Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Can dự cụ thể mới thay đổi được chính sách

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Hải Đăng * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Tàu USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ đi qua Biển Đông hôm 11/4/2017] Hình minh hoạ. Tàu USS Wayne E. Meyer của Hải quân Mỹ đi qua Biển Đông hôm 11/4/2017 - Reuters *Lần này Mỹ đang tung tất cả các bí thuật của cả quyền lẫn cước, ra đòn một cách toàn diện để tấn công Trung Quốc. Hy vọng, trên một số lĩnh vực cụ thể, Mỹ sẽ can dự mạnh mẽ hơn nhằm ngăn chặn chủ nghĩa bành trướng Trung Quốc. Có như thế, các quốc gia thuộc không gian FOIP, đặc biệt là các nước ASEAN mới tin tưởng vào quyết tâm “tạo ra sự thay đổi” như tuyên bố hôm 2... more »

Đại hội 13: Vì sao đầu tư công bị ‘nghẽn’?

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*TS. Phạm Quý Thọ * *Theo blog *RFA [image: Hình minh hoạ. Hình chụp trung tâm TP Hồ Chí Minh nơi các toà nhà cao tầng đang được xây] Hình minh hoạ. Hình chụp trung tâm TP Hồ Chí Minh nơi các toà nhà cao tầng đang được xây - AFP Từ đầu tháng 7/2020 đến nay Chính phủ đã tổ chức nhiều hội nghị về phục hồi và tăng trưởng kinh tế trong bối cảnh đại dịch COVID-19, được cho là ‘quyết liệt’ với lãnh đạo các bộ, ban ngành, địa phương trong toàn quốc và, trong đó đầu tư công được coi là ‘mũi nhọn’. Thực trạng và số liệu đầu tư công cho thấy chính sách này đang bị ‘nghẽn’. Có hai nguyên nhâ... more »

Làn sóng COVID-19 thứ hai ở châu Á khiến phải cách ly diện rộng

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Du khách tại sân bay Đà Nẵng ngày 26/7/2020.] Du khách tại sân bay Đà Nẵng ngày 26/7/2020. Các quốc gia trên khắp châu Á đang phải đối mặt với làn sóng nhiễm COVID-19 thứ hai và đang cố gắng ngăn chặn dịch bệnh này, với Úc ghi nhận số ca nhiễm hàng ngày tăng kỷ lục và Việt Nam cách ly toàn thành phố Đà Nẵng, theo Reuters. Trung Quốc đại lục đang đối phó với sự tái bùng phát của COVID-19 trong nhiều tháng, hôm 26/7 xác nhận có thêm 57 trường hợp mới lây nhiễm tại địa phương, mức cao nhất kể từ đầu tháng 3, do dịch bùng phát ở khu vực T... more »

Collin Koh: ASEAN phải mạnh dạn đứng lên vì Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 36 (trực tuyến). Ảnh chụp ngày 26/06/2020.] Hội nghị Thượng Đỉnh ASEAN lần thứ 36 (trực tuyến) - Ảnh chụp ngày 26/06/2020. REUTERS - POOL *Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 13/07/2020 chính thức tuyên bố lập trường của Hoa Kỳ, xem các yêu sách trên biển của Trung Quốc ở Biển Đông là "bất hợp pháp". Đây là một thay đổi quan trọng trong chính sách của Mỹ về Biển Đông, được cho là sẽ thúc đẩy những nước khác, cho đến nay vẫn bất bình trước các hành vi bất chấp luât ... more »

Việt Nam : Đối tác châu Á quan trọng của Anh Quốc hậu Brexit

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Thu Hằng * *Theo *RFI [image: Tầu tấn công đổ bộ HMS Albion của Hải Quân Hoàng gia Anh từng ghé thăm cảng quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ngày 03/09/2018. Ảnh minh họa chụp ngày 28/09/2018.] Tầu tấn công đổ bộ HMS Albion của Hải Quân Hoàng gia Anh từng ghé thăm cảng quốc tế thành phố Hồ Chí Minh ngày 03/09/2018. Ảnh minh họa chụp ngày 28/09/2018 - © Royal Navy - Dean Nixon *Việt Nam là một đối tác quan trọng ở châu Á-Thái Bình Dương và Đông Nam Á trong chính sách đối ngoại của Vương quốc Anh sau khi rời khỏi Liên Hiệp Châu Âu. Trong cuộc điện đàm ngày 13/07/2020, ngoại trưởng Anh Do... more »

Covid-19: Đà Nẵng có nhiều ca mới, dịch ở Việt Nam trở nên phức tạp

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cư dân ở Đà Nẵng, 26/7/2020] Nhân viên y tế kiểm tra sức khỏe cư dân ở Đà Nẵng, 26/7/2020 Tính đến tối 27/7, con số lũy kế những người mắc Covid-19 ở Việt Nam là 431, với hơn 10 ca vừa được công bố ở Đà Nẵng trong vòng 2 ngày qua, theo cổng thông tin điện tử của chính phủ Việt Nam, VGP News. Tại một cuộc họp của chính phủ về phòng chống dịch vào sáng 27/7, quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nói “hiện chưa có đủ bằng chứng” là 4 ca nhiễm mới ở Đà Nẵng có cùng nguồn lây, mà có thể là “từ nhiều nguồn”, VGP News tường thuật. Quyề... more »

TT Philippines: Không thể đối đầu quân sự với Trung Quốc về Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *VOA [image: TT Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước quốc dân hôm 27/7/2020.] TT Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trước quốc dân hôm 27/7/2020. Hôm 27/7, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte cho biết ông không có lựa chọn nào khác ngoài việc dùng các nỗ lực ngoại giao trong tranh chấp ở Biển Đông vì các giải pháp thay thế sẽ dẫn đến chiến tranh với Trung Quốc, theo Reuters. Ông Duterte lên tiếng bảo vệ quyết định của chính phủ của ông về việc không thúc ép thực thi quyết định năm 2016 của Tòa Trọng tài Thường trực Quốc tế trong vụ Philipp... more »

Công an triệu tập chồng bà Cấn Thị Thêu, sau khi vợ và hai con bị bắt

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Theo *Nguoi-viet Ông Trịnh Bá Khiêm (bìa trái), cùng vợ, Bà Cấn Thị Thêu (thứ hai từ trái qua, nay đã bị bắt cùng hai con trai). (Hình: Facebook Trịnh Bá Khiêm) HÒA BÌNH, Việt Nam (NV) – Mạng xã hội hôm 26 Tháng Bảy xuất hiện một tấm ảnh chụp giấy triệu tập của Công An tỉnh Hòa Bình với ông Trịnh Bá Khiêm, cựu tù nhân lương tâm và là chồng bà Cấn Thị Thêu, thủ lĩnh dân oan Dương Nội. Bà Thêu và hai con trai Trịnh Bá Phương và Trịnh Bá Tư bị bắt trong cùng một ngày, hôm 24 Tháng Sáu, với cáo buộc “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống n... more »

Nguy cơ tính toán nhầm về chiến lược tại Biển Đông

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyễn Quang Dy * *Theo *Boxitvn Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN năm 2020 trong bối cảnh đại dịch Covid-19 và môi trường an ninh quốc tế đang xấu đi, tác động nhiều đến nội dung và hình thức tương tác khu vực trong năm nay. Tuy Việt Nam thành công về kiểm soát Covid-19, nhưng đại dịch đã làm Hà Nội bị hạn chế trong hoạt động “ngoại giao trực tuyến” (họp cấp cao qua video) làm trống vắng quan hệ con người trực tiếp và thân tình theo phong cách ngoại giao Châu Á. Nhưng điều đó không ngăn cản Việt Nam giành được ủng hộ của ASEAN cho lập trường cứng rắn hơn về các tranh chấp đang tăng lên... more »

21 quan điểm đá tảng của chính quyền TT Donald Trump về CHND Trung Hoa

Unknown at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Nguyen Ngoc Chu * *Theo *CTMM Add caption *I-KHÔNG CHỈ LÀ CHIẾN TRANH THƯƠNG MẠI* Với lịch sử hơn 3000 năm, bắt đầu từ cuộc xâm lược của giặc Ân, Việt Nam phải đối mặt với gần 20 cuộc chiến tranh xâm lược từ Trung Quốc, thiết tưởng Việt Nam hiểu Trung Quốc hơn bất cứ quốc gia phương Tây nào. Với lịch sử 71 năm từ khi ra đời (01/10/1949) chính thể Cộng hoà Nhân dân Trung Hoa, Việt Nam bị Cộng sản Trung Quốc đâm lén hàng ngàn mũi dao cho đến khi không thể che đậy phải lộ diện bằng cuộc chiến tranh xâm lược 10 năm 1979-1989, thiết tưởng người Việt Nam hiểu Cộng sản Trung Quốc hơn bất... more »

Mỹ đổi chính sách với Tàu, Việt Nam có thể năm bắt cơ hội không?

