Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Việt Nam, Indonesia phản đối nhau về vụ va chạm tàu và bắt ngư dân

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Theo *VOA [image: Ảnh chụp từ video ghi lại cảnh "va chạm" giữa tàu kiểm ngư Việt Nam và tàu chiến Indonesia ngày 27/4/2019.] Ảnh chụp từ video ghi lại cảnh "va chạm" giữa tàu kiểm ngư Việt Nam và tàu chiến Indonesia ngày 27/4/2019. Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 30/4 cho biết đã gửi công hàm tới Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam yêu cầu xác minh thông tin và điều tra về vụ bắt 12 ngư dân Việt Nam, đồng thời thả ngay các ngư dân này và bồi thường thỏa đáng cho họ, theo thông tin từ truyền thông trong nước. Trong khi đó, phía Indonesia cho biết đã triệu hồi Đại sứ Việt Nam tại Indon... more »

Ủy ban Bảo vệ Ký giả-CPJ: Luật An ninh mạng là một vũ khí mới để Chính phủ Việt Nam chống lại tự do báo chí

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Hòa Ái * *Theo *RFA [image: Một sạp báo vỉa hè Hà Nội. Hình chụp ngày 26/6/2012.] Một sạp báo vỉa hè Hà Nội. Hình chụp ngày 26/6/2012 - AFP Các tổ chức báo chí quốc tế, trong vài năm trở lại đây, xếp hạng Việt Nam là một trong những quốc gia đứng cuối bảng về tự do báo chí và cầm tù nhiều nhà báo nhất. Nhân Ngày Tự do Báo chí Toàn cầu năm 2019, Đài RFA sơ lược tình hình báo chí tại Việt Nam trong những năm vừa qua. *Bị tụt hạng về tự do báo chí* Trong nhiều năm liền, Việt Nam luôn đứng trong những thứ hạng thấp về tự do báo chí theo báo cáo của các tổ chức phi chính phủ về tự do... more »

Blogger Trương duy nhất vẫn chưa được gặp luật sư và gia đình

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Trung Khang * *Theo *RFA [image: Hình ảnh Blogger Trương Duy Nhất đăng lên trang cá nhân của mình tháng 5 năm 2017. (Ảnh minh họa)] Hình ảnh Blogger Trương Duy Nhất đăng lên trang cá nhân của mình tháng 5 năm 2017. (Ảnh minh họa) - FB Trương Duy Nhất Đã hơn ba tháng trôi qua kể từ khi blogger Trương Duy Nhất bị bắt giam, cho đến nay, ông vẫn chưa được gặp gia đình và luật sư của mình. Thậm chí các đơn xin gặp thân chủ của luật sư đều bị trả về. Cô Trương Thục Đoan, con gái của ông Trương Duy Nhất, hiện đang ở Canada, khi trao đổi với Ban Việt Ngữ Đài Á Châu Tự Do hôm 30/4/2019, c... more »

Tháng Tư và Lý Tống huyền thoại

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Bùi Văn Phú * *Theo BĐLB *VOA [image: Lý Tống tuyệt thực để phản đối Thành phố San Jose không theo nguyện vọng của dân đặt tên Little Saigon cho khu phố Việt (Ảnh: Bùi Văn Phú)] Lý Tống tuyệt thực để phản đối Thành phố San Jose không theo nguyện vọng của dân đặt tên Little Saigon cho khu phố Việt (Ảnh: Bùi Văn Phú) Thời gian tôi làm việc ở Galang, Indonesia, trong một lần qua đảo Tanjung Pinang công tác, đi ăn cơm tối cùng với nhân viên Cao ủy Tị nạn tôi gặp một nhà ngoại giao Hoa Kỳ, đến từ Singapore, ông có hỏi: “Do you know Lee Tong? What is he doing now?” – Anh có biết Lý Tống... more »

44 năm xây dựng xã hội chủ nghĩa, được gì?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Thiện Ý * *Theo BĐLB* VOA [image: Sau 44 năm “giải phóng Miền Nam, thồng nhất đất nước” đảng và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã xây dựng xã hội chủ nghĩa đến đâu, hiệu quả thế nào?] Sau 44 năm “giải phóng Miền Nam, thồng nhất đất nước” đảng và nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã xây dựng xã hội chủ nghĩa đến đâu, hiệu quả thế nào? Sau ngày “ *Giải phóng Miền Nam*” ít lâu, Việt cộng đã tổ chức một cuộc mít-tinh qui mô lớn ăn mừng chiến thắng. Một lễ đài lộ thiên được dựng lên trước cổng Dinh Độc Lập Sài Gòn (*sau 30-4-1975 đổi là Dinh Thống Nhất, TP. HCM* ), người ta thấy có sự ... more »

Xem ‘Việt Nam, Quá Khứ là Mở Đầu’ của Tiffany Chung

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Trịnh Cung * *Theo BĐLB* VOA [image: Họa sĩ Trịnh Cung trước phòng tranh tại Smithsonian American Art Museum, Washington DC.] Họa sĩ Trịnh Cung trước phòng tranh tại Smithsonian American Art Museum, Washington DC. *VIỆT NAM, QUÁ KHỨ LÀ MỞ ĐẦU (Vietnam - Past is Prologue)* *Một Tác Phẩm Nghệ Thuật Đa Phương Tiện của Nữ Nghệ Sĩ TIFFANY CHUNG, Một Công Trình Nghệ Thuật-Chính Trị Khổng Lồ, Giá Trị Nhất về Chiến Tranh Việt Nam sau 44 Năm Kể Từ 30-4-1975.* Với Tác Phẩm Nghệ Thuật Đa Phương Tiện Mang Tên “Vietnam, Past is Prologue”, đang được trưng bày tại Smithsonian American Art Muse... more » 






 

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago

*Reuters * *Theo *VOA [image: Biều tình và đụng độ nhau bên ngoài căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas, ngày 30/4/2019.] Biều tình và đụng độ nhau bên ngoài căn cứ quân sự La Carlota ở Caracas, ngày 30/4/2019. Lãnh đạo phe đối lập Juan Guaido hôm 30/4 kêu gọi công chúng Venezuela nổi dậy lật đổ Tổng thống Nicolas Maduro, trong lúc các phe phái vũ trang chống và ủng hộ ông Maduro đụng độ nhau tại một cuộc biểu tình bên ngoài căn cứ không quân ở Venezuela khi cuộc khủng hoảng chính trị tại nước này bước sang một đỉnh điểm mới, theo Reuters. Các nhân chứng cho hãng thông tấn Anh bi... more »

Ai bảo vệ cho quyền an sinh của người lao động Việt Nam?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Thảo Vy * *Theo *VNTB *Tính cho đến thời điểm hiện tại, câu trả lời là “không có ai cả”.* Hôm nay là ngày Quốc tế Lao động. Vào các ngày 1 tháng 5, tại nhiều nước trên thế giới, thường có các cuộc biểu tình trên đường phố của người lao động và các tổ chức công đoàn của họ để yêu cầu mở rộng các quyền lao động và an sinh xã hội. Ở Việt Nam thì tổ chức công đoàn hoàn toàn đứng bên lề chuyện an sinh. Đơn cử, giá tiền điện cho sinh hoạt tiêu dùng trong tháng 4 vừa qua tăng rất mạnh, và đang tạo làn sóng âm ỉ của sự bất bình; đặc biệt là với các gia đình người lao động, khi đồng lươn... more »

Không lò nào đốt xuể: Sao không chịu sửa Quy định 102-QĐ/TW năm 2017?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Hiền * *Theo *VNTB *Sửa đổi ngay nội dung "Quy định 102-QĐ/TW năm 2017 về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm" là việc cần làm, trong đó gỡ bỏ những ràng buộc về kỷ luật đảng viên liên quan đến "đòi thực hiện thể chế "tam quyền phân lập", "xã hội dân sự", "đa nguyên, đa đảng", cũng như "bất đồng chính kiến",...* "Người đốt lò vĩ đại"! Facebooker Phạm Việt Thắng, người mới đây tiếp tục thông tin, vào trung tuần tháng Năm, một tướng quân thuộc bên hải quân sẽ vào lò sau khi "xử lý hành chính". Ông Nguyễn Phú Trọng, người vừa qua cơn bệnh tưởng chừng như không qua nổi tiếp t... more »

Tại sao ông Trọng dùng tiền thuế của dân để làm 'Quốc tang' cho người từng là chủ mưu và môi giới, cột VN vào Trung quốc?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Âu Dương Thệ * *Theo *Tiengdan *Hội nghị Thành Đô – Cầu hòa với Bắc kinh ở thế “Kim ngưu”** *L**ời giới thiệu*: *Sau khi Lê đức Anh mất**,** Tập Cận Bình, Tổng-Chủ Trung quốc (TQ), gởi điện chia buồn nói là, TQ đã “mất đi một người bạn cũ” (đài Bắc kinh 25.4.19). Cũng đúng vào dịp này Nguyên Xuân Phúc sang dự Hội nghị “Vành đai, con đường” và Tư lệnh Hải quân VN dự lễ kỉ niệm 70 năm thành lập Hải quân TQ. * *Trớ trêu là, dịp này họ Tập lại để cho quay **v**ideo cảnh các tàu Hải quân TQ tấn công đảo Gạc-ma ngày 14.3.1988 làm 64 chiến sĩ Hải quân VN bị giết hại (VOA 24.4.19). ... more »

