Vụ Trịnh Vĩnh Bình: Tòa Trọng tài Quốc tế kết thúc xét xử - Về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình - Chính phủ Việt Nam “tự đóng cửa thắng” trong vụ Trịnh Vĩnh Bình - Hai bài học đắt giá cho chính quyền Việt Nam -

Báo Tiếng Dân


Vụ Trịnh Vĩnh Bình: Tòa Trọng tài Quốc tế kết thúc xét xử

Nguyễn Đình Cống
29-8-2017
Ảnh minh họa. Nguồn: VOA Express
Tòa trọng tài quốc tế họp ở Paris xét xử vụ ông Trịnh Vĩnh Bình kiện Chính phủ CHXHCNVN từ ngày 21/ 8 đã kết thúc vào chiều 27/8 (làm việc cả chủ nhật). Mọi người chờ đợi công bố kết quả, nhưng chưa có. Người ta chỉ chứng kiến ông Bình rời khỏi Tòa với nét mặt hân hoan, hai tay giơ lên cao theo hình chữ V, tượng trưng cho thắng lợi. Vì sao chưa có kết quả? Tôi đã từng là Trọng tài viên của Trung tâm Trọng tài Quốc tế của VN, có biết chút ít về xét xử trọng tài, xin được trình bày vài điều.
Xét xử của Tòa Trọng tài (TTT) có chỗ giống và khác với xét xử của Tòa án (TA). Chỗ giống là: Cùng gọi là vụ kiện, có nguyên đơn và bị đơn. Mỗi bên đều có thể tự bảo vệ hoặc thuê luật sư.
Một số chỗ khác như sau: 

Về vụ kiện Trịnh Vĩnh Bình

29-8-2017


Trịnh Vĩnh Bình. Nguồn: internet

Trước cả ngày hôm nay (29/8) trên mạng xã hội đã có nhiều ý kiến, theo tôi thế là quá nhạy cảm, vì thực tế Tòa án chưa chính thức tuyên án (Đã thông báo: 31/8 Tòa mới chính thức Tuyên án). Số tiền 1 tỉ 250 triệu $ là số ông Trịnh Vĩnh Bình đòi, cũng chưa rõ Tòa quyết bao nhiêu? Và nhiều khoản khác nữa, nhất là lại có các khoản mật không công bố?
Lại còn chuyện ông Bình nói nếu thắng kiện sẽ dùng phần lớn tiền để làm từ thiện, chưa rõ thực sẽ như thế nào, cũng chưa vội hoan nghênh! Vấn đề hiện nay là, chúng ta:
– Cần theo dõi để biết lời Tuyên án của Tòa (biết chính xác bằng văn bản chứ không qua lời thông báo tóm tắt của ai). 

Chính phủ Việt Nam “tự đóng cửa thắng” trong vụ Trịnh Vĩnh Bình

29-8-2017


Ông Trịnh Vĩnh Bình vừa bước ra khỏi cổng Tòa trọng tài quốc tế ở Paris. Ảnh: internet

Với hình ảnh phấn kích giơ hai cánh tay lên và IM LẶNG không tiết lộ nội dung xét xử sau khi rời khỏi Tòa Trọng Tài Quốc tế tại Paris, dường như cho thấy đã có một chiến thắng đang nghiêng về phía ông Trịnh Vĩnh Bình vào hôm 27/8.
Sự im lặng không tiết lộ nội dung vụ việc như là một phần nghĩa vụ theo thông lệ dành cho bên thắng kiện khi xử ở Tòa Trọng Tài để giảm thiểu sự ảnh hưởng đến uy tín của bên thua kiện. Thủ tục xét xử của Tòa Trọng Tài rất khác với Tòa án truyền thống, nó luôn đảm bảo được đến yếu tố bí mật vụ việc, những người không liên quan vụ việc sẽ không được phép tham dự, trong suốt thời gian xét xử bên nguyên lẫn bên bị không được phép tiết lộ, cung cấp thông tin vụ việc cho báo chí. Thậm chí là phải giữ bí mật về bản án thi hành sau đó. Đó là lý do suốt một tuần qua khi vụ kiện bắt đầu, cộng đồng rất quan tâm đến vụ kiện nhưng báo chí cũng không thể có được một thông tin về diễn biến phiên tòa... 

Hai bài học đắt giá cho chính quyền Việt Nam

29-8-2017



Hai vụ làm mất mặt chính phủ CSVN. Nguồn: Mạc Văn Trang/ internet


Trong tháng 7 và tháng 8/2017, chính quyền Việt Nam đã lĩnh 2 bài học đắt giá. Đó là vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh và vụ thua kiện ông Trịnh Vĩnh Bình.


Hai bài học “họ Trịnh” 2 tính chất khác nhau, nhưng đều diễn ra trên bình diện quốc tế, làm chính quyền VN mất mặt trước cộng đồng quốc tế, hiện nguyên hình là một chính quyền hành xử theo kiểu xã hội đen, quen bắt chẹt, cướp bóc và dối trá, một cách tùy tiện, bất chấp pháp luật của nhà nước VN và pháp luật quốc tế....




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?