Ai Đã Viết Bản Báo Cáo của Mueller? Bởi vì tôi không nghĩ đó chính là do Robert Mueller viết.

Nguồn: Newsweek 
Tác giả: Newt Gingrich
(Tường Giang chuyển ngữ)

29/7/2019



Cựu cố vấn đặc biệt Robert Mueller làm chứng trước Ủy ban Tình báo Hạ viện về báo cáo của ông về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 tại Tòa nhà Văn phòng Rayburn ngày 24 tháng 7 tại Washington, DC ALEX WONG / GETTY
Cái kết luận khả tín nhất mà tôi có thể đạt được sau khi xem Robert Mueller tường trình trước Quốc Hội là ông ta đã rõ ràng không hề biết rõ các chi tiết về bản tường trình mang tên của chính ông.
Ông ta đã không trả lời nổi gần 200 câu hỏi.
Mueller thường xuyên tỏ ra lạ lẫm với những trích dẫn lấy ra từ bản báo cáo mang tên chính ông.
Trên nhiều điểm chính yếu, ông tỏ ra mâu thuẫn với chính bản báo cáo và với văn thư ông gửi đến Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr.
Khi ông tuyên bố rằng ông đã không hề hỏi han đến quan điểm chính trị của nhóm cộng sự dưới quyền, thì tôi đã tin điều đó.
Điều đó cũng báo hiệu rằng cái kết luận khoan dung nhất mà bạn có thể đạt được là Mueller đã trưởng thành trong thời đại có lương tâm về trách nhiệm nghề nghiệp và ông đã không nhận ra được rằng ông ta đang trôi dạt để sống trong một thời đại của cạnh tranh đảng phái khắc nghiệt và thậm chí còn đến độ đồi bại.
Phản ứng đầu tiên của tôi là cảm thấy buồn cười đối với sự khẳng định của Mueller rằng ông ta đã không hề hỏi han gì đến quan điểm chính trị của thuộc hạ của mình. Với cách không hỏi han quan điểm chính trị thì làm sao ông ta có thể gom lại một nhóm biện lý “diều hâu” chống Trump mà lại không hề có một luật sư Cộng Hòa nào ủng hộ Trump lọt vào trong nhóm điều tra của mình.
Tuy nhiên, càng theo dõi buổi điều trần thì tôi càng đi đến kết luận rằng ông ta chắc chắn là một bù nhìn. Đám Dân Chủ trẻ hơn, chống Trump có thể đã cấu kết thành một hệ thống và dựng nên nhóm điều tra này chỉ với mục đích tiêu diệt Trump và bảo vệ vợ chồng Clinton.
Nhìn từ quan điểm này, điều đó càng giúp Trump sáng giá vì rằng, với những cố gắng hì hục của những biện lý mang tâm địa hận thù Trump mà họ vẫn không tìm thấy bằng chứng nào sai trật của TT Donald Trump. Đám này có thể viết những gì như động đất tới nơi, nhưng thần Trump vẫn vững như kiềng tám chân, mặc cho đám này thi thố trí khôn với những kinh nghiệm dày đặc, và tỏ ra rất “ông kẹ” !
Cách hành xử thiếu tương xứng so với kinh nghiệm của Mueller, người từng được nể trọng, thì quả là đáng giật mình. (Những dòng tweet của tôi về việc bổ nhiệm Mueller tương đối lạc quan về ông ta, nhưng cho đến khi chứng kiến ông ta tập họp nhóm điều tra thì tôi lại bắt đầu gờm ông này). Và chính điều đó nêu lên những nghi vấn mới mẻ.
Nếu Mueller đã cảm thấy xa lạ với chính bản báo cáo của mình về cuộc điều tra trong suốt hai năm qua như ông đã cho mọi người thấy vào ngày Thứ Tư vừa qua, vậy thì ai đã đứng đàng sau điều khiển nhóm điều tra này, và ai đã viết bản báo cáo ?
Ai đã dàn dựng chuyện nhốt tù Paul Manafort vào biệt giam trong nhiều tháng? Ai đã ra quyết định không đá động đến hồ sơ Steele, đến công ty đã trả tiền cho hồ sơ này hay là những kẻ có manh mối dính đến tổ chức tranh cử của Hillary Clinton?
Sau cuộc điều trần thảm hại của một ngượi được gọi là lãnh tụ cuộc điều tra và là tác giả bản báo cáo, thì Bộ Trưởng Tư Pháp nên đòi hỏi việc xem xét lại hệ thống này đã được điều hành ra sao, ai đã ra những quyết định và nhất là họ thù ghét Tổng Thống đến độ nào.
Tôi tin rằng không có bản báo cáo của Mueller. Dĩ nhiên có một bản báo cáo được ký bởi Mueller, nhưng rõ ràng tác giả là một người khác. Và đó là bài học lớn nhất rút được từ buổi điều trần hôm Thứ Tư.

Newt Gingrich là người phát ngôn của Hạ viện Hoa Kỳ từ năm 1995 đến 1999. Ông hiện là chủ nhân của podcastNewt's World và là tác giả của Trump's America: The Truth About Our Great's Great Com trở lại . Theo dõi anh ấy trên Twitter @NewtGingrich.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?