Mỹ cảnh giác trước tuyên bố Nga không tiến vào Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel cho biết Nga vẫn tiếp tục gia tăng binh lính gần biên giới Ukraine bất chấp những tuyên bố gần đây của Nga nói rằng họ không có ý định tiến vào Ukraine.

Ông Hagel nói tình hình trên thực địa dường như trái ngược với những gì Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu nói với ông trong các cuộc hội đàm vào tuần trước.

Ông Hagel đưa ra phát biểu này hôm thứ Tư trong cuộc họp báo chung với Bộ trưởng Quốc phòng Anh Philip Hammond tập trung chủ yếu vào tình hình Ukraine.

Ông Hammond nói Bộ trưởng Quốc phòng Nga có thể có ít quyền hành khi nói tới hành động của Nga ở Ukraine:

"Mọi bằng chứng cho thấy những quyết sách của Nga phần lớn là do cá nhân Tổng thống Putin đưa ra. Những người tham gia khác bao gồm cả Bộ trưởng Shoigu có thể nêu quan điểm nhưng điều đó có thể gây bất đồng. Chúng ta không biết và không thể biết được tất cả những người này có ảnh hưởng tới đâu trong nội bộ,"

Ông Hammond gọi việc Nga sáp nhập Crimea là "không thể chấp nhận được." Ông cũng cảnh báo nếu sự xâm lăng của Nga tiếp diễn thì sẽ dẫn đến nhiều hậu quả.

Mỹ đã áp đặt trừng phạt nhắm vào Nga. Thứ Hai, các nhà lãnh đạo các nước Anh, Mỹ, Canada, Pháp, Đức, Ý và Nhật Bản cho biết họ đình chỉ tham gia với Nga trong khối G-8 cho đến khi Moscow "đổi đường."

Hôm thứ Tư, Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen cho biết ông cùng với Mỹ kêu gọi áp đặt thêm những biện pháp trừng phạt đối với Nga, bao gồm kế hoạch phòng thủ được cập nhật, "tăng cường tập trận và triển khai phù hợp."

Ông đưa ra phát biểu này trong một thông cáo sau cuộc gặp với Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Hình ảnh từ Crimea:
  • Xe tăng của Ukraine được vận chuyển từ căn cứ quân sự ở Perevalne, bên ngoài Simferopol, Crimea, ngày 26/3/2014. Chính phủ lâm thời Ukraina ra lệnh cho các binh sĩ rút khỏi Crimea, sau khi lực lượng Nga chiếm quyền kiểm soát 3 căn cứ quân sự khác nhau trong vòng 3 ngày.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?