LÁ THƯ NHẬT Vì sao tồi tệ cho một thế hệ?

PTTXVA

Published on March 26, 2014 · No Comments
HOCHIMINH-SEX1

Thấy trên báo mạng bảo có cái lá thư của bạn du học sinh Nhật viết gì đó làm dân cư mạng dậy sóng, các bạn đua nhau share. Tui đã đọc từ hôm qua, thấy nó tầm thường chẳng có cái gì mới mẻ ngoài chuyện bạn Việt Nam nào đó giả dạng thành người Nhật viết lá thư là có chút sáng tạo, vậy mà hôm nay nó thành hiện tượng. Tui thấy thiệt tồi tệ cho một thế hệ. (Nhân tiện, lịch sử Nhật Bản họ tin rằng được bắt nguồn từ năm 12.000 TCN, cho nên bạn viết lá thư đó nếu là người Nhật thì hẳn phải dốt sử Nhật lắm luôn, còn không thì là một bạn Việt Nam chưa có trình độ giả dạng người khác cho lắm, nên mới bảo là Việt Nam có bề dày lịch sử 4000 năm còn lịch sử Nhật Bản thì mới đây hahahaha).
Vì sao tồi tệ cho một thế hệ? Vì những thứ viết trong lá thư đó thật ra ngày ngày báo chí vẫn nói, bạn bè quay tui vẫn nói, nhưng phải chờ đến một bạn người Nhật (dù thật hay giả) thì các bạn trẻ mới sục sôi lên. Nếu đây là một lá thư của một bạn Việt Nam thì hẳn bạn ấy đã bị ném đá vỡ đầu. Không tội nghiệp sao cho một thế hệ mà hễ người nước ngoài nói gì là cũng cúi đầu nhục nhã công nhận, trong khi những người trong nước nói thì đều bị ném đá không thương tiếc.
Không tội nghiệp sao được khi các bạn Việt Nam rất dễ bị nhục với thế giới. Một thằng ăn cắp người Việt Nam nào đó ra nước ngoài bị bắt, thế là nhân dân nhao nhao lên “trời ơi nhục quá” trong khi trong nước ăn cắp như rươi, đến cả quan chức công an cũng ăn cắp thì chả thấy nhục gì cả, im re chả dám hó hé. Thằng ăn cắp kia thì liên quan gì đến mình mà phải nhục, ai phong cho nó quyền đại diện cho cả nước mà phải nhục, nó không nhục thì thôi chứ việc gì mình phải nhục.
Thế nhưng, nhục rồi thì thôi, để đó. Cũng chẳng thay đổi gì. Chẳng biết xếp hàng. Chẳng bớt chen lấn. Chẳng dám chịu nhận lỗi để công an lập biên bản mà vẫn nhét nhét tiền xong về nhà viết lên facebook “mới bị bọn cướp ngày chó vàng ăn mất mấy trăm ngàn, bà con đi đường nhớ cẩn thận, quẹo ở đường Huyền Trân Công Chúa nhớ bật đèn xi nhan” Ủa, quẹo ở đâu thì cũng phải bật đèn mà, luật giao thông ghi rõ như vậy. Muốn công an không ăn hối lộ nữa thì bản thân mình đừng hối lộ. Một thế hệ hở miệng ra là đổ thừa “tại xã hội mình nó thế” “hệ thống cả rồi”.
Bao giờ mới có một thế hệ dũng cảm dám hành động, dám sống ngay thẳng, dám chịu thiệt thòi bản thân để lập lại một trật tự đúng của xã hội? Khi mà cơ thể đã bị ung thư ăn mòn, thì muốn chữa nó phải chịu đau đớn, đôi khi phải chấp nhận cắt mất một phần cơ thể.
Thay vì ngồi share cái lá thư của cái bạn người Nhật, tui nghĩ, các bạn hãy suy nghĩ xem, các bạn sẽ làm gì cụ thể để thay đổi bản thân mình cho một xã hội tốt đẹp hơn. Nó khó hơn, đòi hỏi nhiều sự dũng cảm hơn, nhưng tui nghĩ nó thiết thực hơn việc các bạn cứ ngồi ca thán về đất nước của mình như vậy.
THEO Phan Xine


Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?