Chương trình Thời sự thứ Ba, 30/07/2019

Cherry Radio
Cẩm Nhung | 30/07/2019

Nguồn : https://www.cherryradio.com.au/chuong-trinh-thoi-su-thu-ba-30072019-rd2304564



Tin nước Úc:
- Campbellfield: Xe tải bị lật, khiến chất lỏng độc hại bị rò rỉ ra bên ngoài
- Melbourne: Nhiều tuyến đường đã bị tạm đóng để mở đường cho sự kiện Run Melbourne
- Victoria: Các hội đồng địa phương kêu gọi người dân nên làm tốt việc phân loại rác tại nguồn
- Melbourne: Nhiều người dân sống tại tòa nhà Australia 108 khiếu nại về tiếng ồn từ hoạt động xây dựng
- Brunswick: Đùa giỡn với tử thần, một người đàn ông liều mạng đu bám đuôi xe tram
- Victoria: Tòa án sẽ xem xét lại kết quả bầu cử tại chiếc ghế Kooyong của Bộ trưởng Ngân khố Úc
- Victoria: Chuẩn bị phá dỡ ba điểm giao cắt đường sắt thuộc tuyến Frankston
- Tin Úc: Nhiều người Úc sẽ không có đủ tiền hưu bổng khi về hưu
- Tin vắn
Tin thế giới:
Truyền thông Brazil đưa tin, ít nhất 52 tù nhân đã thiệt mạng trong một vụ bạo động nhà tù tại miền Bắc nước này. Đây là vụ bạo loạn nhà tù bắt nguồn từ việc thanh trừng băng đảng đẫm máu nhất trong nhiều tháng qua tại quốc gia Nam Mỹ này. Đụng độ xảy ra sau khi một nhóm tù nhân tấn công khu giam các thành viên băng đảng đối địch tại Trung tâm Cải tạo Khu vực Altamira, miền Bắc Brazil. Một phần nhà tù này đã bị đốt cháy, khiến nhiều nạn nhân bị ngạt khói, trong đó có 16 tù nhân bị chặt đầu hết sức dã man. Cuộc đụng độ kéo dài khoảng 5 giờ trước khi tình hình được kiểm soát. Hai nhân viên quản giáo bị bắt làm con tin đã được giải cứu. Lực lượng chống bạo động đã được triển khai, nhưng phải mất 5 giờ đồng hồ mới có thể lập lại trật tự tại nhà tù Altamira.
Ngày 30/7, Mỹ và Trung Quốc chính thức nối lại đàm phán thương mại, vòng đàm phán thứ 12. Vòng đàm phán này được chuyển từ Bắc Kinh sang Thượng Hải. Phía Trung Quốc bày tỏ lạc quan với sự thay đổi địa điểm này. Trong khi đó, giới chuyên gia kỳ vọng, sau vòng đàm phán mới, Washington và Bắc Kinh ít nhất có thể cam kết một cách chi tiết về các cử chỉ thiện chí và vạch ra đường hướng rõ ràng cho các cuộc họp tương lai. Đó có thể là việc Trung Quốc mua nông sản của Mỹ và Mỹ cho phép các công ty bán một số mặt hàng cho tập đoàn Huawei. Chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã kéo dài suốt 1 năm qua. Nhiều dự đoán cho rằng, hai bên sẽ chỉ đạt được một thỏa thuận thực chất sau cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020.
Hãng hàng không Korean Air sẽ đình chỉ các chuyến bay giữa thành phố Busan, Hàn Quốc và thành phố Sapporo, Nhật Bản. Nguyên nhân được thông báo là do lượng hành khách đi tuyến này suy giảm. Hàn Quốc là quốc gia có lượng khách du lịch tới Nhật Bản nhiều thứ hai, chỉ sau Trung Quốc. Korean Air trước đó thông báo lượng đặt vé đến Nhật Bản giảm nhẹ trong thời gian gần đây. Quyết định của Korean Air được đưa ra trong bối cảnh quan hệ chính trị và kinh tế giữa Hàn Quốc và Nhật Bản đang xấu đi nhanh chóng sau khi Tokyo hạn chế xuất khẩu một số vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc. Động thái của Nhật Bản đã tạo ra làn sóng tẩy chay của người dân Hàn Quốc đối với các sản phẩm và dịch vụ từ Nhật Bản, từ bia đến quần áo và các tour du lịch tới đất nước Mặt Trời mọc.
Thương vong trong vụ lở đất tại tỉnh Quý Châu, Trung Quốc hôm 23/7 vừa qua tiếp tục tăng mạnh. Hiện con số thương vong đã là 38 người thiệt mạng và 11 người bị thương. Vụ sạt lở đã ảnh hưởng nặng nề tới 1 ngôi làng ở tỉnh Quý Châu, chôn vùi hàng chục ngôi nhà. Hiện lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm kiếm những người mất tích nằm dưới đống đất đá. Sạt lở là tai nạn thường xuyên xảy ra tại các vùng đồi núi và nông thôn ở Trung Quốc, đặc biệt sau mỗi đợt mưa lớn. Chính phủ Trung Quốc đã quyết định chi 30 triệu Nhân dân tệ cho các hoạt động tìm kiếm và cứu hộ, cũng như trợ giúp gia đình các nạn nhân.
Chile đang mở cuộc điều tra về một vụ tràn 40.000 lít dầu diesel tại đảo Guarello thuộc vùng biển cực Nam của nước này. Cuộc điều tra được tiến hành ngay sau khi cơ quan chức năng Chile tiếp nhận thông tin về vụ tràn dầu nói trên do Công ty khai thác mỏ CAP phản ánh. Cụ thể, CAP cho biết vụ tràn dầu xảy ra tại bến cảng của đảo Guarello và đang lan ra khu vực biển thuộc Nam Thái Bình Dương. Nhà chức trách Chile đã họp bàn về việc triển khai biện pháp ứng phó khẩn cấp ngăn chặn dầu lan cũng như biện pháp chống ô nhiễm tại đây. Nguyên nhân của vụ tràn dầu hiện đang được điều tra.
Ít nhất 4 người thiệt mạng (bao gồm cả nghi phạm) và 15 người bị thương trong vụ xả súng tại Lễ hội Tỏi thường niên ở bang California, Mỹ. Các hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy cảnh người tham gia lễ hội xô đẩy nhau tìm chỗ trốn. Có đến 15 người bị thương trong vụ nổ súng vào Chủ Nhật. Hiện cảnh sát vẫn đang tìm kiếm các nghi phạm. Đây là vụ xả súng gây thương vong lớn nhất tại nước Mỹ, kể từ sau vụ việc tương tự vào tháng 5 vừa qua khiến 12 người thiệt mạng tại Virginia Beach. Lễ hội Tỏi Gilroy được tổ chức thường niên từ năm 1979. Đây là một trong những lễ hội ẩm thực lớn nhất tại Mỹ. Các ứng cử viên chạy đua vào Nhà Trắng năm 2020 của đảng Dân chủ đang kêu gọi việc kiểm soát súng đạn sau khi xảy ra vụ xả súng ngày 28/7 tại Gilroy này.
Cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama đã phải đối mặt với một số chỉ trích từ cộng đồng mạng vì mạo phạm Nữ hoàng Anh. Bà Michelle Obama đã đưa ra lời tuyên bố trong hội nghị thường niên #BeatingTheOdds thuộc Sáng kiến vươn cao hơn do chính bà khởi xướng. Phát biểu trước các sinh viên tham dự sự kiện, bà Obama khuyên họ không nên cảm thấy kém cỏi hơn so với các bạn cùng lứa. Bà cho rằng, "họ không thông minh hơn các em" khi đề cập tới cách mình xử lý quan hệ với các nhà lãnh đạo và thành viên hoàng gia thế giới, đặc biệt là Nữ hoàng Anh. Tuy nhiên, lời khuyên của bà Michelle lại khiến một số người dùng mạng xã hội cảm thấy không hài lòng, thậm chí còn cho rằng bà đã mạo phạm đến Nữ hoàng bằng lời nhận xét nói trên.
