Quân đội Nga ở biên giới Ukraine không tập trận như thường lệ

Ngũ Giác Đài nói rằng không có dấu hiệu nào là binh sĩ Nga tập họp gần biên giới với Ukraine thực hiện các cuộc tập trận thường lệ, và rằng việc dàn quân này cũng không làm gì để hạ giảm căng thẳng trong vùng.

Hôm thứ Năm, Giám đốc báo chí, Đề đốc John Korby nói rằng “hàng ngàn binh sĩ Nga đã được triển khai dọc theo biên giới với Ukraine.

Ông nói: “Họ tiếp tục tăng cường lực lượng và vẫn không rõ ý định chính xác của họ là gì.. Chúng tôi không thấy dấu hiệu cụ thể nào về các cuộc tập trận sẽ diễn ra.”

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã nói với bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Chuck Hagel qua điện thoại, hồi tuần, trước rằng các binh sĩ này sẽ thực hiện các “cuộc tập trận mùa xuân,” và bảo đảm rằng các binh sĩ này sẽ không băng qua biên giới.

Ông Kirby nói rằng sự hiện diện của các binh sĩ này dọc theo biên giới Ukraine góp phần gia tăng căng thẳng và bất ổn.

Ông nói: "Hành động này không góp phần hạ giảm căng thẳng tại Ukraine. Và cũng không góp phần cải thiện tình hình ổn định tại nơi này của thế giới.

Hôm thứ Tư, nhiều cơ quan truyền thông đưa tin rằng các cơ quan tình báo Phương Tây tin là Nga giờ đây có hơn 30.000 binh sĩ trong vùng giáp giới với miền đông Ukraine, và trích thuật lời các giới chức không nêu danh tính nói rằng các cuộc xâm nhập thêm nữa của Nga vào Ukraine là có thể xảy ra.

Hãng tin CNN trích thuật lời một giới chức không nêu danh tính của chính phủ Obama nói rằng, “Việc xâm lấn thêm nữa của Nga có phần chắc xảy ra hơn người ta tưởng trước đây.”

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Hagel nói rằng Nga đã tiếp tục tập họp quân đội dọc theo biên giới của họ với Ukraine mặc dầu có những bảo đảm là họ không có ý định xâm lăng.

Hôm Chủ Nhật Tư lệnh Tối cao Quân đội Đồng Minh tại Châu Âu trong liên minh NATO, Đại tướng Không quân Hoa Kỳ Philip Breedlove, nói rằng Nga đã tập họp một lực lượng quân đội đông đảo tại biên giới phía đông Ukraine, có thể di chuyển về hướng Tây vào lãnh thổ ly khai Transdniestria chủ yếu nói tiếng Nga của Moldova.

Tướng Breedlove nói rằng lực lượng Nga triển khai tại biên giới với Ukraine là "rất đông và rất sẵn sàng.”

Các nguồn tin tình báo tại Ukraine nói với một thông tín viên đài VOA rằng quân đội Nga đã thiết lập một bệnh viện dã chiến tại vùng Bryansk của Nga, cách biên giới với Ukraine vào khoảng 20 kilomet.

Tám thành viên Đảng Cộng Hòa trong Ủy Ban Quân Vụ Hạ Viện đã gởi một lá thư tới Tòa Bạch Ốc hôm thứ Tư nói rằng về mối “e ngại sâu sắc rằng Moscow có thể xâm lăng miền đông và miền nam Ukraine, tiến về phía Tây tới Transdniestria, đồng thời cũng mưu tìm việc chiếm đất đai trong vùng Baltics.”

Ba quốc gia trong vùng Baltics - Latvia, Lithuania, và Estonia - là các thành viên của liên minh NATO.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?