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Đỗ Ngà * *Theo *CTMM Năm 2010, nền Kinh tế Trung Cộng đã chính thức vượt mặt Nhật Bản trở thành nền kinh tế lớn thứ nhì thế giới. Từ đó đến nay, nền kinh tế này càng ngày càng bỏ xa Nhật Bản và tiến gần hơn với nền kinh tế Mỹ. Với dân số gấp đôi so Mỹ và EU cộng lại thì rõ ràng nếu để con mãnh hổ Trung Cộng có cơ hội phát triển, thì có thể nó sẽ vượt Mỹ nếu Mỹ không thay đổi chính sách ứng xử với con mãnh thú này. Song song với nền kinh tế Tàu đang lớn mạnh, thì EU cũng đang dần tiến tới hình thành một quốc gia liên bang. Giờ thì EU cũng đã có đồng tiền chung, có ngân hàng trung... more »

Chung 'con' nguy rồi!

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Phạm Nhật Bình * *Theo *CTMM "Chung Con" Nguyễn Đức Chung, thường được gọi là Chung “con”, thiếu tướng Côn an, từ giám đốc công an thành phố nhảy sang giữ chức chủ tịch UBND thành phố Hà Nội từ năm 2015. Trong chức vụ này, Chung “con” được dư luận biết đến như một tay gian hùng có hạng khi đặt kế hoạch giải quyết vụ Đồng Tâm ngày 9 tháng Giêng, 2020. Sự lật lọng của Nguyễn Đức Chung đưa đến cái chết thảm khốc của cụ Lê Đình Kình và vụ án 29 dân oan Đồng Tâm bị truy tố. Trong hội nghị trung ương 12 vào đầu tháng Năm, 2020, Bộ Chính Trị đã cho bầu thử một số ủy viên trung ương đảng... more »

Ngày Thương binh Liệt sĩ: Một sự thật không được nói tới

Unknown at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Nguyễn Đình Cống * *Theo *Tiengdan Kỷ niệm Ngày Thương binh liệt sĩ (TBLS), tôi được mời dự lễ và nhận quà. Chẳng là gia đình tôi có 5 liệt sĩ là cha tôi và các con cháu của ông, còn gia đình tôi là gia đình có công với cách mạng. Trong tất cả các buổi lễ từ Trung ương đến thôn xóm, mọi người đều ca ngợi sự hy sinh to lớn của TBLS cho độc lập và thống nhất đất nước. Mọi diễn văn, mọi phát biểu đều cho rằng, tinh thần yêu nước của các TBLS là sáng ngời và bất diệt để cho đất nước có được như ngày nay. Nghe tất cả các lời ca ngợi, tri ân và kể công như vừa rồi, tôi bỗng khẳng định ... more »

'Hiến pháp' trước vành móng ngựa

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Tuấn Khanh * *Theo blog* RFA Ngày 31 tháng 7 năm 2020, 8 công dân Việt Nam đã xuống đường phản đối luật đặc khu và an ninh mạng ra tòa. 8 công dân này quen biết nhau trên mạng xã hội, hẹn nhau xuống đường và bị công an bắt giữ theo những cách khác. Theo lời kể, một trong những cách nhận diện nhau, là mỗi người đều cầm trên tay một cuốn Hiến pháp Việt Nam. Vì sao là Hiến pháp Việt Nam chứ không phải là một cuốn sách khác? Đơn giản vì những người này tin rằng Hiến pháp Việt Nam là tiếng nói quan trọng nhất về quyền con người, trong đó khẳng định rõ quyền tự do biểu quyết và thái độ... more »

Nếu cái tài của người lãnh đạo là quy tụ nhân tài, thì…

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Xuân Minh * *Theo *VNTB *Câu trả lời dễ được cho là ‘phạm thượng’, và cũng dễ đối mặt với án hình sự về tội danh nào đó cho chuyện đơm đặt, gây mất uy tín lãnh đạo.* Bài viết này xin được ‘chấp nhặt’ đôi nhận định của chính khách từng trong bộ máy công quyền, qua đó để bạn đọc có thể lựa chọn một lý giải thích hợp. “Người có đức mà không có tài thì dễ trì trệ; người có tài mà không có đức thì dễ hỗn loạn. Ở đời hỗn loạn còn khổ hơn trì trệ – nguyên Bộ trưởng TT&TT Lê Doãn Hợp viết” – trích bài báo “Cái tài của người lãnh đạo là quy tụ nhân tài”, đăng trên báo điện tử VietnamNet (... more »

