Dân Hồng Kông không lùi bước, Bắc Kinh đổi chiến thuật truyền thông

Trọng Thành
Dân Hồng Kông không lùi bước, Bắc Kinh đổi chiến thuật truyền thông


media
Người Hồng Kông tiếp tục xuống đường biểu tình đòi dân chủ, ngày 27/07/2019. REUTERS/Edgar Su
Kỳ nghỉ cuối tuần vừa qua (27-28/07/2019) là kỳ thứ 8 liên tiếp người Hồng Kông xuống đường phản đối chính quyền đặc khu. Dường như không gì có thể cản nổi các cuộc tuần hành phản kháng tiếp diễn trên đường phố, tại cựu thuộc địa Anh quốc. Trước viễn cảnh khủng hoảng sẽ kéo dài và có xu hướng trầm trọng hơn, chính quyền Bắc Kinh bắt đầu thay đổi chiến thuật truyền thông.
Vào lúc khủng hoảng mới bùng phát, hồi cuối tháng 5 đầu tháng 6, Trung Quốc đã ngăn cản tối đa thông tin về chủ đề này tại Hoa lục. Giờ đây Bắc Kinh chủ động đưa khủng hoảng Hồng Kông lên thành chủ đề thời sự hàng đầu. Tại sao lại có sự thay đổi chiến thuật này và điều này nhằm mục tiêu gì ? Thông tín viên Angélique Forget từ Thượng Hải giải thích :
« Đầu tuần này, nhật báo ‘‘Tham Khảo Tiêu Tức’’ (Can-Kao Xiao-xi) – một trong các báo được đọc nhiều nhất Trung Quốc – đã đăng trên trang nhất một bài về tình hình Hồng Kông. Trên báo viết, các đài truyền hình, đài phát thanh và các mạng xã hội, giờ đây các cuộc biểu tình tại Hồng Kông được nói đến và thậm chí bị lên án đích danh. Nhân Dân Nhật Báo – cơ quan ngôn luận của đảng Cộng Sản Trung Quốc – viết :‘‘Hồng Kông cần ý thức rõ về bạo lực và sức mạnh phá hoại đang khuấy động một nhóm người biểu tình cực đoan’’.
Bắc Kinh đã thay đổi chiến thuật truyền thông trong kỳ nghỉ cuối tuần trước, khi nhiều người biểu tình tấn công vào Văn phòng Liên lạc Trung Quốc tại Hồng Kông, và bôi mực đen lên Quốc huy Trung Quốc.
Trên các mạng xã hội Trung Quốc, hình ảnh không bị kiểm duyệt này đã gây phản ứng với nhiều bình luận thù hận. Không nghi ngờ gì nữa, đây chính là mục tiêu mà chính quyền Bắc Kinh tìm kiếm: Kích động tinh thần dân tộc chủ nghĩa, để dân chúng sẵn sàng trước viễn cảnh khủng hoảng gia tăng, và dĩ nhiên là để giành lại quyền phát ngôn về diễn biến tình hình ».

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?

Xứ Sở Hận Thù

Một nền tư pháp tùy tiện