Tại Mỹ chưa bao giờ làm giàu lại khó đến vậy khi lãi suất tăng cao ngất ngưởng - https://doanhnghiephoinhap.vn

 16:49 27/11/2023

Rất nhiều người nói rằng làm giàu chưa bao giờ khó hơn trong thời hiện đại. Nguyên nhân chủ yếu là do mua nhà khó hơn, điều mà đối với hầu hết người Mỹ là “tấm vé lớn” dẫn đến sự giàu có.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa. (Ảnh: Getty Images)

Ngày nay, làm giàu chưa bao giờ khó hơn bây giờ. Một phần lý do cho điều này là do lãi suất trong nền kinh tế quá cao khiến nhiều người Mỹ mua nhà quá đắt.

Chuyên gia cấp cao trong ngành BankRate, Ted Rossman, nói rằng những người muốn tiết kiệm cho tương lai sẽ gặp khó khăn nếu thị trường nhà đất khó thâm nhập. Dữ liệu của Cục Dự trữ Liên bang cho thấy một ngôi nhà trung bình ở Mỹ đã tăng giá trị 58% trong 10 năm qua.

Điều đó không tốt bằng việc bỏ tiền của bạn vào S&P 500. Trong 10 năm qua, chỉ số chứng khoán tiêu chuẩn đã tăng 152%. Nhưng Rossman nói rằng bất động sản vẫn là một phần quan trọng để làm giàu vì hầu hết người Mỹ đều cất giữ phần lớn tài sản ròng của mình trong một ngôi nhà.

Vì việc thâm nhập vào thị trường nội địa hiện nay rất khó khăn nên ông nghĩ đây có thể là thời điểm tồi tệ nhất để làm giàu kể từ khi kết thúc Thế chiến thứ hai, tức là thời điểm ông bắt đầu đếm số năm.

“Thời buổi này mua nhà khó quá”. Rossman nói: "Và đối với nhiều người, sở hữu một ngôi nhà là chìa khóa để trở nên giàu có". “Chúng tôi biết rằng không phải lúc nào mọi người cũng giỏi tiết kiệm cho những ngày mưa gió hoặc tiết kiệm cho việc nghỉ hưu.”

Theo thống kê của Cục Dự trữ Liên bang, giá trị tài sản ròng trung bình của các chủ nhà ở Hoa Kỳ vào năm 2022 là 396.200 USD. Con số này gần gấp 40 lần giá trị tài sản ròng trung bình của những người thuê nhà, tức là khoảng 10.400 USD.

Khoảng cách đó có thể lớn hơn khi ngày càng có nhiều người Mỹ bị định giá ngoài thị trường quê nhà. Một nghiên cứu từ tháng 6 của Hiệp hội môi giới bất động sản quốc gia và Realtor.com cho thấy hơn 75% nhà trên thị trường hiện nay quá đắt đối với người mua trung lưu. Vào tháng 9, doanh số bán nhà giảm xuống mức thấp nhất trong 13 năm và niềm tin của người mua cũng giảm mạnh. Khi Fannie Mae hỏi mọi người vào tháng trước, con số kỷ lục là 85% cho biết đây là thời điểm tồi tệ để mua nhà.

Dữ liệu kinh tế mới cho thấy rất khó để làm giàu, dù là thông qua thị trường nhà đất hay cách nào khác. Theo thống kê của Cục Dự trữ Liên bang, 0,1% người Mỹ giàu nhất đã kiếm được 1,3 nghìn tỷ USD kể từ đầu năm, trong khi 50% người nghèo nhất chỉ kiếm được 330 tỷ USD.

Khoảng cách hiện tại thậm chí còn lớn hơn so với trước đại dịch năm 2019. Trong ba quý đầu tiên, 0,1% người giàu nhất đã kiếm được 1,3 nghìn tỷ USD tài sản, trong khi 50% người nghèo nhất kiếm được 240 tỷ USD.

Nhiều bất công

Vấn đề về sự giàu có không đồng đều ở Mỹ không phải là mới. 50% người Mỹ ở dưới cùng có một phần tài sản của đất nước thấp một cách khốn khổ. Tỷ lệ này không thay đổi trong nhiều thập kỷ, nhưng một vài sự kiện gần đây đã khiến nó trở nên tồi tệ hơn.

Michael Neal, một học giả về vốn cổ phần tại Viện Đô thị, nói rằng lãi suất cao hơn khiến việc vay tiền để mua những thứ khác ngoài nhà trở nên đắt đỏ hơn. Điều này ảnh hưởng đến người Mỹ có thu nhập thấp và người nghèo nhiều hơn người giàu.

Dữ liệu của Fed từ quý 2 cho thấy 50% người Mỹ thuộc nhóm dưới cùng nợ khoảng 6,1 nghìn tỷ USD nhưng chỉ có 9,4 nghìn tỷ USD tài sản. Điều này có nghĩa là tỷ lệ nợ của họ là 65%. Mặt khác, 0,1% hàng đầu nợ 150 tỷ USD và sở hữu 18,7 nghìn tỷ USD.

Neal nói với tôi: “Tôi nghĩ rằng mức độ mà các điều kiện tài chính chặt chẽ hơn hạn chế khả năng tiếp cận của cải, nó sẽ tác động không tương xứng đến [những] người có thu nhập thấp”.

Một vấn đề khác là cho đến gần đây, mức tăng lương trung bình không theo kịp tốc độ tăng giá. Vào tháng 10, tiền lương tăng 5,2% so với cùng kỳ năm trước, nhanh hơn lạm phát, là 3,2% trong tháng. Điều đó đang giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, nhưng vẫn chưa đủ để khắc phục thiệt hại do lạm phát cao ngất ngưởng năm ngoái gây ra. Trong nửa đầu năm 2022, giá tăng 9,1%, là mức cao nhất trong 41 năm.

“Mãi đến gần đây, tăng trưởng tiền lương mới bắt đầu đánh bại lạm phát.” Rossman từ Bankrate cho biết, "Chúng tôi cần nhiều hơn thế." "Đặc biệt đối với những người trẻ tuổi mới thành lập, các chi phí quan trọng như giáo dục đại học, nhà ở và chăm sóc trẻ em đã tăng nhanh hơn tiền lương trong nhiều thập kỷ."

Rossman và Neal không nghĩ rằng khoảng cách giàu nghèo sẽ sớm thu hẹp lại. Rossman nói rằng sự bất bình đẳng sẽ không biến mất trừ khi tiền lương tiếp tục tăng ở mức tương đương với lạm phát. Tuy nhiên, ngay cả xu hướng mới này cũng không hoàn hảo vì trả lương cao hơn khiến giá tăng lên.

“Tôi nghĩ [bất bình đẳng giàu nghèo] có thể sẽ tiếp tục gia tăng vì tôi thực sự không thấy điều gì có thể làm gián đoạn chuyến tàu đó,” ông nói. "Có cảm giác giống như một vật thể đang chuyển động nói đang chuyển động và tôi nghĩ sẽ khó có thể thay đổi được điều đó."

PV tổng hợp

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?