Hậu quả vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Hủy bỏ - Không tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/09 tại Đức

31/08/2017

Từ nhiều năm nay Đại sứ quán Việt Nam tại Berlin luôn luôn tổ chức trọng thể lễ kỷ niệm Quốc khánh 02/09, ngày Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập khai sinh Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, nay là Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Đặc biệt, Đại sứ quán Việt Nam mời Bộ Ngoại giao Đức, đại diện nhiều bộ, ngành, doanh nghiệp Đức, và mời đại diện của nhiều Đại sứ quán nước bạn tại Đức đến dự tiệc chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh.

Hậu quả vụ bắt cóc Trịnh Xuân Thanh: Hủy bỏ - Không tổ chức kỷ niệm Quốc khánh 2/09 tại Đức
Ảnh chụp lễ kỷ niệm Quốc khánh 2.9 năm 2016 tại ĐSQ VN ở Berlin.
Ảnh chụp năm ngoái 2016, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã long trọng tổ chức chiêu đãi kỷ niệm Quốc khánh lần thứ 71. Đến tham dự buổi lễ về phía Đức có bà Edelgard Bulmahn, Phó Chủ tịch Quốc hội, ông Michael Fuchs, Phó Chủ tịch đảng đoàn Liên minh Dân chủ/Xã hội Thiên chúa giáo (CDU/CSU) trong Quốc hội, cùng hơn 400 vị khách là các Nghị sỹ Quốc hội, quan chức Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành của Đức, các vị Đại sứ, Đại biện, Trưởng đại diện các Tổ chức quốc tế và đông đảo bà con đại diện cộng đồng Việt Nam tại Đức.

Năm nay, gần đến ngày lễ lớn của dân tộc - Quốc khánh lần thứ 72, hàng nghìn trái tim kiều bào tại Đức lại nhớ đến ngày Quốc khánh của đất nước và mong muốn được cùng cơ quan đại diện chia sẻ niềm vui của 72 năm độc lập.

Các hội đoàn người Việt tại Đức thêm phần sôi động với màn tập dượt các bài hát ``nhạc đỏ´´, nhiều chủ doanh nghiệp lớn cũng chuẩn bị khoản tài trợ và bài phát biểu trước cộng đồng như vẫn thường diễn ra theo một kịch bản định trước.

Những người gần gũi với sứ quán cũng trông ngóng và đợi cặp giấy mời thường niên mà họ vẫn thường nhận được ở những dịp này để sắp xếp thời gian tham dự, nhưng mọi việc vẫn im lìm và không có một tín hiệu nào chứng tỏ ngài Đại sứ Việt Nam ở đây sẽ mời kiều bào của mình đến dự ngày Quốc khánh 2.9 như thông lệ hàng năm.

Mối quan hệ của tòa Đại sứ với các hoạt động cộng đồng gần như `` đóng băng ´´, tòa Đại sứ đột nhiên trở thành một ốc đảo tại Đức trong lòng những công dân của mình.

Các hoạt động hội đoàn Berlin gần gũi với cơ quan đại diện cũng trùng xuống khi thiếu vắng các cán bộ ĐSQVN tại Đức lên đọc lời chúc mừng như thường lệ, thay vào đó họ lặng lẽ tổ chức hoạt động thiết thực hơn cho hội viên của mình, bỏ qua các màn chào đón với băng rôn và khẩu hiệu lòe loẹt màu đỏ.  

Có lẽ cảm nhận được sự căng thẳng này tại thủ đô Berlin, ngài Đại Sứ Đoàn Xuân Hưng đã dẫn đoàn công tác Sứ quán đi xuống tỉnh lẻ, với hành trình về thành phố Jena hôm 26 v à 27.8 dự Trại hè sinh viên Việt Nam, những thanh niên trẻ đến dự dù có những lo ngại, nhưng vẫn chào đón các cán bộ đại diện của đất nước. 

Đại sứ Đoàn Xuân Hưng dự Hội trại Sinh viên Việt Nam, được tổ chức ở Jena
Tuy nhiên, có 3 điều trớ trêu trong chuyến đi này. Thứ nhất, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đi đến thành phố Jena, đúng nơi Hồ Ngọc Thắng cư ngụ và làm việc. Thứ hai, ông Đoàn Xuân Hưng đến dự Hội trại Sinh viên Việt Nam, được tổ chức tại trường Đai học Friedrich-Schiller-Jena, đúng nơi Hồ Ngọc Thắng học và tốt nghiệp Luật. Và thứ ba, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng xuống thành phố Jena vào cuối tuần, đúng thời điểm Cơ quan Liên bang Đức về nhập cư và tị nạn (BAMF) sa thải Hồ Ngọc Thắng.

Dường như những điều không may đó đã góp thêm vào câu chuyện buồn của Quốc khánh năm nay, thay vào không khí phấn khởi chuẩn bị ngày lễ độc lập, giờ đây bao phủ tòa đại sứ là một không gian nặng nề, thỉnh thoảng bên ngoài chỉ thấy xuất hiện các phóng viên báo chí truyền hình quốc tế loay xoay chụp hình đưa tin cho bạn đọc về một sự kiện lạ đang diễn ra ở nước Đức.

Vụ ``cướp người `` tại Berlin đã đem đến cho những người dân Đức cảm giác ngạc nhiên khi họ phát biểu "Vụ bắt cóc này tôi có nghe đài và báo chí Đức có đưa tin. Thật là một động thái khó chấp nhận được!"  Nhiều kiều bào cảm thấy hổ thẹn và khó giải thích cho những người bạn Đức của mình khi Tổng Công tố viên Liên bang Đức đưa ra cáo buộc ``Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc nhốt trong Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin``.

Cho đến thời điểm này đã có ông Nguyễn Đức Thoa, đại diện tình báo Việt Nam tại Đức bị trục xuất, công dân Việt Nam Nguyễn Hải Long tại Séc bị bắt giam và một nhân viên cơ quan BAMF Hồ Ngọc Thắng bị đuổi việc.

Các cơ quan chức năng của Đức và Séc đang khẩn trương điều tình tiết vụ việc để đưa ra ánh sáng những kẻ chủ mưu bắt cóc ông Trịnh Xuân Thanh, bất kể người đó là ai và đang ở cương vị nào đều có thể nhận lệnh truy nã quốc tế.

Hậu quả của việc bắt cóc Trịnh Xuân Thanh bắt đầu ảnh hưởng trực tiếp đến những hoạt động ngoại giao quan trọng của Đại sứ quán Việt Nam tại Đức. Trong không khí căng thẳng này, lễ Quốc khánh lần thứ 72 của Việt Nam ở Berlin bắt buộc phải hủy bỏ, vì nếu có tổ chức thì có lẽ Bộ Ngoại giao Đức, chính phủ Đức và các đoàn khách quốc tế cũng từ chối không đến dự.

Nhiệm kỳ của ông Đoàn Xuân Hưng, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và là Đại sứ Việt Nam tại Đức, là một đề tài hấp dẫn được nhiều người Việt ở đây bàn luận, điều tâm đắc của ông ``thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt- Đức´´ đã bị các đồng chí trong nước sang phá tan hoang, đưa ông đi vào trang sử đen tối của Việt Nam trên toàn thế giới.

Trung Khoa 

(Thoibao.de)

1/ Đại sứ quán Việt Nam tại Đức kỷ niệm Quốc khánh 2016:
2/ Đại sứ Đoàn Xuân Hưng dự Trại hè Sinh viên Việt Nam 2017 tại Jena: http://www.cpv.org.vn/preview/newid/451868.html
5/ Thông cáo báo chí của Tổng Công tố viên Liên bang Đức: Trịnh Xuân Thanh bị bắt cóc nhốt trong Đại sứ quán Việt Nam ở Berlin http://thoibao.de/tin-nuoc-duc/11336/thong-cao-bao-chi-cua-tong-cong-to-vien-lien-bang-duc---trinh-xuan-thanh-bi-bat-coc-nhot-trong-dai-su-quan-viet-nam-o-berlin.htm 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?