Sự nghiệp nữ tổng thống Nam Hàn đầu tiên



Bà Park Geun-hye thuộc đảng Saenuri, tức Đảng Tiền tuyến, sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Hàn, quốc gia có tỷ lệ bất bình đẳng giới cao nhất trong thế giới phát triển.

Bà Park, 60 tuổi, là con gái của cựu Tổng thống Park Chung-hee.



Ở tuổi 22, bà đã được đưa vào hoạt động chính trị và trở thành đệ nhất tiểu thư Nam Hàn khi thân mẫu bà bị chết hồi năm 1974 trong vụ ám sát do Bắc Hàn thực hiện, nhắm vào ông Park Chung-hee.

Trong vòng năm năm, bà đã đón tiếp các nguyên thủ quốc gia nước ngoài tại Tòa nhà Lam, tư dinh tổng thống Nam Hàn.

Cha bà, người lên nắm quyền trong cuộc đảo chính quân sự hồi 1961, đã lãnh đạo đất nước cho tới khi bị chính giám đốc tình báo của mình ám sát chết năm 1979.

Một số người nói sự liên hệ giữa bà với người cha, và những gì bà đã trải qua khi làm đệ nhất tiểu thư, đã giúp bà vượt qua được một số những thiên kiến trong một phần các cử tri nam.

Tuy nhiên, trong khi được ghi nhận là có công thúc đẩy nền kinh tế của Nam Hàn thì ông Park cũng đã bị cáo buộc là đã tàn nhẫn đè nát phe bất đồng chính kiến và trì hoãn phát triển dân chủ.

Di sản gia đình của Park Geun-hye đã làm lu mờ sự nghiệp chính trị của bà. Vào tháng Chín, bà đã xin lỗi công khai về các vi phạm nhân quyền diễn ra dưới thời cha bà cầm quyền.

Tuy nhiên, bà cũng nói cuộc đảo chính năm 1961 là cần thiết.


Thận trọng về bán đảo Triều Tiên


Nam Hàn phản ứng mạnh khi Bắc Hàn phóng hỏa tiễn mới đây.

Park Geun-hye lần đầu tiên được bầu vào Quốc hội Nam Hàn hồi năm 1998.

Bà đã tìm cách tranh ghế tổng thống hồi năm 2007, nhưng đảng của bà thay vì chọn bà đã đề cử ông Lee Myung-bak, người sau đó đã giành chiến thắng.

Bà có bằng kỹ sư từ Đại học Sogang ở Seoul và bằng danh dự ngành văn chương từ Đại học Moonward của Đài Loan.

Bà chưa lập gia đình, điều khiến bà trở thành đối tượng được bình luận trong xã hội bảo thủ của Nam Hàn.

Nhiều người hy vọng việc một phụ nữ giữ vị trí tổng thống sẽ giúp phá vỡ thói gia trưởng của xã hội Nam Hàn vốn nặng văn hóa Khổng giáo, các nhà phân tích nói.

Trong quá trình vận động tranh cử tổng thống, bà Park cam kết ưu tiên "hòa giải dân tộc", và cải thiện "dân chủ kinh tế" và phúc lợi xã hội.

Bà cũng cam kết tái phân bố của cải, cải tổ các tập đoàn kinh tế lớn nhất đất nước và tăng quan hệ với Bắc Hàn.

Nhưng bà cũng được cho là thận trọng hơn trong mọi vấn đề so với ứng viên mà bà vừa đánh bại, ông Moon Jae-in.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng bà sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn đối với Bình Nhưỡng, là chính sách được áp dụng trong nhiệm kỳ năm năm của Tổng thống Lee.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?