Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Thượng Nghị sĩ Hoa Kỳ: Nhân quyền phải là cột trụ trong quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Theo* RFA [image: TND Tim Kaine ở Trung tâm giao lưu văn hóa người Mỹ gốc Triều Tiên ở VA hôm 29/4/2019] TNS Tim Kaine ở Trung tâm giao lưu văn hóa người Mỹ gốc Triều Tiên ở VA hôm 29/4/2019 - RFA Nhân quyền phải là một cột trụ trong quan hệ Việt Nam Hoa Kỳ và Hoa Kỳ phải đòi hỏi từ Hà Nội có những cải thiện về nhân quyền trong khi cải thiện quan hệ hai nước. Đó là phát biểu của Thượng Nghị sĩ Tim Kaine, người vừa trở về từ Việt Nam cùng đoàn 9 Thượng Nghị sĩ Mỹ thăm Nam Hàn và Việt Nam vào trung tuần tháng 4. Đây là chuyến thăm được Thượng Nghị sĩ Patrick Leahy khởi xướng với mụ... more »

Từ tham đến ngu: Thu ngân sách độc đảng đụng trần năm 2019?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Phạm Chí Dũng * *Theo blog *VOA [image: Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy TP.HCM - là quan chức được xem là cúc cung với những ‘người Bắc có lý luận'.] Nguyễn Thiện Nhân - Uỷ viên bộ chính trị kiêm bí thư thành ủy TP.HCM - là quan chức được xem là cúc cung với những ‘người Bắc có lý luận'. Bồi thêm một phát đại bác vào bức thành loang lổ rệu mục của ngân sách Việt Nam, Hội thảo "Đánh giá kinh tế Việt Nam thường niên 2018: Hướng tới chính sách tài khóa bền vững và hỗ trợ tăng trưởng" có một đánh giá rất quan trọng: “Quy mô thu ngân sách của Việt Nam hiệ... more »

Nếu… thì không chỉ Thủ tướng rã rời!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog* VOA [image: Ông Nguyễn Xuân Phúc tại Czech.] Ông Nguyễn Xuân Phúc tại Czech. Việc ông Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Việt Nam, kêu gọi người Việt cư trú bên ngoài Việt Nam nói chung và người Việt sống tại Cộng hòa Séc (Czech) nói riêng “giám sát, hạn chế tối đa” hoạt động của những cá nhân, những nhóm gốc Việt đang vận động cho dân chủ, nhân quyền tại Việt Nam là một món quà quý mà ông Phúc nói riêng và hệ thống chính trị, hệ thống công quyền Việt Nam nói chung tặng cho những cá nhân, những nhóm này… *** Cuối tuần vừa qua, Văn Lang – một nhóm người Việt cư t... more »

Nhạc vàng: Quà tặng của quá khứ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 4 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog* VOA [image: Nhạc phẩm Con Đường Xưa Em Đi của Châu Kỳ và Hồ Đình Phương.] Nhạc phẩm Con Đường Xưa Em Đi của Châu Kỳ và Hồ Đình Phương. Sau 30 tháng Tư cả nước rơi vào tình trạng khó thể tả trong vài trang viết. Sụp đổ, tan tác, vui mừng, trốn chạy, tuyệt vọng, sợ hãi, hận thù, ngạo nghễ, nước mắt, sum họp và chia lìa…. Bên cạnh những cách nói xa lạ từ Bắc tràn vào, người miền Nam được nghe những ca khúc lạ lẫm trên đài Tiếng Nói Việt Nam phát từ những chiếc loa phường hàng ngày rồi quen dần, chai dần với những khó chịu ban đầu. Giai điệu chiến tranh vẫn đầ... more »

Thủ tướng Campuchia nói Trung Quốc sẵn sàng giúp nếu EU áp chế tài

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Reuters * *Theo *VOA [image: Thủ tướng Campuchia Hun Sen trở về từ diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hôm 29/4. Ông Hun Sen cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia nếu EU ngừng không cho nước này tiếp cận thị trường châu Âu theo một quy chế đặc biệt mà họ đang được hưởng.] Thủ tướng Campuchia Hun Sen trở về từ diễn đàn Vành đai và Con đường ở Bắc Kinh hôm 29/4. Ông Hun Sen cho biết Trung Quốc sẽ hỗ trợ Campuchia nếu EU ngừng không cho nước này tiếp cận thị trường châu Âu theo một quy chế đặc biệt mà họ đang được hưởng. Trung Quốc sẽ giúp Campuchia nếu Liên minh châu Âu (EU... more »

