Hàng chục nghìn người biểu tình chống chính phủ tại Bangkok

Người biểu tình tập trung trước Tòa nhà Chính phủ tại Băngkok, ngày 29/03/2014.

Người biểu tình tập trung trước Tòa nhà Chính phủ tại Băngkok, ngày 29/03/2014.
REUTERS/Chaiwat Subprasom

Theo RFI
Anh Vũ
Thứ bảy 28/3/2014

Trước ngày diễn ra cuộc bầu cử Thượng viện, hôm nay, 29/3/2014, đối lập Thái Lan huy động hàng chục nghìn người biểu tình trong thủ đô Bangkok đòi Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức.


Theo ghi nhận của AFP, xuất phát từ công viên Lumpini nằm trong khu phố thương mại, đoàn biểu tình gồm hàng chục nghìn người tiến về trung tâm thủ đô.
Ông Paradon Pattanathabutr, cố vấn an ninh của Thủ tướng cho biết cuộc biểu tình lần này không huy động đông đảo được như các lần trước nhưng cũng gây ách tắc giao thông trong thành phố. Ông cho biết có thể có tới 50 nghìn người tham gia và chính quyền đã đặt 8000 cảnh sát trong tình trạng báo động đề phòng bạo lực xảy ra. Tuy nhiên theo quan chức này, nhìn chung tình hình khá yên.
Cuộc tập hợp lần này là diễn biến mới nhất trong cuộc khủng hoảng kéo dài suốt nhiều tháng qua làm chao đảo chính trường Thái Lan. Đã có 23 người chết và hàng trăm người khác bị thương từ tháng 11 năm ngoái trong các cuộc biểu tình đòi giải tán chính phủ của bà Yingluck Shinawatra, em gái ông Thaksin Shinawatra, thủ tướng bị quân đội lật đổ năm 2006 và hiện đang phải sống lưu vong ở nước ngoài.
Đến giữa buổi sáng, cảnh sát ước tính có khoảng 30 nghìn người tham gia biểu tình. Khoảng năm trăm người đã tràn vào trụ sở chính phủ, nhưng địa điểm này trên thực tế không có người.
Trong 5 tháng qua, người biểu tình đã chiếm nhiều trụ sở của chính quyền. Phong trào phản kháng còn gây rối loạn cuộc bầu cử Quốc hội trước thời hạn tổ chức hôm mùng 2 tháng Hai. Vào ngày 21/3, Toà Bảo hiến buộc phải huỷ kết quả bỏ phiếu nói trên.
Thủ tướng Thái Lan đang đứng trước nguy cơ buộc phải ra đi vì những cáo buộc của Ủy ban Quốc gia chống tham nhũng Thái, liên quan đến trách nhiệm của bà trong chương trình trợ giá lúa gạo cho nông dân. Phán quyết cuối cùng sinh mạng chính trị của bà Yingluck thuộc về Thượng viện được bầu vào ngày mai. Theo các dự báo thì có thể phe đối lập sẽ chiếm đa số tại Thượng viện lần này.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?