Vụ Đồng Tâm: Về Thông báo số 611/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 7 hours ago
*Nguyễn Đăng Quang * *Theo *Tiengdan Chiều 25/4/2019, tại Trụ sở UBND Hà Nội, Phó Tổng Thanh tra Chính phủ Nguyễn Văn Thanh chủ trì buổi công bố Thông báo số 611/TB-TTCP để “*thông báo kết quả việc rà soát và kiểm tra tính ‘chính xác và hợp pháp’ của văn bản Kết luận số 2346 ngày 19/7/2017 của Thanh tra Hà Nội”.* Sau khi nghe đọc bản Thông báo trên, nhiều phóng viên và nhà báo đến dự đều có chung nhận xét là, nếu chỉ để thông báo nội dung như đã nói, thì TTCP chỉ cần một ngày làm việc để kiểm tra là có thể thấy ngay điều muốn tìm, chứ đâu cần đến gần 2 năm để rà soát như vậy? Lý do... more »

Sợ biểu tình: bệnh đã đến hồi di căn

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Mặc Lâm * *Theo blog *VOA [image: Biểu tình tại Công Viên Hoàng Văn Thụ, Sài Gòn, chống luật đặc khu và luật an ninh mạng. (Hình: FB Kim Bảo Thư)] Biểu tình tại Công Viên Hoàng Văn Thụ, Sài Gòn, chống luật đặc khu và luật an ninh mạng. (Hình: FB Kim Bảo Thư) Sáng ngày 26 tháng 4 một bài báo trên Thanh Niên Online của nhà báo Trung Dân có tựa: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: TP.HCM hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” thì ngay buổi chiều cũng bài báo ấy đã được sửa cả tựa lẫn nội dung: “Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: Nỗ lực làm cho người dân và doanh nghiệp hài lòng”. Tựa hai bài b... more »

Không hề thẹn với những người đã nằm xuống!

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Trân Văn * *Theo blog *VOA [image: Tấm bảng đậu xe có nội dung: Dành cho thân nhân tử sĩ. Vui lòng tôn trọng nơi đậu xe này và những hy sinh của các tử sĩ. Tôn vinh gia đình của người quá cố.] Tấm bảng đậu xe có nội dung: Dành cho thân nhân tử sĩ. Vui lòng tôn trọng nơi đậu xe này và những hy sinh của các tử sĩ. Tôn vinh gia đình của người quá cố. Nếu có dịp vào bất kỳ căn cứ nào của quân đội Mỹ, bất kể chúng tọa lạc ở đâu, trên nước Mỹ hay đất khách quê người, bạn cũng sẽ thấy một hoặc hàng loạt tấm bảng như trong ảnh. Những tấm bảng đó luôn giống hệt nhau về kích thước, màu s... more »

Những cuộc đổi đời tháng Tư

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Phạm Phú Khải * *Theo blog* VOA [image: Mỗi năm đến 30 tháng Tư, dù có muốn quên đi nữa, chúng ta cũng không thể nào không nghĩ đến những chính sách cực kỳ sai lầm và tàn ác của chế độ cộng sản Việt Nam.] Mỗi năm đến 30 tháng Tư, dù có muốn quên đi nữa, chúng ta cũng không thể nào không nghĩ đến những chính sách cực kỳ sai lầm và tàn ác của chế độ cộng sản Việt Nam. Tháng Tư nhắc nhở nhiều sự kiện lịch sử. Martin Luther King bị ám sát ngày 4, năm 1968. Tổng thống Franklin Delano Roosevelt bị đột quỵ và chết ngày 12, năm 1945 vào đầu nhiệm kỳ thứ tư. Tổng thống Abraham Lincoln ... more »

Nhật hoàng Akihito chính thức thoái vị

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Đây là lần đầu tiên trong 200 năm nước Nhật mới chứng kiến một Nhật hoàng thoái vị] Đây là lần đầu tiên trong 200 năm nước Nhật mới chứng kiến một Nhật hoàng thoái vị Nhật hoàng Akihito thoái vị vào ngày 30/4 để nhường ngôi cho con trai cả và chấm dứt thời kỳ trị vì kéo dài ba thập niên với những nỗ lực xoa dịu những ký ức đau buồn của Đệ nhị Thế chiến và tìm cách gần gũi hơn với dân thường, bao gồm những người bị gạt ra lề. Đây là lần đầu tiên một hoàng đế Nhật thoái vị trong vòng hai thế kỷ. Buổi lễ sẽ được đánh dấu bằng một nghi thức ngắn gọn và đơn giản ở ... more »

