Tin Việt Nam – 13/07/2020

Tin Việt Nam – 13/07/2020

Vẽ hình mặt quỷ lên hình Hồ Chí Minh khiến

một số học sinh lớp 12 đối diện với việc bị kỷ luật

Tin Vietnam.- Ngày 12 tháng 7 năm 2020, Facebook Phạm Minh Vũ loan tin, trong buổi học cuối cùng của trường trung học Phạm Hồng Thái, tại Hà Nội, một số em học sinh lớp 12 đã thay thế hình ảnh Hồ Chí Minh được đặt ở bên trên tấm bảng của lớp học bằng cái giẻ lau bảng, đồng thời vẽ lên hình mặt quỷ thay hình Hồ. Việc này đã khiến cho Ban giám hiệu nhà trường choáng váng, và công an vào cuộc điều tra.
Theo Phạm Minh Vũ thì phía Ban giám hiệu nhà trường sẽ có hình thức kỷ luật các em học sinh, và có thể các em sẽ đối diện với việc sẽ không được cho tốt nghiệp trung học.
Tại Việt Nam, tất cả các học sinh đều được nhà trường giáo dục, nhồi nhét rằng, Hồ Chí Minh là người khai sinh ra nước Việt Nam ngày nay. Vì vậy, Hồ Chí Minh là thứ bất khả xâm phạm. Cho nên, tất cả các lớp học ở Việt Nam đều phải treo hình ảnh của Hồ lên phía trên của tấm bảng học để mỗi lần học sinh nhìn lên bảng là nhìn thấy ảnh Hồ.
Tuy nhiên, dù đã bị nhồi nhét những điều như trên, nhưng một số em học sinh Hà Nội lại biến bức hình Hồ Chí Minh thành bức hình mặt quỷ, đây có lẽ là điều lần đầu tiên xảy ra trong nhà trường của nền giáo dục Cộng sản nên khiến nhà trường hoảng hốt.
Facebook Phạm Minh Vũ bình luận rằng, Hồ Chí Minh chỉ là nhân viên của quốc tế cộng sản, thi hành các nhiệm của Bộ Phương Đông giáo, nên
An Nhiên

Tổng thầu EPC Trung Quốc nêu điều kiện

thanh toán mới chạy thử tuyến Cát Linh- Hà Đông

Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông muốn được chạy thử toàn tuyến cần phải được thanh toán tiền cho tổng thầu EPC Trung Quốc.
Thông tin được mạng báo Kinh tế Đô Thị loan đi ngày 13 tháng 7, dẫn phát biểu của đại diện Tổng thầu Trung Quốc EPC về điều kiện để các công việc tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông được diễn ra đúng kế hoạch.
Vào ngày 1 tháng 6 vừa qua , truyền thông trong nước loan tin Tổng thầu Trung Quốc cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông ở Hà Nội dù không hứa ngày chạy tàu, nhưng lại đề nghị giao thêm số tiền 50 triệu USD để thực hiện công tác hoàn thiện.
Vào ngày 2 tháng 6, Bộ Giao thông – Vận tải Việt Nam phát đi thông cáo báo chí liên quan khoản tiền này, cho biết số tiền 50 triệu đô la Mỹ không phải là chi phí phát sinh tăng thêm và hiện chưa thanh toán cho Tổng thầu Trung Quốc. Bộ này cho rằng việc Tổng thầu Trung Quốc đề nghị thanh toán 50 triệu đô la trước khi thực hiện vận hành thử toàn hệ thống là chưa phù hợp với các điều khoản thanh toán của hợp đồng đã ký.
Ông Đường Hồng, Giám đốc dự án đường sắt Cát Linh- Hà Đông của Tổng thầu EPC Trung Quốc, hôm 4 tháng 6, lý giải cho việc đề nghị phía Việt Nam thanh toán 50 triệu USD trước khi đưa chuyên gia sang thực hiện chạy thử tàu và nghiệm thu dự án là: “Nếu không có 50 triệu USD để thanh toán cho các nhà cung cấp thiết bị thì họ không cử người sang. Chỉ cần 1 trong số 11 nhà cung cấp thiết bị chuyên ngành không cử người sang thì không thể hoàn thành được công việc chạy thử và nghiệm thu”.
Vào ngày 10 tháng 7 vừa qua, mạng VietnamNet trong nước dẫn phát biểu của ông Đường Hồng rằng theo đánh giá khách quan thì dự án đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông sẽ đủ điều kiện để đưa vào khai thác thương mại vào cuối năm nay.
Ông này cho rằng nhân sự phía Tổng thầu EPC đã sẵn sàng, chỉ cần chủ đầu tư thanh toán tiền là có thể chạy thử.

Bộ CA ‘khám xét chỗ ở,

 nơi làm việc các cán bộ dưới quyền Chủ tịch HN’

Vào tối 13/07/2020, các báo Việt Nam đồng loạt đăng nội dung giống hệt nhau về vụ “khám xét khẩn cấp” với một số cán bộ làm việc cho Chủ tịch Ủy ban Nhân dân TP Hà Nội, ông Nguyễn Đức Chung.
Dù các bài báo không nói rõ nơi làm việc có phải là chính trụ sở Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội hay không, một số ảnh chỉ mang tính minh họa đăng trên báo Việt Nam là ảnh của cơ quan này ở số 79 Đinh Tiên Hoàng, Lý Thái Tổ, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Có tờ báo trong phần dẫn nhập nhắc đến chức danh của ông Nguyễn Đức Chung, nói đây và công tác khám xét “khẩn cấp đối với một người trong Phòng Thư ký biên tập và một người khác là lái xe riêng của Chủ tịch UBND TP Hà Nội”.
Nhưng nội dung bài của tờ Tiền Phong thì giống 100% bài trên các báo khác, theo đó, các đối tượng bị khám xét “có hành vi chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước” theo Điều 337 Bộ luật Hình sự năm 2015.
Giống như thông lệ được báo chí và các cơ quan chức năng tại Việt Nam thực hiện, các bài báo đã nêu rõ tên tuổi, địa chỉ nhà và ngày tháng năm sinh của ba cán bộ có liên quan.
Đã bắt nhiều cán bộ của Hà Nội
Các bài hôm 13/07 đăng tin tức liên quan đến “người lái xe riêng” của chủ tịch Hà Nội không nói gì đến một vụ việc khác được báo chí Việt Nam nêu rất nhiều gần đây là vụ công ty Nhật Cường.
Chủ công ty này, ông Bùi Quang Huy đã bị khởi tố và truy nã sau vụ việc làm ăn với thành phố Hà Nội bị cho là sai phạm.
Là tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, ông Huy bị khởi tố về bốn tội danh: buôn lậu, trốn thuế, rửa tiền và vi phạm quy định về đấu thầu, gây hậu quả nghiêm trọng.
Báo Người Lao Động đưa tin, bên hành lang Quốc hội chiều 26/5/2020, Bộ trưởng Công an, Đại tướng Tô Lâm nói về việc Bùi Quang Huy bỏ trốn, ông đã khẳng định: “Bằng mọi biện pháp, cách gì có thể làm được thì đều làm để bắt được.”
Bộ trưởng Tô Lâm được trích lời nói “Đây là đối tượng chính để điều tra song việc này không ảnh hưởng nhiều đến kết quả công tác điều tra”.
Sau khi ông chủ Nhật Cường Mobile bị khởi tố và truy nã, hàng loạt quan chức, cựu quan chức của Hà Nội cũng bị bắt giam vì “vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.

Cựu bộ trưởng và cựu thứ trưởng Công Thương

Vũ Huy Hoàng và Hồ Thị Kim Thoa

bị Bộ Công an đề nghị truy tố và truy nã.

Cựu bộ trưởng và cựu thứ trưởng Công Thương Việt Nam; ông Vũ Huy Hoàng và bà Hồ Thị Kim Thoa bị Bộ Công an đề nghị truy tố và truy nã.
Truyền thông trong nước vào ngày 13 tháng 7 loan tin cho biết trong cùng ngày Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Bộ Công an đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm Sát Nhân dân Tối cao đề nghị truy tố các ông Vũ Huy Hoàng, cựu bộ trưởng Công Thương; ông Phan Chí Dũng- nguyên Vụ trưởng  Vụ Công nghiệp nhẹ Bộ Công Thương; ông Nguyễn Hữu Tín- nguyên phó Chủ tịch Ủy Ban Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh; ông Đào Anh Kiệt; nguyên Giám đốc Sở Tài nguyên- Môi trường TP HCM; ông Lâm Nguyên Khôi- nguyên Phó Giám đốc Sở Kế hoạch- Đầu tư Tp HCM; và 4 người khác.
Hai ông Vũ Huy Hoàng và Phan Chí Dũng bị đề nghị truy tố tội ‘vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãnh phí’. Hai ông Nguyễn Hữu Tín, Đào Anh Kiệt và những người còn lại bị truy tố tội ‘vi phạm qui định về quản lý đất đai’.
Đối với bà cựu thứ trưởng Công Thương Hồ Thị Kim Thoa vì đã bỏ trốn và thời hạn điều tra vụ án đã hết nên Bộ Công an Việt Nam ra quyết định truy nã, quyết định tạm đình chỉ điều tra vụ án, tạm đình chỉ điều tra bị can đối với bà này. Bộ Công an cho rằng khi nào bắt được bà Hồ Thị Kim Thoa thì sẽ phục hồi điều tra, xử lý theo qui định của pháp luật Việt Nam.
Bà này từng kin qua nhiều chức vụ gồm giám đốc Công ty Bóng đèn Điện Quang, phó chủ tịch Hiệp hội Thủy tinh Việt Nam, ủy viên Ban Chấp hành Phòng Thương mại- Công nghiệp Việt Nam và thứ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam từ tháng 5 năm 2010. Bà này được giao phụ trách Vụ Công nghiệp Nhẹ và Tổng Công ty Cổ phần Bia- Rượu- Nước giải khát Sài Gòn (SABECO)

7 cán bộ liên quan sai phạm đất đai tại Hải Phòng

bị truy tố

Công an Thành phố Hải Phòng ngày 13/7 vừa kết thúc điều tra và chuyển hồ sơ đề nghị truy tố 7 cán bộ ở quận Dương Kinh về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng liên quan đến quản lý đất đai.
Tin từ truyền thông trong nước cho biết, trong số 7 cán bộ vừa nêu có 4 người bị truy tố về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” gồm: Nguyễn Hữu Mạnh, nguyên cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường quận Dương Kinh, Hoàng Đình Điển, cán bộ Phòng Kinh tế, Lê Đại Hùng, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất, Đỗ Thị Hải Thanh, cán bộ Văn phòng Đăng ký đất đai.
Ba người còn lại bị truy tố về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thi hành công vụ” gồm: Nguyễn Văn Sự, nguyên cán bộ địa chính phường Anh Dũng, Phạm Văn Đoan, nguyên là Chủ tịch UBND phường Anh Dũng và Phạm Văn Tuấn, nguyên là cán bộ Văn phòng đăng ký sử dụng đất quận Dương Kinh.
Vụ việc khiến 7 cán bộ trên bị truy tố liên quan đến việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất sai quy định của gia đình một người dân tại khu Phấn Dũng, phường Anh Dũng, quận Dương Kinh.
Cũng liên quan đến sai phạm quản lý đất đai, tại cuộc họp báo cáo tham mưu xử lý các công trình xây dựng vi phạm tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang, lãnh đạo Sở Xây dựng cho biết đã được Ban Nội Chính Tỉnh ủy chuyển đơn của các hộ có công trình vượt tầng, vượt mật độ xây dựng tại dự án khu biệt thự cao cấp Ocean View Nha Trang. Các hộ này đề nghị được nộp tiền phạt và cho phép tồn tại các công trình vi phạm.
Sở Xây dựng tham mưu 2 hướng đối với các công trình xây dựng vi phạm: kiên quyết xử lý, điều chỉnh quy hoạch, sau đó tính toán thu tiền phạt nộp ngân sách nhà nước.
Ông Nguyễn Tấn Tuân Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa khẳng định việc cưỡng chế vi phạm tại Ocean View Nha Trang dễ phát sinh điểm nóng, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trong khu vực, nhất là trong giai đoạn diễn ra đại hội đảng các cấp
Tin cho biết đến nay các công trình vi phạm tại dự án Ocean View vẫn tồn tại; thậm chí có một số đã hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Khởi tố 2 nguyên cán bộ công an

thành phố Hồ Chí Minh liên quan vụ cướp 35 tỷ

Cục Cảnh sát hình sự đã khởi tố hai nguyên cán bộ Công an thành phố Hồ Chí Minh là Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn do có liên quan đến vụ cướp tiền trong ví điện tử trị giá 35 tỷ đồng.
Báo trong nước loan tin ngày 13/7, cho biết thêm 2 người vừa nêu sau khi được chia hàng trăm triệu đồng sau vụ cướp, đã nộp lại số tiền khắc phục hậu quả lúc bị phát giác.
Tin cho biết, ông Nguyễn Quốc Dũng và Nguyễn Anh Tuấn cùng 1 số cán bộ công an khác được nhóm bị can chính rủ tham gia để đòi lại tiền bị mất khi đầu tư vào tiền ảo do Lê Đức Nguyên, hay còn gọi là Lucas, sinh năm 1988 rủ rê.
Dũng và Tuấn đã hướng dẫn nhóm bị can cách thức dàn cảnh va chạm ô tô với ông Nguyên trên cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, đoạn thuộc tỉnh Đồng Nai rồi bắt cóc cả gia đình ông Nguyên vào trưa ngày 17/5. Mục đích được nói nhằm cướp tiền ảo có giá trị quy đổi 35 tỷ đồng.
Tính đến nay đã có 9 người bị công an khởi tố về tội “cướp tài sản” của ông Lê Đức Nguyên.
Trong đó, có 5 người nguyên là cán bộ công an của 1 phòng nghiệp vụ Công an thành phố Hồ Chí Minh và công an các quận ở thành phố Hồ Chí Minh có vai trò nhất định trong vụ cướp.
Ngoài Dũng và Tuấn, danh tính 7 người bị khởi tố gồm: Hồ Ngọc Tài (31 tuổi), Trần Ngọc Hoàng (37 tuổi), Mai Xuân Phốt (28 tuổi), Nguyễn Văn Đức (24 tuổi), Trương Chí Hải (31 tuổi), Trịnh Tuấn Anh (35 tuổi) và Bùi Quang Chung (24 tuổi).
Ông Lê Đức Nguyên, nạn nhân trong vụ cướp hiện cũng đang bị rất nhiều nhà đầu tư gửi đơn tố cáo hành vi lừa đảo, thông qua hoạt động kinh doanh tiền ảo Pincoin theo hình thức đa cấp.
Trong đơn tố cáo, ông Nguyên được nói đã cùng một số người khác chiêu dụ họ đầu tư vào tiền ảo Pincoin rồi tự đánh sập sàn để chiếm đoạt số tiền khủng.

Thành phố Hồ Chí Minh

thay lãnh đạo Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn

Ủy Ban Nhân Dân Thành  phố Hồ Chí Minh sáng 13/7 có buổi trao quyết định điều động cán bộ đến nhận công tác tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SAGRI) và Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Truyền thông trong nước loan tin cùng ngày cho biết ông Phó Chủ tịch UBND Quận 1 Lưu Trung Hòa được điều động đến nhận công tác tại Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SAGRI). Ông Nguyễn Thanh Nhựt, nguyên Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy SAGRI được giao chức vụ mới là Phó Giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn.
Tổng Công ty Nông nghiệp Sài Gòn – TNHH Một thành viên (SAGRI)là đơn vị 100% vốn nhà nước đang bị điều tra xét xử với một loạt cán bộ có hành vi “vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”.
Phó chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, ông Trần Vĩnh Tuyến và ông Trần Trọng Tuấn – Phó chánh văn phòng thành uỷ vừa bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an khởi tố vì có liên quan đến vụ án xảy ra tại SAGRI.
TPHCM từng có kết luận từ năm 2016 đến 2018, SAGRI đã có vi phạm tại nhiều dự án đô thị, đất đai như khu nhà ở Phước Long (Quận 8), đất tại xã Cửa Cạn (Phú Quốc), các dự án liên doanh sử dụng đất với Công ty Bò Sữa (hồi năm 2003). SAGRI còn bị xác định sử dụng vốn vay hàng trăm tỷ đồng không đúng quy định.
Ban Thường vụ Đảng uỷ SAGRI nhiệm kỳ 2015 – 2020 bị nhận định đã buông lỏng, thiếu trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát để Hội đồng thành viên và Ban Tổng giám đốc SAGRI có những sai phạm nghiêm trọng.

Hàng chục người Việt vượt biên từ Trung Cộng về nước

Tin từ Việt Nam: Truyền thông nhà nước cộng sản Việt Nam đưa tin hàng chục người Việt vượt biên từ Trung Cộng về nước trong bối cảnh đại dịch Covid-19 còn hoành hành ở quốc gia lân cận phía bắc.  Ngày 09/7, nhóm tuần tra Đồn Biên phòng Bắc Sơn, thành phố Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh đã phát hiện và bắt giữ 33 người Việt Nam lội qua sông Ka Long ở biên giới Trung Cộng để về lại trong nước.
Những người nói trên có quê quán ở các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Đắk Lắk, Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Bắc Kạn và Bắc Giang. Họ xuất cảnh trái phép sang Quảng Tây để đi làm thuê từ tháng 2, và trở về Việt Nam do không còn việc làm ở bên đó.
Nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã tiến hành lập biên bản và đưa nhóm người đi cách ly tập trung tại khu cách ly tập trung thành phố Móng Cái để tránh lây nhiễm Covid-19 cho cộng đồng. Gần đây tình trạng vượt biên từ Trung Cộng vào Việt Nam ngày cảng nhiều, cả người Việt và người Hoa Lục khi Việt Nam chưa mở lại cửa biên giới phía bắc trong nỗ lực ngăn chặn Covid-19 từ Trung Cộng. Hồi đầu tháng 2, 138 người Việt Nam và Trung Quốc bị phát hiện nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường mòn biên giới ở cửa khẩu Lý Vạncủa tỉnh Cao Bằng.
Từ ngày 22/3/2020, cộng sản Việt Nam có lệnh dừng nhập cảnh  đối với người nước ngoài, và người gốc Việt được miễn visa vào Việt Nam. Hà Nội cũng vận động những người mang quốc tịch Việt Nam hạn chế tối đa về nước và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch của nước sở tại.
Quốc Tuấn

World Wild Life: Các khu bảo tồn ở Việt Nam

 có hơn 5 triệu bẫy động vật hoang dã

Tổ chức Quốc tế về Bảo tồn Thiên nhiên (World Wild Life – WWF) vừa đưa ra cảnh báo có hơn 5 triệu bẫy săn bắt động vật hoang dã trong các khu bảo tồn tại Việt Nam.
Chỉ riêng trong hai Khu bảo tồn Sao la ở 2 tỉnh Thừa Thiên – Huế và Quảng Nam, theo WWF, đã có gần 128 ngàn bẫy thú được tháo gỡ trong giai đoạn năm 2011-2019, tương đương 880 bẫy/km2, cao nhất trong khu vực.
Sao la, mang lớn, thỏ vằn Trường Sơn, bò rừng, cầy vằn bắc, là các loài thú quan trọng tại Việt Nam bị đe dọa bởi hoạt động đặt bẫy.
Trong số16 thợ săn người Cơ Tu tại Việt Nam trả lời phỏng vấn WWF, có hơn một nửa trong số này cho biết đặt bẫy để kiếm thêm thu nhập, không phải để cung cấp thực phẩm cho bản thân và gia đình họ.
Theo WWF, tại Việt Nam, phần lớn động vật ăn thịt và động vật móng guốc nhỏ được tầng lớp trung lưu xem như đặc sản. Còn thịt của các loại động vật hoang dã quý hiếm như tê tê hay hổ, là mặt hàng xa xỉ dành cho những người giàu có.
Theo khảo sát của WWF, từ 20 đến 80% người dân sống tại các đô thị của Việt Nam sử dụng các sản phẩm từ thịt động vật hoang dã ít nhất một lần mỗi năm, đa số tại nhà hàng. Lợn rừng là loài được tiêu thụ nhiều nhất, chiếm gần 75% tổng lượng tiêu thụ thịt rừng.
Không chỉ Việt Nam, theo ước tính của WWF, mỗi năm có hàng triệu bẫy được đặt trong những cánh rừng của Khu vực Tiểu vùng sông Mekong mở rộng, bao gồm cả Lào và Campuchia. Dẫn đến sự suy giảm nhanh chóng về số lượng và thực trạng tuyệt chủng cục bộ của nhiều loài như: hổ, báo, báo đốm và con mồi của những loài này như bò tót, bò rừng, mang và hươu.

Đường sắt báo lỗ,

đường hàng không mất khả năng thanh toán

Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam báo thua lỗ hơn 450 tỷ đồng. Vietnam Airlines đề nghị Chính phủ hỗ trợ thanh toán khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.
Theo truyền thông trong nước, tại Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2020, lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho hay, 6 tháng đầu năm lỗ từ hoạt động vận tải ước tính hơn 450 tỷ đồng. Việc thua lỗ là do phải dừng chạy nhiều tàu khách trên các tuyến do ảnh hưởng dịch Covid-19.
Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020, công ty đã giảm khai thác 2.886 chuyến tàu so với cùng kỳ năm trước. Đến nay tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu cũng chỉ đạt trên dưới 56%. Dù vận tải hàng hóa vẫn ổn định, bù đắp cho vận tải hành khách nhưng tính chung doanh thu vận tải vẫn chỉ đạt 70% cùng kỳ.
Báo trong nước dẫn lời lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam rằng, “Tổng công ty đang tiếp tục kiến nghị với Chính phủ, các cấp có cơ chế, chính sách hỗ trợ doanh nghiệp, người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19”.
Bên cạnh ngành đường sắt, ngành hàng không cũng rơi vào tình trạng lao đao khi Vietnam Airlines đề nghị chính phủ hỗ trợ khẩn cấp 12.000 tỷ đồng.
Ông Dương Trí Thành, Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho hay, công ty đã làm tất cả những gì có thể làm như cắt giảm chi phí, tổ chức lại lao động, giãn, hoãn thanh toán… nhưng nếu không có hỗ trợ về thanh khoản của Chính phủ với vai trò là chủ sở hữu thì đến tháng 8 năm nay, Vietnam Airlines sẽ rơi vào tình trạng mất thanh khoản.

Việt Nam chuẩn bị phòng ngừa

 và khắc phục thiên tai diễn biến phức tạp

Từ tháng 9 năm 2020, mưa bão ở khu vực miền núi phía Bắc của Việt Nam có khả năng gia tăng hơn, với lượng mưa trong tháng 9 cao hơn trung bình nhiều năm từ 15-30%. Đồng thời, có nguy cơ rất lớn xuất hiện mưa, lũ lớn ở khu vực này tương tự như đang xảy ra tại Trung Quốc.
Thông tin dự báo vừa nêu được đại diện của Tổng cục Phòng chống thiên tai và Viện Vật lý Địa cầu, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam nêu lên tại Hội nghị Phòng chống thiên tai khu vực miền núi phía Bắc năm 2020, diễn ra vào hôm 13/7 ở thành phố Lào Cai.
Ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, cho biết trung bình hàng năm thiên tai làm 300 người chết và mất tích, thiệt hại về kinh tế chiếm từ 1-1,5% GDP của Việt Nam.
Riêng tại khu vực miền núi phía Bắc trong 2 thập niên qua đã xảy ra gần 600 trận lũ quét, và hơn 90 đợt rét đậm, rét hại. Hiện tượng lũ quét, sạt lở đất, rét hại và băng giá là loại hình thiên tai lớn nhất thường xuyên xảy ra tại khu vực miền núi phía Bắc. Trong 6 tháng đầu năm 2020, khu vực này đã xảy ra gần 100 trận giông, lốc, mưa đá…gây thiệt hại ước tính 610 tỷ đồng. Số liệu này được ghi nhận là gấp đôi bình quân hàng năm.
Tổng cục Phòng chống thiên tai và Viện Vật lý Địa cầu đưa ra dự báo khu vực miền núi phía bắc có thể bị mưa, lũ lớn như đang xảy ra ở Trung Quốc và mùa đông có thể đến sớm và rét hơn so với trung bình nhiều năm.
Tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai Nguyễn Xuân Cường yêu cầu Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp rà soát kịch bản, phương án ứng phó, sẵn sàng hành động khi có sự cố, chủ động tăng cường năng lực dự báo, ứng phó, khắc phục và tái sản xuất theo phương châm bốn tại chỗ.
Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn lưu ý tình trạng công tác quản lý, vận hành hồ thủy lợi, thủy điện nhỏ còn nhiều bất cập, nguy cơ làm gia tăng rủi ro khi có mưa lũ lớn. Do đó, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp cần chỉ đạo công tác đảm bảo an toàn hồ chứa thủy lợi, thủy điện; lắp đặt thiết bị theo dõi mưa, dòng chảy, thiết bị cảnh báo xả lũ; giám sát thực hiện quy trình và xử lý nghiêm các chủ hồ không tuân thủ; không cho phép tích nước đối với các hồ đang thi công hoặc không đảm bảo an toàn.
Ông Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường còn yêu cầu sự hợp tác của các bộ, ngành liên quan để chủ động phòng ngừa và khắc phục hậu quả thiên tai kịp thời và hiệu quả.

Trường chuyên VN: Đổi mới giáo dục

 là ”cách giải quyết cơ bản hơn”