Một tuần sau khi Iran bắt giữ một tàu chở dầu treo cờ Anh ở eo biển Hormuz, Anh đã điều HMS Duncan, tàu khu trục thứ hai, tới vịnh Ba Tư để hộ tống các tàu hàng của Anh. Tuyên bố được đưa ra sau khi Tổng thống Iran Hassan Rouhani mô tả sự hiện diện của các lực lượng nước ngoài là yếu tố chính làm gia tăng căng thẳng ở Trung Đông. Tàu khu trục HMS Duncan dự kiến sẽ kết thúc nhiệm vụ vào cuối tháng 8 và sẽ được thay thế vào cuối năm 2019 bằng HMS Kent, một tàu khu trục cỡ nhỏ. Trong một động thái liên quan, Hàn Quốc thông báo có dự định triển khai một tàu chiến hiện đại tới eo biển Hormuz vào tháng 8, đáp lại đề nghị tham gia vào Liên quân hàng hải mà Mỹ đề xuất với mục đích bảo vệ các tàu dân sự đi qua vịnh Ba Tư.
Tại Nigeria, ít nhất 65 người đã thiệt mạng và nhiều người khác bị thương trong một vụ tấn công khủng bố tại vùng Đông Bắc Borno. Theo giới chức địa phương, các tay súng Hồi giáo cực đoan đã tấn công đám đông tham dự lễ tang hôm 27/7. Đây là một trong những vụ tấn công dân thường đẫm máu nhất tại Nigieria trong những năm gần đây. Tổng thống Nigeria đã lên án vụ tấn công, đồng thời ra lệnh cho quân đội truy lung nhóm tội phạm. Hiện chưa có tổ chức nào nhận tiến hành vụ tấn công, song rất có thể nhóm Hồi giáo cực đoan Boko Haram hoặc tổ chức Nhà nước Hồi giáo tại Tây Phi (ISWA) đứng đằng sau vụ tấn công đẫm máu này.
Gần 4 tấn cocaine bị thu giữ, 5 đối tượng người Colombia bị bắt giữ. Đây là kết quả của một chiến dịch chống ma túy do lực lượng Hải quân Pamana tiến hành cuối tuần qua. Theo đó, lực lượng Hải quân Panama đã bắt giữ một tàu cao tốc dọc hành lang phía Bắc của đảo Isla Grande và thu giữ gần 4.000 gói cocaine. Đây là chiến dịch thứ ba từ đầu năm đến nay của chính quyền Panama trong cuộc chiến chống ma túy. Panama là một trong các quốc gia trung chuyển ma túy chính từ các quốc gia Nam Mỹ sang Mỹ để tiêu thụ.
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 29/7 đã ký thông qua một dự luật đảm bảo rằng Quỹ bồi thường nạn nhân trong vụ tấn công khủng bố đẫm máu 11/9/2001 sẽ không bao giờ cạn kiệt. Lễ ký của Tổng thống Trump được tiến hành tại Vườn Hồng, với sự tham dự của hơn 60 nạn nhân - là các nhân viên y tế đầu tiên được điều động tới hiện trường của vụ tấn công 11/9, những người làm việc trong điều kiện nguy hiểm để giải cứu các nạn nhân và đang phải chịu đựng các di chứng về sức khỏe sau thảm kịch này. Trong bài phát biểu, Tổng thống Trump đã gọi các nạn nhân vụ khủng bố 11/9 là "những chiến binh thực thụ của nước Mỹ" và nhấn mạnh rằng "các bạn đã tạo cảm hứng cho nhân loại." Với tuyên bố nước Mỹ có "nghĩa vụ quan trọng" phải chăm sóc các nạn nhân và gia đình của họ, Tổng thống Trump đã phê duyệt dự luật gia hạn Quỹ bồi thường nạn nhân vụ khủng bố 11/9 đến năm 2092, mốc thời gian mà về cơ bản đã khiến luật này có thời hạn vĩnh viễn. Tính tới thời điểm này, đã có hơn 40.000 người đăng ký được nhận hỗ trợ từ Quỹ bồi thường nạn nhân vụ khủng bố 11/9.
Tổ chức phi chính phủ hoạt động vì môi trường Robin des Bois (Robin Hood) của Pháp ngày 29/7 đã đệ đơn kiện chính phủ nước này, cho rằng giới chức Paris đã không nhanh chóng thực hiện các biện pháp tránh nguy cơ ô nhiễm chì cho người dân sau vụ cháy Nhà thờ Đức Bà (Notre-Dame). Vụ cháy kinh hoàng ngày 15/4 vừa qua đã phá hủy phần mái và tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà, làm tan chảy các tấm chì lớn vốn bao phủ kết cấu khung bằng gỗ tinh xảo. Thông báo của cảnh sát và cơ quan y tế khu vực cho biết đã phát hiện từ 10-20g chì/kg mẫu đất trong khi mức thông thường cho phép chỉ là 0,3g/kg mẫu đất. Trong khi đó, các nhóm môi trường đã cảnh báo khoảng 300 tấn chì từ phần mái và tháp chuông của Nhà thờ Đức Bà đã bị tan chảy trong vụ hỏa hoạn, giải phóng một khối lượng bụi chì lớn, đe dọa sức khỏe của cư dân sống gần khu vực, đặc biệt là trẻ em.
Tin thể thao:
Pepe tới Arsenal trong tuần này: Theo tờ Sky Sports, thương vụ giữa Arsenal và tiền đạo Nicolas Pepe đang sắp đi đến hồi kết. Arsenal đã đạt thỏa thuận để chiêu mộ cầu thủ người Pháp. Pepe sẽ tới London để kiểm tra y tế trong tuần này trước khi hoàn tất thủ tục để khoác áo đội chủ sân Emirates. Sau Nicolas Pepe, Arsenal dự kiến sẽ mua thêm một trung vệ để thay thế Laurent Koscielny bất chấp ngân sách eo hẹp trong mùa Hè 2019. Đây có thể sẽ là một kỳ chuyển nhượng đặc biệt đối với HLV Unai Emery.
Barca ký hợp đồng trọn đời với Messi: Theo tờ AS, Barca đang cân nhắc đưa ra một bản hợp đồng trọn đời dành cho Lionel Messi. Cụ thể, Anh có thể chuyển đến đội bóng khác ở cuối sự nghiệp, nhưng phải cam kết trở lại Camp Nou với tư cách HLV, hoặc đại sứ CLB. Trong quá khứ, Iniesta cũng từng ký một hợp đồng tương tự. Hiện tại, huyền thoại của Barca đang thi đấu cho CLB Vissel Kobe của Nhật Bản. Hợp đồng hiện tại của Messi chỉ còn thời hạn 2 năm. Các CĐV Barca đang chờ đợi câu trả lời từ Messi cho hợp đồng đặc biệt này.
Lukaku yêu cầu MU hạ mức giá của mình xuống: Tiền đạo Romelu Lukaku đã yêu cầu MU hạ mức giá chuyển nhượng của mình xuống. Inter Milan đang rất quan tâm tiền đạo người Bỉ nhưng chưa đạt thỏa thuận MU về giá chuyển nhượng của cầu thủ này. MU chỉ muốn bán Lukaku với giá 80 triệu bảng và họ đã từ chối đề nghị trị giá 54 triệu bảng của Inter Milan. Lukaku rất muốn gia nhập Inter trong mùa Hè này và đã cầu xin MU hạ giá của mình xuống. Tuy nhiên "Quỷ đỏ" vẫn giữ lập trường của mình về mức giá trong thương vụ trên.
Bayern Munich tự tin giành được Leroy Sane: Bayern Munich đang rất muốn chiêu mộ Leroy Sane, cầu thủ chạy cánh của Man City. Theo đó, Giám đốc thể thao Hasan Salihamidzic của Bayern đã chính thức mở những cuộc đàm phán đầu tiên với phía Man City. Được biết, Man City đã đưa ra mức giá khởi điểm cho Leroy Sane là 90 triệu bảng và đây là con số Bayern có thể đáp ứng. Cả hai CLB đều muốn thương vụ này sớm hoàn tất và đặt ra hạn chót cho những cuộc đàm phán là ngày 8/8, thời điểm TTCN Hè 2019 tại Anh đóng cửa. Bayern sẵn sàng trả Leroy Sane mức lương 200.000 bảng/tuần, hơn gấp đôi những gì anh nhận được ở Man City (90.000 bảng/tuần).
