PARIS SẮP THÁO GỠ THÁP EIFFEL


Image result for eiffel tower




















Breaking News

PARIS SẮP THÁO GỠ THÁP EIFFEL
Từ Thức
30/04/2019

Chính phủ Pháp và thành phố Paris vừa quyết định sẽ tháo gỡ Eiffel vì tháp không còn công dụng gì, đã quá cũ, và ngân khoản bảo trì quá lớn là một gánh nặng cho ngân quỹ.

Giới thẩm quyền cho hay việc tháo gỡ sẽ bắt đầu từ năm tới. Sắt vụn sẽ bán đấu giá cho du khách hay những nhà sưu tầm di tích cổ, có thể mang lại một số tiền đáng kể.
Người ta chưa quyết định sẽ xây cất gì thay thế cho tháp Eiffel, nằm trên bờ sông Seine.
Trong số các dự án, có việc xây một khách sạn lớn , hay một tháp mới, với kỹ thuật hiện đại, cao hơn và tối tân hơn tháp cũ, hay một trung tâm thương mại, tập trung những cửa hàng, tiệm ăn sang trọng dành cho du khách.
Một dự án khác nhằm xây cao ốc cho các hãng quốc tế thuê: tháp Eiffel ngự trị Champ-de-Mars, một công viên rộng 24 ha, tại trung tâm một thành phố đất quý hơn vàng.
Tháp Eiffel, cao 324 m, là tác phẩm của Gustave Eiffel, xây cất cho Hội chợ Quốc tế Paris ( Exposition universelle de Paris ) năm 1889. Sau Hội chợ, tháp được duy trì và trở thành biểu tượng của Paris. Mỗi năm Eiffel đón 7, 8 triệu du khách từ khắp thế giới, đứng hàng thứ 2, sau nhà thờ Notre Dame de Paris, với 12, 13 triệu người thăm viếng.
Thủ tướng Pháp Edouard Philippe tuyên bố một khu thương mại lớn có thể mang lại nhiều ngoại tệ hơn và tốn kém ít hơn trong việc bảo trì.
Dân Pháp nói chung, và dân Paris nói riêng, không phản ứng gì trước quyết định này, vì nghĩ chuyện đó không liên hệ gì tới đời sống hàng ngày hay quyền lợi của họ.
Trong một cuộc thăm dò Sofres, 99% dân Pháp trả lời không có ý kiến.
PS : Cố nhiên tin trên là fake news. Nhưng nếu bạn kinh ngạc , hay bất bình khi đọc, tại sao thờ ơ với tin ngôi nhà thờ cổ 130 năm ở Bùi Chu sắp bị đập bỏ, hay tháo gỡ, hay thay bằng nhà thờ mới, nếu tin này được xác nhận ? Hay việc người ta quyết định về một di sản quốc gia, coi như của riêng, không thèm tham khảo ý dân ?
Cố nhiên, không thể so sánh nhà thờ Bùi Chu với tháp Eiffel, nhưng ở một xứ ít kiến trúc cổ, nhiều di tích lịch sử, đền đài đã bị san bằng, vì tiền hay vì ngu dốt, đã đến lúc hãy bảo vệ những nhà thờ, những ngôi chùa, những lăng tẩm bị đe dọa phá hủy hay thay thế, bởi những người nghĩ nhà cửa mới, xanh đỏ là dấu hiệu của văn minh.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện