10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - https://eva.vn

Thùy Dương - Ngày 28/11/2023 16:05 PM (GMT+7)

Ngoài các lợi ích về mặt thể chất, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng chạy bộ cũng góp phần cải thiện sức khỏe tinh thần, giúp xua tan mệt mỏi và áp lực cuộc sống.

Tập thể dục nói chung là một liều thuốc kỳ diệu cho sức khoẻ, cả về thể chất lẫn tinh thần. Trong đó, chạy bộ là loại hình dễ tiếp cận nhất: phù hợp với mọi giới tính, độ tuổi và không tốn quá nhiều chi phí.

10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 1

Chạy bộ giúp bạn có lối sống vui vẻ và lành mạnh hơn

Đặc biệt, chạy bộ mang lại rất nhiều hiệu quả tuyệt vời cho cơ thể, giúp bạn có được lối sống vui vẻ và lành mạnh hơn. Hãy cùng điểm qua những lợi ích mà chạy bộ mang lại nhé.

Lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe thể chất

Đốt cháy calo, giảm cân, giữ dángTrong 1 giờ tập luyện, lượng calo đốt được khi chạy bộ cao gấp 3 lần so với đi bộ.

Với tốc độ chạy 8 km/h, một người 70kg sẽ đốt cháy 600 kcal/h và một người 90kg sẽ đốt cháy 755 kcal/h.

Ở tốc độ nhanh hơn, 12-13 km/h, hai người trên sẽ lần lượt đốt cháy được 861 và 1.074 kcal.

10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 3

Chạy bộ giúp giảm cân và duy trì vóc dáng hiệu quả

Ngoài ra, chạy bộ còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giúp giảm cân‏ hiệu quả và bền vững. Vì vậy đây là phương pháp tuyệt vời giúp chị em cải thiện vóc dáng và rèn luyện sức bền.

Giảm nguy cơ mắc ung thư

Một nghiên cứu được thực hiện vào năm 2016 cho thấy duy trì chạy bộ đều đặn sẽ giúp giảm nguy cơ mắc 26 loại ung thư. Bên cạnh đó, thói quen tốt này cũng rất hữu ích với những người đang mắc bệnh ung thư, không chỉ giúp giảm tác dụng phụ từ những phương pháp điều trị ung thư mà còn hỗ trợ rất tốt cho sức khỏe thể chất và tinh thần của người bệnh.

Xương khớp chắc khỏe hơn

Chạy bộ thường xuyên sẽ giúp hệ thống xương khớp chắc khỏe và dẻo dai hơn, hỗ trợ bôi trơn các khớp, giảm nguy cơ viêm khớp và một số bệnh lý xương khớp.


10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 4

Bạn có thể phòng ngừa các bệnh xương khớp nhờ chạy bộ

Theo một nghiên cứu kéo dài 8 năm, các nhà nghiên cứu đã theo dõi 2.637 người. Họ nhận thấy rằng việc chạy bộ thường xuyên có thể phòng ngừa chứng viêm xương khớp và đau đầu gối.

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Chạy bộ là một hoạt động rất tốt cho hệ tim mạch. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người chạy ít nhất 64km/tuần có trái tim khỏe mạnh hơn những người chạy 20km/tuần.

10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 5

Hệ tim mạch sẽ hoạt động tốt hơn nhờ chạy bộ

Tuy nhiên, nhiều người cũng lo lắng rằng chạy quá nhiều có thể gây căng thẳng cho hệ tim mạch. Trên thực tế, điều này chỉ xảy ra khi chúng ta chạy với một cường độ cao và thường xuyên (như các giải chạy ultra marathon 100km). Chỉ cần 5 phút chạy bộ mỗi ngày là bạn đã có thể cải thiện hệ thống tim mạch, từ đó giảm nguy cơ tử vong sớm.

Tăng sức đề kháng

Thường xuyên chạy bộ cũng là một cách hữu hiệu để cải thiện hệ thống miễn dịch. Vì trong quá trình tập luyện, cơ thể đã quen với hoạt động thể lực theo cường độ tăng dần, bạn cũng được tiếp xúc thường xuyên với thiên nhiên, thời tiết, khí hậu, nên khả năng chịu đựng và độ dẻo dai cũng được tăng lên, khả năng chống chọi với môi trường bên ngoài sẽ tốt hơn.

Kéo dài tuổi thọ

Khi chạy bộ, chị em có thể điều hòa huyết áp, tăng cường sức khỏe tim mạch, cân bằng nội tiết tố, kiểm soát đường huyết, hỗ trợ thần kinh, giảm chất béo và cholesterol hiệu quả. Từ đó, cơ thể sẽ khỏe mạnh hơn, phòng tránh được nhiều bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Lợi ích của chạy bộ đối với sức khỏe tinh thần

Giảm stress

Chạy bộ sẽ giúp chị em dẹp bớt những suy nghĩ, muộn phiền sang 1 bên, giúp đầu óc được thư thả và nhẹ nhàng hơn. Sở dĩ chạy bộ có công dụng ấy là nhờ vào endocannabinoids – một nhóm chất dẫn truyền thần kinh di chuyển xung quanh não bộ, có khả năng giảm cảm giác căng thẳng. Khi chạy bộ, nồng độ endocannabinoids trong cơ thể cao hơn bình thường, do đó làm bạn cảm thấy tâm trí được thả lỏng.


10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 6

Khi chạy bộ sẽ giúp chúng ta thư giãn và giảm căng thẳng

Cải thiện trầm cảm

Tập thể thao, đặc biệt là chạy bộ, giúp ngăn trầm cảm hiệu quả nhờ giảm phản ứng của não đối với căng thẳng thần kinh và căng thẳng thể chất.

Theo một nghiên cứu của Đại học Texas (Mỹ) trên tạp chí Đại học Y khoa Thể thao Mỹ, chạy bộ trên máy 30 phút có thể giúp cải thiện tâm trạng ở 40 người bệnh rối loạn trầm cảm nặng.

Giúp ngủ ngon hơn

Trong quá trình vận động thể thao, cơ thể sẽ tiết ra hormone Endorphin, giúp cho tinh thần trở nên sảng khoái và thoải mái hơn.

10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 7

Chạy bộ cũng giúp cải thiện chứng mất ngủ hoặc ngủ không sâu

Nếu chị em chạy bộ khoảng 1 tiếng trước khi ngủ, chúng ta sẽ trực tiếp kích thích cơ thể sản sinh ra Endorphin, tác động nhanh chóng tới hệ thần kinh, giúp thư giãn tinh thần và đi vào giấc ngủ một cách nhanh và sâu hơn.

Tăng sự tự tin

Việc đặt ra mục tiêu và quyết tâm đạt được trong chạy bộ sẽ phần nào giúp bạn tin tưởng hơn vào bản thân mình, cùng với đó là việc không ngừng cố gắng.

Một nghiên cứu của Đại học Michigan cho thấy rằng chạy bộ giúp cải thiện sự tự tin và lòng tự trọng ở những người trẻ tuổi.

Cải thiện trí nhớ và sự tập trung

Nếu bạn muốn giữ tâm trí minh mẫn và não bộ khỏe mạnh khi về già, chạy bộ là một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm.

10 lợi ích tuyệt vời về thể chất lẫn tinh thần của chạy bộ, khiến bạn chỉ muốn mang giày vào và chạy ngay - 8

Chạy bộ giúp cải thiện não bộ và tăng khả năng tập trung

Ở người trưởng thành trẻ tuổi, chạy bộ giúp cải thiện sự tập trung và trí nhớ, thậm chí giúp họ làm việc đa nhiệm tốt hơn.

Ở người cao tuổi, chạy bộ cũng đem lại một loạt các lợi ích đối với não bộ, bao gồm chống suy giảm nhận thức, tăng cường trí nhớ và sự tập trung.

Chạy bộ có gây đau đầu gối không?
Câu trả lời đã được chứng minh qua nhiều nghiên cứu.
Theo Thùy Dương
Nguồn: doisonggiadinh.baophunuthudo.vn 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?