Juventus còn tiếp tục chơi lớn: Dù đã chiêu mộ tới 7 cầu thủ nhưng chiến dịch mua sắm Hè 2019 của Juve chưa dừng lại. Juve đang tìm cách đẩy đi một số cầu thủ để lấy tiền tái đầu tư vào Mauro Icardi của Inter Milan. Khedira, Dybala, Matuidi, Moise Kean và cả Gonzalo Higuain đều có thể ra đi trước khi TTCN đóng cửa. Sau khi thu về một số tiền nhất định cùng với việc giải phóng đáng kể được quỹ lương, Juve sẽ tái đầu tư vào Mauro Icardi của Inter Milan. Ngoài ra, Juve cũng để mắt tới Christian Eriksen của Tottenham. Lí do vì tiền vệ Đan Mạch chỉ còn 1 năm hợp đồng với Spurs và chưa gia hạn nên Juve muốn tìm cơ hội mua rẻ cầu thủ này.
Bale bị gạt khỏi đội hình Real. Việc Gareth Bale rời khỏi Real Madrid có lẽ là điều không thể tránh khỏi. Theo Onda Cero, cầu thủ người xứ Wales đang đàm phán với một CLB Trung Quốc khác bất chấp những nỗ lực thất bại gần đây. Theo Independent, tiền vệ Xứ Wales đã không có tên trong danh sách các cầu thủ Real sang Munich tập huấn. Hiện đội bóng Hoàng gia đang tìm cách để đẩy Bale khỏi Bernabeu. Với thương vụ chuyển sang Trung Quốc bị đổ bể, tương lai của Bale vẫn khá bấp bênh.
Patrick Evra "nghỉ hưu". Theo tờ Gazzetta dello Sport của Italia, Evra đã chính thức xác nhận chuyện giải nghệ sau gần 20 năm thi đấu chuyên nghiệp. Sau khi rời West Ham hè này, hậu vệ cánh người Pháp không tìm được bến đỗ mới và quyết định nghỉ ngơi. Hậu vệ cánh sinh năm 1981 từng trải qua nhiều đội bóng nhưng MU luôn là đội bóng Evra yêu thích nhất.
Nhà báo Italia tiết lộ "bom tấn" Maguire sắp nổ: Nhà báo Italia, Gianluca Di Marzio tiết lộ thương vụ Harry Maguire tới MU sắp sửa hoàn tất. Bất chấp phía "Quỷ đỏ" chỉ đồng ý trả 72 triệu bảng thay vì 80 triệu bảng như Leicester City yêu cầu, "Bầy cáo" được cho là không thể thuyết phục Maguire toàn tâm toàn ý tập trung cho CLB chủ quản và sẽ sớm để anh ra đi. Trung vệ 25 tuổi cũng bỏ buổi tập mới đây của Leicester.
Đội tuyển Mỹ lập kỷ lục bơi thế giới. Regan Smith cùng đồng đội về nhất ở chung kết 4x100m tiếp sức hỗn hợp nữ sau 3 phút 50,40 giây, ở giải vô địch thế giới tại Gwangju (Hàn Quốc). Thành tích tổng của đội bơi Mỹ cũng vượt kỷ lục thế giới do chính họ lập ra tại giải thế giới 2017 (3 phút 51,55 giây).
Nga - Trung Quốc trở thành bạn thân vì... Mỹ?
Quan hệ Nga-Trung có thể trở nên nồng ấm vì cùng một mục tiêu đối phó với Mỹ song điều ấy không có nghĩa là hai nước này sẽ mãi là “bạn” với nhau.
