Thượng viện Mỹ thông qua ngân sách Quốc phòng 633 tỷ đô la



Lầu năm góc : ngân sách Quốc phòng Mỹ lên tới 633 tỷ đô la (Wikimedia)
Lầu năm góc : ngân sách Quốc phòng Mỹ lên tới 633 tỷ đô la (Wikimedia)

Thanh Hà
Ngày hôm qua 21/12/2012, với 81 phiếu thuận và 14 phiếu chống, Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua ngân sách Quốc phòng 633 tỷ đô la cho tài khóa 2013. Ngân sách của Lầu Năm Góc còn chờ được tổng thống Barack Obama phê chuẩn.

Trên nguyên tắc vào hôm nay 22/12/2012 tổng thống Hoa Kỳ phê chuẩn dự luật Quốc phòng 2013 vừa được Thượng viện thông qua một ngày trước. Văn bản nói trên bao gồm nhiều vế, từ ngân sách Quốc phòng Mỹ cho đến các việc gia tăng trừng phạt kinh tế nhắm vào Iran, huy động thêm các nguồn tài trợ cho chiến tranh Afghanistan, tăng cường an ninh cho các cơ quan đại diện của Hoa Kỳ ở khắp mọi nơi trên thế giới.
Cụ thể hơn, ngân sách của bộ Quốc phòng Mỹ cho năm tới sẽ là 633 tỷ đô la tương đương với mức của tài khóa 2012. Lầu Năm Góc trực tiếp quản lý ngân sách hơn 527 tỷ đô la ; 88,5 tỷ sẽ được sử dụng để đài thọ cho các chi phí quân sự ở ngoài lãnh thổ Hoa Kỳ, chủ yếu là để trang trải các phí tổn cho chiến tranh Afghanistan ; 17,8 tỷ còn lại được sử dụng cho việc tăng cường an ninh quốc gia, trong đó có cả các chương trình phát triển năng lượng và hạt nhân.
Ngoài ra dự luật Quốc phòng Mỹ 2013 triển hạn thêm một năm lệnh cấm chuyển các tù nhân từ trại Guantanamo ra nước ngoài. Điều khoản này gây trở ngại cho mọi khả năng trả tự do hay cho phép các tù nhân từ trại Guantanamo hồi hương.
Theo giới phân tích việc Thượng viện Hoa Kỳ vừa thông qua dự luật Quốc phòng cho năm 2013 là bằng chứng cho thấy hai đảng Dân chủ và Cộng Hòa đã hợp tác chặt chẽ với nhau. Trong khi đó, liên quan đến ngân sách chung của chính quyền Liên bang cho năm tới, thì hai đảng này chỉ còn đúng 10 ngày để tìm ra đồng thuận trên hồ sơ giảm thâm hụt ngân sách trong thời gian 10 năm sắp tới. Quốc hội chỉ còn đúng 10 ngày, để tránh rơi vào « vực thẳm ngân sách ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?