Trump: Nói suông không là giải pháp cho Bắc Triều Tiên

VOA - Reuters
31/08/2017


Tổng thống Mỹ Donald Trump


Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 nhấn mạnh “ngôn từ không phải là đáp án” cho bế tắc căng thẳng với Bắc Triều Tiên về chương trình phát triển phi đạn hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết Mỹ vẫn còn các phương án ngoại giao.
Phát biểu của ông Trump xuất hiện 1 ngày sau khi Bình Nhưỡng bắn một phi đạn đạn đạo ngang qua Nhật Bản khiến Liên hiệp quốc và thế giới lên án.
Tổng thống Trump chia sẻ trên Twitter rằng Mỹ đã dùng lời lẽ với Bắc Triều Tiên, tốn tiền cho Bình Nhưỡng trong 25 năm qua và như vậy “Ngôn từ không phải là giải pháp,” ông Trump viết. Chuyện tốn tiền mà ông Trump đề cập có lẽ là nhắc tới các khoản viện trợ trước đây của Mỹ dành cho Bắc Triều Tiên.
Vài giờ sau, trả lời câu hỏi báo giới liệu Mỹ đã cạn giải pháp ngoại giao với Bình Nhưỡng hay chăng, Bộ trưởng Quốc phòng Jim Mattis đáp rằng “Không.”
“Chúng ta không bao giờ cạn giải pháp ngoại giao,” Bộ trưởng Mattis tuyên bố trước cuộc họp với người đồng nhiệm phía Hàn Quốc tại Ngũ Giác Đài. “Chúng ta sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau. Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc và tôi cùng chung trách nhiệm bảo vệ hai quốc gia, nhân dân hai nước, và lợi ích song phương.”
Với cam kết không để Bình Nhưỡng phát triển phi đạn hạt nhân có khả năng bắn trúng lục địa Mỹ, Tổng thống Trump thứ ba tuần này nhấn mạnh: “Tất cả mọi phương án đang được đặt lên bàn.”
Bắc Triều Tiên tuyên bố vụ phóng phi đạn đạn đạo liên lục địa tầm trung hôm thứ ba là nhằm chống lại các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn và là bước đầu tiên trong hành động quân sự tại Thái Bình Dương “chế ngự” lãnh thổ Guam của Mỹ.
15 nước thành viên Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc lên án việc Bình Nhưỡng bắn phi đạn ngang qua Nhật là đáng ‘phẫn nộ’ và yêu cầu Bắc Triều Tiên ngưng chương trình võ khí hạt nhân.
Thông cáo do Mỹ soạn thảo dù không đe dọa ban hành thêm chế tài với Bắc Triều Tiên nhưng kêu gọi tất cả các nước thực thi các biện pháp trừng phạt của Liên hiệp quốc nhắm vào quốc gia cộng sản cô lập này. Thông cáo đề nghị Bình Nhưỡng phải có hành động tức thì, cụ thể giảm căng thẳng.
Bắc Triều Tiên đã tiến hành hàng chục vụ thử phi đạn đạn đạo bất chấp trừng phạt của Liên hiệp quốc, nhưng bắn một phi đạn ngang qua lục địa Nhật là một hành động khiêu khích hiếm thấy.
Vụ phóng hôm thứ ba sử dụng cùng phi đạn Hwasong-12 mà Bắc Triều Tiên dọa bắn sang Guam nhưng đã bay theo hướng khác, ngang đảo Hokkaido của Nhật và rơi xuống biển.







Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?