TIN TỔNG HỢP - 27/11/2023

 RFI


(AFP) - Trung Quốc mở điều tra về một đại công ty quản lý tài sản.  Cảnh sát Trung Quốc hôm 25/11/2023 cho biết đã mở một cuộc điều tra về Tập đoàn Trung Thực (Zhongzhi Enterprise Group) để xác minh “các cáo buộc vi phạm” nhắm vào doanh nghiệp tài chính khổng lồ này. Zhongzhi, nổi tiếng trong lãnh vực quản lý tài sản, đã tuyên bố vỡ nợ hôm thứ Tư 22/11 với khoản nợ tồn đọng ước tính lên đến gần 66 tỷ đô la. Hai năm sau cuộc khủng hoảng liên quan đến tập đoàn địa ốc khổng lồ Evergrande, giờ đây đến lượt một đại tập đoàn tài chánh Trung Quốc gây lo ngại.

(AFP) - HRW: Chính quyền Bangladesh bắt giữ gần 10.000 nhà hoạt động để “loại bỏ cạnh tranh”. Trong một thông cáo công bố hôm nay, 27/11/2023, tổ chức bảo vệ nhân quyền trụ sở tại Mỹ cho biết đây là một chiến dịch cuộc đàn áp sâu rộng và hung bạo nhắm vào các đảng đối lập nhằm “loại bỏ cạnh tranh” trước cuộc tổng tuyển cử. Thậm chí rất nhiều thành viên Đảng Dân Tộc Bangladesh BNP, một đảng chủ chốt tại nước này cũng bị đàn áp năng nề. Theo BNP, khoảng một nửa trong số 5 triệu thành viên của tổ chức này đang “phải đối mặt với việc bị truy tố vì động cơ chính trị”.

(AFP) - 109 nhà hoạt động khí hậu bị bắt tại Úc. Cảnh sát Úc thông báo hôm nay, 27/11/2023, hàng chục nhà hoạt động khí hậu, dùng thuyền kayak, chặn giao thông đường thủy ở cảng Newcastle, Úc, đã bị bắt giữ. Những nhà hoạt động này đòi chính phủ chấm dứt việc xuất khẩu năng lượng hóa thạch, vốn là một lĩnh vực kinh tế lớn của Úc. Nhiều bang tại Úc trong những năm gần đây, đã thông qua các luật nghiêm ngặt hơn đối các cuộc biểu tình vì khí hậu, điều này đã khiến tổ chức chức nhân quyền mạnh mẽ lên án cũng như các cuộc điều tra của Liên Hiệp Quốc.    

(AFP) - Một chú tê giác chào đời tại Indonesia. Bộ trưởng Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia, Siti Nurbaya Bakar cho biết hôm nay, 27/11/2023, một chú tê giác đã được sinh ra tại Công viên quốc gia Way Kambas ở Sumatra. Được đặt tên là Harapan, chú tê giác nặng 25 kg và là loài tê giác nhỏ nhất.  Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Thế giới (WWF) ước tính chỉ còn lại chưa đến 80 con tê giác Sumatra trên thế giới, sống chủ yếu trên đảo Sumatra và Borneo của Indonesia. Tê giác Sumatra là loài vật trên bờ vực tuyệt chủng, do nạn săn trộm cũng như biến đổi khí hậu. 

(AFP) - Pháp : Chính phủ công bố phiên bản cuối của « chiến lược quốc gia về sinh thái » (SNB) lần thứ ba. « Chiến lược quốc gia về sinh thái » (SNB) lần thứ ba gồm 40 biện pháp nhằm mục đích bảo tồn tự nhiên và ngăn chặn sự sụp đổ của các hệ sinh thái. Thủ tướng Pháp Elisabeth Borne hôm nay 27/11/2023 nhấn mạnh sự sụp đổ các hệ sinh thái là mối đe dọa đối với sự tồn vong của các xã hội. Chiến lược này là để thực thi thỏa thuận Côn Minh-Montreal, mà quốc tế thông qua hồi tháng 12/2022 tại COP15 về Đa dạng sinh học : bảo vệ 30% diện tích đất và biển, phục hồi 30% các hệ sinh thái bị suy thoái, giảm 50% lượng thuốc trừ sâu diệt cỏ…

(AFP) - Christopher Luxon nhậm chức thủ tướng New Zealand ngày 27/11/2023. Ưu tiên hàng đầu của tân thủ tướng Christopher Luxon trong chính phủ liên minh là chống lạm phát, phục hồi kinh tế. 53 tuổi, từng là chủ nhân hãng hàng không Air New Zeland, ông Christopher Luxon trở thành vị thủ tướng thứ 42 của New Zealandđảng bảo thủ Dân Tộc của ông thắng cử trong kỳ bầu cử lập pháp cách nay 6 tuần, chấm dứt 6 năm cầm quyền của Công Đảng. 

(NHK) - Hiệp ước chống phổ biến vũ khí hạt nhân: Đại diện các nước ủng hộ họp lần thứ hai. Đại diện từ các quốc gia tham gia hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân của Liên Hiệp Quốc thảo luận về các vấn đề liên quan đến tác động đối với con người và môi trường từ hôm nay 27/11/2023 tại trụ sở LHQ tại New York, Mỹ. Cuộc họp lần thứ hai của các bên tham gia hiệp ước diễn ra trong bối cảnh quốc tế lo ngại Nga có thể sử dụng vũ khí nguyên tử trong chiến tranh Ukraina và kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc đang gia tăng.

(AFP) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đến New York tham gia cuộc họp của Liên Hiệp Quốc về Gaza. Bộ Ngoại Giao Trung Quốc hôm nay 27/11/2023 thông báo như trên. Trung Quốc là chủ tịch luân phiên Hội đồng Bảo An LHQ trong tháng 11 này. Theo phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc, Bắc Kinh hy vọng cuộc họp cấp cao về xung đột Israel - Palestine diễn ra hôm 29/11 sẽ đạt được thỏa thuận ngừng bắn và chấm dứt giao chiến, góp phần làm giảm khủng hoảng nhân đạo ở Gaza. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?