Buổi điều trần của CTV Robert Mueller trước Hạ Viện Hoa Kỳ

25/7/2019

Lão Gà Tre: Cựu CTV đặc biệt, ông Robert Mueller đã đưa ra những lời chứng, được chờ đợi từ lâu trước hai ủy ban  Tư Pháp và Tình Báo của Hạ Viện vào hôm thứ Tư, 24/7/2019,  sau gần 7 giờ trả lời tóm tắt của ông liên quan tới cuộc điều tra hai năm về sự can thiệp của Nga vào cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ năm 2016.
Image result for mueller report
Trong lời tuyên bố mở đầu trước Ủy ban Tư pháp Hạ Viện, Mueller cảnh báo các nhà lập pháp Dân chủ và Cộng Hòa rằng “lời khai của ông nhất định sẽ bị hạn chế”, và do đó ông sẽ không thảo luận chi tiết cuộc điều tra Nga của FBI, Steele Dossier,  hoặc hành động của Bộ Trưởng Tư Pháp William Barr.
Trong nhiều trường hợp, ông Mueller đã chỉ đạo cho các thành viên ủy ban báo cáo (của ông) và nói “Tôi sẽ không thảo luận về điều đó”, “Tôi không thể trả lời điều đó”, “Tôi không chắc chắn sẽ áp dụng đặc tính đó” hay “Điều đó không nằm trong tầm nhìn của tôi. “ Ông cũng từ chối đọc từ bản báo cáo và đưa ra câu trả lời của một số câu hỏi hoặc cố gắng làm rõ:  “có”, “không”, “đúng” hoặc “chính xác” trong suốt lời khai của ông.
Lời tuyên bố “tôi hoàn toàn được miễn tội” của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump,  đã bị công tố viên đặc biệt Robert Mueller bác bỏ trong phiên điều trần hôm thứ Tư.
Ông Mueller từng nói ông không hề miễn tội ông Trump về việc cản trở công lý. Trong khi, TT Trump chỉ trích lời tuyên bố của ông Mueller và nói: “Đây là một ngày tuyệt vời đối với tôi.”
Ông Mueller đã mất hai năm điều tra cáo buộc thông đồng trong chiến dịch tranh cử của ông Trump năm 2016 và Nga, nhưng ông không kết luận mối thông đồng là một tội.
Tổng cộng, 35 người và ba công ty đã bị buộc tội vì liên quan trực tiếp và gián tiếp đến cáo buộc can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử năm 2016. Tuy vậy, không có thành viên nào trong gia đình Trump bị buộc tội.
Ông Mueller, một cựu giám đốc FBI, và nhóm của ông đã kết luận rằng họ không thể buộc tội tổng thống, nhưng cũng không thể miễn tội cho ông. Thế thì…
Ông Mueller đã nói gì?
Qua hai phiên điều trần tại Quốc Hội, ông Mueller liên tục từ chối bình luận ngoài giới hạn của bản báo cáo dài 448 trang của ông, và ông thường đưa ra các câu trả lời đã soạn trước,  hoặc yêu cầu ủy viên điều trần đọc lại báo cáo. Đôi khi ông trông có vẻ không thoải mái với các thủ tục tố tụng, giữa những câu hỏi phức tạp và chi tiết từ các thành viên ủy ban Hạ viện về các đề mục khác nhau.
Các câu hỏi tập trung chủ yếu vào cuộc điều tra của ông Mueller về Tổng thống Trump và lời tuyên bố của ông rằng,  ông không thể miễn tội tổng thống về việc cản trở công lý, nhưng ông Mueller vẫn liên tục nhấn mạnh tầm quan trọng của những lo ngại về sự can thiệp của Nga vào nền dân chủ Hoa Kỳ.
“Trong suốt chiều dài sự nghiệp của tôi, tôi đã thấy một số thách thức đối với nền dân chủ của chúng ta. Nhưng nỗ lực của chính phủ Nga can thiệp vào cuộc bầu cử của chúng ta là một trong những vấn đề nghiêm trọng nhất”, ông Mueller nói.
“Cần phải làm nhiều hơn nữa để chống lại sự xâm nhập này, không chỉ người Nga mà những người khác… nữa.” Ông Mueller nói thêm.
TT Trump phản ứng gì?
Khoảng hơn ½ giờ sau buổi điều trần chấm dứt, TT Trump đã trả lời báo chí trước khi lên trực thăng rời khuôn viên Bạch Ốc, ông gọi đó là “ngày tuyệt vời cho đảng Cộng hòa” và gọi lời khai của ông Mueller là “sự xấu hổ lịch sử cho đảng Dân chủ”.“Đảng Dân Chủ từ trước đã không được gì thì bây giờ lại càng không được gì hết!”.
Trong khi đó, Chủ tịch Hạ viện Nancy,  Pelosi, phe Dân chủ tránh né, việc ủng hộ luận tội ông Trump sau buổi điều trần của ông Mueller. Nhưng sáng nay (25/7) trên hệ thống truyền hình Fox News, bà Pelosi lại tuyên bố sẽ xem xét lại thủ tục truất phế tổng thống Trump (?). Cứ nhai đi, nhai lại “truất phế” hoài mà không biết chướng tai?  Một tin khác là đảng Dân chủ cho biết họ sẽ ra tòa để thi hành trát đòi hầu tòa của cựu cố vấn Bạch Ốc Don McGahn và xem xét kỹ tài liệu của bồi thẩm đoàn trong báo cáo của Mueller.
Rối răm đảng phái vẫn còn răm rối
CTV Robert Mueller được mô tả, bối cảnh khác nhau, ông là một anh hùng hoặc như một nhân vật bảo thủ… nhưng dường như ông bất nhất là đã không nói được một lời công đạo để nối sợi dây công chính có thể giải quyết những bất đồng, gần như không có lối thoát,  họa may góp tay vào việc tìm một giải pháp tương đồng cho lưỡng đảng DC – CH đang tranh chấp như kẻ thù vì thế đứng chính trị của họ — một giai đoạn hết thuốc chữa,  chưa từng có trong lịch sử Hoa Kỳ thời cận đại. Rất tiếc!
Suốt gần 7 giờ điều trần vào thứ Tư, cựu CTV đặc biệt, trong suốt hơn hai năm, người đàn ông thầm lặng của Washington, cuối cùng cũng đã lên tiếng, nhưng chỉ để tiết lộ năng lực của ông ít hơn nhiều so với điều mà người dân kỳ vọng.
Trong lời điều trần, ông có vẻ lúng túng bởi chính bản báo cáo đồ sộ của ông, đôi khi ông vấp váp,  làm cho bối cảnh buổi điều trần gần như không có gì mới lạ như trước khi ông bước vào phòng điều trần  sáng thứ Tư 24/7.
Tóm lại,  những lời báo cáo của ông Mueller đối với lưỡng đảng Cộng Hòa và Dân Chủ cũng chẳng được gì, khiến cả hai đảng đều thất vọng. (Robert Mueller fielded questions on his report from both Democrats and Republicans, both parties were left frustrated).
Đảng Dân chủ cả tháng nay hy vọng ông Mueller sẽ đưa ra những bằng chứng càn quét làm nổ ra… châm ngòi cho chiến dịch kêu gọi luận tội tổng thống,  nhưng họ chắc chắn là đã thất vọng. Còn đảng Cộng Hòa thì hy vọng được minh oan cho chính tổng thống, nhưng nói chung, họ cũng đã không nhận được gì khá hơn cả. Thay vào đó, sự đấu đá phe đảng vẫn sẽ tiếp diễn, có lẽ cho đến khi phe tả chiến thắng một cách “phi thuyết phục”, rồi ngồi vào Tòa Bạch Ốc cho bằng được mới chịu thôi. Bó tay.com
Ai cũng có thể đoán được là các cuộc điều tra của Quốc hội sẽ tiếp tục diễn ra. Phe tả vẫn tiếp tục nhắm mắt chê bai, bất chấp đúng sai,  những gì TT Trump làm đều là tội ác, kể cả về mặt đạo đức của tổng thống mà không chịu sờ vào ót họ.
Đảng Cộng Hòa thì sẽ tiếp tục khẳng định TT Trump đã, đang bị bôi nhọ quá lố lăng bởi những cáo buộc sai lầm, phi lý trầm trọng của phe tả. Và cuối cùng, người dân tin rằng họ sẽ là những vị trọng tài đứng lên thổi còi để đánh thức người làm chính trị biết mình sai quấy, quá đà trên chính trường của một quốc gia có  nền dân chủ tự do tuyệt vời, nhưng họ đã lợi dụng nền dân chủ tuyệt vời ấy đến nổi ai cũng có thể xé Quốc Kỳ, ai cũng có thể dẫm đạp,  đốt Quốc Kỳ, từ chối chào Quốc Kỳ, hát Quốc ca  khi có lễ lạc, thậm chí khích báng và tạo nên một phong trào dân chủ phản kháng kỳ lạ là đập phá những di tích lịch sử của những vị anh hùng có công dựng nước hơn 240 nay.  Dân chủ lạ kỳ đến nổi một nữ dân biểu Quốc Hội mới vừa đắc cử, chưa làm được tí gì cho dân, cho nước lại lớn tiếng chửi thề “mother f…” tổng thống đương nhiệm. Mới bước chân vào nghị trường mà đã “to gan” lăng mạ nguyên thủ quốc gia như thế! Trong khi truyền thông phe tả (đa số) thì khai thác chỉ để chống, từng phút, từng giờ, nhưng lại lẳng lặng ngồi rung đùi, không ý kiến thì thử hỏi, rồi đây… nền dân chủ tuyệt vời ấy sẽ đi về đâu?
Trong khi đó, việc người nhập cư bất hợp pháp tràn vào nước Mỹ, gây bất ổn cho đất nước mà chẳng thấy Hạ Viện, do phe tả chiếm đa số lãnh đạo,  để mắt tới, còn tìm cách gài độ cho rằng hành pháp Trump đối xử với người nhập cư tàn bạo, vô nhân đạo. Không những thế, phe tả còn khăng khăng xúi dân biểu tình, kêu gọi giải tán Lực lượng cảnh sát ICE đang lùng bắt di dân lậu, trong đó có rất nhiều đảng viên của đảng MS-13 là những ổ tội phạm đang tung hoành tại nhiều tiểu bang Hoa Kỳ.  Xã hội nói chung do đảng Dân chủ “trị vì” tại các tiểu bang thì bạo lực nổ ra bất cứ lúc nào; và người “vô gia cư” cắm dùi sinh sống dơ dáy nơi hè phố của những thành phố đẹp nhất nước Mỹ còn chưa giải quyết được! Tự do là thế à? Thấy và nghe mà ớn lạnh! Nghị sĩ, dân biểu chỉ lo kiếm tiền, dù đồng tiền bất nghĩa từ những thế lực… ngoại bang, biết là có hại cho nước nhà (Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ xinh đẹp), nhưng họ làm sao để họ có thể tránh được lòng tham!
Lời kết:
Sau buổi điều trần trước Uỷ ban Tư Pháp mà DB Jerrold Nadler cầm đầu thì bỉnh bút nổi tiếng củ đài Fox, Chris Wallace, một đảng viên Dân Chủ,  nhận xét buổi điều trần này chính là tai họa cho cả đảng Dân chủ lẫn sự nghiệp của Công tố viên Robert Mueller.
Một số người theo dõi buổi điều trần từ đầu đến cuối thì các DB Cộng Hoà trong Uỷ ban Tư pháp Hạ viện đã lột trần bộ mặt thật chống TT Trump của Robert Mueller như việc tuyển dụng nhân viên và phương pháp điều tra của ông là đúc kết hàng hai, lừng khừng và cố tình thả mồi cho phe tả Dân Chủ ra tay gây họa.
Bút sa gà chết,  Công tố viên Mueller và đã tuyên thệ 448 trang giấy của ông là sự thật sau 22 tháng điều tra và tiêu xài hết gần 40 triệu của người dân. Bây giờ ông có ra điều trần thì cũng chỉ quanh đi quẩn lại những gì ông ta đã viết trên giấy trắng mực đen.
Nếu ông nói khác đi thì chính ông đã bội thệ, man khai là trọng tội, do dó, lão già Mueller dại gì đưa đầu vào thòng lọng. Hơn ai hết, Mueller thừa biết là đảng Cộng Hòa rất chú ý tới những lời ông khai báo trong buổi điều trần, sơ sẩy là thân bại danh liệt, vào khám ngồi bóc lịch như chơi.
Theo một độc giả (Tân Phạm) gởi tới trên diễn đàn cho rằng: “Nếu ông Công tố Mueller không ra điều trần thì thiên hạ còn nghi ngờ là còn nhiều bí ẩn trong cuộc điều tra Nga chen vào nội bộ bầu cử của tổng thống Trump và ban bầu cử của ông.  Báo chỉ phe tả cũng có cơ hội khai thác tin “fake news” để đánh lừa được những kẻ nhẹ dạ, dễ tin và những kẻ thiếu trình độ hiểu biết.
“Nhưng, nói đi thì phải nói lại, cũng may ông Mueller đã ra điều trần và cho biết mọi sự việc điều tra đều nằm ở 448 trang giấy mà ông đã đúc kết trình cho Bộ Trưởng Tư Pháp Barr (Đã trình làng cách đây nhiều tháng). Cứ Nhìn tướng đi với một khuôn mặt thất thần của ông Mueller, trông ông ta ảo não như một tội phạm ra trước pháp trường (!)
“Đến phần trả lời một số câu hỏi của dân biểu Cộng Hòa mới thấy cái lúng túng của ông và ông luôn bắt người hỏi phải lập đi lập lạivà nhất là nhiều câu hỏi không được trả lời thỏa đáng.
“Theo một số Bình luận gia chuyên đánh giá là uy tín của ông Mueller đã tan thành mây khói và kế hoạch của đảng Dân Chủ giăng bẫy cũng đã thất bại hoàn toàn như cơn bão thổi tới.
“Nhà bình luân Chris Wallace nhận xét rất đúng là sự nghiệp của ông đã tan tành sau buổi điều trần này. Còn ông Ken Starr, cựu Công tố viên độc lập cho là ông Mueller “did grave disservice to this country.”
Người Việt Nam chúng ta có câu là “ngậm máu phun người thì miệng mình bị dơ trước.”. Còn người Mỹ nói “spit on the air it will drop in your face immediately.” “nhổ nước miếng lên trời, nước miếng sẽ rơi ngay vào mặt mình”. Nhiều người vẫn cho là ông Mueller và đồng bọn chỉ là bọn ăn hại 40 triệu tiền thuế của dân mà chẳng làm nên cơm cháo gì. Chỉ là đám phá thối nước Mỹ.
Lão Gà Tre/TGM
Tổng hợp báo chí và TV Fox News
https://baotgm.net/buoi-dieu-tran-cua-ctv-robert-mueller-truoc-ha-vien-hoa-ky/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?