Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Biển Đông : TT Duterte khẳng định 'chiến thắng La Haye' trước Tập Cận Bình

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trọng Thành * *Theo *RFI [image: media] Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh ngày 25/04/2019 - Kenzaburo Fukuhara/Pool via REUTERS Trong chuyến công du Bắc Kinh tuần này, tổng thống Philippines có cuộc gặp với chủ tịch Trung Quốc. Báo chí Philippines hôm nay, 27/04/2019, dẫn lời một quan chức cao cấp Philippines cho biết trong dịp này, nguyên thủ Philippines lần đầu tiên, trước đồng nhiệm Trung Quốc, đã nhắc đến chiến thắng pháp lý của Manila trong vụ kiện Bắc Kinh về Biển Đông. Cố vấn an ninh quốc gia Philippines Hermogenes Esper... more »

Bốn mươi bốn năm trước ở Sài Gòn cứ vài hôm là có xuống đường…

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trúc Giang * *Theo *VNTB *“Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” là tít của bài viết đăng trên báo Thanh Niên điện tử phát hành vào cuối giờ chiều ngày 26-4-2019, và chỉ non tiếng đồng hồ, tít tựa này được thay đổi là “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”.* Add captionCâu trích được chọn trình bày là điểm nhấn: *“Chúng ta cần phải làm vì TP.HCM có biểu tình thì ảnh hưởng đến cả nước”*, sau đó cũng được bài viết trên báo Thanh Niên ‘tháo bỏ’. *Sơ sẩy của biên tập viên báo Thanh Niên, hay là…?* Đoạn tư... more »

'Hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình': Cả Bộ Chính trị đảng vi hiến!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*An Viên * *Theo *VNTB *Chia sẻ về lời “hứa với Bộ Chính trị” của Bí thư thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho thấy một điều rõ ràng, sẽ chẳng có một Luật biểu tình nào ra đời, ít nhất là trước khi ĐH Đảng tiếp theo được diễn ra.* Hiến pháp để "làm kiểng"?! Bài viết trên báo Thanh Niên với tiêu đề “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” đã bị gỡ. Nội dung hứa bao gồm “TP.HCM sẽ có những biện pháp chống biểu tình và đã hứa với Bộ Chính trị, Chính phủ không để biểu tình diễn ra ở TP.HCM”. Và nhằm “chống biểu tình bằng xe máy và đưa người từ các tỉn... more »

Nhân quyền cho người đã mất?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thảo Vy * *Theo* VNTB *Ông Lê Đức Anh sẽ an nghỉ bên cạnh ông Võ Văn Kiệt?. Các yêu cầu của gia đình ông Lê Đức Anh về giản tiện nghi thức tang lễ đều bị “Đảng và Nhà nước” từ chối.* Bijschrift toevoegen Phải đến bản tin lúc 19g ngày 27-04 trên đài truyền hình Việt Nam mới thông báo về ban lễ tang ông Lê Đức Anh. Trưởng ban là ông Nguyễn Phú Trọng. Quốc tang trong hai ngày 02 và 03-05-2019 diễn ra tại 3 địa điểm: Hà Nội – Huế - TP.HCM. Sáng sớm ngày 26-04, đoạn đường Phạm Văn Đồng gần tới ngã ba Kha Vạn Cân, Thủ Đức rải đầy cảnh sát giao thông và dân quân tự vệ. Càng gần khu vực ... more »

Thông cáo báo chí của nhóm Văn Lang qua chuyến thăm Cộng hòa Séc của Thủ tướng VN Nguyễn Xuân Phúc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Theo* Tiengdan Chiều ngày 17/04/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi nói chuyện với cộng đồng người Việt tại Trung tâm thương mại Sapa – Praha 4. Ông đã kêu gọi cộng đồng giáo dục và làm gương cho một số kẻ xấu phản động đã từng gắn bó với quê hương đất nước, nay quay lại chống chế độ. Ông nói *“… không phải nhiều, nhưng mà kẻ xấu, bọn phản động nó xâm nhập chúng ta rất lớn” và kêu gọi Hội Người Việt Nam tại Cộng hòa Séc “*… giám sát, hạn chế tối đa những cái tổ chức như vậy”. Ông còn nói thêm* “thậm chí có một số vị bị cấm nhập cảnh, c... more »

