Chuyển đến nội dung chính

Taiwan News: ‘Pháp công nhận Đài Loan là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông’


Taiwan News: ‘Pháp công nhận Đài Loan là chìa khóa giải quyết tranh chấp Biển Đông’

Mới đây, Ủy ban đối ngoại của Quốc hội Pháp đã công bố một báo cáo dài 77 trang về tranh chấp lãnh thổ và căng thẳng gia tăng ở Biển Đông.
Báo cáo kết luận rằng mức độ tích cực tham gia ngày càng tăng của Đài Loan với nhiều đối tác trong khu vực sẽ rất quan trọng để duy trì Ấn Độ-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời xây dựng một cách tiếp cận đa phương để giải quyết tranh chấp ở Biển Đông, theo Taiwan News.
Các nhà lập pháp đại diện cho 2 trong 3 đảng chính trị lớn của Pháp, ông Jean-Luc Reitzer của Đảng Cộng Hòa và ông Delphine O của đảng En Marche! đã ký báo cáo này, một bản công bố kết quả của một năm nghiên cứu và thu thập thông tin từ các quốc gia có tuyên bố chủ quyền ở Biển Đông.
Báo cáo ca ngợi Đài Loan cũng như các cam kết về hòa bình, đối ngoại, chia sẻ tài nguyên và bảo vệ môi trường ở Biển Đông. Đài Loan đã liên tục kêu gọi giảm leo thang và hợp tác giữ các quốc gia có yêu sách lãnh thổ, trong khi Trung Quốc vẫn tiếp tục chiến dịch chiếm đóng, cưỡng chế và quân sự hóa trong khu vực.
Trung Quốc từ chối tham gia vào các diễn đàn đa phương để giải quyết tranh chấp lãnh thổ, thay vào đó, họ thích ép buộc và bắt nạt hàng xóm thông qua các cuộc đàm phán song phương bị hạn chế, báo cáo cho biết.
Báo cáo là bằng chứng rõ ràng cho thấy chính phủ Pháp hiểu cách thức hành vi khiêu khích của Trung Quốc đang làm gia tăng căng thẳng trên khắp Ấn Độ-Thái Bình Dương, Taiwan News bình luận. Tờ báo viết: “Nếu những vấn đề như vậy không được giải quyết, chúng có thể sớm dẫn đến sự đối đầu với các nước láng giềng, hoặc có thể với Hoa Kỳ”.
Taiwan News khẳng định: “Cuối cùng, báo cáo của Ủy ban Đối ngoại khuyến nghị Pháp làm rõ lập trường liên quan đến các vấn đề lãnh thổ của Biển Đông, đồng thời công nhận rằng Đài Loan là chìa khóa quan trọng để ổn định khu vực”.
Nhã Phúc

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?