thiết lập một liên minh ngày càng mạng hơn trong ... more »

Việt Nam ký thỏa thuận vay vốn Nhật Bản để đóng 6 tàu tuần tra

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Tư liệu: Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi (trái) bắt tay Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh ở Hà Nội, ngày 6/1/2020. (Bui Lam Khanh/VNA via AP)] Tư liệu: Ngoại trưởng Nhật Toshimitsu Motegi (trái) bắt tay Ngoại trưởng Việt Nam Phạm Bình Minh ở Hà Nội, ngày 6/1/2020. (Bui Lam Khanh/VNA via AP) Việt Nam hôm 28/7 ký một hiệp định vốn vay ODA với Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản- gọi tắt là JICA, trị giá 348 triệu USD để đóng 6 tầu tuần tra trên biển, truyền thông nhà nước cho biết, trong bối cảnh căng thẳng đang leo thang trong Biển Đông, theo Reuters. Các t... more »

Bộ Tài chính Mỹ: Việt Nam đã trả hết nợ của VNCH từ thời chiến tranh

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*An Hải * *Theo *VOA [image: Vào ngày 7/4/1997, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Rubin ký thỏa thuận tại Hà Nội về việc Việt Nam trả lại khoản nợ 145 triệu đôla của chính quyền Việt Nam Cộng hòa như một điều kiện để xúc tiến ngoại giao.] Vào ngày 7/4/1997, Bộ trưởng Bộ Tài chính Việt Nam Nguyễn Sinh Hùng và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Robert Rubin ký thỏa thuận tại Hà Nội về việc Việt Nam trả lại khoản nợ 145 triệu đôla của chính quyền Việt Nam Cộng hòa như một điều kiện để xúc tiến ngoại giao. Bộ Tài chi... more »

Quân đội siết chặt biên giới ngăn người Trung Quốc nhập cảnh trái phép

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Phó thủ tướng thị sát biên giới -Tướng quân đội đề nghị siết chặt biên giới ngăn người nhập cảnh - Hình minh hoạ] Phó thủ tướng thị sát biên giới -Tướng quân đội đề nghị siết chặt biên giới ngăn người nhập cảnh - Hình minh hoạ - statemedia - RFA edited Sau vụ hàng loạt người Trung Quốc nhập cảnh trái phép vào Việt Nam được phát hiện, Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Việt Nam, thượng tướng Lê Chiêm, yêu cầu quân đội siết chặt biên giới. Truyền thông trong nước loan tin này vào ngày 29 tháng 7 sau khi Bộ Quốc phòng có cuộc họp đột xuất nhằm xử lý công khai, nghiêm khắc các... more »

Hà Nội và TP Hồ Chí Minh chuẩn bị cho những ca nhiễm COVID-19 mới

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Người dân đeo khẩu trang ở một bến chờ xe buýt tại Hà Nội hôm 29/7/2020] Hình minh họa. Người dân đeo khẩu trang ở một bến chờ xe buýt tại Hà Nội hôm 29/7/2020 - AFP Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, các giới chức y tế cho biết đã phát hiện 3 ca nhiễm mới trong cộng đồng vào ngày 29/7, đều liên quan đến Đà Nẵng. Đà Nẵng hiện đang là điểm nóng của COVID-19 khi đợt dịch mới bùng phát tại thành phố này với những ca nhiễm mới liên tục được phát hiện kể từ cuối tuần trước đến nay. Tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, cơ quan chức năng đã tiến hành việc phong t... more »

Thêm ca nhiễm COVID-19 phát hiện ở ngoài Đà Nẵng

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Một nhân viên y tế ở Hà Nội đang xét nghiệm COVID-19 cho một nhân viên một quán bán pizza nơi có người được xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 29/7/2020] Hình minh hoạ. Một nhân viên y tế ở Hà Nội đang xét nghiệm COVID-19 cho một nhân viên một quán bán pizza nơi có người được xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 29/7/2020 - Reuters Việt Nam vào chiều ngày 29 tháng 7 báo cáo thêm 4 trường hợp mắc COVID-19 mới, những ca mới được ghi nhận tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh và Dak Lak. Như vậy tính đến thời điểm này Việt Nam có tổng cộng 450 trườn... more »

Hà Nội lại ô nhiễm không khí nhất thế giới sáng 28/7

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí nhất thế giới vào lúc 7h47 sáng ngày 28/7.] Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí nhất thế giới vào lúc 7h47 sáng ngày 28/7 VOV Hà Nội đứng đầu danh sách ô nhiễm không khí nhất thế giới vào lúc 7h47 sáng ngày 28/7. Trạm quan trắc Air Visual thuộc Tổ chức IQAir có trụ sở chính tại Thụy Sỹ ghi nhận chỉ số chất lượng không khí (AQI) của Hà Nội ở mức 173. Báo trong nước loan tin cùng ngày, dẫn nguồn từ Sở Tài nguyên Môi trường Hà Nội cho hay có 3 yếu tố chính ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng không khí bao gồm phát... more »

Cắt giảm phân nửa điện than để ưu tiên năng lượng tái tạo: thế bắt buộc!

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *RFA [image: Điện mặt trời và điện gió tại tỉnh Bình Thuận, ảnh minh họa chụp năm 2019.] Điện mặt trời và điện gió tại tỉnh Bình Thuận, ảnh minh họa chụp năm 2019 - AFP Phát biểu tại một cuộc tham vấn nội bộ hồi đầu tháng này, Viện Năng lượng Việt Nam tiết lộ Kế hoạch Phát triển Năng lượng Lần thứ Tám (PDP8) sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2021. PDP8 quy định mở rộng nhanh chóng năng lượng tái tạo và khí đốt tự nhiên trong nước và cho biết chính phủ Hà Nội có thể hủy bỏ 7 dự án điện than đã lên kế hoạch và hoãn 6 dự án khác cho đến sau năm 2030 hoặc 2035. Cụ thể, PDP8 vạch ra ... more »

Hội đồng trường đại học ở Việt Nam: Tổ chức hình thức!

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội trở lại trường hôm 1/3/2020 sau thời gian trường đóng cửa do dịch COVID-19.] Sinh viên Đại học Sư phạm Hà Nội trở lại trường hôm 1/3/2020 sau thời gian trường đóng cửa do dịch COVID-19 - Reuters *Vai trò của Hội đồng trường* Điều 16 của Luật Giáo dục Đại học quy định, Hội đồng trường là tổ chức quản trị, đại diện quyền sở hữu của trường; Hội đồng trường chịu trách nhiệm quyết định về phương hướng hoạt động, hợp tác quốc tế, bảo đảm chất lượng giáo dục; huy động nguồn lực cho trường; thực hiện giám sát các hoạt động ... more »

Biển Đông: Mỹ làm gì sau tuyên bố lập trường?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Hiếu Chân * *Theo *Nguoi-viet Các hàng không mẫu hạm USS Nimitz (trái, trước), USS Ronald Reagan (trái, giữa) và USS Theodore Roosevelt (trái, phía sau) cùng các tàu khu trục của Nam Hàn trong cuộc tập trận Hải Quân chung trên Biển Đông hôm 12 Tháng Mười Một, 2017. (Hình minh họa: South Korean Defense Ministry via Getty Images) Với tuyên bố lập trường của chính phủ Hoa Kỳ ngày 13 Tháng Bảy do Ngoại Trưởng Mike Pompeo công bố, bác bỏ hoàn toàn các yêu sách chủ quyền biển của Trung Quốc trên Biển Đông, coi chúng là “hoàn toàn bất hợp pháp” thì tình hình Biển Đông sẽ diễn biến như th... more »

Trực Tuyến Lễ Tưởng Niệm 30 Năm Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy Qua Đời

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Theo *Vietbao (HTĐ-VATV) - Vào lúc 2 giờ trưa thứ Bảy 25/7/2020, một chương trình tưởng niệm Cố Giáo Sư Nguyễn Ngọc Huy nhân giỗ lần thứ 30 đã được long trọng tổ chức tại Phòng Đọc Sách Cô Giang và được phát trực tuyến trên Vietnamese American Television Facebook và Youtube VATVOnLine. Theo Dược Sĩ Nguyễn Mậu Trinh, do những điều kiện hạn chế vì đại dịch Covid 19, buổi tưởng niệm đã được thực hiện qua hình thức lễ giỗ đơn giản với số người hiện diện theo quy định của chính quyền địa phương. Phát biểu tại nơi hành lễ và phát video của nhiều người thuộc các lứa tuổi và thành phần k... more »

Tình Trạng Phục Hồi Nền Kinh Tế Của Mỹ Còn Đầy Bất Trắc

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Michael J. Boskin * *Đỗ Kim Thêm* dịch *Theo *Vietbao [image: michael-j-boskin] *Lời người dịch: Tính đến cuối tháng 6, các thị trường Mỹ đã tuyển dụng thêm 4,8 triệu việc làm và tỷ lệ thất nghiệp đã giảm xuống còn 11,1%, đó là một tin vui, nhưng không phải là một tín hiệu cho thị trường là sẽ khởi sắc trong toàn diện.* *Vì COVID-19 vẫn lây lan mạnh, bang California phải đóng cửa phần lớn doanh nghiệp một lần nữa, đó là một bằng chứng không lạc quan khác.* *Quốc Hội và Tòa Bạch Ốc đang tiếp tục thương thảo để có biện pháp mới. Tổ chức tư vấn Oxford Economics nhận định, dù trong tr... more »

'Kinh Doanh Dân Chủ' là có thật

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Kông Kông * *Theo *DCVO Kinh doanh kinh tế là lời/lỗ. Kinh doanh chính trị là tiếng tăm được/mất. Còn kinh doanh quyền lực thì bao trùm tất cả. Là Kinh doanh vua mà Lã Bất Vi là điển hình nhất. Lã Bất Vi hôm nay là đảng viên và đảng cộng sản VN. Tôi rất trân trọng những người dấn thân tranh đấu chống cộng sản. Nhưng số người tôi ngưỡng mộ tương đối ít. Chị Phạm Đoan Trang trong số ít đó. Phải thừa nhận là có người chấp nhận gian khổ, chấp nhận bị tra tấn, chấp nhận bị tù chỉ để tìm một tấm vé chạy ra nước ngoài (kinh doanh chính trị) không phải là không có. Chị Phạm Đoan Trang ng... more »

Vị trí của Hoa Kỳ liên quan đến Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Timothy Trinh * *Theo *CTMM Chính sách của Hoa Kỳ ở Biển Đông, nhằm phá vỡ sự ép buộc của Trung Quốc đối với các nước láng giềng, là một tuyên bố lớn và một nước cờ thông minh của chính quyền Trump. Nó được thiết kế để tập trung vào việc ngăn chặn Trung Quốc cướp “biển”, hơn là cướp “đảo”. Hoa Kỳ đã dựa theo phán quyết vào năm 2016 của Tòa án Trọng tài được thành lập theo Công ước Luật Biển 1982 để bác bỏ các yêu sách hàng hải của Trung Quốc là không có cơ sở trong luật pháp quốc tế. Hoa Kỳ đứng với các đồng minh và đối tác Đông Nam Á trong việc bảo vệ quyền chủ quyền đối với các... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?