Nguyễn Phú Trọng lại láo lếu và lú

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*CTV Danlambao * *Theo *DLB *"Mục đích của chúng ta là như thế, cho nên tại sao ra tòa, bị xử mà người ta lại cảm ơn, xin lỗi. Tất cả các trường hợp bị xử lý đều tâm phục khẩu phục, ăn năn hối lỗi, xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân, xin lỗi Tổng Bí thư"* - Nguyễn Phú Trọng. Thêm một lần nữa, Lú lại láo và lếu! Trước hết "mục đích như thế của chúng ta" là gì? - Đó là: *"Trước kia thường không thu hồi được tiền, phần đông là án treo, bây giờ thu hồi được tiền, tài sản... đây là hướng rất đúng."* Ý của Nguyễn Phú Trọng là những tên đồng rận nào bị đồng chí đưa ra toà mà xì tiền trả... more »

BÀI PHÁT BIỂU CỦA BỘ TRƯỞNG NGOẠI GIAO HOA KỲ POMPEO TẠI THƯ VIỆN TỔNG THỐNG RICHARD NIXON

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Nguyễn Trung Kiên* dịch *Theo blog* Tễu *Tiểu dẫn:* *Sáng nay (24/7/2020, theo giờ Hà Nội), Bộ trưởng Ngoại gia Hoa Kỳ đã có bài phát biểu đầy hùng biện và hừng hực lửa chiến đấu liên quan đến chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc trong những năm tiếp theo.* *Đây là cơ hội lớn để các quốc gia nhỏ như Việt Nam liên minh với Hoa Kỳ để “thoát Trung” và thúc đẩy tiến trình dân chủ hóa, xây dựng nền hòa bình lâu dài, bảo vệ nền tự do, và hướng đến các giá trị vĩnh hằng vĩnh cửu của Hòa Bình, Tự Do, Dân Chủ, Nhân văn, Nhân bản, Khoan dung, Tiến bộ và Khai sáng.* *Vấn đề l... more »

Bắc Kinh lại đe dọa Canberra sau khi yêu sách Biển Đông bị Úc thẳng tay bác bỏ

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Trọng Nghĩa * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa: Chiến hạm ba nước Mỹ, Nhật và Úc tham gia cuộc thao diễn hỗn hợp ba bên trên Biển Philippines ngày 21/07/2020. Thái độ cứng rắn của Úc trên hồ sơ Biển Đông khiến Trung Quốc rất bực tức.] Ảnh minh họa: Chiến hạm ba nước Mỹ, Nhật và Úc tham gia cuộc thao diễn hỗn hợp ba bên trên Biển Philippines ngày 21/07/2020. Thái độ cứng rắn của Úc trên hồ sơ Biển Đông khiến Trung Quốc rất bực tức - Commander, Task Force 70 / Carri - Petty Officer 2nd Class Codie So *Ngay sau khi Úc chính thức gởi công hàm lên Liên Hiệp Quốc – đề ngày 23/07/2020 - ... more »

Covid-19: Bắc Triều Tiên báo động tối đa sau ca nghi nhiễm đầu tiên

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Thanh Hà * *Theo *RFI [image: Ảnh minh họa Kim Jong Un họp khẩn cấp Bộ Chính Trị, ngày 25/07/2020.] Ảnh minh họa Kim Jong Un họp khẩn cấp Bộ Chính Trị, ngày 25/07/2020 - via REUTERS - KCNA *Chính quyền Bắc Triều Tiên vừa ban bố "tình trạng khẩn cấp tối đa" tại thành phố Kaesong sát biên giới Liên Triều. Toàn bộ 200.000 cư dân thành phố bị cách ly. Quyết định được đưa ra hôm 26/07/2020 sau khi phát hiện một ca "tình nghi" dương tính với virus corona.* Theo hãng thông tấn Bắc Triều Tiên KCNA thì "một sự kiện khẩn cấp đã xẩy ra tại Kaesong, nơi một kẻ đào thoát sa... more »

Tham nhũng 'ảnh hưởng đến tiền đồ của tổ quốc'

Unknown at TinHoaThinhDon - 1 day ago
*Theo *BBC Kinh tế gia Bùi Kiến Thành nói về nạn tham nhũng ở Việt Nam: "Cái gì mà đưa ra Quốc hội Việt Nam, những tài sản nào không chứng minh được, những nguồn tư lợi nào không chứng minh được, thì đánh thuế. Đánh thuế như thế là cái gì?" "Đánh thuế trên tham nhũng là sao? Những tư lợi đánh cắp, tham nhũng của người ta thì làm sao gọi là đánh thuế được?," ông nói trong chương trình Bàn tròn Thứ Năm hôm 23/7 của BBC News Tiếng Việt.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?