Tai-sao-nguoi-my-cam-thay-am-dam-ve-nen-kinh-te - https://doanhnghiephoinhap.vn

 07:27 20/11/2023

Theo một loạt các cuộc thăm dò và khảo sát, hầu hết người Mỹ đều có cái nhìn ảm đạm về nền kinh tế.

Ảnh minh họa
Theo một loạt các cuộc thăm dò và khảo sát, hầu hết người Mỹ đều có cái nhìn ảm đạm về nền kinh tế. Ảnh: AP

Lạm phát giảm xuống mức thấp nhất trong 2 năm rưỡi và tỷ lệ thất nghiệp duy trì dưới 4%, là con số thấp nhất từ những năm 1960. Mặc dù nền kinh tế Mỹ đã đối mặt với nhiều thách thức và không ít lần thách thức dự đoán về suy thoái, nhưng theo các cuộc thăm dò và khảo sát, hầu hết người Mỹ vẫn có cái nhìn tiêu cực về tình hình kinh tế.

Sự chênh lệch giữa các dữ liệu kinh tế và cảm nhận xã hội đã tạo ra sự rối bời, bực tức và tò mò trên mạng xã hội và các diễn đàn. Trong tuần trước, chính phủ Mỹ báo cáo rằng giá tiêu dùng không tăng từ tháng 9 đến tháng 10, là dấu hiệu mới cho thấy lạm phát đang giảm dần so với mức cao nhất của năm trước.

Mặc dù người Mỹ giảm mua sắm trong tháng 10 so với tháng trước, nhưng vẫn chi tiêu đủ để kích thích tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên, một cuộc khảo sát gần đây của Associated Press và NORC cho thấy khoảng 75% người được hỏi cho biết họ cảm thấy nền kinh tế đang khó khăn, với hai phần ba báo cáo rằng chi phí cá nhân đã tăng lên, trong khi chỉ một phần tư cho biết thu nhập của họ tăng.

Tổng thống Joe Biden đang đối mặt với thách thức của việc mất kết nối với ý kiến công bố. Nhiều nhà kinh tế chỉ ra rằng yếu tố chính đằng sau sự mất kết nối này là tác động tâm lý và tài chính kéo dài của đợt lạm phát tồi tệ nhất trong 40 năm. Mặc dù lạm phát đã giảm, nhiều hàng hóa và dịch vụ vẫn đắt hơn nhiều so với trước đại dịch.

Lisa Cook, thành viên Hội đồng Thống đốc Cục Dự trữ Liên bang, thể hiện ý kiến rằng người Mỹ không chỉ muốn giảm lạm phát mà còn muốn giá cả trở lại như trước đại dịch. Tình hình đặc biệt khó khăn đối với các mặt hàng và dịch vụ mà người Mỹ thường xuyên chi trả nhiều nhất, như thực phẩm, xăng, tiền thuê nhà và hàng tiêu dùng hàng ngày.

Mặc dù có những dấu hiệu tích cực về sự hồi phục kinh tế, nhiều người Mỹ vẫn cảm thấy rất căng thẳng vì giá cả tăng lên, đặc biệt là đối với các mặt hàng quen thuộc như thịt bò và thực phẩm hàng ngày. Mức tăng giá này đã gây ra làn sóng đình công và các hoạt động lao động, với nhiều người không hài lòng với tình hình kinh tế hiện nay.

Quốc Anh t/h

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?