Ukraina cách chức bộ trưởng Quốc phòng

Tân bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, Mykhailo Koval.

Tân bộ trưởng Quốc phòng Ukraina, Mykhailo Koval.
REUTERS/Alex Kuzmin

Theo RFI
Tú Anh
Thứ ba 25/3/2014

Tại La Haye, nơi diễn ra hội nghị thượng đỉnh về hạt nhân, Ukraina được Hoa Kỳ tái xác định ủng hộ toàn vẹn lãnh thổ. Trong bản thông cáo chung với Kiev, Washington lên án “hành động quân sự đơn phương của Nga, phá hoại cấu trúc an ninh toàn diện và đe dọa hòa bình”.


Mặc dù được tây phương hậu thuẫn nhưng mất Crimée là một nỗi nhục. Bộ trưởng Quốc phòng Igor Tenioukh từ chức và Quốc hội đã chấp thuận thay thế ông bằng một sĩ quan cấp tướng. Cung cách bộ Quốc phòng Ukraina quản lý tình hình tại Crimée trong những tuần qua bị phê bình là thiếu chuyên nghiệp và thiếu phương pháp.
Tân bộ trưởng Quốc phòng Ukraina là tướng Mikhailo Koval từng bị quân Nga bắt giữ hồi đầu tháng 3/2014.
Quân Nga từ nay kiểm soát toàn bộ Crimée. Yếu thế, Ukraina rút hết quân còn lại về lục địa và chuẩn bị lực lượng trừ bị, kêu gọi thanh niên tập luyện quân sự đề phòng mọi bất trắc.
Từ Kiev, thông tín viên Murielle Pomponne tường thuật :
" Nga sẽ tiến đến đâu? Putin muốn gì? Người dân thủ đô Kiev không che dấu nỗi lo âu. Chiến dịch tổng động viên đã được tiến hành từ một tuần nay. Trên các đại lộ tràn ngập những bích chương hai màu xanh dương và màu vàng với chĩa ba ngạnh, biểu tượng của Ukraina gọi mời khách bộ hành : "Này bạn hữu, có đáp lời kêu gọi của lực lượng Vệ quốc hay chưa?” Tiếp theo đó là số điện thoại để liên lạc với bộ Quốc phòng. Thanh niên Ukraina được thúc giục tòng quân tham gia chương trình huấn luyện quân sự.
Trên đại lộ Kreshiatik, vẫn còn đầy chướng ngại vật và rào cản của những tuần lễ biểu tình cố thủ trước đây, cũng có nhiều biểu ngữ bán chính thức kêu gọi dân chúng gia nhập các nhóm nhân dân tự vệ. Bích chương vẽ bằng tay một người biểu tình đội nón bảo hiểm, tay cầm khiên gỗ. Ngay tại quảng trường Maidan, nhiều người mặc quân phục ngụy trang thuộc lực lượng bán quân sự kiểm soát canh gác cửa ra vào các cơ quan công quyền như tòa thị chính và trước các khách sạn .
Nhưng nếu rời xa quảng trường Maidan thì thủ đô Kiev vẫn sinh hoạt bình thường người dân vẫn phập phòng lo sợ cho ngày mai. Lo âu không được sự hỗ trợ của châu Âu, trong khi nước Nga, mới hôm qua còn là bạn mà hôm nay đã biến thành kẻ thù tâm địa khó lường."
Bên cạnh hậu thuẫn của Hoa Kỳ, tại La Haye, thủ tướng Nhật Shinzo Abe thông báo sẽ giúp cho Ukraina một khoản viện trợ 1 tỷ euro.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?