Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?


Tin 24 h
Thứ Tư, ngày 31/07/2019 11:40 AM (GMT+7)

Việc cắt giảm lãi suất có thể sẽ thúc đẩy giá cổ phiếu, đặc biệt nếu các nhà đầu tư nhận thấy sự thay đổi chính sách là sự khởi đầu của một chu kỳ nới lỏng dài hạn. Đó là lý do tại sao cả thế giới phải dõi theo động thái này.

Sự kiện:

Kinh Doanh

Cục dữ trữ liên bang Mỹ (FED) đã công bố rộng rãi rằng họ sẽ cắt giảm lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2008 vào ngày 31/7, trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ đang quay cuồng sau những sụp đổ liên quan đến bất động sản.
Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay? - 1
Các doanh nghiệp trên khắp thế giới đều theo dõi động thái của Fed. (Nguồn: CBS News)
Một số người cho rằng Chủ tịch Cục dữ trữ liên bang Jerome Powell, người đã bày tỏ mối quan ngại ngày càng tăng về nền kinh tế Hoa Kỳ, có thể thúc đẩy việc cắt giảm 0.5 điểm phần trăm trong tỷ lệ quỹ liên bang, bất chấp sự phản kháng từ một số thành viên Fed khác. Nhưng hầu hết các nhà kinh tế, nhà đầu tư và thương nhân tin rằng việc cắt giảm 0.25 điểm phần trăm là kết quả rất có thể xảy ra.
Dưới đây là lý do tại sao việc cắt giảm lãi suất sẽ có ý nghĩa đối với cả thế giới
Việc này có nghĩa gì đối với các công ty đi vay?
Theo truyền thống, lãi suất giảm có ý nghĩa nhất đối với người vay. Thông thường, việc lãi suất giảm có thể giúp việc vay tiền trở nên rẻ hơn, các cá nhân và doanh nghiệp có thể vay và chi tiêu nhiều hơn. Từ đó, các doanh nghiệp có thể đầu tư mở rộng phát triển và gia tăng sản xuất.
Nhưng trước thời điểm Cục dữ trữ liên bang đưa ra con số chính thức, không rõ người vay, đặc biệt là các cá nhân, có thể được hưởng mức lãi suất cho vay thấp hơn hay không. Đó là lý do các doanh nghiệp trên khắp thế giới đều thành lập bộ phận theo dõi động thái của Fed.
Ý nghĩa gì đối với người tiết kiệm
Một số công ty tài chính trực tuyến và các ngân hàng khởi nghiệp đã đưa ra mức tiết kiệm gần với mức lãi suất ngắn hạn của Fed. Hầu hết các ngân hàng lớn vẫn đang trả lãi suất cho các tài khoản tiết kiệm gần bằng 0, theo Richard Barrington, nhà phân tích tài chính cao cấp tại Moneyrates.com.
Các tài khoản tiết kiệm ngân hàng trả mức trung bình là 0,44%, theo khảo sát mới nhất của Barrington. Điều đó có nghĩa là lãi suất sẽ phải giảm rất nhiều trước khi tỷ lệ tiết kiệm đó bị áp lực từ Cục dữ trự liên bang làm giảm xuống.
Mặt khác, Barrington cho biết những mức lãi suất cao hơn từ các công ty khởi nghiệp dịch vụ tài chính có khả năng duy trì ở mức cao vì họ bị thúc đẩy bởi mong muốn thu hút khách hàng, chứ không phải mức lãi suất của Fed.
Các nhà đầu tư và doanh nghiệp trên thế giới bị ảnh hưởng gì?
Các nhà đầu tư có thể sẽ là người cổ vũ lớn nhất cho quyết định của Feb vào ngày 31/7 dù bất kỳ mức cắt giảm lãi suất nào được đưa ra. Giá cổ phiếu và lãi suất thường có chiều hướng ngược nhau. Ví dụ, thị trường chứng khoán thường tăng trong hai năm qua khi lãi suất có dấu hiệu giảm.
Nếu Fed cắt giảm mức lãi suất trong tuần này và báo hiệu bắt đầu một chu kỳ nới lỏng dài hạn, thì giá cổ phiếu có thể sẽ tiếp tục tăng cao hơn. Một ngoại lệ sẽ là các ngân hàng – doanh nghiệp kiếm được nhiều tiền hơn khi lãi suất ngắn hạn cao hơn. Việc cắt giảm lãi suất đối với họ gần như chắc chắn là một thảm kịch.
“Lãi suất nói chung sẽ là một cơn gió ngược cho tất cả các ngân hàng,” Chris McGratty, một nhà phân tích ngân hàng tại KBW nói. “Hiện tại cổ phiếu ngân hàng đang giao dịch ở mức định giá tương đối rất, rất thấp.”



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù