Mỹ kêu gọi quốc tế phối hợp chế tài Bình Nhưỡng

VOA - Reuters
31/08/2017


Đại sứ Mỹ tại Liên hiệp quốc Nikki Haley phát biểu tại Hội đồng Bảo an về vấn đề Bắc Triều Tiên ngày 29/8/17


Hoa Kỳ ngày 30/8 kêu gọi cộng đồng quốc tế có hành động phối hợp áp lực Bắc Triều Tiên hủy bỏ chương trình phi đạn và hạt nhân, đồng thời cho biết đang hoạch định các biện pháp chế tài mới đối với Bình Nhưỡng.
Các giới chức quân sự cao cấp từ Hàn Quốc, Nhật Bản, và Hoa Kỳ đã trình bày rõ ràng về chương trình võ khí Bắc Triều Tiên trước Hội nghị về Giải giới Võ khí do Mỹ bảo trợ.
Đại sứ Mỹ chuyên trách về giải trừ võ khí, Robert Wood, cho biết cuộc họp đã đưa tới một sự lên án thẳng thắn của thế giới đối với Bắc Triều Tiên vì đã vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc.
“Thời điểm tranh cãi đã qua lâu rồi, các mối nguy hiểm rất rõ ràng, và đã tới lúc phải hành động phối hợp,” đại sứ Wood tuyên bố trong bài phát biểu khai mạc hội thảo ở Geneva.
“Mục đích sử dụng các chế tài nhằm áp lực chính phủ Bắc Triều Tiên bỏ chương trình và hoạt động võ khí chứ không nhằm trừng phạt người dân hay nền kih tế của Bình Nhưỡng hay của các nước khác.” Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng tất cả các nước cần phải thực thi đầy đủ các biện pháp chế tài đó.
Nhà ngoại giao của Bắc Triều Tiên, Ju Yong Chol nhắc lại nước ông có quyền tự vệ và bênh vực vụ phóng phi đạn mới đây nhất bay qua Nhật Bản. Ông Chol phát biểu trước hội thảo rằng hành động này nhằm chống lại các cuộc diễn tập quân sự Mỹ-Hàn.
Đại sứ Mỹ cho biết đang có các cuộc thảo luận giữa các cường quốc để quyết định nên tiến hành thêm các biện pháp trừng phạt nào nữa.
Ông Wood cũng kêu gọi Trung Quốc, nước có ảnh hưởng đặc biệt với Bình Nhưỡng, tăng cường áp lực với Bắc Triều Tiên.
Đáp lại, nhà ngoại giao của Bắc Triều Tiên, Ju Yong Chol, tuyên bố: “Bất kỳ biện pháp chế tài nào hay áp lực nào hầu cô lập Bắc Triều Tiên đều sẽ thất bại. Tôi muốn kết thúc phần phát biểu của mình bằng việc trích dẫn một ngạn ngữ thông dụng rằng ‘Chó cứ sủa và đoàn người cứ đi.’”




Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?