Tin Tức và Bình luận

TinHoaThinhDon

Nói với người CSVN nhân 25 năm bang giao Việt - Mỹ

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Ngọc Già * *Theo blog* RFA Hoa Kỳ và Việt Nam vừa trao thư chúc mừng lẫn nhau, nhân 25 năm thiết lập bang giao 11/7/1995 - 11/7/2020. Nhắc đến sự kiện này, không thể không đề cập nhân vật lịch sử: Võ Văn Kiệt. *Không biết lắng nghe thật tâm* Võ Văn Kiệt (1922 - 2008) được biết như là người Cộng Sản chịu lắng nghe thật tâm những ý kiến trái chiều, thậm chí [1] *" ông Sáu luôn tôn trọng, lắng nghe, dù ý kiến của giới trí thức không phải lúc nào cũng đồng thuận, thuận chiều. Ông nói “nghe xuôi, nghe ngược, có khi nghe xốn cả lỗ tai” nhưng vẫn khuyến khích, cổ vũ những ý kiến ... more »

Nhà nghiên cứu Trần Khuê, người đấu tranh mạnh mẽ

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Nguyễn Vũ Bình * *Theo blog* RFA Nhà nghiên cứu Trần Khuê (1936-2020), người đã ra đi trong vòng tay bè bạn, khi vừa phát biểu mạnh mẽ về các vấn đề xã hội, đất nước ngày 25/6, là một người đấu tranh dân chủ mạnh mẽ. Ông thuộc thế hệ đầu thức tỉnh của trí thức Xã hội Chủ nghĩa. Lớp trí thức dấn thân thế hệ đầu đã đặt nền móng cho Phong trào Dân chủ Việt Nam. Trong số những người đấu tranh thuộc thế hệ đầu đó, nhà nghiên cứu Trần Khuê là một trong những người mạnh mẽ nhất. Phong trào dân chủ có nhiều hoạt động với các nội dung phong phú. Nhưng nổi bật lên vẫn là hai hoạt động, khai... more »

Lực lượng Hòa bình (Peace Corps) của Mỹ sẽ đến Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 5 hours ago
*Lynn Huỳnh * *Theo *VNTB [image: Lực lượng Hoà bình] *“ Mỹ cũng mong chờ việc hoàn thành thỏa thuận để lần đầu tiên đưa tình nguyện viên của Tổ chức Hòa bình đến Việt Nam, giúp thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa mối quan hệ giữa nhân dân hai nước”.* Báo chí ở Việt Nam đưa tin, Tổng thống Donald Trump và Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã trao đổi thư ghi nhận tầm nhìn chung giữa hai nước về một Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương hòa bình, thịnh vượng và tôn trọng chủ quyền lẫn nhau. Trong bản tin về kỷ niệm 25 năm quan hệ Việt – Mỹ trên báo Tuổi Trẻ, có đoạn: “Mỹ mong đợi việc Trườn... more »

Tuyên giáo hèn hạ

Unknown at TinHoaThinhDon - 6 hours ago
*Phạm Minh Vũ * *Theo *Tiengdan Stephen Cameron – phi công quốc tịch Anh (người mắc Covid19 – BN91) là ca nhiễm SARS nCoV2 nặng nhất, có thời gian điều trị dài nhất trong đợt dịch vừa qua (100 ngày, trong đó thở máy 68 ngày) theo lịch trình tối nay sẽ trở về Anh Quốc. Trong quá trình điều trị Anh phi công bị làm phiền bởi các cơ quan báo chí VN nhất là VOV, và thông qua bệnh viện anh cho biết không đồng ý chia sẻ bất cứ điều gì với báo chí Việt Nam… Bệnh viện cũng cho biết: để cập nhật tình hình bệnh nhân này với công chúng, bệnh viện đã chụp và cung cấp một bức hình (có che mặt) ... more »

Chính phủ Hoa Kỳ trừng phạt Bắc Kinh hay chém gió vài tên Tàu cộng ở Tân Cương?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Vũ Đông Hà * *Theo *DLB Tàu cộng là hiểm họa hàng đầu không riêng gì đối với Việt Nam mà cả thế giới. Cho đến nay không còn một chút hoài nghi rằng Tập Cận Bình và đảng cộng sản Tàu là kẻ thù chung của nhân loại. Mọi biện pháp đối với tập đoàn tội phạm này đều đáng hoan nghênh nếu đó là một sự trừng phạt đích đáng, có hiệu quả, thực sự tạo những khó khăn, tổn thất cho tập đoàn cộng sản Bắc Kinh. Và nhất là đó không phải là trò mị dân. Vào thứ Năm 09/07/2020 Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố trừng phạt 3 quan chức cao cấp của Tàu cộng trong đó có 1 uỷ viên Bộ Chính trị. 2 biện pháp c... more »

ASEAN cần thận trọng trước đề xuất tái đàm phán COC của Trung Quốc

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Lý Thế Dân * *Theo blog* RFA [image: Hình minh hoạ. Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc chụp hình chung trong Thượng đỉnh ASEAN Trung Quốc ở Bangkok, Thái Lan hôm 3/11/2019] Hình minh hoạ. Lãnh đạo các nước ASEAN và Trung Quốc chụp hình chung trong Thượng đỉnh ASEAN Trung Quốc ở Bangkok, Thái Lan hôm 3/11/2019 - Reuters *Trung Quốc liên tiếp biểu dương sức mạnh* Trong thời gian qua, lợi dụng lúc quốc tế, nhất là Mỹ, tập trung đối phó với đại dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra (COVID-19), Trung Quốc đã tăng cường sự hiện diện tại hai khu vực quần đảo ... more »

Mỹ phê chuẩn nâng cấp gói tên lửa 620 triệu đôla cho Đài Loan

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Theo *BBC [image: Thai Anh Van Mike Pompeo] *Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết nước này đã phê duyệt gói nâng cấp tên lửa đất đối không Patriot trị giá 620 triệu đôla cho Đài Loan, một động thái nhằm đối phó với mối đe dọa đang gia tăng từ Trung Quốc, theo Reuters.* Hoa Kỳ, cũng như hầu hết các quốc gia khác, không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan nhưng luật pháp Hoa Kỳ quy định nước này có nghĩa vụ cung cấp cho hòn đảo này phương tiện để tự vệ. Trung Quốc, vốn tuyên bố hòn đảo theo thể chế dân chủ này thuộc lãnh thổ của mình, như thường lệ đã chỉ trích việc Mỹ bán vũ khí cho... more »

Biển Đông: Việt Nam chèo lái ASEAN vững vàng trước Trung Quốc?

Unknown at TinHoaThinhDon - 9 hours ago
*Mỹ Hằng * *Theo *BBC [image: Việt Nam có tận dụng tốt cơ hội là Chủ tịch ASEAN năm 2020 để tìm kiếm đồng thuận giữa các quốc gia thành viên trong quản điểm về Trung Quốc trên Biển Đông?] Việt Nam có tận dụng tốt cơ hội là Chủ tịch ASEAN năm 2020 để tìm kiếm đồng thuận giữa các quốc gia thành viên trong quản điểm về Trung Quốc trên Biển Đông? - Getty *Nửa năm đã trôi qua kể từ khi Việt Nam đóng vai trò Chủ tịch luân phiên Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á - ASEAN. Liệu Việt Nam có tận dụng được cơ hội này để thúc đẩy hơn nữa sự đồng thuận trong khối, đặc biệt trong vấn đề tranh chấ... more »

Việt Nam: Không ‘đánh thức và dẫn đường’ thì không phải là trí thức

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Quốc Phương * *Theo *BBC [image: Góc phố Hà Nội ngày 9/7] Góc phố Hà Nội ngày 9/7 - AFP *Mới đây tại Việt Nam xuất hiện một số ý kiến mới bình luận về tầng lớp trí thức Việt Nam từ nhận diện chân dung, cho tới tư cách, vai trò trong bối cảnh hiện nay, cũng như nhìn tới tương lai, nhân dịp này, một số nhà quan sát và bình luận chính trị, xã hội từ Việt Nam và hải ngoại chia sẻ với BBC News Tiếng Việt về quan điểm của mình:* Là sản phẩm thể chế?*TS. Mai Thanh Sơn (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam**)**:* Không phải mới đây, mà từ chục năm trước đã có những cuộc thảo luận về "tr... more »

Kinh tế VN: 'Hậu Covid-19 chỉ là triệu chứng, phải đổi mới về nền tảng'

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Quốc Phương * *Theo *BBC [image: Ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc đang là các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam] Ông Nguyễn Phú Trọng và Nguyễn Xuân Phúc đang là các lãnh đạo cao cấp của Việt Nam - NHAC NGUYEN/Getty *Thị trường Việt Nam trên thế giới bắt đầu hẹp lại và có rất nhiều việc mà đất nước với khoảng 97 triệu dân cần phải làm để đương đầu với những khó khăn trong giai đoạn hậu Covid-2019, theo một chuyên gia kinh tế từ trong nước.* Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 10/7/2020, kinh tế gia Bùi Kiến Thành, cựu cố vấn của lãnh đạo chính phủ Việt Nam qua nhiều giai đoạ... more »

VN: Do đâu dự án lấn biển Cần Giờ của Vingroup gặp phản đối?

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Bùi Thư * *Theo *BBC [image: Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ] Khu đô thị du lịch lấn biển Cần GiờBan quản lý dự án *Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ là một đại dự án của tập đoàn Vingroup nhưng hiện đang đối mặt với phản đối của một số nhà hoạt động.* Tính đến ngày 10/7, bản kiến nghị chính phủ Việt Nam xem xét lại dự án của Vingroup xây "khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ" đã nhận được hơn 5.000 chữ ký trên mạng. Bản kiến nghị này cho rằng dự án của tập đoàn bất động sản lớn nhất Việt Nam chứa đựng nguy cơ gây tác động xấu lên rừng ngập mặn Cần Giờ, đồng thời có những ản... more »

GS Tạ Văn Tài nói về ảnh hưởng Trung Quốc tại các đại học quốc tế

Unknown at TinHoaThinhDon - 10 hours ago
*Theo *VOA [image: Tư liệu: Ông Tập Cận Bình, lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (2008-2013) tại Lễ Khánh thành Trường Đông Ý Viện Khổng Tử đầu tiên của Úc tại Đại học RMIT ở Melbourne, ngày 20/6/2010. AFP PHOTO/William WEST] Ông Tập Cận Bình, lúc bấy giờ là Phó Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (2008-2013) tại Lễ Khánh thành Trường Đông Ý Viện Khổng Tử đầu tiên của Úc tại Đại học RMIT ở Melbourne, ngày 20/6/2010. AFP PHOTO/William WEST Một sinh viên Úc tại Đại học Queensland ở miền Bắc nước Úc, anh Drew Pavlou, mới bị trường này tạm đuổi học tron... more »

Việt Nam ‘sẵn sàng tăng cường hợp tác hải quân’ với Philippines

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *VOA [image: Đại sứ Việt Nam tại Manila Hoàng Huy Chung (thứ 3, từ trái sang) và Phó Đô đốc Jac Carlo Bacordo tại trụ sở Hải quân Philippines vào ngày 9/7/2020.] Đại sứ Việt Nam tại Manila Hoàng Huy Chung (thứ 3, từ trái sang) và Phó Đô đốc Jac Carlo Bacordo tại trụ sở Hải quân Philippines vào ngày 9/7/2020. Đại sứ Việt Nam tại Manila Hoàng Huy Chung đưa ra cam kết trên trong cuộc gặp với Phó Đô đốc Hải quân Philippines Jac Carlo Bacordo tại trụ sở của Hải quân nước này hôm 9/7. Phát biểu của người đại diện ngoại giao của Việt Nam được đưa ra giữa bối cảnh căng thẳng trên Bi... more »

Giải pháp nào để giảm bớt chi phí logistics nông sản tại Việt Nam?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Ảnh minh họa. Các container hàng hóa tại cảng Đà Nẵng. Hình chụp ngày 16/6/2017.] Ảnh minh họa. Các container hàng hóa tại cảng Đà Nẵng. Hình chụp ngày 16/6/2017 - AFP *Phí vận chuyển từ TP.HCM ra Hà Nội gấp đôi sang Mỹ* Tại Hội nghị Giải pháp cắt giảm chi phí logistics - giải pháp tối ưu nhằm nâng cao chuỗi giá trị nông sản Việt do Hiệp hội Nông nghiệp số Việt Nam (VIDA) tổ chức hôm 9/7, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Minh Phú, ông Lê Văn Quang lên tiếng rằng chi phí vận chuyển nông sản từ thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) ra Hà Nội tốn gấp đôi từ Việt Nam sa... more »

Đưa Đồng Tâm thành xã 'Nông thôn mới' để xóa ký ức tội ác?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Xã Đồng Tâm nơi diễn ra vụ đụng độ giữa hàng trăm CSCĐ và người dân thôn Hoành vào rạng sáng 9/1 khiến cụ Lê Đình Kình thiệt mạng -Hình minh hoạ] Xã Đồng Tâm nơi diễn ra vụ đụng độ giữa hàng trăm CSCĐ và người dân thôn Hoành vào rạng sáng 9/1 khiến cụ Lê Đình Kình thiệt mạng -Hình minh hoạ - RFA Bí thư thành phố Hà Nội, ông Vương Đình Huệ tại Đại hội đảng bộ huyện Mỹ Đức diễn ra vào ngày 9 tháng 7 năm 2020, đã chỉ đạo Xã Đồng Tâm, “điểm nóng” nghiêm trọng của huyện Mỹ Đức, Hà Nội phải trở thành xã ‘Nông thôn mới’ vào năm 2021. Trả lời Đài Á Châu Tự Do hôm 10 ... more »

Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến bị khởi tố vì những sai phạm ở Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến] Hình minh hoạ. Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Trần Vĩnh Tuyến - Công an TP HCM Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa quyết định khởi tố Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn - Phó chánh văn phòng thành uỷ về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, trong vụ án xảy ra tại Tổng công ty Nông nghiệp Sài Gòn (SAGRI). Truyền thông trong nước đưa tin này hôm 11/7. Cơ quan điều tra cũng thực hiện việc khám xét nhà ở và ... more »

Từ năm 2021, Đại biểu Quốc hội chỉ được có quốc tịch Việt Nam

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Một phiên họp của Quốc hội Việt Nam trước đây, ảnh minh họa.] Một phiên họp của Quốc hội Việt Nam trước đây, ảnh minh họa - AFP Bắt đầu từ ngày 1/1/2021, đại biểu Quốc hội Việt Nam chỉ được có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam, đồng thời tỉ lệ đại biểu Quốc hội chuyên trách ít nhất 40% tổng số đại biểu. Báo trong nước loan tin dẫn nội dung cuộc họp báo của Văn phòng Chủ tịch nước diễn ra sáng ngày 10/7 về lệnh của Chủ tịch nước công bố những điểm mới đáng chú ý của Luật Sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội. Những quy định bổ sung đã được Quốc h... more »

Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng và thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa bị khởi tố

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Theo *RFA [image: Hình minh hoạ. Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng ở Hà Nội hôm 4/8/2015] Hình minh hoạ. Cựu Bộ trưởng Công thương Vũ Huy Hoàng ở Hà Nội hôm 4/8/2015 - Reuters Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vào tối ngày 10/7 đã ra quyết định khởi tố bị can đối với ông Vũ Huy Hoàng - cựu Bộ trưởng Công thương. Mục đích biện pháp khởi tố được cho biết nhằm điều tra về tội “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”. Báo trong nước loan tin, cho biết thêm đến tối cùng ngày thì ông Hoàng được cho tại ngoại để phục vụ công tác điều tra s... more »

TT TRUMP CHỐNG CỘNG HAY KHÔNG?

Unknown at TinHoaThinhDon - 11 hours ago
*Vũ Linh * *Theo *DĐTC Như đã viết nhiều lần trên diễn đàn này, bây giờ là mùa bầu cử, mà chẳng còn bao nhiêu thời gian, vỏn vẹn 4 tháng nữa thôi. Chẳng ai biết được chuyện gì sẽ xẩy ra. Chỉ biết cả hai bên đang cuống cuồng chạy đua, tung ra đủ mọi chiêu trò, đủ mọi đòn phép. Cái khẩn trương của Mỹ cũng đã lây lan qua cộng đồng tỵ nạn Việt. Các cụ tỵ nạn cuồng chống Trump hay cuồng mê Trump cũng bận rộn bù đầu cả ngày tung đủ loại tin theo ý mình, tranh cãi mệt nghỉ! *Tranh cãi mới nhất: TT Trump có chống cộng không?* Đây là loại chiêu bài đặc biệt nhạy cảm trong cộng đồng tỵ nạn ... more »

Đạo và Đời – Không và Có

Unknown at TinHoaThinhDon - 12 hours ago
*Bác sĩ Hồ Hải * *Theo *CTMM Bác sĩ Hồ Hải *Bài của BS Hồ Hải (FB Ho Thien Co) – BS Hồ Hải vừa mãn hạn tù sau khi bị bắt giam theo điều 88.* Có lẽ khi tôi đi tù, nhiều người thắc mắc sao không có tin tức gì về tôi? Tôi bị đi tù thầm lặng và ra tù cũng thầm lặng vì sao? Giờ tôi xin giải đáp. Khi tôi viết “Lý thuyết bất tuân dân sự” là lúc tôi chấp nhận đi tù một cách chủ động. Và tôi hiểu rõ chỉ duy nhất lý thuyết này làm tôi phải đi tù, ngoài ra, không có lý do nào khác. Nhưng tôi đi tù thầm lặng và ra tù thầm lặng không báo đài nào hay biết vì: 1. Vì tôi chủ động đi tù từ suy ngh... more »

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?