Ca sỹ Lệ Thu nhiễm Covid, gia đình ‘cầu nguyện và hy vọng’

VOA

01/01/2021


Phía ngoài Orange Coast Medical Center nơi ca sỹ Lệ Thu đang được chữa trị vì Covid-10


Lệ Thu, một trong những nữ danh ca nổi tiếng nhất ở miền Nam Việt Nam trước 1975 và hiện đang định cư ở Mỹ, đã thở máy được một tuần lễ sau khi nhiễm Covid-19 và đến giờ ‘vẫn chưa khá hơn’, người thân của bà nói với VOA.

Bà Lệ Thu sống một mình ở thành phố Fountain Valley, tiểu bang California, nơi đang bị virus corona hoành hành dữ dội với số người nhiễm và người chết tăng vọt và một số bệnh viện đang vượt quá công suất.

Hiện giờ bà đang được chữa trị ở bệnh viện Memorial Care Orange Coast và vẫn hôn mê.

‘Không yếu hơn, không khá hơn’

Trao đổi với VOA mà không muốn nêu tên, cô T., người con gái lớn của ca sỹ Lệ Thu cho biết mẹ của cô ‘hiện chưa có tiến triển gì’ sau ba tuần nhập viện.

“Hôm qua tôi gọi vào hỏi thì bệnh viện cũng nói là ổn định, cũng như không có yếu hơn mà cũng không có khá hơn. Hiện giờ tụi tôi chỉ có cầu nguyện mỗi ngày mà thôi,” cô T. nói.

Cô cho biết mẹ cô đã được đặt ống trợ thở từ thứ Sáu tuần trước. Diễn biến này xảy đến rất đột ngột vì hai tuần đầu được chữa trị, tình hình của bà ‘rất khả quan’ và ca sỹ Lệ Thu còn chuẩn bị để xuất viện.

“Tinh thần mẹ rất tốt. Bà đòi ăn đủ thứ hết. Gần như là chuẩn bị về nhà rồi đó,” người con gái này kể và cho biết trong hai tuần đầu cô nói chuyện thường xuyên với mẹ qua điện thoại.

“Chỉ có từ hôm Giáng sinh đến nay thì bà bị khó thở nên phải đặt ống.”

Theo lời cô thì sức khoẻ của ca sỹ Lệ Thu ‘rất tốt’, ‘không có bệnh nền’ và ‘trước giờ không nằm viện’. Về tinh thần thì bà được cho là ‘yêu đời và lạc quan’.

Khi được hỏi về nguồn lây cho ca sỹ Lệ Thu, cô nói ‘cũng không rõ’ và cũng không hỏi mẹ. Tuy nhiên, cô nói mẹ cô ‘trước giờ cực kỳ sạch sẽ, cẩn thận’.

“Bà đeo khẩu trang, rửa tay cẩn thận, quần áo đi ra ngoài đường về là phải thay,” cô nói và cho biết do là người lớn tuổi, bà nằm trong diện có người đi chợ mua hàng hóa giùm rồi đem tới nhà cho bà.

Cô cho biết kể từ tháng 11, mẹ của bà cũng tránh gặp con cái vì ‘bà sợ đi đâu bị dính bệnh rồi về lây cho con cái’.

Dạo gần đây, T. có nghe bà nói là ‘chắc mẹ mắc Covid đó con’ do bà ‘thấy không khỏe trong người’. Cô có khuyên mẹ đi xét nghiệm nhưng trong một tuần lễ sau đó không thấy bà gọi điện thoại thông báo gì nên cô ‘nghĩ là bà ổn’.

Đến khi nhập viện, bà cũng tự mình gọi cứu thương chứ không gọi cho con cái vì bà ‘không muốn con bị lây’, cô T. nói. Chỉ đến khi bà chuẩn bị vào viện rồi cô mới biết và chỉ kịp dặn dò bà nhớ đem theo dây sạc điện thoại để cô còn có phương tiện liên lạc với mẹ. Khi nhập viện, ca sỹ Lệ Thu được đưa vào thẳng phòng chăm sóc tích cực.

‘Cầu nguyện và hy vọng’

Từ lúc vào viện đến nay, các chị em của cô đều chưa gặp được bà mà chỉ giao tiếp qua điện thoại. “Ngay cả lúc bệnh,tinh thần của mẹ cũng rất vững,” T. kể. Sau khi bà hôn mê, thì cô chỉ có thể liên lạc với bệnh viện để biết về tình trạng của bà.

“Nhiều hôm không có nghe bệnh viện gọi về thì tụi tôi chắc là hôm đó không có diễn biến xấu. Nếu hôm nay không nghe tin thì ngày mai tôi gọi vào bệnh viện hỏi,” T. nói.

“Tôi cũng không muốn làm phiền nhà thương nhiều vì mỗi lần nói chuyện với bác sỹ, y tá giọng của họ nghe mệt mỏi lắm, thở hổn hển nên mình biết trong đó chắc cũng hỗn loạn lắm,” cô nói thêm. “Tôi nói thôi để mẹ nằm yên một chỗ cho người ta chạy chữa.”

Theo lời kể của cô thì cách nay 3 ngày bác sỹ có gọi cho biết là tình hình bà không khả quan lắm. “Các anh chị em nói chuyện với nhau và chuẩn bị tâm lý,” cô nói. Nhưng một ngày sau đó, bà có diễn biến tích cực khi lượng oxygen bà dựa vào máy thở cung cấp đã giảm bớt.

Hiện giờ, các chị em cô ‘chỉ có cầu nguyện và hy vọng’ và kêu gọi những người thương mến ca sỹ Lệ Thu cùng cầu nguyện cho bà. T. nói cô thấy ngạc nhiên trước tình cảm của những người hâm mộ bà.

“Bà được rất đông người quan tâm và hỏi han là chị em tôi cũng thấy ấm lòng,” cô nói thêm và cho biết có người dâng hoa lên Đức Mẹ, hay vào chùa xin nhà chùa lập đàn cầu an cho bà và chụp hình gửi cho cô xem.

“Mặc dù mẹ tôi đang nằm hôn mê nhưng chắc linh hồn cũng thấy ấm áp. Tôi tin vào những năng lượng tích cực như vậy (của việc cầu nguyện) nên tôi cũng vui cho bà,” cô bày tỏ.

Nếu ca sỹ Lệ Thu qua khỏi, T. nói cô mong mẹ ‘sớm được chích vaccine’, ‘sẽ làm tất cả những gì mẹ muốn’ và sẽ ‘mướn người chăm sóc cho bà’ thay vì để bà ở một mình như trước.

Ca sỹ Lệ Thu sinh tại Hải Phòng, năm nay 77 tuổi và đã định cư ở Mỹ được 41 năm. Qua đến Mỹ, bà vẫn tiếp tục hoạt động nghệ thuật, thu băng dĩa và tham gia các chương trình nhạc hội.



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?