Nước nghèo châu Âu gấp rút theo EU, giáng đòn vào Nga: Điện Kremlin cảnh báo "rắn"

Duy Anh | 

Nước nghèo châu Âu gấp rút theo EU, giáng đòn vào Nga: Điện Kremlin cảnh báo "rắn"
Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Moldova Maia Sandu

Trong báo cáo về việc bắt đầu đàm phán gia nhập Liên minh châu (EU) của Moldova, Ủy ban châu Âu kêu gọi Chisinau tham gia một số lệnh trừng phạt của Châu Âu đối với Nga.

Hãng thông tấn Tass (Nga) cho biết, Moldova đã tham gia các biện pháp trừng phạt cá nhân của Hội đồng Liên minh Châu Âu (EU) đối với Nga. Đạo luật này được kí bởi Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Bộ trưởng Hội nhập châu Âu Nicu Popescu.

"Đạo luật được ban hành cùng với Quyết định của Hội đồng (CFSP) ngày 13/9/2023 liên quan đến các biện pháp hạn chế đối với các hành động làm suy yếu Ukraine (của Nga)," Tass trích dẫn tài liệu cho biết. 

Quyết định này được đưa ra sau khi Ủy ban Châu Âu kêu gọi Chisinau tham gia một số lệnh trừng phạt của khối này đối với Nga trong quá trình EU đàm phán cho Moldova gia nhập khối.

Hãng tin Reuters cho biết, Moldova đã có một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội, ở đây, Chisinau đồng ý tuân thủ các biện pháp trừng phạt Nga như một phần của các biện pháp nhằm thay đổi luật pháp của nước này theo yêu cầu trong nỗ lực gia nhập Liên minh châu Âu.

62 đại biểu Đảng Hành động và Đoàn kết của Tổng thống Moldova Maia Sandu đã ủng hộ đạo luật này, đảm bảo nó được thông qua trong quốc hội.

EU đã đưa ra danh sách đen "gần 1.800 cá nhân và tổ chức" của Nga. Những đối tượng trong danh sách này sẽ bị hạn chế đi lại, tài sản bị phong tỏa và không được khối cung cấp nguồn vốn hay nguồn lực kinh tế nào khác.

Trước đó, Moldova đã tham gia các biện pháp trừng phạt ngân hàng và đình chỉ các chuyến bay thẳng đến Nga hoặc từ Nga.

Đạo luật nói trên được cho là có mục đích bảo vệ nước này khỏi ảnh hưởng của các ông trùm kinh doanh, những nhà tài phiệt của Nga. Các thành viên Đảng Xã hội đối lập của Moldova đã từ chối bỏ phiếu và kêu gọi chuyển dự luật tới Ủy ban Venice. Đây là cơ quan của Hội đồng giám sát nhân quyền châu Âu - cơ quan tư vấn về luật pháp và các vấn đề hiến pháp.

Bộ Ngoại giao Nga hôm 24/11 cho biết, Moscow coi quyết định của Moldova trong việc tham gia các lệnh trừng phạt của EU chống lại nước này là một bước đi thù địch nhằm phá hủy mối quan hệ với Moscow và đe dọa sẽ trả đũa.

Bộ này cho biết trong một tuyên bố: "Chúng tôi coi đây là một bước đi thù địch khác của giới lãnh đạo Moldova, nhằm tham gia vào chiến dịch trừng phạt Nga của phương Tây. Mục đích của các hành động này là phá hủy hoàn toàn mối quan hệ Nga - Moldova vốn đã trong tình trạng rất tồi tệ."

Tổng thống Moldova Maia Sandu trước đó đã lên án chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và cáo buộc Moscow đang cố gắng lật đổ bà trong một cuộc đảo chính. Nga phủ nhận các cáo buộc này và cho rằng Tổng thống Sandu đang gieo rắc tình cảm chống lại Nga ở Moldova.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?