Thủ tướng tương lai Nhật Bản muốn giảm căng thẳng với Trung Quốc



Ông Shinzo Abe sẽ cử cựu Ngoại trưởng Masahiko Koumura đến Bắc Kinh (Reuters)
Ông Shinzo Abe sẽ cử cựu Ngoại trưởng Masahiko Koumura đến Bắc Kinh (Reuters)

Thanh Hà
Nhật báo tài chính Nikkei số đề ngày hôm nay 22/12/2012 cho biết, ông Shinzo Abe chuẩn bị gửi đặc phái viên đến Bắc Kinh vào tháng tới để tìm cách giải tỏa căng thẳng với Trung Quốc. Có nhiều khả năng trọng trách này sẽ được trao cho cựu Ngoại trưởng Nhật Masahiko Koumura. Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản chưa bình luận về tin trên.

Một ngày sau khi thông báo điều đặc phái viên đến Hàn Quốc tiếp kiến tổng thống tân cử Park Geun Hye, hôm nay báo chí Tokyo tiết lộ thủ tướng Nhật Bản tương lai, Shinzo Abe sẽ cử cựu Ngoại trưởng Masahiko Koumura đến Bắc Kinh để trao cho các lãnh đạo Trung Quốc một bức thư. Cử chỉ này nhằm xoa dịu căng thẳng trong quan hệ Nhật -Trung đã dấy lên từ tháng 9/2012 do tranh chấp chủ quyền tại khu vực quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.
Theo báo Nikkei, ông Shinzo Abe tuy nổi tiếng là một nhân vật diều hâu trong lĩnh vực đối ngoại, dù vậy thủ tướng Nhật Bản tương lai khẳng định mong muốn cải thiện quan hệ với hai nước láng giềng tại khu vực Đông Bắc Á là Hàn Quốc và Trung Quốc.
Bang giao giữa Tokyo với Seoul cũng như với Bắc Kinh đã xấu đi đáng kể trong những tháng gần đây do tranh chấp chủ quyền tại các quần đảo Takeshima/Dokdo với Hàn Quốc và Senkaku/Điếu Ngư với Trung Quốc. Một số nhà bình luận tin rằng, đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản có nhiều triển vọng dễ nối lại đối thoại với Bắc Kinh do đảng đã liên tục cầm quyền trong hơn 50 năm và đã mở rộng nhiều mối liên hệ với Trung Quốc.
Hãng tin AFP lưu ý : Trung Quốc là đối tác thương mại hàng đầu của Nhật Bản. Bên cạnh việc tìm cách sưởi ấm quan hệ với Bắc Kinh, thủ tướng Nhật Bản tương lai cũng rất quan tâm đến những đối tác khác trong khu vực như Ấn Độ hay Úc. 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?