Kẻ thù của kẻ thù là bạn
Trung Quốc và Nga đang xích lại gần nhau khi có cùng một đối thủ chung là Mỹ. Trong suốt chuyến thăm của ông Tập Cận Bình tới Nga hồi tháng 6/2019, hai nước đã ký một tuyên bố chung cam kết thắt chặt tình hữu nghị cũng như ký kết khoảng 30 thỏa thuận kinh tế. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ trích Mỹ khi áp các lệnh trừng phạt kinh tế và công nghệ lên Trung Quốc, đồng thời khẳng định Moscow sẽ hợp tác với Bắc Kinh để hạn chế sức ép từ phía Mỹ. Hai quốc gia cũng không nhất trí với các mục tiêu của Mỹ xoay quanh vấn đề Triều Tiên và Iran.
Giới phân tích đánh giá rõ ràng Nga và Trung Quốc hiện cần nhau hơn bao giờ hết.
Dưới sức ép của các lệnh trừng phạt từ phía Mỹ và EU, tăng trưởng kinh tế Nga được dự báo sẽ giảm 1% trong năm nay. Điều này khiến Moscow sẽ phải phụ thuộc nhiều hơn vào Trung Quốc. Trong khi đó, với ông Tập, Nga là một công cụ hữu ích để đối trọng với chính sách ngày càng cứng rắn của Washington với Bắc Kinh.
Năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea và bị phương Tây trừng phạt, Trung Quốc không hề thể hiện bất kỳ phản ứng công khai nào về vụ việc. Thay vào đó, Bắc Kinh tìm cách cải thiện quan hệ với Moscow trên những phương diện khác. Hiện nay, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga với kim ngạch thương mặt hơn 100 tỷ USD năm 2018. Sự nồng ấm trong quan hệ 2 nước khiến các chuyên gia đặt ra triển vọng về việc 2 nước sẽ có "các lực lượng chung". Bản thân Bắc Kinh và Moscow cũng miêu tả quan hệ hai bên là "đối tác hợp tác chiến lược toàn diện" giữa bối cảnh hợp tác quân sự Nga - Trung luôn ở mức cao, cả trong các hợp đồng mua bán vũ khí lẫn trong các cuộc tập trận chung.
Zbigniew Brezinski - người từng là cố vấn an ninh quốc gia dưới thời Tổng thống Jimmy Carter thậm chí đã cảnh báo liên minh Nga - Trung có thể là "viễn cảnh nguy hiểm nhất" cho những tính toán chiến lược của Mỹ.
Hợp tác nhưng không thể là đồng minh
Tuy nhiên, bất chấp những tín hiệu tích cực, quan hệ Nga - Trung vẫn còn nhiều khác biệt cần giải quyết.
Theo một chuyên gia quân sự Nga, Moscow luôn "cảm thấy mối đe dọa tiềm tàng" từ Trung Quốc. Sự khác biệt giữa 2 quốc gia này vẫn tiếp tục mở rộng khi GDP của Trung Quốc gấp 8 lần của Nga và dân số Trung Quốc gấp 10 lần dân số Nga. Moscow cũng đặc biệt lo ngại về khả năng Trung Á sẽ rơi vào tầm ảnh hưởng của Bắc Kinh.
Điều này đang xảy ra trên lĩnh vực kinh tế. Năm 2018, Trung Quốc trở thành đối tác thương mại lớn nhất của Uzbekistan, Turkmenistan và Kyrgyzstan. Bắc Kinh cũng soán ngôi nhà đầu tư lớn thứ 4 của Nga ở Kazakhstan.
Nga có thể chấp nhận sự ảnh hưởng về kinh tế của Trung Quốc ở Trung Á bởi nước này cũng nhận được những lợi ích nhất định từ dòng chảy đầu tư của Bắc Kinh. Tuy nhiên, an ninh lại là một vấn đề khác và Nga không muốn bị Trung Quốc "soán ngôi" trong lĩnh vực này.
Ở Uzbekistan, vào giữa tháng 6/2019, các bộ trưởng, các quan chức cấp cao và các chuyên gia từ Mỹ, EU và các nước láng giềng đã tập trung lại để thảo luận về tình hình khu vực. Các hoạt động của Trung Quốc đã chiếm phần lớn nội dung cuộc họp.
Theo các chuyên gia tại khu vực này, môi trường chiến lược ở đây bắt đầu thay đổi cách đây 1 vài năm khi Trung Quốc bắt đầu bí mật triển khai quân đội ở Tajikistan dù Bộ Ngoại giao Trung Quốc phủ nhận việc này.
Căn cứ quân sự lớn nhất của Nga bên ngoài lãnh thổ là ở Tajikistan. Căn cứ này dự kiến sẽ tiếp tục duy trì cho tới năm 2042 theo một thỏa thuận song phương giữa hai bên. Với khoảng 8.000 quân Nga tại căn cứ, khó mà nói trước được rằng các lực lượng của Nga và Trung Quốc sẽ “sóng yên biển lặng” với nhau nếu cả 2 cùng đóng quân tại Tajikistan trong thời gian dài, một chiến lược gia về an ninh ở Trung Á nhận định.
Mục tiêu của Trung Quốc là đóng vai trò lớn hơn về an ninh ở Trung Á như một phần trong chiến lược chống khủng bố mà không “đụng” đến Nga. Tuy nhiên, nói thì bao giờ cũng dễ hơn làm. Nga vẫn luôn lo lắng về những tham vọng của Trung Quốc và lo ngại nước này sẽ đẩy Nga khỏi khu vực ảnh hưởng truyền thống này.
Cuộc tập trận Vostok 2018 có thể minh chứng rõ cho việc Nga khẳng định khả năng quân sự của mình với thế giới và gửi đi 1 thông điệp rõ ràng tới Trung Quốc. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc tham gia cuộc tập trận chung thường niên với Nga. Trái với những nhận định cho rằng cuộc tập trận này đánh dấu một giai đoạn mới trong quan hệ đối tác quân sự Nga - Trung thì thực chất nó giống như một sự phòng thủ của Nga hơn trong việc chống lại sự mở rộng ảnh hưởng của Trung Quốc sang vùng Viễn Đông và Trung Á. Giữa bối cảnh vùng Viễn Đông Nga đang vô cùng cần các dự án đầu tư và dòng vốn của Trung Quốc thì cũng cùng lúc đó, Moscow ngày càng lo ngại về ảnh hưởng lâu dài của Bắc Kinh trong khu vực.
Nga và Trung Quốc có chung đường biên giới hơn 4.000 km và mặc dù quan hệ 2 nước đang "nồng ấm" hơn khi cùng có một mục tiêu đối phó với Mỹ song trên thực tế, Bắc Kinh và Moscow sẽ không bao giờ có thể thành lập một liên minh chính thức bởi những khác biệt về lịch sử, tốc độ phát triển kinh tế, hệ tư tưởng và một số yếu tố khác. Đó còn là chưa kể tới việc cả hai đều đang cạnh tranh ảnh hưởng không chỉ tại Trung Á mà còn cả Bắc Cực. "Kẻ thù của kẻ thù là bạn" song điều ấy không có nghĩa là Nga - Trung sẽ mãi là "bạn" với nhau.
Tỷ giá đô la Úc so với đồng đô la Mỹ ngày 30/07/2019 là 1 AUD = 0.690 USD.
Tỷ giá đô la Úc so với Việt Nam Đồng ngày 30/07/2019 là 1 AUD = 16,001 VND.
Theo Trung tâm dự báo thời tiết, thứ Tư tại Sài Gòn, trời nhiều mây, ngày nắng, có lúc có mưa rào, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 25 đến 32 độ.
Tại Hà Nội, trời nhiều mây, ngày nắng, có lúc có mưa rào và dông, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 27 đến 34 độ.
Tại Adelaide, trời có mây rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 5–14 độ.
Tại Brisbane, trời có mây rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 12-21 độ.
Tại Sydney, trời có mây rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 10-17 độ.
Tại Melbourne, trời có mây rải rác, gió nhẹ. Nhiệt độ dao động từ 4-13 độ.
Cẩm Nhung – Hồng Đào



Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?