Vài suy nghĩ về tiến trình dân chủ hóa

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog* VOA [image: Một cuộc tuần hành của người Việt hải ngoại cho tự do dân chủ Việt Nam (ảnh Bùi Văn Phú)] Một cuộc tuần hành của người Việt hải ngoại cho tự do dân chủ Việt Nam (ảnh Bùi Văn Phú) Dân chủ, cho đến nay, vẫn chỉ là giấc mơ đối với người Việt Nam. Nhưng nó có thể trở thành hiện thực cho mọi dân tộc biết mơ lớn. Vấn đề là làm thế nào để thực hiện mục tiêu này trong tình trạng vô cùng thiếu thốn mọi phương tiện, thiếu đoàn kết, và nhất là thiếu các gương mặt lãnh đạo sáng giá hiện nay để quy mọi người về chung một khối? Trong trường hợp Việt Nam... more »

Bao nhiêu người như ông Khoa và bạn muốn nói gì không?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trân Văn *- Thiên Hạ Luận *Theo blog *VOA [image: Hình minh họa.] Hình minh họa. Tâm sự của ông Phạm Tiến Khoa (theo những gì ông tự giới thiệu thì từng học Khoa Điện tại Đại học Huế, đã làm việc tại Thủy điện La La, đang sống tại TP.HCM), trên trang facebook của ông đã gợi ra một cuộc tranh luận, ít nhất ở hai nơi, trên trang facebook của ông và trang facebook của ông Nguyễn Huy Cường. Trong status mà ông Khoa đặt tên là “Toàn thể và bộ phận”, ông Khoa viết như thế này: *Tôi yêu thể chế này vì nó cao thượng.Tôi yêu dân tộc tôi vì đó là một dân tộc nhân ... more »

Di sản VNCH: Khi nền văn minh đã thắng ‘chế độ man rợ’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Mạnh Kim * *Theo blog *VOA [image: Chiếc máy bay chở thường dân từ Huế di tản vào Nha Trang, 27 tháng Ba, 1975.] Chiếc máy bay chở thường dân từ Huế di tản vào Nha Trang, 27 tháng Ba, 1975. Những ai sống ở miền Nam giai đoạn sau 30-4-1975 không thể nào quên những gì từng trải qua. Đó là những chuỗi ngày không chỉ khốn khổ về vật chất. Biết bao người không thể cầm được nước mắt khi chứng kiến cảnh hàng đống sách vở và băng đĩa nhạc bị đốt. Một cuộc thảm sát văn hóa đã xảy ra. Không chỉ sản phẩm văn hóa, con người của văn hóa cũng bị tận diệt. Nhà văn bị bỏ tù. Nhà báo bị “học t... more »

Hùm chết để da, Lê Đức Anh để lại cái gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Gió Bấc * *Theo blog *RFA [image: Hình chụp hôm 2/4/1997: Chủ tịch nước Lê Đức Anh phát biểu khai mạc Quốc hội 11 ở Hà Nội] Hình chụp hôm 2/4/1997: Chủ tịch nước Lê Đức Anh phát biểu khai mạc Quốc hội 11 ở Hà Nội - AFP Theo truyền thống của chế độ cộng sản, báo chí lề phải Việt Nam đang tấu khúc hùng tráng bi ai ca ngợi công đức, phẩm chất của ông Lê Đức Anh, người từng giữ những chức vụ cao ngất ngưởng: Đại tướng, Chủ tịch nước, Bộ trưởng Quốc phòng như là lãnh tụ tướng lĩnh tài ba, liêm khiết…. Nhưng với người dân, với mạng xã hội, nghi vấn về những gian trá trong cuộc đời và ... more »

CÁC TỔNG THỐNG MỸ VÀ VIỆT NAM (Phần II)

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Tuần này, chúng ta bàn qua phần hai của bài nhận định về vai trò của các tổng thống Mỹ trong việc mất trọn miền Nam VN vào tay VC. Ba tổng thống Johnson, Nixon, và Ford sẽ được bàn qua trong phần này. Đây là giai đoạn chiến tranh VN lên cao điểm, rồi đi đến kết cuộc bi thảm mà ta đã biết. *4. TT Johnson. Dân Chủ 1963 – 1968* TT Kennedy bất ngờ bị ám sát chết ba tuần sau khi TT Diệm bị giết. Nhiều người tin dị đoan sẽ gọi là ‘quả báo’? TT Johnson lên thay thế, một năm sau ông ra tranh cử và đắc cử, làm tổng thống chính danh chứ không còn là ‘tổng thống ngáp’... more »

Chủ tịch Nguyễn Phú Trọng làm Trưởng Ban tang lễ Đại tướng Lê Đức Anh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *BBC [image: Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh] Nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh, hình chụp tháng 1/1982 - Getty *Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam chiều 27/4 ra thông cáo đặc biệt về lễ tang của nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh. * Tang lễ ông Lê Đức Anh sẽ được tổ chức theo nghi thức Quốc tang, với Ban lễ tang gồm 39 người, do Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng làm trưởng ban, truyền thông Việt Nam đồng loạt đưa tin. Trước đó, hôm 25/4, Bộ Ngoại giao Việt Nam xác nhận Tổ... more »

Miền Nam còn giúp miền Bắc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Ngô Nhân Dụng * *Theo *Nguoi-viet Sài Gòn thanh bình, tự do, dân chủ và nhân quyền trước năm 1975. (Hình: Flickr manhhai) Sau ngày 30 Tháng Tư, 1975, nhiều đồng bào miền Bắc thương họ hàng ruột thịt trong Nam đói khổ, đã đem cả thúng gạo cùng mấy cái bát, đĩa vào cứu giúp. Đến nơi mới thấy dân miền Nam, khá giả giàu có hơn mình nhiều. Có người, như nhà văn Dương Thu Hương, thì ngạc nhiên thấy đời sống trí thức ở miền Nam quá tự do. Trong tiệm bày bán cả những sách về chủ nghĩa Marx! Đó là chưa kể trong đại học Văn Khoa có những lớp dạy triết học cũng giảng tư tưởng của Karl Marx... more »

Những Người Góp Tâm Huyết Cho Ngày 30 Tháng 4/1975

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Nguyễn Thị Cỏ May * *Theo* Vietbao Ngày 30 tháng 4 là xương máu của cả 10 triệu nhơn dân Việt Nam đã đổ trong suốt 30 năm dài. Trong thành quả đó, tưởng cũng đừng quên thành tích đóng góp không nhỏ của một bộ phận nhơn dân có đời sống ưu đãi và nhứt là họ không phải phơi mình trên lửa đạn. Đó là “Thành phần thứ ba”. Có khi được gọi là “Lực lượng thứ ba,” hay “Phản chiến” vì họ yêu hòa bình, kêu gọi hòa bình và chỉ kêu gọi phía Miền nam ngưng chiến để có hòa bình tuy chiến tranh do Miền Bắc, với sự yểm trợ hùng hậu của cả khối cộng sản, đem vào Miền nam. Những người thuộc “Thành ph... more »

Biển Đông: Mỹ-TC Thêm Căng Thẳng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Vi Anh * *Theo *Vietbao Thời sự và sư kiện. TC cho hàng trăm tàu tuần tra và tàu dân quân đánh cá đã "tràn vào" khu vực quanh đảo Thị Tứ, nơi Manila gọi là đảo Pag-asa, vốn do Philipines kiểm soát. Tổng thống Philpines lâu nay ve vãn TC cũng tức nước bể bờ, hôm 4/4 cảnh cáo sẽ ra quân lịnh 'thực hiện nhiệm vụ cảm tử' nếu Bắc Kinh không 'buông' đảo này. Còn Ngoại trưởng Phi Teodoro Locsin Jr. trước đó trong tháng Ba đã gửi công hàm phản đối TC với sự hiện diện của hàng trăm tàu thuyền Trung Quốc gần đảo Thị Tứ trong thời gian gần đây. Hôm 16/04/2019, Ngoại trưởng Philippines cảnh b... more »

Ông Lê Đức Anh và những đi đêm với Trung Cộng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 13 hours ago
*Lý Thái Hùng * *Theo *CTMM Ảnh bên trái: Tàu HQ-604 của Việt Nam bị Trung Quốc bắn chìm tại phía Tây Nam bãi Gạc Ma ngày 14-3-1988. Ảnh bên phải: Lãnh đạo CSVN và Trung Quốc gặp gỡ tại Hội nghị Thành Đô ngày 3-9-1990. Ảnh: Internet Ông Lê Đức Anh, nguyên Chủ tịch nước (1991-1997) vừa mới qua đời vào tối ngày 22 tháng 4 tại Hà Nội, thọ 99 tuổi (1920-2019). So với nhiều nhân vật lão thành ở trong đảng CSVN cùng thời như các ông Nguyễn Văn Linh, Đỗ Mười, Võ Văn Kiệt, Nguyễn Cơ Thạch, ông Lê Đức Anh có một số dấu ấn lịch sử đặc biệt liên hệ đến vụ “không nổ súng trước” ở Gạc Ma vào... more »

Đẩy lùi Chi Phái Cao Đài 1997: Kế hoạch sắp chuyển sang giai đoạn 2

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Ts. Nguyễn Đình Thắng * *Theo *Machsong *Trừng phạt bằng pháp lý* Tháng 7 năm nay sẽ khởi đầu giai đoạn 2 trong kế hoạch đẩy lùi Chi Phái Cao Đài 1997, sản phẩm của Đảng Cộng Sản dựng lên năm 1997 để diệt tôn giáo Cao Đài. Kế hoạch này, được BPSOS đề ra vào tháng 3 năm 2018, sẽ kéo dài 5 năm và gồm 3 phần: (1) làm rõ bản chất của Chi Phái 1997 trước dư luận; (2) hỗ trợ cho các tín đồ Cao Đài dành lại căn cước của tôn giáo mình; (3) dùng pháp lý để bắt Chi Phái 1997 trả giá cho các vi phạm nhân quyền tích luỹ từ hơn 20 năm qua. Trong 12 tháng qua, việc làm rõ bản chất của Chi Phái... more »

Thêm một 'quốc tang' chẳng có 'dân tang'

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Chien Thanh * *Theo blog *RFA Từ năm 1962 tới gần đây trên thế giới có tất cả 32 cái quốc tang, riêng Việt Nam chiếm 12 lượt (Wikipedia). Với đám tang Lê Đức Anh lần này, con số 13/32 cho thấy Việt Nam là một “cường quốc” dẫn đầu về lễ tang nhà nước. Dẫu sao, vẫn còn đó một hy vọng… Rằng thế hệ ấy rồi sẽ vĩnh viễn rơi vào quên lãng. Và niềm hy vọng còn lớn lao hơn thế! Ấy là những “quốc tang” xứ này, càng về sau, càng vắng bóng “dân tang”. Đám ma Lê Đức Anh sẽ chưa phải là điển hình cuối cùng cho hiện tượng quái đản: một “quốc tang” chẳng có mấy “dân tang”! Bởi lẽ những đám ma ki... more »

Ngày Cuối Tháng Tư

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 14 hours ago
*Tưởng Năng Tiến * *Theo blog *RFA *Ngày ngắn đêm dài đêm lại sáng* *Đêm qua ai có bạc đầu không?* Tản Đà Bây giờ là cuối tháng Tư. Có những ngày tháng, thời gian chuẩn điểm gây ám ảnh, ray rứt thù hận suốt một kiếp người. Một tháng tư ở Việt Nam – thường – là một ngày mưa. Một buổi chiều mưa. Mưa đầu mùa. Một buổi chiều mưa đầu mùa, trời chuyển âm u thấp xám. Thời gian và không gian như ngưng đọng lại trong giây phút chuyển mùa. Rồi sấm chớp và kế tiếp là những giọt mưa nặng hạt, ào ạt, xối xả, phủ kín vạn vật. Mưa gội sạch cây lá, tưới mát những bãi cỏ úa vàng, thấm ướt đất... more »

Nhà cộng sản Nguyễn Thiện Nhân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Đỗ Thành Nhân * *Theo *VNTB *Trong bài viết này: “nhà cộng sản” được hiểu là “nhà lãnh đạo đảng cộng sản”.* *I. Nhà cộng sản* Ông Nguyễn Thiện Nhân được đào tạo ở Đức, Mỹ; hiện nay là Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư TP.HCM; ông đã trải qua một quá trình là một nhà khoa học với học vị là Tiến sĩ Điều khiển học, là nhà giáo với học hàm Giáo sư Kinh tế. Nhưng qua dư luận xã hội thấy ông nổi bật với vai trò là một “nhà cộng sản” nhiều hơn. Những dấu ấn khó quên “nhà cộng sản” Nguyễn Thiện Nhân chắc chắn sau này sẽ được ghi trong lịch sử đảng Cộng sản Việt Nam cũng giống như những tiền... more »

Tô Lâm đi Mỹ có tiền trạm được cho Nguyễn Phú Trọng?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 15 hours ago
*Thường Sơn * *Theo *VNTB *Trùng với khoảng thời gian ‘Tổng tịch’ Nguyễn Phú Trọng ‘mất tích lâu dài’ mà được đồn đoán là đang phải nằm điều trị tại Bệnh viện trung ương quân đội 108 do bị xuất huyết não, tướng công an Tô Lâm đã có một chuyến đi Mỹ với nội dung làm việc khá nhỏ nhặt, thậm chí khiến giới quan sát quốc tế có cảm giác không biết ông ta đến Mỹ để làm gì.* Chuyến đi trên được báo đảng và ‘báo ngành’ Công An Nhân Dân mô tả là “theo lời mời của các cơ quan thực thi pháp luật Hợp chúng quốc Hoa Kỳ”, sáng 22/4/2019, “tại TP New York, Bộ trưởng Tô Lâm và đoàn đã thăm trụ sở ... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?