TIN TỔNG HỢP

RFI

Tin tổng hợp
Tin tổng hợp RFI/Tiếng Việt
RFI

7 phút

RFI) - Nga trục xuất một nhà ngoại giao Bulgari sau một vụ gián điệp. Matxcơva vào hôm qua 28/12/2020 đã ra lệnh trục xuất phó tùy viên quân sự của đại sứ quán Bulgari, với kỳ hạn trong vòng 72 giờ phải rời khỏi Nga. Đây là biện pháp trả đũa đối với quyết định trục xuất tùy viên quân sự Nga tại Bulgari vào giữa tháng 12 vừa qua. Trong hơn một năm nay, quan hệ giữa Bulgari và Nga tiếp tục xấu đi.

(AFP) - Nga mở rộng biện pháp trừng phạt nhắm vào các quan chức Đức. Biện pháp bộ Ngoại Giao Nga thông báo hôm nay 29/12/2020 là nhằm trả đũa lệnh trừng phạt mà Liên Âu áp dụng với Nga liên quan đến cáo buộc Matxcơva tấn công mạng nhắm vào Quốc Hội Đức năm 2015. Nga không tiết lộ chi tiết mà chỉ cho biết đó là các quan chức cấp cao của các cơ quan an ninh, tình báo trực thuộc bộ Quốc Phòng Đức. Matxcơva còn dọa sẽ có các biện pháp đáp trả khá, nếu Berlin tiếp tục đối đầu với Nga.

(Reuters) – Nga : Tin tặc khiến các doanh nghiệp và cá nhân thiệt hại 3.600 tỉ rup (40 tỉ euro) trong năm 2020. Ngân hàng lớn nhất của Nga, Sberbank hôm qua 28/12/2020 cho biết các cơ quan Nhà nước được bảo vệ tốt hơn doanh nghiệp và cá nhân. Còn bộ Nội Vụ Nga thông báo riêng số vụ tin tặc nhắm vào thẻ ngân hàng đã tăng 500% trong năm nay. Các tổ chức tội phạm mạng nói tiếng Nga đặt tại Đức, Ukraina, Venezuela và cả Nga.

(AFP) - Nga : Một tầu cá bị đắm ở biển Barents, 17 thủy thủ mất tích. Tai nạn xảy ra ngày 28/12/2020 và chỉ có hai thủy thủ được cứu vớt trong tổng số 19 người có mặt trên tầu Onega. Theo chính quyền, nguyên nhân có thể là do “tầu bị đóng băng” vì con tầu hoạt động ở ngoài khơi quần đảo Novaya Zemlya (Vùng Đất Mới), nằm giáp giữa biển Barents, Bắc Băng Dương và biển Kara. Với điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở cực bắc, khả năng sống sót là rất hiếm hoi.

(AFP) – Nga thu giữ hơn 300 kg cocaine nhờ hợp tác với Mỹ. Matxcơva hôm nay 29/12/2020 thông báo đã phá được một đường dây buôn ma túy trong khuôn khổ một chiến dịch hợp tác với Mỹ để triệt phá các mạng tội phạm xuyên quốc gia chuyên buôn ma túy từ Nam Mỹ sang Nga và châu Âu. Cơ quan an ninh Nga FSB đã thu giữ 330 kg cocaine, theo ước tính có thể được bán ra thị trường với giá 1 tỉ đô la.

(AFP) - Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác quân sự bất chấp lệnh trừng phạt của Mỹ. Ngoại trưởng Nga Serguei Lavrov, hôm nay 29/12/2020 cho biết như trên khi đón tiếp đồng nhiệm Thổ Mevlut Cavusoglu tại Matxcơva. Phía Nga còn khẳng định với Thổ Nhĩ Kỳ về mục tiêu chung là phát triển hợp tác kỹ thuật quân sự. Còn ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ tố cáo các biện pháp trừng phạt của Mỹ nhắm vào Ankara là phi pháp.

(AFP) - Liên Hiệp Châu Âu và Trung Quốc đạt tiến bộ hướng đến ký thỏa thuận đầu tư. Theo các nguồn tin ngoại giao châu Âu, hôm qua 28/12/2020, Bắc Kinh cho biết sẵn sàng đưa ra cam kết về chống lao động cưỡng bức. Một thông báo chính thức của Bruxelles và Bắc Kinh có thể được đưa ra vào cuối tuần này. Thỏa thuận đầu tư này đã được hai bên thương lượng suốt 7 năm qua.

(NHK) - Hồng Kông lập danh sách truy nã 30 công dân sống ở nước ngoài. Báo chí Hồng Kông và đài truyền hình Nhà nước Trung Quốc CCTV ngày 28/12/2020 đăng danh sách và cho biết chính quyền đặc khu cáo buộc họ "vi phạm” luật an ninh quốc gia. Những người này đang lưu trú ở Mỹ, Anh và nhiều nước khác. Trong danh sách có cựu nghị sĩ Hồng Kông Hứa Chí Phong (Ted Hui, đang ở châu Âu), bị cáo buộc gây rối loạn hoạt động của hội đồng lập pháp và nhà đấu tranh vì dân chủ La Quán Thông (Nathan Law, đang ở Anh).

(Reuters) – Mỹ sẽ cải tổ các quy trình phê duyệt các máy bay hành khách mới. Cục Hàng Không Liên Bang Hoa Kỳ (FAA) thông báo hôm 28/12/2020 sẽ cải cách phương thức phê duyệt máy bay mới để áp dụng một văn bản được bỏ phiếu tại Quốc Hội sau hai tai nạn chết người liên quan đến loại phi cơ Boeing 737 MAX. Các nghị sĩ Mỹ đã thông qua những cải cách quan trọng trong một dự luật được tổng thống Donald Trump ban hành hôm 27/12, trong đó mở rộng vai trò của FAA trong việc giám sát các nhà sản xuất máy bay.

(AFP) – Ngôi sao bóng đá Brazil Neymar bị chỉ trích vì một dạ tiệc hoành tráng giữa đại dịch. Truyền thông Brazil đưa tin, ngôi sao của đội bóng đá Paris SG sẽ tổ chức một bữa tiệc cuối năm khổng lồ cho hàng trăm khách mời gần Rio de Janeiro, bất chấp làn sóng thứ hai của Covid-19. Theo Ancelmo Goes, người phụ trách chuyên mục của tờ O Globo, người cũng là tiền đạo của đội tuyển quốc gia Brazil, dạ tiệc dự trù tiếp đón 500 người từ Thứ Bảy 26/12/2020 và kết thúc vào ngày 01/01/2021. Neymar đã cải chính các tin trên.

(RFI) - Thượng viện Achentina, ngày 29/12/2020, xem xét dự luật về phá thai do các nhà hoạt động nữ quyền bảo vệ. Dự luật đã được Hạ Viện thông qua, cho phép phá thai, không cần điều kiện, cho đến tuần thứ mười bốn của thai kỳ. Đây là một chủ đề gây chia rẽ đất nước có truyền thống Công Giáo này. Vào năm 2018, các thượng nghị sĩ, đã bác bỏ việc hợp pháp hóa phá thai, nhưng lần này có thể khác, bởi vì tổng thống Alberto Fernández đứng đằng sau văn bản và phong trào nữ quyền đang mạnh lên trong xã hội Achentina.

(Reuters) - Chiến dịch tiêm chủng ngừa Covid-19 tại Đức bị trục trặc ngay trong những ngày đầu. Ngày 28/12/2020, nhiều địa phương ở bang Bayern, miền nam Đức, từ chối sử dụng khoảng 10.000 liều vac-xin của Pfizer/BioNTech do chỉ được bảo quản trong những thùng đông lạnh bình thường (dùng đi dã ngoại) thay vì phải được bảo quản ở nhiệt độ -70°C. Một sự kiện hy hữu khác là 8 nhân viên của một nhà dưỡng lão ở Stralsund, bang Mecklenbur-Vorpommen, phía đông bắc Đức, đã bị tiêm quá liều (gấp 5 lần). Bốn người trong số này đã được nhập viện để theo dõi vì có những triệu chứng cúm. Theo chính quyền đây là trường hợp cá biệt do lỗi cá nhân.

(AFP) – Covid-19 : Belarus bắt đầu chiến dịch tiêm phòng với vac-xin Sputnik V của Nga. Chính quyền Belarus thông báo đã nhận lô vac-xin Nga đầu tiên trong ngày hôm nay 29/12/2020 và trở thành quốc gia đầu tiên ngoài Nga sử dụng Sputnik V để tiêm chủng cho dân. Chiến dịch chủng ngừa của Belarus dựa trên tinh thần tự nguyện của công chúng, nhưng ưu tiên cho nhân viên y tế, giáo viên và những người phải tiếp xúc nhiều với người dân vì lý do công việc. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?