Mỹ cảnh báo: Tàu dân quân Trung Quốc sẽ bị đối xử như tàu quân sự

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Reuters * *Theo* VOA [image: Tàu đánh các của Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến đánh cá ở ngoài khơi tỉnh Giang Tô hôm 26/3/2016. Mỹ vừa tuyên bố sẽ đối xử với dân quân trên biển của Trung Quốc, trong đó có các tàu đánh cá, như với hải quân của nước nước này.] Tàu đánh các của Trung Quốc chuẩn bị cho chuyến đánh cá ở ngoài khơi tỉnh Giang Tô hôm 26/3/2016. Mỹ vừa tuyên bố sẽ đối xử với dân quân trên biển của Trung Quốc, trong đó có các tàu đánh cá, như với hải quân của nước nước này. Người đứng đầu hải quân Mỹ cảnh báo Trung Quốc rằng Hoa Kỳ sẽ đối xử với các tàu tuần duyên và dân ... more »

USCIRF: ‘vi phạm tự do tôn giáo ở VN tiếp tục có khynh hướng tiêu cực’

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: USCIRF ra phúc trình thường về tự do tôn giáo quốc tế 2019 hôm 29/4/2019 ở thủ đô Washington.] USCIRF ra phúc trình thường về tự do tôn giáo quốc tế 2019 hôm 29/4/2019 ở thủ đô Washington. Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF) hôm 29/4 ra phúc trình thường niên năm 2019 nhấn mạnh rằng tình hình vi phạm tự do tôn giáo ở Việt Nam tiếp tục “có khynh hướng tiêu cực” và “tình trạng chung của các nhóm tôn giáo xấu đi trong năm 2018.” Ông Tenzin Dorjee, Chủ tịch Uỷ ban USCIRF, nói với VOA hôm 29/4 tại buổi họp báo ở thủ đô Washington. “Chúng tôi tiếp tục yêu ... more »

Người Việt đừng quên ý nghĩa của ngày 30/4/1975 và chiến tranh Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Đỗ Kim Thêm * *Theo *Tiengdan *Đây là bài phụ chú của dịch giả Đỗ Kim Thêm, cho bài dịch “Người Mỹ không nên quên các bài học sống động của ngày 30/4/1975 và chiến tranh Việt Nam”, của tác giả John Andrews.* Khi điểm sách mới viết về chiến tranh Việt Nam, John Andrews muốn cảnh báo cho chính giới Mỹ là cần phải quan tâm đến bài học Việt Nam để thực thi một chính sách ngoại giao cho phù hợp hợn trong thời đại mới. Thực ra, John Andrews không mang đến một nội dung mới cho độc giả, vì đã có vô số các tác giả khác đã đề cập tương tự trước đây. Vì là người ngoại cuộc, nên khi nhận địn... more »

Điểm sách: Người Mỹ không nên quên các bài học sống động của ngày 30/4/1975 và chiến tranh Việt Nam

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*John Andrews * *Đỗ Kim Thêm* dịch *Theo *Tiengdan Ba cuốn sách gần đây về chiến tranh Việt Nam đã làm sáng tỏ một lĩnh vực thường được đề cập tới, cho thấy rằng, sự thất bại của Hoa Kỳ cách đây nửa thế kỷ vẫn còn nhiều điều để dạy cho chúng ta. Nhưng các chuyên gia về chính sách đối ngoại của Hoa Kỳ đã cho thấy là họ không có khả năng quan tâm đến những bài học đúng đắn. John Kerry, một cựu chiến binh Hải quân đuợc ân thưởng huy chương, đã hỏi Ủy ban Đối ngoại Thượng viện vào tháng 4 năm 1971 rằng: “*Làm thế nào để quý vị hỏi được một người cuối cùng tử trận tại Việt Nam. Làm thế ... more »

Độc lập, tự do của Minh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trần Mai Trung * *Theo *Tiengdan Đảng CSVN hay nhắc đến câu “Không có gì quí hơn độc lập tự do”, được cho là của ông Hồ chí Minh, một cựu chủ tịch của ĐCSVN. Thông thường, nói thì dễ mà làm thì khó. Ông Minh là thần tượng của các đảng viên CS, chúng ta hãy tìm hiểu ông Minh có thực hiện việc làm đi đôi với lời nói hay không, hay là nói một đàng làm một nẻo. Năm 1938, đảng CS Liên xô gởi ông Minh về làm việc tại Bát lộ quân ở Trung quốc. Minh được trả lương hàng tháng nên có cuộc sống thoải mái, lúc nào cũng ph... more »

