Mỹ phát hiện virus corona biến thể mới, chiến dịch tiêm chủng bị trễ

RFI

Tổng thống đắc cử Joe Biden trong một cuộc họp tại Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 29/12/2020.MyJoe Biden
Tổng thống đắc cử Joe Biden trong một cuộc họp tại Wilmington, Delaware, Hoa Kỳ, ngày 29/12/2020.MyJoe Biden AP - Andrew Harnik
Thu Hằng
4 phút

Biến thể mới của virus corona, được phát hiện tại Anh, đã xuất hiện ở Mỹ. Ca nhiễm đầu tiên được phát hiện ngày 29/12/2020. Bệnh nhân sống tại bang Calorado, không đi du lịch trong thời gian vừa qua. Điều này khiến giới chức y tế Mỹ lo ngại, trong khi dịch Covid-19 tiếp tục trầm trọng tại Mỹ, đặc biệt là tại bang California nơi hệ thống y tế sắp bị quá tải. Trong khi đó, chiến dịch tiêm phòng Covid-19 không tiến triển như dự kiến.

Từ New York, thông tín viên RFI Loubna Anaki cho biết :

« Ông Joe Biden nhấn mạnh : « Phải làm nhanh hơn ! » Trong bài phát biểu về tinh hình dịch Covid-19 tại Mỹ, tổng thống tân cử không hài lòng về những chậm trễ trong việc phân phối vac-xin.

Ông Biden nói : Các chiến dịch phân phối và tiêm vac-xin không tiến triển theo tốc độ mong muốn. Với nhịp độ này, phải mất vài năm mới tiêm chủng hết được cho người dân Mỹ.

Ban đầu, chính quyền của tổng thống Trump hứa 20 triệu người sẽ được tiêm chủng vào trước cuối năm, nhưng mới chỉ có 2 triệu người Mỹ được tiêm chủng trong vòng hai tuần và chỉ có 10 triệu liều vac-xin được phân phối trên lãnh thổ.

Nhiều người cho rằng nếu như công tác hậu cần được chuẩn bị kỹ thì các bệnh viện và các bang đã không được giúp đỡ để bảo đảm tiêm chủng nhanh chóng.

Trên mạng Twitter, ông Donald Trump đã nhanh chóng đáp trả những lời chỉ trích của ông Joe Biden : Chúng ta đã làm tất cả để phát triển các loại vac-xin và phân phối chúng nhanh nhất. Phần còn lại phụ thuộc vào các bang.

Tổng thống tân cử và tổng thống mãn nhiệm lời qua tiếng lại vào lúc dịch Covid-19 tiếp trục trầm trọng tại Mỹ với hơn 19 triệu ca nhiễm virus corona. Một lần nữa, ông Joe Biden kêu gọi cẩn trọng. Ông nói : Những tháng tới sẽ hết sức khó khăn. Có thể là những tháng gay go nhất kể từ đầu mùa dịch.

Chính quyền cũng lo ngại về hậu quả của những đợt di chuyển, hội họp gia đình trong dịp lễ cuối năm này. Vào tuần trước, hơn 4 triệu người đã sử dụng máy bay. Đây là con số hành khách chưa từng có kể từ đầu mùa dịch tại Mỹ ».

Châu Mỹ latinh trở thành vùng thứ hai bị dịch tác động mạnh

Với hơn nửa triệu người chết vì Covid-19, theo thống kê của AFP tối 29/12, châu Mỹ latinh trở thành dùng dịch thứ hai trên thế giới, sau châu Âu. Chỉ riêng hai nước Brazil và Mêhico đã chiếm hơn một nửa tổng số ca tử vong ở châu Mỹ latinh, lần lượt là 192.681 và 122.855 người chết.

Trái với tổng thống Brazil Bolsonaro đứng đầu chiến dịch bài vac-xin, Cuba chuẩn bị tiêm chủng trên diện rộng cho người dân kể từ quý 1 năm 2021. Theo phát biểu với báo Granma ngày 29/12 của giám đốc Viện Tiêm chủng Finlay (IFV), hai loại vac-xin ứng viên Soberana01 và Soberana02, do Cuba bào chế, đang được thử nghiệm ở giai đoạn 2. Chính quyền La Habana cũng đang đàm phán để thử nghiệm giai đoạn ba của vac-xin Soberana02 ở một số nước khác do tỉ lệ nhiễm Covid-19 ở Cuba thấp.

 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?