Hồng Kông: xung đột gay gắt giữa các khuynh hướng

27/7/2019


Đại-Dương: Những vụ xuống đường đông đúc vào cuối tuần của dân chúng Hong Kong đã kéo dài gần hai tháng và chưa có dấu hiệu thoả hiệp với Đặc khu trưởng Carrie Lam (Lâm Trịnh Nguyệt Nga). Có lúc số người tham gia lên tới 2 triệu trong số 7.4 triệu cư dân Hong Kong. Yêu sách đòi huỷ bỏ Dự luật Dẫn độ tội phạm về Trung Cộng xét xử đã thêm yêu sách về quyền bầu cử và ứng cử của công dân, về trách nhiệm đàn áp các vụ xuống đường của Đặc khu Hành chính Hong Kong..
Image result for Hong Kong biểu tình
Đa số dư luận quốc tế ủng hộ yêu sách của dân chúng Hong Kong. Bắc Kinh đe doạ đàn áp, kể cả biện pháp ban hành tình trạng giới nghiêm để thi hành luật pháp của Chính quyền Trung ương.
Tình trạng xung đột giữa cư dân Hong Kong và Nhà nước Bắc Kinh liên quan đến chủ trương của mỗi bên sau khi Thoả thuận Chuyển giao Hong Kong được Lãnh tụ Đặng Tiểu Bình và Thủ tướng Margaret Thatcher ký kết năm 1997. Cam kết “một quốc gia, hai thể chế” phải được duy trì cho đến năm 2049 theo Luật Căn bản (tương đương với Hiến pháp Hong Kong).
Người Hong Kong tin và quyết duy trì hệ thống chính trị tự do, dân chủ đã áp dụng suốt 150 năm làm thuộc địa của Anh Quốc với nền luật pháp minh bạch và bình đẳng trước pháp luật.
Trái lại, Bắc Kinh áp dụng “Đảng luật” để đẩy mạnh tiến trình sát nhập càng sớm càng tốt trên nhiều phương diện, kể cả biện pháp quân sự.
Về văn hoá, Bắc Kinh sử dụng tiếng Quan Thoại thay cho tiếng Quảng Đông vốn thông dụng tại Hong Kong; áp đặt tâm lý “tuân phục” thay cho “thoả hiệp”; khôi phục lịch sử thống trị vinh quang của Hán Tộc.
Về kinh tế, ưu đãi các đại gia Hong Kong; lồng người từ Hoa Lục vào các doanh nghiệp Hong Kong; mua hàng miễn thuế làm thiệt hại ngân sách Hong Kong; kiểm soát nền kinh tế Tân Giới dựa và đa số dân từ Hoa Lục nhập cư sau năm 1977.
Về chính trị, hạn chế quyền dân chủ tự do của dân Hong Kong nhờ Hội đồng Lập pháp (Legislative Council) nhiệm kỳ 2016-2020 không thông qua phổ thông đầu phiếu; Đặc khu trưởng Carrie Lam được Bắc Kinh yểm trợ để thi hành chỉ thị từ Hoa Lục nhằm giảm quyền dân chủ và tự do của cư dân Hong Kong; làm cho cư dân Đặc khu Hành chính quen dần với hệ thống độc quyền đảng trị.
Về quân sự, Quân Giải phóng Nhân dân Trung Cộng  (gần 6,000 binh sĩ) trấn đóng ở Hong Kong trên danh nghĩa bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ, chống xâm lăng. Thực tế, là mối đe doạ thường trực tới các phong trào phản kháng mà Đặc khu không đủ khả năng đàn áp. Các lực lượng quân sự đóng quân tại Hồng Kông sẽ không can thiệp vào các vấn đề địa phương và chính quyền Hồng Kông sẽ chịu trách nhiệm duy trì trật tự công cộng. Đơn vị đồn trú ở Hồng Kông gồm Hải, Lục, Không quân của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Cộng chịu sự lãnh đạo trực tiếp của Quân Uỷ Trung ương ở Bắc Kinh và dưới quyền kiểm soát hành chính của Chiến khu Nam bộ gần kề.
Image result for Hong Kong biểu tình
Tổng quát về xáo trộn triền miên tại Hong Kong đến từ hai lý do đối nghịch khi thực hiện công thức “một quốc gia, hai thể chế”: (1) Bắc Kinh coi Hồng Kong là Trung Cộng nên phải thi hành mọi chỉ thị của giới cầm quyền Đảng Cộng sản. (2) Cư dân Hong Kong quyết bảo vệ thể chế đã tồn tại từ lâu cho đến năm 2047.
Phong trào “bất-tuân-dân-sự” ở Hong Kong thường kết hợp nhiều xu hướng trong xã hội cùng chia sẻ khát vọng nên khó đàn áp. Đa số cư dân Hong Kong chống Cộng vì một số chạy khỏi Hoa Lục sau khi Mao Trạch Đông thống trị Trung Cộng năm 1949, số khác là nạn nhân của chế độ cộng sản nên ủng hộ xu hướng chống Bắc Kinh.
Hôm 26/07/2019 có khoảng 2,500 người, kể cả những nhân viên hàng không đã “biểu tình ngồi” tại Phi cảng Quốc tế Hong Kong nhằm kêu gọi quốc tế ủng hộ phong trào chống lại Luật Dẫn độ. Họ đã thu thập được 14,600 chữ ký từ du khách, cư dân, công nhân để đòi cảnh sát bắt giữ bọn tấn công hành khách và những người trên đường về sau khi tham gia tuần hành hôm chủ nhật để chống Dự luật Dẫn độ tại nhà ga tàu điện ngầm ở Nguyên Lãng.
Một nữ nhân viên hàng không đã dùng giờ ăn trưa để ủng hộ cuộc biểu tình ngồi với lý do “Tôi rất giận nhà đương cuộc Hong Kong. Thành phố không còn an toàn nữa. Cảnh sát không thể bảo vệ chúng ta nữa”.
Khoảng 400 viên chức điều hành từ 30 ban ngành chỉ trích Đặc khu trưởng Carie Lam đã từ chối thành lập một ban điều tra độc lập để điều tra các vụ đụng độ trong mấy tuần qua. Ngày hôm sau 230 công chức tuyên cáo sẽ có hành động cụ thể để làm đầy đủ trách nhiệm của một công chức đối với đồng bào.
Trong buổi họp báo công bố Bạch thư Quốc phòng của Trung Cộng hôm 24/07/2019, Phát ngôn viên Bộ Quốc Phòng, Ngô Khiêm cảnh cáo “Nếu bất kỳ ai dám tách rời Đài Loan khỏi Trung Cộng, quân đội Trung Cộng sẽ không do dự gây chiến”.
Vậy, nếu Carrie Lam yêu cầu theo Luật Căn Bản thì liệu Trung Cộng có ban hành thiết quân luật và đưa xe tăng vào Hồng Kong để ổn định tình hình không?
Trung Cộng đang hành động chèn ép cưỡng bức các nhược tiểu quá lộ liễu buộc Tập Cận Bình phải thận trọng cho phù hợp với tính cách của một quân đội ôn hoà nhằm duy trì hoà bình thế giới.
Bắc Kinh có thể tạm thời lùi một bước tại Hong Kong để ổn định tình hình rồi sử dụng luật pháp Cộng sản mà triệt hạ phong trào chống đối hơn là áp dụng giải pháp quân sự cứng rắn.
Tuy nhiên, điều này tuỳ thuộc vào sự công minh của Cộng đồng Quốc tế và lòng can đảm, kiên trì của 7.4 triệu dân Hong Kong muốn sống trong môi trường tự do, dân chủ, phát triển.
Dân tộc Việt Nam nên học tập tinh thần tự chủ, tự cường của người Hồng Kông mới mong khôi phục môi trường tự do, dân chủ, phú cường cho Tổ Quốc.
Đại-Dương
Tài liệu tham khảo:
Protesters occupy part of Hong Kong International Airport to rally overseas support against extradition bill (SCMP)
Hong Kong rocked by armed mob attacks (Asia Times)
Mainland Chinese sentiment on protests ‘may spur tougher line on Hong Kong’ (Diplomat)
430,000 March in Another Weekend of Protests in Hong Kong, Police Fire Tear Gas, Rubber Bullets in Evening (Epoch Times)
Where were the police?’ Hong Kong outcry after masked thugs launch attack (Guardian)
Mob Attack at Hong Kong Train Station Heightens Seething Tensions in City (NYT)
Civil servants threaten strike in frustration over police handling of Hong Kong unrest as Lennon Wall appears in Policy Innovation and Co-ordination Office (SCMP)
China’s Social Media Troll Army ‘Diba’ Disbanded Following Hong Kong Protesters’ Doxing (Epoch Times)

https://baotgm.net/hong-kong-xung-dot-gay-gat-giua-cac-khuynh-huong/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?