Covid-19: Lò thiêu tử thi ở New Delhi bị quá tải

 RFI

Một điểm thiêu xác nạn nhân Covid-19 tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/04/2021.
Một điểm thiêu xác nạn nhân Covid-19 tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ, ngày 28/04/2021. REUTERS - DANISH SIDDIQUI

Hôm qua, 29/04/2021, Ấn Độ lại phá kỷ lục thế giới với 379.000 ca nhiễm Covid-19 trong vòng 24 giờ, và có thêm 3 600 ca tử vong. Tại New Delhi, thành phố bị dịch nặng nhất Ấn Độ, các lò thiêu nay không đủ chỗ để hỏa thiêu người người chết do virus corona.

Thông tín viên Sébastien Farcis từ New Delhi tường trình :

“Khoảng 15 xe cứu thương chờ nhiều tiếng đồng hồ tại bãi đậu xe của lò thiêu Sarai Kale Khan, phía nam New Delhi. Trong những xe đó, nhiều tử thi được quấn kín trong túi nhựa trắng.

Một trong những tài xế, Vikas Kumar Gupta, mắt quầng thâm, kể lại : « Bây giờ chúng tôi không còn chở bệnh nhân trong xe cứu thương nữa. Người ta chỉ nhờ chúng tôi chở những người chết đến đây. Chúng tôi làm việc liên tục 24/24, tôi hầu như không có thời gian gặp gia đình”.

Mukesh Kashyap vừa đến nơi trên một những chiếc xe này. Có vẻ suy sụp tinh thần, mắt đỏ ngầu, ông đến để hỏa táng người vợ 38 tuổi, vừa qua đời cách đó vài tiếng vì Covid-19.

Ông nói: « Chúng tôi không tìm được khí ô-xy. Tôi đã đến các bệnh viện tư lớn nhất Holy family, Fortis, Apollo, nhưng cuối cùng chỉ có một bệnh viện nhỏ bán cho tôi một bình ô-xy chỉ xài đủ một tiếng với giá 55 euro. Khi vợ tôi được thở ô-xy thì bà ấy khỏe lại, nhưng sau đó bệnh tình vẫn như vậy. Chúng tôi đã cố tìm một giường bệnh cho vợ tôi, nhưng bà ấy đã ngất đi trong xe. Các bác sĩ không thể cứu vợ tôi được.»

Lò thiêu này không đáp ứng nổi nhu cầu. Trong vòng hai tuần, số người chết được hỏa thiêu mỗi ngày đã tăng gấp 5 lần. Các gia đình không thể chờ lâu như thế. Cho nên, chính quyền thành phố đã phải tăng gấp ba khả năng của lò thiêu, bằng cách xây các lò củi trên bãi cỏ bên ngoài tòa nhà chính.

Một người thợ cho biết: “ Có 40 người thợ làm chung với tôi. Chúng tôi đã bắt đầu làm từ 20 ngày qua và liên tục xây lò ngay khi tìm ra chỗ trống.” Tổng cộng có 50 lò mới được xây bằng gạch và xi măng đặt dưới các cây.

Theo lời Sunil Kumar, một quan chức của chính quyền thành phố, chưa bao giờ có nhiều người được hỏa thiêu như thế. Ông nói: “ Có đến 90% người chết là do Covid-19. Rất khó mà theo kịp mức độ gia tăng này, bởi vì chúng tôi không có đủ củi để đốt. Do lệnh phong tỏa nên tìm các vật liệu khác cũng khó. Tuy vậy, nhờ những người thợ làm việc cật lực, cơ sở này vẫn hoạt động tốt."

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?