‘TQ sẽ dùng sức mạnh bảo vệ chủ quyền’



Thứ trưởng Trương trong một cuộc tham vấn với phái đoàn Nhật Bản về đảo tranh chấp
 .
Thứ trưởng Trương trong một cuộc tham vấn với phái đoàn Nhật Bản về đảo tranh chấp

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đã lên tiếng đe dọa nước ông sẽ dùng đến ‘biện pháp mạnh’ để đáp trả lại ‘bất cứ động thái nào đe dọa chủ quyền’ của họ.

Phát biểu với các phóng viên tại Bắc Kinh vào tối thứ Sáu ngày 26/10, Thứ trưởng Ngoại giao Trương Chí Quân cho biết nước ông theo đuổi đường lối ngoại giao hữu nghị và đối tác với các nước láng giềng và trước sau vẫn đi theo con đường phát triển hòa bình.

‘Không có lựa chọn’Các bài liên quanTQ tìm thấy bản đồ ‘chủ quyền Điếu Ngư’Trung Quốc tập trận ở Biển Hoa ĐôngPhát hiện chiến hạm TQ ở vùng biển Nhật
Chủ đề liên quanTranh chấp lãnh thổ, Quan hệ Trung - Nhật
“Chúng tôi muốn sống trong không khí hữu nghị với tất cả các nước kể cả Nhật Bản nhưng chúng tôi luôn bảo vệ những nguyên tắc cũng như điểm cốt lõi của mình,” hãng tin Tân Hoa Xã dẫn lời ông Trương nói.

“Nếu bất cứ ai đó muốn thách thức điểm cốt lõi này trên vấn đề chủ quyền thì Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài cách phải đáp trả bằng sức mạnh để loại trừ những phá hoại và trở ngại để tiếp tục vững bước trên con đường phát triển hòa bình,” ông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Trương gọi hành động của Nhật Bản ‘mua lại’ một nhóm đảo tranh chấp trên Biển Hoa Đông từ tay chủ sở hữu tư nhân người Nhật là đã có ‘những tác động nghiêm trọng nhất’ đến quan hệ Trung-Nhật kể từ khi hai nước bình thường hóa quan hệ ngoại giao vào năm 1972.

"Nếu bất cứ ai đó muốn thách thức điểm cốt lõi này trên vấn đề chủ quyền thì Trung Quốc không có lựa chọn nào khác ngoài cách phải đáp trả bằng sức mạnh để loại trừ những phá hoại và trở ngại để tiếp tục vững bước trên con đường phát triển hòa bình."

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân

Ông lặp lại rằng quần đảo Điếu Ngư mà phía Nhật hiện đang kiểm soát với tên gọi Senkaku là một bộ phận lãnh thổ của Trung Quốc ‘trên cả phương diện sự thật lịch sử lẫn luật pháp’.

“Nhật Bản không có quyền mua bán lãnh thổ Trung Quốc bằng bất cứ cách nào và không có vụ mua bán nào được cho phép dù là chỉ một tấc đất của Điếu Ngư Đảo hay bất cứ những gì có trên đảo,” ông nhấn mạnh.

Trương Chí Quân cũng chĩa mùi dùi và lực lượng cực hữu Nhật Bản mà ông cho là đã đạo diễn ‘trò hề mua bán đảo’.

“Những gì mà cánh hữu muốn làm cuối cùng cũng được chính phủ Nhật hoàn thành,” ông nói.

Ông cảnh báo rằng ‘khuynh hướng chính trị nguy hiểm’ của cánh hữu Nhật ‘vốn đã từng đưa châu Á chìm trong thảm họa’ nếu không được ngăn chặn mà còn khuyến khích và dung túng do nhu cầu chính trị trong nước thì sẽ trở nên ngày một mạnh bạo và có ngày sẽ đưa Nhật Bản theo ‘con đường nguy hiểm’.

‘Từ bỏ ảo tưởng’“Nếu Nhật Bản không đối diện lịch sử, không thể tự vấn lương tâm của mình và không thành thật sửa chữa lỗi lầm thì dù nền kinh tế của họ có phát triển như thế nào đi nữa thì quốc gia này cũng không thể đứng thẳng được về mặt đạo lý hay tâm lý,” ông nói.

"Nếu Nhật Bản không đối diện lịch sử, không thể tự vấn lương tâm của mình và không thành thật sửa chữa lỗi lầm thì dù nền kinh tế của họ có phát triển như thế nào đi nữa thì quốc gia này cũng không thể đứng thẳng được về mặt đạo lý hay tâm lý."

Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân

Ông nói mặc dù Trung Quốc đã bày tỏ phản đối mạnh mẽ đối với hành động ‘mua đảo’ của Nhật Bản ngay từ đầu mà nước này vẫn ‘bỏ ngoài tai’ trước những lời cảnh báo của Trung Quốc.

“Không một sự đe dọa hay sức ép nào từ bên ngoài có thể làm nhụt đi chút nào ý chí quyết tâm bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của chính phủ và nhân dân Trung Quốc,” ông khẳng định và cho biết chính phủ nước ông đã có một loạt biện pháp mạnh mẽ để ‘bảo vệ chủ quyền’ đối với đảo tranh chấp.

Ông kêu gọi Nhật Bản hãy ‘nhận thức chính xác tình hình’, ‘từ bỏ mọi ảo tưởng’ và ‘đối diện với thực tế’.

“Nhật Bản cần sửa chữa lỗi lầm với những bước đi đáng tin cậy và có những nỗ lực thật sự để giải quyết thỏa đáng vấn đề hiện tại,” ông Trương nói.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện