Ý kiến chuyên gia: Mỹ cần làm nhiều hơn để ngăn chặn Trung Quốc

Nguồn: Đại Kỷ Nguyên
Tác giả : Ngân Hà
31/7/2019



Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (Ảnh: Foxnews/Wowo)
Khen gợi chính sách cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Bắc Kinh, tiến sỹ Jonathan D. T. Ward kêu gọi nghị viện, doanh nghiệp và truyền thông Mỹ cần làm nhiều hơn nữa để chống lại tham vọng của Trung Quốc.
Tiến sĩ Jonathan Ward, tác giả của “Tầm nhìn Chiến thắng của Trung Quốc” (Ảnh: Jonathan D. T. Ward)
Là tác giả của cuốn sách ‘China’s Vision of Victory’ (Tạm dịch: Tầm nhìn chiến thắng của Trung Quốc), tiến sỹ Ward đã có một cuộc thảo luận với với Nữ ký giả Roslyn Layton đăng trên tờ Forbes ngày 18/7, về những điều xoay quanh nội dung cuốn sách của ông, bao gồm cạnh tranh kinh tế, và xây dựng một liên minh kinh tế toàn cầu để chống lại Trung Quốc.
Tiến sỹ Ward cũng chỉ ra sự cần thiết phải có sự tham gia nhiều hơn từ các nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ vào chính sách đối với Trung Quốc, và nhấn mạnh hơn vào tình trạng vi phạm nhân quyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
Tham vọng của Trung Quốc: Thay thế Mỹ trở thành cường quốc hàng đầu thế giới
Theo tiến sỹ Ward, Trung Quốc đã có được sự phát triển nhanh chóng và tiến bộ vượt bậc về công nghệ nhờ sự đóng góp của Mỹ và các nước dân chủ trên thế giới. Vậy mà giờ đây Trung Quốc đang tìm kiếm sức mạnh toàn cầu, phá hủy trật tự thế giới và xây dựng một hệ thống quốc tế mà trong đó Trung Quốc có tham vọng thay thế Mỹ, nắm quyền thống trị thế giới.
Tiến sỹ Ward cũng lưu ý chính quyền Trung Quốc đang sử dụng các công nghệ tiên tiến để xây dựng nhà nước giám sát tinh vi nhất trong lịch sử thế giới. Liên Hợp Quốc ước tính chính quyền Trung Quốc đang giam giữ ít nhất một triệu người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung. Hàng loạt tờ báo gần đây đưa tin về phán quyết ngày 17/6 của một tòa án độc lập ở Anh Quốc, trong đó khẳng định chính quyền Trung Quốc đang bảo trợ một hệ thống mổ cướp nội tạng từ những người có đức tin, trong đó chủ yếu là các học viên Pháp Luân Công, ngoài ra là các Phật tử Tây Tạng, các tín đồ Cơ Đốc tại gia và những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.
Tiến sỹ Ward cũng đề cập đến vụ quân đội Trung Quốc giết hại hàng trăm, thậm chí hàng ngàn sinh viên và trí thức tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989, một vụ thảm sát mà Bộ trưởng quốc phòng hiện tại của Trung Quốc bình luận hồi tháng trước là việc “đúng đắn” phải làm.
Chính sách của chính quyền Trump đối với Trung Quốc
Tiến sỹ Ward cho rằng chính quyền của Tổng thống Trump đã làm được một điều quan trọng là “chia tay 30 năm chiến lược thất bại [của các cựu tổng thống Mỹ] đối với Trung Quốc”.
Tuy nhiên, theo tiến sỹ Ward, những gì chính quyền Mỹ chưa làm, và cần phải làm, là bắt đầu tổ chức những người ủng hộ và đồng minh của Mỹ, thành một liên minh toàn cầu có thể hợp tác để chống lại tham vọng của ĐCSTQ. Các nền dân chủ thế giới, nhiều nước trong số đó là đồng minh của Mỹ, chiếm tới 65% GDP của thế giới. Đây là nơi Mỹ cần xây dựng, đầu tư và hòa nhập để chống lại một Trung Quốc độc tài, vì an ninh lâu dài của chính nước Mỹ.
Các nhà lãnh đạo của cả hai đảng Dân chủ và Cộng hòa của Hoa Kỳ đều đang lên tiếng ủng hộ Tổng thống Trump giữ đường lối chống lại Trung Quốc trong các cuộc đàm phán thương mại hiện tại.
Tiến sỹ Ward nhận xét: “Một sự đồng thuận mới đang nổi lên giữa cả 2 đảng Dân Chủ và Cộng hòa ở Washington rằng Trung Quốc là đối thủ cạnh tranh mạnh mẽ và nguy hiểm nhất của chúng ta”.
Theo tiến sỹ Ward, chiến lược của ĐCSTQ không phải là chiến lược định hướng về quân sự, mà là định hướng về kinh tế. Sự trỗi dậy mạnh mẽ về quân sự và giám sát người dân của Bắc Kinh là không thể tách khỏi sự phát triển kinh tế khổng lồ của Trung Quốc.
Tiến sỹ Ward nhận định: “Nếu chúng ta không giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế rộng lớn hơn, chúng ta sẽ đối phó với một Trung Quốc có ngân sách quân sự gấp đôi so với hiện tại vào cuối thập niên tới và vẫn tiếp tục tăng lên. Đó không phải là một thế giới chúng ta muốn cư trú”.
Ông nhấn mạnh: “Điều quan trọng là Mỹ cần giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh kinh tế với Trung Quốc. Nếu Mỹ có thể làm điều này, Trung Quốc sẽ không thể vượt qua Mỹ về mặt quân sự”.
Hợp tác thương mại với các nước chống lại mối đe dọa từ Trung Quốc
Tiến sỹ Ward cho rằng những gì Mỹ cần là một hệ thống thương mại dựa trên liên minh, tập trung vào tiềm năng chưa được khai thác về thương mại, đầu tư và những lợi thế mà Mỹ có thể đạt được giữa các đồng minh và đối tác chiến lược. Ví dụ như, “Nhiệm vụ 500” để đạt được 500 tỷ đô la thương mại với Ấn Độ, một đối tác chiến lược lớn, hay hợp tác với Anh sau Brexit, hay tận dụng những cơ hội cho doanh nghiệp Mỹ tại các thị trường mới nổi như Đông Nam Á và châu Phi.
Ý đồ chiến lược lớn của Trung Quốc, được thể hiện trong “Sáng kiến Vành đai và Con đường”, là sự hợp nhất giữa châu Âu, châu Á, trong đó Trung Quốc là trung tâm kinh tế. Từ vị trí tối cao về kinh tế, Trung Quốc mưu toan xây dựng sức mạnh quân sự toàn cầu, để hỗ trợ cho lợi ích của mình.
Theo tiến sỹ Ward, Mỹ sẽ phải điều chỉnh lại mối quan hệ thương mại với Trung Quốc. Các chương trình của ĐCSTQ, đặc biệt là “Hợp nhất quân sự dân sự”, có mục tiêu đưa những tiến bộ và đổi mới trong nền kinh tế dân sự vào lĩnh vực quân sự. Tiến sỹ Ward cảnh báo cả Mỹ và các đồng minh đều không được tạo điều kiện cho Trung Quốc sử dụng những tiến bộ công nghệ để xây dựng quân đội hoặc lạm dụng nhân quyền.
Danh sách đen của Bộ thương mại Mỹ là công cụ đẩy lùi tham vọng của Bắc Kinh
Tiến sỹ Ward cho rằng các công ty Trung Quốc là đội tiên phong của quân đội, của một nhà nước chuyên giám sát người dân, và là công cụ thực hiện tham vọng thống trị toàn cầu của ĐCSTQ.
Bắc Kinh thực hiện chiến lược sử dụng các tập đoàn trong nước như: AVIC sản xuất máy bay chiến đấu thế hệ tiếp mới, dựa trên các bản vẽ bị đánh cắp từ Mỹ; SenseTime và Megvii, và các công ty nhận dạng khuôn mặt đang xây dựng cho chế độ giám sát của ĐCSTQ. Ngay cả các đảo được quân sự hóa ở Biển Đông cũng được xây dựng bởi các công ty Trung Quốc.
Vì thế, tiến sỹ Ward cho rằng việc Bộ thương mại Mỹ liệt kê danh sách đen gồm các công ty Trung Quốc bị cấm hoặc hạn chế giao dịch, là một công cụ mạnh mẽ và cần thiết để đẩy lùi những lạm dụng và tham vọng của Bắc Kinh.
Theo tiến sỹ Ward, các công ty Mỹ đang có nguy cơ bị lôi kéo vào việc hình thành nên chính phủ giám sát và chương trình “Hợp nhất quân sự dân sự” của Trung Quốc. Ví dụ, các doanh nghiệp Mỹ như Fidelity International và Sequoia đã bị cáo buộc đầu tư vào các công ty trí tuệ nhân tạo (AI) của Trung Quốc để xây dựng nhà nước giám sát Trung Quốc, hay như Microsoft đã hợp tác nghiên cứu AI với các trường đại học Trung Quốc, để thực hiện cam kết “Hợp nhất quân sự dân sự”.
Một số nhà lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ như Larry Ellison, Mark Cuban, Steve Ballmer và Ken Langone, đang lên tiếng cảnh báo thách thức của Trung Quốc, từ việc đánh cắp tài sản trí tuệ cho đến các phát hành chứng khoán lần đầu ra công chúng (IPO) của Trung Quốc tại Phố Wall. Nhưng việc các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chiến lược của Hoa Kỳ là rất quan trọng, để tạo ra một chiến lược chiến thắng của Mỹ.
Tiến sỹ Ward nhận định: “Giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh toàn cầu chống lại các công ty đang lên của Trung Quốc là cách Mỹ có thể chiến thắng trong cuộc cạnh tranh rộng lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc”.
Những điều truyền thông cần làm
Theo tiến sỹ Ward, thứ nhất, các nhà báo Mỹ trong lĩnh vực kinh doanh và công nghệ cần có nhiều bài viết, giúp cho các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ nhận thức rõ rằng cuộc cạnh tranh Mỹ – Trung sẽ trở thành một cuộc cạnh tranh giữa các doanh nghiệp Mỹ và Trung Quốc, cho các thị trường trên toàn thế giới. Bắc Kinh đã đánh cắp rất nhiều tài sản trí tuệ của Mỹ, và hiện đang bước vào giai đoạn thứ hai, sử dụng các công ty Trung Quốc để chinh phục thị trường toàn cầu, và đóng góp vào sức mạnh của nhà nước Trung Quốc.
Thứ hai là, tất cả các phương tiện truyền thông quốc gia và quốc tế cần tập trung mạnh mẽ hơn tới các vấn đề nhân quyền. Mọi người cần được nghe mỗi ngày về những hành động bất lương của ĐCSTQ ở Tân Cương và Tây Tạng, và về việc họ mở rộng lợi ích toàn cầu, cũng như về thực tế rằng Trung Quốc là một quốc gia “sát hại và tra tấn nhiều người dân hơn bất kỳ ai trong lịch sử” và “họ đang tìm kiếm sức mạnh toàn cầu và kết thúc của một thế giới do Hoa Kỳ lãnh đạo”.
Thông qua những nhận định của mình, tiến sỹ Ward đang đưa ra một lời khuyến nghị tổng quát nhằm chống lại tham vọng bá quyền của ĐCSTQ, trong đó Tổng thống Trump sẽ tiếp tục lập trường cứng rắn đối với Trung Quốc, đồng thời những chính sách chống Bắc Kinh của ông cũng cần có sự hậu thuẫn của lưỡng đảng Hoa Kỳ, sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp và mạng lưới truyền thông.


Chính quyền Trump sắp cứng rắn với Trung Quốc về tự do tín ngưỡng? — Đại Kỷ Nguyên
----------

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?