'Nhật Bản sắp có tân thủ tướng'


Ông Shinzo Abe

Ông Shinzo Abe từng là thủ tướng trong năm 2006-2007

Đảng Dân chủ Tự do (LDP) của ông Shinzo Abe đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử ở Nhật Bản, theo các cuộc thăm dò sớm ở phòng phiếu.

Đảng LDP cầm quyền gần 50 năm liên tục cho đến năm 2009, dự kiến sẽ chiếm đa số tổng thể trong quốc hội mới.

Ông Abe từng nắm chức Thủ tướng Chính phủ Nhật Bản trong các năm 2006 và 2007.

Ông tranh cử với cam kết chấm dứt 20 năm kinh tế trì trệ và lãnh đạo với một chính sách đối ngoại quyết đoán hơn ở thời điểm căng thẳng với Trung Quốc.

Ông được xem là một nhà lãnh đạo trung hữu có quan điểm khá cứng rắn.

Nhiệm kỳ trước của ông đã chấm dứt trong bối cảnh uy tín của ông suy giảm và ông từ chức vì ly‎ do sức khỏe kém.

Truyền thông Nhật Bản dự kiến một thắng lợi vang dội đối với đảng của ông khi LDP được cho là giành chiến thắng từ 275 đến 310 ghế trong hạ viện với 480 thành viên.

Đồng minh của LDP, đảng tân Komeito có quy mô nhỏ, được dự kiến sẽ giành khoảng 30 ghế để có thể giúp cho liên minh hai đảng này đạt đa số hai phần ba tại hạ viện.

Điều này được cho là sẽ cung cấp cho ông Abe đủ quyền lực để xử lí quan hệ với thượng viện tại quốc hội và giúp phá vỡ thế bế tắc mà một số ‎ kiến cho rằng đã làm cản trở nền kinh tế lớn thứ bá trên thế giới kể từ năm 2007.

Thua đậm trong cuộc bầu cử, thủ tướng sắp ra đi, ông Yoshihiko Noda và Đảng Dân chủ (DPJ) được dự báo sẽ chỉ giành được từ 55 tới 77 ghế.

'Ít có điểm mới'

DPJ liên tục gặp khó khăn kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2009.

Hai Thủ tướng cùng đảng bị thay thế trước ông Noda trong bối cảnh suy thoái kinh tế và trận động đất thảm họa kèm song thần ngày 11/3/2011 để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Ông Noda mất điểm sau khi có quyết định tăng gấp đôi thuế doanh thu, điều mà ông cho là cần thiết để giải quyết món nợ khổng lồ của Nhật Bản.

Uy tín của ông cũng thuyên giảm xung quanh lập trường thay đổi trái ngược sang ủng hộ khởi động lại các lò phản ứng hạt nhân vốn đã bị ngưng hoạt động sau thảm họa tháng Ba năm ngoái.

Ngược lại, ông Abe được cho là có ưu thế với chương trình tranh cử hứa hẹn cải thiện chi tiêu công, nới lỏng chính sách tiền tệ, và cho phép năng lượng hạt nhân đóng một vai trò trong tương lai ở đất nước vốn nghèo tài nguyên mặc dù thảm họa hạt nhân tại Fukushima xảy ra cách đây không lâu.

Tuy nhiên, các nhà kinh tế nói rằng có rất ít điểm mới trong chính sách của ông Abe, hoặc 'Abenomics' như thuật ngữ mà họ sử dụng.

Nhiều điểm trong chính sách, theo các nhà quan sát, đã được chính phủ tiền nhiệm của LDP thông qua từ trước mà không đạt được thành công để đổi mới nền kinh tế Nhật Bản.

Ông Abe cũng kêu gọi có lập trường cứng rắn về biển đảo trước Trung Quốc đối với các hòn đảo tranh chấp ở Biển Hoa Nam mà cả quốc gia đều tuyên bố chủ quyền.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?