Liên Hiệp Quốc nêu vấn đề Tân Cương với Trung Quốc

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *VOA [image: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh] Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres hội đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres nêu số phận của những người Hồi giáo ở Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc trong một chuyến công du đến Bắc Kinh hồi tuần trước, một phát ngôn nhân Liên Hiệp Quốc cho biết hôm 29/4. Trung Quốc đang đối mặt với sự lên án của quốc tế ngày càng tăng về điều mà họ gọi là trại cải huấn và đào tạo ở khu tự trị xa xôi của nước n... more »

Những đóng góp của người tị nạn Việt Nam cho Canada sau 44 năm định cư

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Hoài Hương * *Theo *VOA [image: Bản đồ lộ trình của người tị nạn Việt Nam đi đến các nơi trên thế giới sau năm 1975 được trưng bày tại cuộc triễn lãm của Tiffany Chung tại Bảo tàng Viện Nghệ thuật Smithsonian ở Washington D.C.] Bản đồ lộ trình của người tị nạn Việt Nam đi đến các nơi trên thế giới sau năm 1975 được trưng bày tại cuộc triễn lãm của Tiffany Chung tại Bảo tàng Viện Nghệ thuật Smithsonian ở Washington D.C. Những đóng góp của người tị nạn Việt Nam cho Canada sau 44 năm định cư *Đã 44 năm từ ngày 30/4/1975 khi người tị nạn Việt Nam bắt đầu có mặt tại Canada, xứ sở mà h... more »

30 Tháng Tư: Chương trình định cư người tị nạn lớn nhất trong lịch sử Canada

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Hoài Hương * *Theo *VOA [image: Tranh màu nước về người tị nạn Việt Nam được trưng bày tại cuộc triễn lãm của Tiffany Chung tại Viện Bảo tàng Nghệ thuật Smithsonium ở Washington D.C.] Tranh màu nước về người tị nạn Việt Nam được trưng bày tại cuộc triễn lãm của Tiffany Chung tại Viện Bảo tàng Nghệ thuật Smithsonium ở Washington D.C. *30 Tháng Tư: Chương trình định cư người tị nạn lớn nhất trong lịch sử Canada* Phỏng vấn đồng tác giả cuốn *“Running on Empty”* *30/4/1975, Saigon sụp đổ, miền Nam Việt Nam bị xóa sổ trên bản đồ thế giới và đất nước hình cong như chữ S thống nhất dư... more »

Các chức sắc tôn giáo độc lập đồng tình với phúc trình 2019 của USCIRF

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *VOA [image: Uỷ ban Tự do Tôn giáo QT Hoa Kỳ (USCIRF) ra phút trình Tự do Tôn giáo Việt Nam năm 2019, ngày 29/4/2019. Photo USCIRF] Uỷ ban Tự do Tôn giáo QT Hoa Kỳ (USCIRF) ra phút trình Tự do Tôn giáo Việt Nam năm 2019, ngày 29/4/2019. Photo USCIRF Các chức sắc tôn giáo độc lập ở Việt Nam nói với VOA rằng họ đồng tình với phúc trình 2019 của Uỷ ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ (USCIRF), và nhấn mạnh thêm rằng Hoa Kỳ nên áp dụng Luật Mangitsky để trừng phạt quan chức Việt Nam vi phạm. Mục sư Phạm Hữu Thịnh, người đứng đầu Hội thánh Tin lành Gia đình Thế giới, một hội thánh... more »

Có phải chính quyền Việt Nam tránh nói từ 'giải phóng' trong dịp kỷ niệm 30/4 năm nay?

LeSmallbiz at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Diễm Thi * *Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Lễ kỷ niệm 40 năm kết thúc cuộc chiến Việt Nam ở Sài Gòn hôm 30/4/2015] Hình minh hoạ. Lễ kỷ niệm 40 năm kết thúc cuộc chiến Việt Nam ở Sài Gòn hôm 30/4/2015 - AFP Dịp lễ 30 tháng 4, ngày kỷ niệm kết thúc cuộc chiến Việt Nam mà Hà Nội gọi là ngày giải phóng Miền Nam, thường được chính quyền Việt Nam tổ chức rầm rộ với các hoạt động tuyên truyền nhiều mặt trong cả nước. Riêng năm nay thì hoạt động này có phần im ắng hơn hẳn, theo nhận xét của một số nhà quan sát. *Thay biểu ngữ, ít cờ quạt * Theo Nhà báo độc lập Phạm Chí Dũng - người... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?