Lũ 'chó' đi bắt chó

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Ng. Dân * *Theo *DLB Tận cùng của hống hách, dã man và thị uy quyền lực, một bọn “người” với nhiệm vụ là đi dẹp lòng lề đường, chỉnh trang và an ninh đường phố đã tán tận lương tâm đi áp chế từng nhà dân. Đã từ mấy năm qua, Đoàn Ngọc Hải nổi tiếng là một “hung thần” trong nhiệm vụ đi dẹp vỉa hè, đường phố, cứ tha hồ cho bọn “lâu la” đập phá vì mục đích: sẽ tạo cho TP.HCM sạch đẹp không thua Singapore…? Bao tiếng than oán vang dội trời xanh. Và việc làm của anh đã không đi đến đâu, đành “xin từ chức” và bỏ cuộc. Rồi một thời gian, (có lẽ) vì “đói” (?) không có cách kiếm ăn, xin ... more »

Cao Xuân Huy - Người vẫn không thể thoát ra khỏi cuộc chiến

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Đỗ Trường * *Theo *DLB Sau 1975, Văn học cũng như con người buộc phải trốn chạy, tìm đường vượt biển. Tưởng chừng, nơi miền đất lạ, dòng văn học tị nạn ấy sẽ chững lại. Nhưng không, nó như những nhánh sông âm thầm vặn mình bồi lên mảnh đất khô cằn đó. Chiến tranh, người lính vẫn là đề tài nóng bỏng để các nhà văn tìm tòi, khai thác. Vào thời điểm ấy, những nhà văn quân đội Phan Nhật Nam, Trần Hoài Thư, Thế Uyên…đang ở độ chín và sung sức. Và sau đó, xuất hiện hàng loạt nhà văn xuất thân từ những người... more »

30 tháng Tư qua nhận định của những người chỉ huy cuộc chiến

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Lâm Văn Bé * *Theo *DLB *Những nhận định* Chiến tranh Việt Nam đã chấm dứt 44 năm rồi mà tài liệu viết về chiến tranh nầy vẫn còn phong phú. Không kể các tài liệu còn nằm im trong các kho lưu trữ chưa được khai thác, chỉ kể đến tài liệu các thể loại đang lưu hành trong các thư viện, con số thật khổng lồ. Tham khảo thư mục World Cat (World Catalog) vào ngày 20/04/2019, với cụm từ Vietnam War 1961-1975, độc giả có thể tìm thấy 61 855 tiêu đề (headings) về tựa (titre) hay chủ đề (sujet). Nếu phân biệt theo ngôn ngữ, trong số những tiêu đề trên có 48 920 tiếng Anh, 4 362 tiếng Việt... more »

Lại 30/04, phải làm gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Thục Quyên * *Theo *Tiengdan Ngày 30/04/1975 là một dấu mốc quan trọng trong lịch sử cận đại của Việt Nam. Dân tộc Việt oai hùng, như vẫn tự nhận, lại không có đủ khôn ngoan để ngày này trở thành “ngày chiến tranh chấm dứt”, một cơ hội để anh em cùng dòng máu Việt tìm hiểu nhau, cùng chung sức xây dựng đất nước. Tiếc thay, và đau thay, chiến tranh súng đạn tuy có chấm dứt nhưng hình thức chiến tranh đã trở nên vi tế hơn, phe thắng thế có thể mặc sức bạo tàn trước phe yếu thế không còn sức tự vệ, khiến mối quan tâm hàng đầu cho tới ngày nay khi nhắc tới 30/04, vẫn xoay quanh vấn đề... more »

Ý nghĩa thực tế của ngày 30/4 là gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trung Nguyễn * *Theo *Tiengdan Gần ngày 30/4, “báo chí cách mạng” như báo *Quân đội Nhân dân* lại có những bài viết nhằm phản bác lại những quan điểm mà họ cho là trái ngược với họ. Thử dạo qua những trang thông tin điện tử của báo Công an hay thậm chí của đảng Cộng sản thì cũng không thấy báo nào có hẳn chuyên đề về “*chống diễn biến hòa bình*” hay “*phòng, chống tự diễn biến, tự chuyển hóa*” như của báo Quân đội Nhân dân. Có thể nói báo Quân đội Nhân dân, cái loa của các tướng lãnh cộng sản, là tờ báo lo lắng nhất về sự sụp đổ không thể tránh khỏi của chế độ, chứ không phải là b... more »

Eo biển Đài Loan: Vì sao Trung Quốc đột nhiên gây sự với Pháp

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Mai Vân * *Theo *RFI [image: media] Hải Quân Philippines đón chiến hạm Pháp Vendémiaire ghé thăm cảng Manila, ngày 12/03/2018 - Romeo Ranoco / REUTERS *Vụ chiến hạm Pháp Le Vendémiaire đi qua eo biển Đài Loan vào thượng tuần tháng Tư 2019 đã bất ngờ gây căng thẳng trong quan hệ Paris-Bắc Kinh, với phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Trung Quốc ngày 25/04/2019 đã tố cáo tàu Pháp xâm phạm lãnh hải Trung Quốc, và một cố vấn bộ Quân Lực Pháp phản pháo bằng cách nêu bật quyền tự do hàng hải.* Theo các nhà quan sát, thái độ cứng rắn của Bắc Kinh rất khác thường vì đây không phải là lần đầu ti... more »

Tàu chiến Hoa Kỳ đi vào eo biển Đài Loan

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh họa. Máy bay trực thăng S-70 C bay trên tàu hộ vệ Lafayette trong một cuộc diễn tập ở Cao Hùng, Đài Loan hôm 27/1/2016] Hình minh họa. Máy bay trực thăng S-70 C bay trên tàu hộ vệ Lafayette trong một cuộc diễn tập ở Cao Hùng, Đài Loan hôm 27/1/2016 - AFP Sau Pháp, Hoa Kỳ tiếp tục cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, thách thức Trung Quốc Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm 29/4 cho biết hai tàu chiến của Hải quân Hoa Kỳ đã đi qua eo biển Đài Loan hôm Chủ Nhật, ngày 28/4. Đây là lần thứ 7 tàu chiến Hoa Kỳ đi qua eo biển Đài Loan tính từ tháng 7 năm 2018 đến nay... more »

Thủ tướng yêu cầu rà soát các dự án lấn chiếm sông Hàn, Đà Nẵng

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Một dự án được truyền thông trong nước ghi nhận là lấn sông Hàn, Đà Nẵng.] Một dự án được truyền thông trong nước ghi nhận là lấn sông Hàn, Đà Nẵng - zing Thủ tướng Chính phủ vừa yêu cầu Chính quyền Đà Nẵng rà soát các dự án lấn sông Hàn qua phản ánh của báo giới và sớm báo cáo kết quả xử lý. Truyền thông trong nước loan tin vừa nêu vào ngày 28 tháng 4, dẫn nguồn từ thông báo của Ủy ban Nhân dân thành phố Đà Nẵng cho biết đã ban hành công văn ngày 19 tháng 4 chỉ đạo cầu các ban, ngành của thành phố Đà Nẵng làm việc với nhà đầu tư của dự án Marina Complex để yêu... more »

Công an quận 4, TPHCM đề nghị Đoàn luật sư Đà Nẵng xem xét tư cách luật sư của ông Nguyễn Hữu Linh

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *RFA [image: Ông Nguyễn Hữu Linh (góc trên bên trái), và hình chụp đoạn trich từ video trong thang máy] Ông Nguyễn Hữu Linh (góc trên bên trái), và hình chụp đoạn trich từ video trong thang máy - FB, RFA edit Ông Nguyễn Hữu Linh vừa bị công an quận 4, TPHCM đề nghị Đoàn luật sư Đà Nẵng xem xét tư cách luật sư. Truyền thông trong nước trích thông tin từ Thượng tá Phạm Xuân Thao, Phó Công an quận 4, cho biết như vậy hôm 29/4/2019. Ông Nguyễn Hữu Linh, nguyên Phó Viện trưởng Viện kiểm sát Nhân dân thành phố Đà Nẵng, đang bị điều tra cáo buộc tội ấu dâm. Sau khi nghỉ hưu, ông L... more »

Thủ tướng Nhật và Canada ca ngợi hiệp định thương mại CPTPP

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Theo *VOA [image: Thủ tướng Nhật và Canada trong một cuộc gặp.] Thủ tướng Nhật và Canada trong một cuộc gặp. Các nhà lãnh đạo Nhật và Canada hôm 28/4 ca ngợi những lợi ích của hiệp định thương mại xuyên Thái Bình Dương mà Tổng thống Trump rút ra, và nói thêm rằng nó có thể là hình mẫu cho các thỏa thuận trong tương lai. Thỏa thuận thương mại với sự tham gia của 11 nước thành viên, tức phiên bản mới của Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP), có hiệu lực vào tháng 12 năm ngoái. TPP không bao gồm Mỹ, vốn rút ra khỏi thỏa thuận này vào năm 2017. Thủ tướng Canada Justin Trude... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?