Thấy gì từ vụ thăng chức ‘anh hùng chiến tranh Việt – Trung’?


Monday, August 28, 2017 4:57 PM //   ,  ,  , 
Theo VOA 
Ông Lý Tác Thành. 

Các chuyên gia quân sự nhận định việc Tướng Lý Tác Thành được thăng chức tổng tham mưu trưởng cho thấy quyết tâm của Bắc Kinh cải cách năng lực tác chiến cho quân đội Trung Quốc, theo báo của quốc gia đông dân nhất thế giới.

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Trung Quốc xác nhận chức vụ mới của Tướng Lý Tác Thành, người từng chiến đấu trong chiến tranh biên giới Việt – Trung, là Tổng tham mưu trưởng Bộ Tổng tham mưu liên hợp Quân ủy Trung ương Trung Quốc, thay cho ông Phòng Phong Huy.

Ông Li Jie, một chuyên gia quân sự ở Bắc Kinh nói với tờ Hoàn cầu Thời báo hôm 28/8 rằng việc thăng chức cho ông Lý cho thấy rằng “Chủ tịch Tập Cận Bình tin tưởng và quyết tâm giao trọng trách cho một vị tướng trẻ, giàu kinh nghiệm chiến đấu lãnh đạo quân đội.”

Ông Lý, năm nay 63 tuổi, chỉ huy trưởng một đại đội Trung Quốc trong cuộc chiến Trung – Việt năm 1979. Ông bị thương trong cuộc chiến và sau đó được Quân ủy Trung ương phong “anh hùng.”

VTC News của Việt Nam trích đăng báo chí Trung Quốc nói rằng ông Lý Tác Thành trở thành một “hiện tượng,” và đầu thập niên 1980 ông đi tuyên truyền khắp Trung Quốc để kể lại trận đánh trong cuộc chiến tranh 1979. Năm 1982, ông Lý được bầu vào đoàn chủ tịch của Đại hội đại biểu toàn quốc Đảng Cộng sản Trung Quốc lần thứ 12 khi ông 29 tuổi. Và đến năm 2015, ông lên chức thượng tướng và được phong làm Tư lệnh lục quân Trung Quốc.

Chuyên gia Li Jie nhận định tiếp rằng “một số quan chức trong quân đội có những thành tích và kinh nghiệm như ông Lý theo trông đợi sẽ được bổ nhiệm vào những chức vụ trọng yếu.”

“Quân đội đã có những thay đổi lớn về trang thiết bị, vũ khí và huấn luyện trong tiến trình cải cách. Thay đổi nhân sự cùng với việc cải tiến vũ khí và khả năng tác chiến của quân đội sẽ bảo đảm rằng các lực lượng quân sự của chúng ta có đủ khả năng bảo vệ biên cương và tấn công không khoan nhượng một khi xảy ra chiến tranh,” theo nhận xét của Đề đốc hồi hưu Xu Guangyu, hiện là một cố vấn cấp cao của Hiệp hội giải trừ quân bị và kiểm soát vũ khí của Trung Quốc.

Trung Quốc đã nỗ lực rất nhiều trong việc cải tiến chất lượng hơn là số lượng vũ khí. Ông Xu nhận định rằng cũng tương tự như vậy, quân đội cần phải có một lãnh đạo có đủ năng lực.

Ông Xu nhấn mạnh rằng huấn luyện quân đội là việc làm quan trọng và cần thiết để tăng cường khả năng tác chiếc của lục quân. Ông nói: “Quân đội Trung Quốc cần phải thường xuyên thao dượt tác chiến bằng súng đạn thật, và cần phải tích cực tham gia các sứ mạng gìn giữ hòa bình. Zhutihe, căn cứ quân sự lớn nhất của Trung Quốc đặt trong Khu Tự trị Nội Mông sẽ giữ một vai trò lớn hơn trong công cuộc rèn luyện cho quân đội.”

Chủ tịch Nước Tập Cận Bình, cũng là Tổng Bí thư Ðảng Cộng sản Trung Quốc và là Chủ tịch Quân ủy Trung ương, trong cuộc duyệt binh hồi tháng 7 đã ra lệnh cho Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc phải nêu cao tính hiệu quả trong tác chiến, hiện đại hóa quốc phòng và các lực lượng vũ trang.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?