Cuộc tranh luận cuối cùng: Hiệu ứng quả cầu tuyết


Tue, 10/23/2012 - 19:46 — ledienduc


Piotr Milewski từ Nowy Jork  - Lê Diễn Đức dịch



Cuộc khẩu chiến cuối cùng giữa Mitt Romney và Barack Obama tại Florida - Ảnh: AP



Theo các cuộc thăm dò, Barack Obama đã thắng trong tranh luận bầu cử cuối cùng với Mitt Romney tại Boca Raton, Florida. Tuy nhiên, sau ba trận khẩu chiến, ứng cử viên Cộng Hòa vẫn có cơ hội giành chiến thắng trong cuộc bầu cử, một điều mà trước đây ít ai nghĩ tới.



Obama đã tung ra tất cả mọi thứ, nhưng tất cả mọi thứ đã không đủ. Thất bại mang tính phá huỷ trong cuộc tranh luận đầu tiên (tại Denver) mang lại kết quả thuận lợi hơn cho Romney trong toàn bộ cuộc chơi. Ứng viên đảng Cộng Hòa đã phải chứng minh rằng ông có thể nhận lãnh vai trò tổng thống và ông đã làm điều này rất tốt.



Ông đã cho thấy mình là người thẩm quyền, thông minh, nguyên tắc, và trước hết tất cả - là một người sáng suốt. Ủy ban tranh cử của Obama trong sáu tháng đã cố gắng đưa Mitt Romney ra trước mắt công luận như một người bảo thủ cực đoan, một "Robin Hood ngược" lấy tiền của người nghèo chia cho người giàu, làm chết đói giáo viên, xuất khẩu sang Trung Quốc công ăn việc làm, nhiễm độc môi trường, và sẽ kéo nước Mỹ vào một cuộc chiến tranh mới, vào thời gian này là với Iran.



Trong khi đó, ở Denver, Romney lại tỏ ra là người cầm lái cho lợi ích của tầng lớp trung lưu, còn ở Hampstead - một hậu vệ của quyền lợi phụ nữ, và ở Boca Raton - một con chim bồ câu chính trị, ông đã không để rời khỏi miệng hai tiếng hòa bình. Đã đi đến mức ứng viên đảng Cộng Hòa thuyết phục được ứng viên Dân Chủ rằng, ngoài máy bay không người lái ở Trung Đông cần phải chi viện thêm tiền bạc. Sẽ  không đủ nếu chỉ nhắm tiêu diệt những kẻ khủng bố - ông giải thích - cũng nên tài trợ cho các chương trình xã hội ở các nước Hồi giáo, củng cố các lợi ích của cuộc cách mạng mùa xuân Ả Rập thông qua chương trình giáo dục phụ nữ.



Trong cuộc tranh luận đầu tiên, Obama đã bất ngờ với sự quay trở lại của Romney vào trung tâm dư luận. Ông đã chuẩn bị một chiến tuyến hoàn toàn khác cho cuộc tấn công và nhưng ông đã bỏ rơi.



Mặc dù trong hai cuộc đối đầu tiếp theo phục hồi được các tổn thất, nhưng Obama không đã không thể phá vỡ hình ảnh ôn hoà của đối thủ. Ứng viên Cộng Hòa đã đánh bại Obama về mặt chiến thuật.



Trong quá trình phát sóng diễn biến cuộc tranh luận cuối cùng từ Florida, nhóm các cử tri thuộc thành phần do dự đã sử dụng một khối điện trường và khi thích những gì ứng viên nói họ đưa qua bên phải - nếu không thích, đưa qua trái, máy vi tính tính toán mức trung bình và hiển thị lên một đồ thị. Khi Obama nhắc Romney rằng cách đây không lâu, ông đã nói những điều gì đó hoàn toàn khác hơn bây giờ, đường cong đột ngột đi xuống.



Cử tri không muốn nhớ, còn những người không biết thì không muốn biết. Kết luận là gì? Thật khó để tránh ấn tượng rằng,mọi người đã quá chán Obama, họ tìm kiếm một cái cớ để không bỏ phiếu cho ông, và lý do này chính là cuộc tranh luận đầu tiên mà Obama thất bại. Romney đã thể hiện tốt hơn, nhưng chưa đủ tốt đến mức thay đổi được cân bằng lực lượng. Nói cách khác, các cuộc thăm dò dư luận đã không phản ánh được tình cảm thực sự của xã hội. Trước hết, trong cuộc tranh luận thứ hai, tổng thống thắng rõ rệt, nhưng đối thủ của mình đã không hề bị mất đà. Chính xác hơn là, chưa mất. Người Mỹ trong tình huống này nói rằng đây là hiệu ứng quả cầu tuyết. Khi bắt đầu lăn xuống núi, nó lăn mỗi lúc một nhanh hơn. Như sự hỗ trợ của cử tri cho Romney.



Bản Việt ngữ © 2012 Lê Diễn Đức - RFA Blog



------------------------------------------------------------------

* Bài được dịch từ tiếng Ba Lan, đăng trên Newsweek, ấn bản Ba Lan, ngày 23/10/2012 tại link:

http://swiat.newsweek.pl/ostatnia-debata-obama-romney--efekt-snieznej-kuli,97498,1,1.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện