27459


by nguyenquanglap

Trương Duy Nhất
NQL: Sau một tuần im lặng đầy uất ức, cả khinh bỉ và chua xót, Trương Duy Nhất trở lại thần thái của mình bằng một loạt bài viết hơi bị hot. Vẫn một góc nhìn lặng lẽ của trung thực và khảng khái, nhưng người ta dường như đã nhìn thấy một góc nhìn chín chắn sâu sắc thay vì những xốp nổi và bồng bột
Nhân vật của tuần qua là “đồng chí X”. Lần đầu tiên trong đảng xuất hiện một “đồng chí lạ”. Một “đồng chí X” tuy không bị bêu danh nhưng dân tình cả nước đến giờ đều đã biết đó là ai.
Chưa có hội nghị nào của đảng lại được dân kỳ vọng đến thế, và thất vọng ê chề đến thế. “Kinh tế bệ rạc thế này tui thấy nên có văn hóa từ chức đi!”- Một cử tri ở quân 4, TP HCM đã nói như hét trước mặt Chủ tịch nước.
Không có đồng chí X,Y,Z nào chịu trách nhiệm. Không có ai từ chức. Không có ai phải ra đi. Đảng không kỷ luật “đồng chí X”, nhưng nhân dân sẽ phán xét “đồng chí X” ra sao? Lịch sử 83 năm của đảng, cho dù đã từng có kẻ trong hàng ngũ Bộ Chính trị phản đảng, phản quốc, nhưng chưa bao giờ, chưa giai đoạn thời khắc nào xuất hiện một nhân vật lạ với cái tên “đồng chí X” mỉa mai ê chề đến vậy.
Chưa thấy “đồng chí X” tiếp xúc cử tri. Và không biết khi tiếp xúc, khi nghe dân, ngồi trước mặt dân, “đồng chí X” sẽ trả lời ra sao, sẽ nói ra sao với dân về… “đồng chí X”?
“Lòng dân đang bất bình ghê gớm, phải nói thẳng như thế!” – Chủ tịch nước Trương Tấn Sang có lẽ là quan chức hiếm hoi nói được và nói trúng lòng dân trong những thời khắc này (trong khi báo chí chính thống lại vẫn mãi một chiều hô gào đồng thuận, tin tưởng đến phát ngán…)
Không phải ngẫu nhiên mà ông nói đến việc trả nhà, từ chức nếu không hoàn thành nhiệm vụ. Cũng không hẳn vô cớ khi nhắc đến thế lực trù úm, mà ông bóng gió là “không ai có thể trù úm cả lực lượng quân đội, công an và cả dân tộc”. Cũng như trước đấy ông từng bóng gió ám chỉ “một bầy sâu” và bọn “cõng rắn cắn gà nhà”…
Nhưng có vẻ như ông bất lực. Có lẽ lịch sử rồi đây cũng sẽ chỉ nhớ đến ông với những lời nói hay mà thôi. Cả những câu hói hay hợp lòng dân, nói hộ dân cho đến câu “hay” đến e chề mỉa mai là “đồng chí X” của ông.
Một tuần bức xúc ê chề về “đồng chí X” khiến ít ai để tâm đến trận cầu giao hữu giữa đội tuyển quốc gia với Indonesia diễn ra ngay trên sân Mỹ Đình, cũng như vòng chung kết giải U21 quốc tế báo Thanh Niên mà đội Việt Nam lọt vào đến trận chung kết chiều nay. Chuyện “đồng chí X” cũng khiến dư luận quên điểm nóng Sông Tranh, khi người ta đã tự động tích nước bất chấp mọi kêu gào chỉ trích. Cũng ít ai để ý câu chuyện Tiên Lãng lại vừa khuấy nóng khi Đoàn Văn Vươn vẫn ngồi tù, nhưng nhiều cán bộ quan chức chính quyền lại được phục chức…
Tuần sau quốc hội nhóm họp. Liệu câu chuyện bi hề về “đồng chí X” có được khơi lại? Có chất vấn giải trình gì thêm không biết, nhưng sáng mai, dân tình sẽ lại dõi mắt vào màn hình để xem khuôn mặt, thần thái của “đồng chí X” ra sao.
Sau một thời gian dài bặt tăm với lá đơn kêu cứu chấn động gửi Bộ Chính trị và những lời đồn thổi bí hiểm, ông Đặng Thành Tâm có xuất hiện trở lại dự kỳ quốc hội này và có phát biểu kinh thiên động địa gì về các cuộc tấn công vào ông cùng người chị là cựu đại biểu quốc hội Đặng Thị Hoàng Yến?

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?