Tổng thống Obama và Quốc vương Ả Rập thảo luận về Syria, Iran

Tổng thống Barack Obama hội kiện Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah tại Rawdat Khuraim 28/3/2014.

Tổng thống Barack Obama hội kiện Quốc vương Ả Rập Saudi Abdullah tại Rawdat Khuraim 28/3/2014.

Theo VOA
Hôm thứ Sáu, Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và đã hội kiến Quốc Vương Abdullah của Ả Rập Saudi để giải quyết những khác biệt của họ liên quan tới các quyền lợi an ninh tại khắp Vùng Trung Đông.

Cuộc hội kiến diễn ra bên ngoài thủ đô Riyadh của Ả Rập Saudi hầu hết tập trung vào những căng thẳng gây ra bởi cuộc nội chiến ở Syria và chương trình hạt nhân của Iran.

Hai nhà lãnh đạo này không đưa ra tuyên bố công khai nào cả.

Cuộc nội chiến kéo dài ba năm của Syria đã góp phần vào những căng thẳng giáo phái trong Vùng Trung Đông, và Ả Rập Saudi đã chỉ trích Hoa Kỳ lưỡng lự trong việc cung cấp vũ khí cho quân nổi dậy tranh đấu chống lại chính phủ của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Các giới chức Ả Rập Saudi cũng đã lên tiếng lo ngại về cuộc đối thoại thăm dò mà chính phủ Obama đã bắt đầu với Iran – là địch thủ hàng đầu trong vùng của Vương quốc này.

Ả Rập Saudi đưa ra những dè dặt quan trọng về việc Iran sở đắc khả năng hạt nhân và ảnh hưởng có thể có trong vùng này.

Tổng thống Obama và Vua Abdullah cũng thảo luận về tình hình tại Ai Cập, cuộc hòa đàm gặp nhiều trắc trở giữa Israel và Palestine, và những nỗ lực chống lại các cuộc bạo động của những phần tử cực đoan.

Những khác biệt song phương liên quan tới Ai Cập đã xuất hiện hồi năm ngoái khi ông Obama chỉ trích việc lật đổ Tổng thống Hồi Giáo Mohamed Morsi. Chính phủ Ả Rập Saudi đã ủng hộ cho chính phủ do quân đội hậu thuẫn thay thế Tổng thống bị lật đổ.

Cuộc hội đàm ngày thứ Sáu đã diễn ra khi Quốc vương Abdullah thực hiện một quyết định từ trước tới nay chưa từng có - bổ nhiệm người thừa kế ngai vàng thứ nhì. Hành động này rõ ràng nhắm mục đích củng cố sự ổn định chính trị tại vương quốc này, một vùng đã trải qua nhiều xáo trộn trong những năm gần đây.

Hoàng tử Ả Rập Saudi Salman hộ tống Tổng thống Obama tới buổi hội kiến với Quốc vương Abdullah
Hoàng tử Ả Rập Saudi Salman hộ tống Tổng thống Obama tới buổi hội kiến với Quốc vương Abdullah
Quốc vương 90 tuổi với sức khỏe có vẻ suy yếu đã bổ nhiệm một người anh em cùng cha khác mẹ là Hoàng tử Moqren bin Abdul Aziz, làm người kế vị ngai vàng thứ nhì sau Thái tử Salman. Hoàng tử Moqren, một cựu phi công chiến đấu cơ, là một đồng minh thân cận của Vua Abdullah.

Chuyến viếng thăm Ả Rập Saudi của Tổng thống Obama đánh dấu chặng dừng chân chót trong chuyến du hành kéo dài một tuần lễ của ông, trong đó ông tìm cách bảo đảm sự thống nhất của Châu Âu chống lại cuộc xâm lăng quân sự của Nga vào Crimea và sáp nhập bán đảo này của Ukraine vào Nga.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện