Tin khắp nơi – 28/08/2017

Tin khắp nơi – 28/08/2017

TQ tuyên bố thắng Ấn Độ trong tranh chấp biên giới

Trung Quốc nói Ấn Độ đã rút quân khỏi vùng biên giới Himalaya có tranh chấm, chấm dứt căng thẳng kéo dài trong những tuần vừa qua.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói Bắc Kinh hài lòng với việc “những người Ấn xâm nhập vào đây đều đã rút về bên kia biên giới”.
Bộ Ngoại giao Ấn Độ cũng xác nhận đã rút quân quân khỏi Doklam sau khi hai nước đạt được thỏa thuận.
Căng thẳng xảy ra từ giữa tháng Sáu khi Ấn Độ lên tiếng phản đối dự định của Trung Quốc trong việc mở rộng đường vành đai biên giới ở khu vực tranh chấp.
Đây là khu vực mà phía Ấn Độ gọi là Doklam, còn Trung Quốc gọi là Động Lãng.
Thông tin này được đưa ra một tuần trước chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi.
Nằm tại ngã ba giáp ranh giữa Trung Quốc, bang Sikkim ở Đông Bắc Ấn Độ và Vương quốc Bhutan, đây là khu vực đang có tranh chấp giữa Bắc Kinh và Bhutan. Ấn Độ ủng hộ quyền chủ quyền của Bhutan tại đây.
Hồi đầu giờ sáng hôm thứ Hai, Trung Quốc tuyên bố dứt khoát rằng họ sẽ “tiếp tục giữ chủ quyền” tại khu vực.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hoa Xuân Oánh nói quân đội nước này xác nhận trên thực địa rằng lực lượng Ấn Độ đã rút quân vào buổi sáng.
Trong những tuần nổ ra tranh cãi hồi tháng 6, cả hai nước đã tăng cường binh lính tại đây và thậm chí đã có những cuộc đụng độ nhỏ.
Cả hai bên đều kêu gọi bên kia rút lui, đặc biệt Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về “những hậu quả nghiêm trọng”.
Atul Bhardwaj, nghiên cứu sinh tại Viện Trung Quốc học tại Delhi, cho biết thỏa thuận được đưa ra là “lựa chọn duy nhất” do căng thẳng giữa hai ông lớn của châu Á “không thể tiếp diễn”.
Ông nói thêm rằng giải pháp này chứng tỏ “Ấn Độ ban đầu đã đặt mối quan hệ và cam kết đối với Bhutan lên làm ưu tiên” nhưng giới chức có vẻ như đã thay đổi suy nghĩ.
Ấn Độ và Trung Quốc từng có chiến tranh về biên giới chung kéo dài 3.500km vào năm 1962, và tranh chấp vẫn chưa được giải quyết tai một số khu vực, khiến tình trạng căng thẳng lại có lúc nổi lên.

Phóng viên cứu tài xế bị kẹt ở Houston

Một phóng viên ở Houston, Texas, trong lúc đang tường thuật trực tiếp đã nỗ lực tìm người giải cứu một tài xế xe tải bị kẹt trong trận lụt do bão Harvey gây ra.
Cô Brandi Smith, phóng viên đài KHOU 11 News cùng người quay phim Mario Sandoval khi đó đang lên sóng truyền hình để đưa tin về nạn lụt sau cơn bão Harvey từ Houston, Texas.
Tại hiện trường, họ phát hiện một chiếc xe tải bị ngập sâu đến vài mét.
Vẫn tiếp tục tường thuật cho khán giả, cô Smith vội vàng vẫy một chiếc xe cảnh sát có kéo thuyền đang đi qua và đề nghị họ đến cứu người tài xế.
“Đây rồi, chúng ta có một cái thuyền đang đến, có một thuyền đang đến. Tôi sẽ vẫy xin họ dừng lại,” cô nói với khán giả.
Rồi cô Smith chạy theo chiếc xe cảnh sát đang dừng lại và hỏi: “Các anh có đi về phía cái xe tải ở đằng kia không? Có một tài xế xe tải bị kẹt ở mức nước sâu 10 feet (khoảng hơn 3 mét).”
Cô tường thuật cho khán giả: “OK, hội này có thuyền. Chúng ta thấy các đội cứu hộ đường thủy của Cảnh sát Quận Harris và thuyền của họ ở đây. Hy vọng họ sẽ xuống được.”
Cô Smith cũng không quên trấn an người tài xế đang kẹt trong buồng lái khi mức nước vẫn tiếp tục dâng: “Thưa ông, cảnh sát đang hạ thuyền xuống. Họ đang đến đấy.”
Ống kính quay toàn cảnh chiếc thuyền hơi của cảnh sát Quận Harris tiến gần đến chiếc xe tải, còn cô Smith thì bình luận:
“Tôi không biết ông ấy đã bị kẹt trong buồng lái bao lâu và tình trạng của ông ấy thế nào, Tôi chắc là ông ấy rất ướt, rất lạnh và rất lo sợ.”
“Tôi cũng thấy sợ cho ông ấy. Và ông ấy đã ra khỏi xe. Thế là cuối cùng tôi có thể thở được, thở phào phào nhẹ nhõm.”
Ông Robert, tài xế xe tải, không hề hấn gì.
Giới chức nói Harvey là cơn bão lớn nhất trong lịch sử bang Texas. Lượng mưa kỷ lục (75cm) đổ xuống thành phố Houston, biến những con đường thành dòng sông.
Đến nay, tin tức nói đã có năm người thiệt mạng. Trực thăng quần đầo trên không để cứu các nạn nhân từ mái nhà.
Do các lực lượng cứu hộ phải dàn trải quá sức trong lúc mưa vẫn tiếp tục trút xuống, nhiều người phải tự tìm cách chống chọi với thiên tai.

Bão Harvey: Khoảng 2.000 người được giải cứu

Khoảng 2.000 người đã được giải cứu ở Houston và vùng lận cận, khi Bão nhiệt đới Harvey tiếp tục càn quét Texas với mưa lớn.
Thống đốc Texas Greg Abbott nói với giới truyền thông rằng ông chưa thể xác nhận con số thương vong do bão.
Nhiều nhà tạm trú đã được dựng lên, gồm cả trong một trung tâm hội nghị.
Thống đốc Abbott nói khoảng 250 đường và đường cao tốc đã bị đóng tại Texas và ông đã ra tuyên bố thiên tai toàn bang cho 19 quận.
Ông Abbott nói: “Chúng tôi sẽ tiếp tục nhận được mưa lớn khủng khiếp.”
Lũ lụt ở khu vực Houston dự kiến sẽ tồi tệ hơn và “có thể trở thành một thiên tai lịch sử”, với tình trạng “ngập lụt đáng kể có thể xảy ra ở các khu vực khác ở đông nam Texas”.
Giống như Houston, thành phố đảo Galveston cũng bị ảnh hưởng bởi “trận lụt thảm khốc”, cơ quan Dịch vụ Thời tiết Quốc gia cho biết.
Một nhà dưỡng lão ở Dickinson, Hạt Galveston, đã phải di tản bằng máy bay trực thăng sau khi hình ảnh một số phụ nữ lớn tuổi ngồi trong phòng khách với nước ngập ngang thắt lưng lan truyền trên mạng xã hội.
Các nỗ lực cứu hộ đang bị cản trở bởi gió mạnh và hàng ngàn người bị mất điện. Đội Cảnh sát biển Hoa Kỳ ở Houston đã phải yêu cầu thêm máy bay trực thăng vì có quá nhiều người yêu cầu trợ giúp.
Ông Abbott trước đó nói lượng mưa có thể tăng thêm thêm 100cm nữa trước khi cơn bão sụt giảm trong tuần. Houston là thành phố lớn thứ tư của Hoa Kỳ, với 6,6 triệu người sống trong khu vực đô thị.
Đường đã biến thành sông
Nhận định của phóng viên James Cook của BBC News tại Houston
Bên trong Houston là một thảm hoạ đang diễn ra.
Đường cao tốc bị bỏ hoang, ngoại trừ xe cứu hỏa, xe cảnh sát và các phương tiện khẩn cấp khác.
Việc di chuyển quanh thành phố cực kỳ khó khăn và nguy hiểm.
Tuy vậy một số người vẫn lái xe, gây thêm áp lực lên chính quyền thành phố.
Khắp mọi nơi bạn thấy xe hơi bị bỏ rơi khi mọi người tranh giành để tìm chỗ cao.
Các con đường đã chuyển sang các con sông, dọc theo đó nhiều người đang được đưa đến nơi an toàn trên những con thuyền và trong các xe tải của quân đội.
Họ được tụm lại với nhau trong chăn và khăn tắm, vui mừng rằng họ vẫn còn sống. Và mưa vẫn trút xuống, nảy lên trên mặt đất và tràn ra từ cống rãnh.
Houston đang phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng trên một quy mô chưa từng thấy.

Triển lãm Robocon tại Bắc Kinh

Tại triển lãm Robot Thế giới (Robocon), diễn ra từ 23-27/8 tại Bắc Kinh, Trung Quốc, 330 đội từ khắp nơi ở Trung Quốc đã có mặt.
Nhiều đấu thủ mang robot đến tham gia Cuộc thi Robot Tác chiến tại triển lãm. Các robot tỷ thí nhằm hạ gục đối thủ để giành ngôi quán quân.
Ngoài ra, còn có nhiều cuộc thi khác như thi Thiết bị bay tự động Trung Quốc, cuộc Thi các mẫu thiết kế trẻ, Thi điều khiển Robot và Giải USV Quốc tế mở rộng 2017.
Trung Quốc hiện vẫn là một trong những thị trường robot công nghiệp lớn nhất thế giới, với nhu cầu về robot công nghiệp ngày càng tăng.

Thái Lan vẫn nói chưa rõ bà Yingluck đang ở đâu

Bộ trưởng Bộ Quốc Phòng kiêm Phó Thủ tướng Thái Lan Prawit Wongsuwan nói rằng ông không biết cựu Thủ tướng Yinluck Shinawatra hiện đang ở đâu, sau khi bà không xuất hiện tại phiên tòa hôm 25 tháng 8.
Theo nguồn tin từ Đảng Puea Thái cho biết hồi cuối tuần thì bà Yingluck đã rời Thái Lan, qua Singapore và đến Dubai, nơi mà anh trai của bà, cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra có nhà tại đó.
Trả lời câu hỏi của phóng viên vì sao cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra có thể rời nước trong khi có an ninh theo dõi,  Bộ trưởng Quốc Phòng Prawit Wongsuwan trả lời vào ngày 28 tháng 8 rằng ông không thể biết được và cho biết thêm rằng Chính phủ Thái Lan vẫn chưa có yêu cầu dẫn độ bà Yingluck.
Phát ngôn nhân Kongcheep Tanatravanich của Bộ Quốc Phòng Thái Lan nói ông tin rằng bà Yingluck không còn ở Thái Lan và an ninh đang tìm kiếm bà hiện ở quốc gia nào.

Giáo Hoàng thăm Myanmar và Bangladesh

giữa lúc khủng khoảng

Vị giáo chủ Giáo hội Công giáo La Mã, giáo hoàng Phan xi cô, người từng lên tiếng về tình cảnh của những người Rohyngia theo Hồi Giáo, khi nhiều người trong số họ đang phải chạy lánh nạn chiến sự giữa quân chính phủ và những tay súng nổi dậy, sẽ có chuyến thăm Myanmar và Bangladesh vào cuối năm nay.
Tòa Thánh Vatican thông báo tin này vào ngày 28 tháng 8. Trong khi đó cả hai xứ Myanmar và Bangladesh cũng xác nhận tin về chuyến công du của Giáo Hoàng Phan xi cô đến nước họ. Cụ thể từ ngày 27 đến 30 tháng 11, vị giáo chủ Công giáo La Mã sẽ đến thăm Yangoon và thủ đô Naypyidaw; sau đó Ngài đến thủ đô Dhaka của Bangladesh và rời nơi này vào ngày 2 tháng 12.
Giáo Hoàng Phan Xi Cô thường xuyên lên tiếng than phiền về biện pháp đối xử với người Rohyngia theo Hồi giáo sống tại bang Rakhine, Myanmar.
Trong những tháng gần đây, hằng chục ngàn người sắc tộc Rohyngia theo Hồi Giáo phải trốn chạy sang Bangladesh để lánh nạn chiến tranh.
Tại Myanmar có chừng từ 500 ngàn đến 800 ngàn giáo dân Công giáo La Mã và ở Bangladesh cộng đồng tín hữu Công giáo La Mã chỉ chừng 350 ngàn.
Đây là chuyến công du đầu tiên của một vị giáo hoàng Công giáo La Mã đến Myanmar và là chuyến thứ hai của một giáo chủ Vatican đến Bangladesh. Lần thứ nhất là co giáo Hoàng Gioan Phao lo II thực hiện hồi năm 1986

Ngôi sao điện ảnh Pháp, Mireille Darc qua đời ở tuổi 79

Nổi tiếng với mái tóc vàng và hàng chục bộ phim vào những năm 1960-1970, nữ diễn viên kiêm đạo diễn Mireille Darc từ trần tại Paris đêm 27/08/2017 vì bệnh tim, thọ 79 tuổi. Ngoài sân khấu và điện ảnh, trong một thời gian bà còn là bạn đời của nam tài tử nổi tiếng Alain Delon.
Vóc dáng mánh khảnh, nhưng đầy quyến rũ, cộng thêm với mái tóc vàng như tơ, các nhà phê bình và giới yêu nghệ thuật thứ bảy vẫn mệnh danh Mireille Darc là một “thần vệ nữ” không kém những ngôi sao nẩy lửa của màn ảnh lớn như Brigitte Bardot và Marilyn Monroe.
Mireille Darc nổi tiếng qua những bộ phim như La grande sauterelle, Jeff , Des pissenlits par la racine, Les Barbouzes …và nhất là bà đã từng diễn chung với người tình, Alain Delon trong tác phẩm L’homme pressé …
Hay tin Mireille Darc qua đời, minh tinh màn bạc Brigitte Bardot gửi lời chia buồn đến gia đình của người mà bà gọi là “cô em bé bỏng” trong thế giới điện ảnh. Bardot quan niệm, Mireille Darc cả đời vẫn giữ được tâm hồn thơ ngây và trong trắng.
Bị bệnh tim từ bé, bà đã được rất nhiều các bác sĩ nổi tiếng chăm sóc. Để đền ơn những vị cứu tinh này, Mireille Darc đỡ đầu cho tổ chức thiện nguyện La Chaine de L’Espoir do bác sĩ Alain Deloche sáng lập. Tổ chức này chuyên tài trợ cho các chương trình y tế và giáo dục, giúp đỡ trẻ em nghèo trên thế giới.
Hay tin Mireille Darc qua đời, bác sĩ Deloche đau xót trước sự ra đi của một “tâm hồn cao thượng, của một con người giàu lòng nhân ái“.

Tổng thống Pháp họp nội các

chuẩn bị cho thách thức cải cách sắp tới

Ngay khi tháng hè vừa kết thúc, tổng thống Pháp Emmanuel Macron vào hôm nay 28/08/2017, đã triệu tập toàn thể thành viên chính phủ về họp tại Điện Elysée. Cuộc họp khoáng đại này cho thấy quyết tâm của ông Macron sẵn sàng đối phó với các khó khăn đang chờ đợi chính phủ trong lãnh vực đối nội, trong bối cảnh chỉ số tín nhiệm của ông bị giảm 24 điểm trong hai tháng.
Ngay trước hè, tổng thống Macron đã gây sức ép trên các thành viên chính phủ khi yêu cầu họ tranh thủ dịp nghỉ hè để nghiền ngẫm các hồ sơ mình phụ trách. Do vậy, một chủ đề chính trong chương trình nghị sự cuộc hội thảo hôm nay là xem xét lộ trình hành động của từng bộ một, sao cho công việc điều hành đi theo đúng khuôn khổ đề ra.
Lý do cũng dễ hiểu : Từ tháng 7 đến nay, chính phủ Pháp đã có những quyết định vụng về, đặc biệt trong hồ sơ các trợ cấp, trong lúc bản thân tổng thống Macron lại để lộ xu hướng coi trong hình ảnh bề ngoài hơn là lên tiếng trên những vấn đề cụ thể. Những sai sót về giao tế đã tạo ra tâm lý hoài nghi về hiệu năng chính phủ, và khiến cho điểm tín nhiệm của ông Macron tuột dốc.
Trong bối cảnh đó, người đứng đầu Nhà Nước phải điều chỉnh ngay cách làm việc để ngăn không cho các đối thủ của ông, đứng đầu là Jean-Luc Mélenchon, lợi dụng để kích động tình trạng bất ổn xã hội vào thời điểm chính phủ phải ban hành các pháp lệnh về luật lao động.
Tình hình lại cấp bách hơn nữa vì lẽ ngay sau đó, chính phủ sẽ phải bắt tay vào những cải cách cơ cấu tế nhị khác như chế độ bảo hiểm thất nghiệp, vấn đề đào tạo chuyên môn và chuẩn bị ngân sách.
Đấy sẽ là bài trắc nghiệm thực thụ về năng lực của tổng thống Macron, và các chủ đề đó nổi bật trong chương trình nghị sự của cuộc hội thảo hôm nay.

Washington Post :

Tập đoàn Trump từng muốn làm ăn với Nga

Trong thời gian Donald Trump chuẩn bị ra tranh cử tổng thống Hoa Kỳ, một trong những công ty của gia đình Trump từng có kế hoạch mở rộng địa bàn tại Matxcơva trong lĩnh vực địa ốc. Căn cứ trên 5 nguồn tin khác nhau, nhật báo Mỹ Washington Post số ra ngày 28/08/2017 tiết lộ thêm một tin mới gây khó khăn cho tổng thống Mỹ, Donald Trump.
Hãng tin Reuters cho biết thêm, dự án này diễn ra ở thời điểm cuối 2015, đầu 2016 khi ông vua địa ốc New York, Donald Trump đã lao vào cuộc vận động tranh cử tổng thống. Theo tờ báo Mỹ, nhiều nhà đầu tư và công ty của ông Trump đã có ý định xây dựng một thòa tháp Trump ngay tại thủ đô Liên Bang Nga.
Dự án bất thành do các bên không tìm được đất và không được cấp giấy phép để tiến hành. Đến tháng 1/2016, chương trình vĩnh viễn bị hủy bỏ không bao lâu sau, ông Donald Trump chính thức lao vào cuộc vận động, đại diện cho đảng Cộng Hòa ra tranh cử tổng thống Mỹ.
Vẫn theo Reuters, trước mắt, cả chủ nhân Nhà Trắng Donald Trump lẫn Matxcơva cùng bác bỏ tiết lộ mới nhất này của tờ Washington Post. Cho đến tháng 7/2016 đích thân ông Trump khẳng định qua mạng Twitter không hề có bất kỳ một chương trình đầu tư nào ở Nga. Trong một cuộc họp báo sau đó, cũng Donald Trump nhắc lại là ông không có “liên hệ gì với Nga”.

Vụ tai nạn tàu chiến Mỹ :

Tìm thấy thi thể toàn bộ số thủy thủ mất tích

Hải Quân Mỹ ngày 28/08/2017 xác nhận đội người nhái đã tìm thấy thi hài 10 thủy thủ của khu trục hạm USS John S. McCain bị mất tích sau khi bị một tàu dầu đâm vào ngày 21/08.
Trong một bản thông cáo, Hạm Đội 7 Hoa Kỳ cho biết , đội người nhái của Hải Quân và Thủy Quân Lục Chiến Mỹ đã tìm thấy thêm 8 thi thể thủy thủ trong các khoang bị ngập nước của chiếc tàu gặp nạn. Tuần trước, đội cứu hộ tìm được 2 xác. Như vậy, thi thể của toàn bộ 10 thủy thủ mất tích đã được tìm thấy.
Khu trục hạm USS John S. McCain đã va chạm với tàu chở dầu Alnic MC mang cờ hiệu Liberia ngoài khơi Singapore, khiến 5 thủy thủ bị thương và 10 người mất tích. Chiếc tàu Mỹ đã bị đâm thủng một lỗ lớn phần đuôi bên trái, khiến nước tràn vào bên trong tàu.
Đây là vụ va chạm thứ hai liên quan đến một chiến hạm Mỹ trong hai tháng và là tai nạn thứ tư ở vùng Thái Bình Dương kể từ đầu năm.
Một hôm sau tai nạn ngoài khơi Singapore, một quan chức quốc phòng Mỹ thông báo rằng tư lệnh Hạm Đội 7 của Mỹ, đơn vị chủ quản các chiếc tàu bị nạn đã bị cách chức.

Brexit: Anh và châu Âu tiến hành vòng đàm phán thứ 3

Đại diện Anh Quốc đặc trách Brexit, David Davis gặp lại đối tác Liên Hiệp Châu Âu, Michel Barnier tại Bruxelles vào hôm nay, 28/08/2017 để khởi đầu vòng đàm phán thứ 3. Luân Đôn muốn chơi lá bài thỏa hiệp và thực tiễn để có thể đề cập đến hồ sơ ưu tiên của mình : Thỏa thuận thương mại.
Từ Luân Đôn, thông tín viên RFI Marina Daras giải thích :
Anh Quốc đã tỏ ra thực tiễn nhưng vẫn còn lập lờ nước đôi : Những đề nghị tuần qua cho thấy là Luân Đôn muốn có tất cả những thuận lợi của một thị trường chung mà không bị bất kỳ khó khăn nào. Bruxelles thì từ chối thảo luận sâu thêm khi mà 3 vấn đề chưa được giải quyết : Đó là số phận công dân châu Âu ở Anh, ranh giới Anh Quốc với Ireland và đóng góp tài chính của Luân Đôn.
Nhưng lịch trình ngày càng eo hẹp hơn. Thời hạn quan trọng sắp tới là vào tháng 10, khi châu Âu quyết định có chấp nhận bàn đến quan hệ kinh tế tương lai hay không. Và từ thời điểm đó, nước Anh chỉ có một năm để thương lượng những hiệp định thương mại mới.
Do đó, trọng trách của ông David Davis tuần này là thuyết phục Bruxelles đi sâu vào các cuộc thảo luận càng nhanh càng tốt, nếu không thì Anh sẽ phải chịu hậu quả kinh tế nặng nề trong một tương lai gần.
Sau nhiều tháng im lặng, Công Đảng Anh rốt cuộc đã xác định lập trường vào hôm qua, thông báo tán đồng một giai đoạn chuyển tiếp hậu Brexit từ 2 đến 4 năm, trong khoảng thời gian đó, Anh Quốc vẫn ở trong thị trường chung duy nhất, ở trong liên hiệp thuế quan và dưới thẩm quyền trực tiếp của Tòa Án Châu Âu.

Ecuador kết án nặng

thành viên tàu cá Trung Quốc đánh bắt cá mập lậu

Ngày 13/08/2017, chiếc Phúc Viễn Ngư Lãnh 999 (Fu Yuan Yu Leng 999), một tàu đánh cá Trung Quốc dài hơn một trăm mét, bị phát hiện đi ngang qua khu bảo tồn biển Galapagos, Ecuador, mà không được phép.
Hải Quân Ecuador chận bắt, phát hiện trên tàu có 300 tấn hải sản đông lạnh, trong đó có những loài cá mập được bảo vệ. Vào hôm qua (27/08), 20 người trong thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc đã bị đưa ra xét và kết án ngay lập tức.
Thông tín viên RFI tại Quito, Eric Samson cho biết thêm chi tiết :
Chỉ qua 3 ngày xét xử, nữ thẩm phán Ecuador Alexandra Aroyo đã kết án 20 người trong thủy thủ đoàn chiếc Phúc Viễn Ngư Lãnh 999 về tội tàng trữ, chuyên chở động vật bị đe dọa tuyệt chủng, trong đó có 6 620 con cá mập đầu búa và cá mập mako. Thuyền trưởng chiếc tàu lãnh án 4 năm tù, những người phụ tá bị 3 năm, các thủy thủ còn lại bị án một năm.
Ngoài ra còn một khoản tiền phạt lớn – hơn 5 triệu đô la để bồi thường thiệt hại gây ra cho hệ sinh thái của khu bảo tồn. Riêng chiếc tàu bị bắt giữ có thể bị sung công làm phương tiện sử dụng cho khu bảo tồn, hoặc bán lấy tiền giúp cư dân tại chỗ.
Bộ trưởng Môi Trường Ecuador hoan nghênh phán quyết của tòa án, phù hợp với nguyên tắc không dung thứ các hành động vi phạm chủ quyền. Giám đốc khu bảo tồn Galapagos, ông Walter Bustos, đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc phải « có giải pháp cấp tốc cho nạn đánh bắt vô tội vạ ».
Ecuador lo ngại trước sự hiện diện của một đội tàu Trung Quốc gần 300 chiếc đang quanh quẩn sát vùng đặc quyền kinh tế của quốc gia này, chung quanh quần đảo Galapagos.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?