Úc nói kiềm chế TQ là 'không thể'



Thủ tướng Julia Gillard tại buổi công bố sách trắng tại Lowe Institute

Thủ tướng Gillard nói thế kỷ 21 sẽ chứng kiến sự trở lại vai trò lãnh đạo toàn cầu của Châu Á

Thủ tướng Australia Julia Gillard phác thảo chính sách ngoại giao lớn nhằm cải thiện quan hệ với các nước Châu Á và cũng nói không thể kiềm chế nổi quân đội Trung Quốc.

Sách trắng của chính phủ đề ra 25 mục tiêu quốc gia cần đạt cho tới năm 2025 với các mục tiêu từ cải thiện liên hệ thương mại tới giảng dạy tiếng Hoa rộng rãi hơn.

Các bài liên quanÚc có bộ trưởng ngoại giao mớiNgoại trưởng Úc bất ngờ từ chứcNgoại trưởng Mỹ công du châu Á

Bà Gillard nói bà muốn tái tập trung Australia vào các nước láng giềng gần gũi nhất là Trung Quốc và Ấn Độ thay vì vào các nước "già nua" ở Châu Âu.

Kế hoạch này nằm trong sách trắng 312 trang mang tên "Australia trong Thế kỷ Á Châu".

Khi công bố tài liệu tại Viện Lowy ở Sydney, bà Gillard nói đây là cơ hội lịch sử cần nắm bắt khi Châu Á đang chuẩn bị thành nơi có tầng lớp trung lưu lớn nhất thế giới trong vòng 20 năm tới.

"Quy mô và tốc độ phát triển của Châu Á thật chóng mặt và đi kèm đó là các cơ hội và thách thức cho mọi người Australia," bà nói.

"Chỉ dựa vào may mắn không thôi là không đù - tương lai của chúng ta tùy thuộc vào các chọn lựa của chúng ta và cách chúng ta tiếp cận khu vực mà chúng ta đang sống."

Không kiềm chế TQ

Cho dù bà Gillard nhấn mạnh mối quan hệ chiến lược tiếp tục của Australia với Hoa Kỳ, diễn văn của bà cũng chính thức hóa xu hướng của ba thập niên qua trong đó Trung Quốc đã vượt qua Nhật Bản, Hoa Kỳ và Nam Hàn để trở thành bạn hàng hàng đầu của Australia, theo phóng viên BBC ở Sydney, Duncan Kennedy.

Các thủ tướng trước đây của Austraalia như Bob Hawke và Paul Keating đã thiết lập những mối quan hệ đầu tiên với Châu Á nhưng chính sách mới sẽ có chiều sâu và có tổ chức hơn, phóng viên BBC nói thêm.

Một số mục tiêu mang tính cụ thể trong khi một số khác có tính hoài bão. Trong số các mục tiêu có:

Tăng thu nhập bình quân đầu người ở Australia từ 62.000 đô la Mỹ/năm lên 73.000 đô la Mỹ vào năm 2025
Cải thiện hệ thống giáo dục để lọt vào nhóm năm nước dẫn đầu và 10 trường có tên trong danh sách 100 trường đầu bảng của thế giới
Đưa việc học về Châu Á thành phần căn bản của chương trình đào tạo phổ thông
Tạo cơ hội để các học sinh có thể học một trong số các ngôn ngữ Châu Á ưu tiên - Tiếng Trung, Tiếng Hindi, Indonesia hay Nhật Bản
Đảm bảo các doanh gia hiểu về Châu Á.
Australia là thành viên của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình Dương (Apec) và là một trong 11 nước tham gia đàm phán hiệp ước Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP).
Cả Apec và TPP đều có mục tiêu tự do hóa thương mại ở khu vực.

Về vấn đề an ninh, sách trắng 'Australia trong Thế kỷ Châu Á' nói bất kỳ chính sách nào nhằm kiềm chế sự phát triển quân sự của Trung Quốc sẽ vô tác dụng.

Thay vào đó Australia nói rằng họ có thể cân bằng mối quan hệ quốc phòng với Hoa Kỳ trong khi vẫn ủng hộ sự phát triển quân sự của Trung Quốc.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?