Thời sự giáo dục Việt Nam mới đây thu hút chú ý của công luận sau khi có một số ý kiến trái chiều nhau về việc có nên hủy bỏ hệ thống trường chuyên lớp chọn là sản phẩm từ thời bao cấp, hay tiếp tục duy trì, đổi mới, hoặc thậm chí bán hệ thống này cho khu vực tư nhân.
Bốn nhà quan sát làm việc trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo và phản biện xã hội của Việt Nam nhân dịp này đưa ra phân tích, nhận định với BBC News Tiếng Việt về thực chất vấn đề giáo dục Việt Nam qua câu chuyện trường chuyên, lớp chọn và nên làm gì mô hình này.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Phạm Quý Thọ (Học viện Chính sách & Phát triển, Bộ Kế hoạch & Đầu tư): Tôi nghĩ đây là một trong nhiều vấn đề ‘nóng’ của giáo dục. Dự luận băn khoăn về mô hình trường chuyên, lớp chọn trong tình hình hiện nay là không còn phù hợp, cần phải thay đổi.
Các nhà nghiên cứu đang có ý kiến khác nhau trên kênh truyền thông chính thống.
Có ba luồng là thứ nhất loại bỏ mô hình này ngay, có thể ‘bán cho tư nhân’ vì chứa đựng nhiều tiêu cực, thậm chí bất công, phân biệt giàu nghèo; hai là thay đổi thận trọng vì ‘đâu cũng có tiêu cực’, ‘không nên cực đoan’ mà cần nghiên cứu để có chính sách phù hợp và ba là giữ nguyên, vì nhiều nơi nó vẫn phát huy tốt, khi phân biện người giỏi, có năng khiếu với số ‘bình thường’.
Theo tôi, ý kiến đa chiều là cần thiết để làm sáng tỏ vấn đề và cần được tôn trọng.
Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Hoàng Ánh (đang làm việc tại một đại học ở Hà Nội): Theo tôi, có sự hiểu biết không thấu đáo về nhu cầu giáo dục, hiểu nhầm về tiêu chí lựa chọn vào trường Amsterdam.
Amsterdam cấp hai là trường bán công, khác xa trường Amsterdam cấp ba cả về chất lượng và đầu tư của nhà nước và Sở Giáo dục lại cấm thi vào trung học cơ sở dưới chiêu bài giảm tải cho học sinh trong khi nhu cầu quá lớn, dẫn đến nhà trường phải xét theo học bạ, dẫn đến học sinh muốn vào phải toàn điểm 10, gây nên sự phẫn nộ cho công chúng.
Ngoài ra phải tính đến cả yếu tố ghen tị của công chúng, những người không bao giờ có cơ hội cho con vào trường chuyên như trường Amsterdam… đã gây nên sự tranh cãi hoàn toàn lệch lạc như vừa qua.
Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn (Austin, Texas, Hoa Kỳ): Tranh luận sôi nổi, thậm chí đối đầu kịch liệt, chưa ngã ngũ! Một phần bởi bài viết “gây mồi tranh luận” của PGS.TS Nguyễn Đức Thành bản chất là bàn về chính sách “trường chuyên lớp chọn” (trên toàn hệ thống giáo dục phổ thông, từ lớp 1 tới lớp 12), nhưng phân tích cái được cái mất, mổ sẻ căn nguyên chưa đủ tính hệ thống ( để từ đó bàn về giải pháp) , thì đã có “khuyến cáo nóng”: Bán “trường chuyên Amsterdam ở “vị trí vàng” của Hà Nội cho tư nhân!
Trong bao năm qua, đã có tình trạng một số nhóm thủ lợi ở một số ngành chủ ý “dìm hàng” chất lượng cơ sở dịch vụ công tiến đến hợp thức hóa việc “chuyển đổi công-tư” khối tài sản công giá trị có thương hiệu và chỗ đứng hàng đầu trên thị trường, nên gặp phải ý kiến “bán trường Amsterdam cho tư nhân”, không khỏi một số độc giả rất “dị ứng”!
Bàn về vấn đề này, trước hết, cần định hình rõ đối tượng là chính sách “trường chuyên lớp chọn” trong song song tồn tại trong khu vực giáo dục công, ở tất cả các cấp phổ thông, từ phạm vi nhỏ (lớp chọn của một khối lớp của một trường) tới trường chuyên (của tỉnh, khu vực, quốc gia).
Đánh giá chính sách này, vào thời điểm này là cần thiết! Bởi giáo dục đang đứng trước bước ngoặt lớn thay đổi về mục tiêu đào tạo và cách tổ chức đào tạo.
Công nghệ thông tin và kho kiến thức nhân loại đổi mới và cập nhật từng giây! Trí tuệ nhân tạo đang tạo sự thay đổi gốc rễ về phân công lao động, việc làm trên phạm vi toàn cầu.
Đào tạo, giáo dục con người thích ứng với sự thay đổi này, cả ở hệ phổ thông, tới đại học, sau đại học, đều phải có sự điều chỉnh.
Chính sách “trường chuyên lớp chọn”, cũng như chính sách giáo dục phổ thông nói rộng ra, theo tôi cần được phân tích từ góc độ:
Thứ nhất là quyền của trẻ được tiếp cận giáo dục cơ bản công bằng, toàn diện trong môi trường toàn cầu hóa và thị trường việc làm tương lai đang có những thay đổi sâu sắc tận gốc rễ .
Thứ hai là nguyên tắc công bằng và hiệu quả cao nhất cho cho xã hội trong đầu tư công; và thứ ba là đóng góp cho sự lành mạnh hóa, minh bạch hóa, vai trò của giáo dục công, giải trình trách nhiệm của đầu tư giáo dục công, và vẫn đảm bảo sự phát triển lành mạnh của thị trường đào tạo đáp ứng với nhu cầu toàn cầu hóa.
Ngoài trường chuyên Amsterdam ở Hà nội, cần thêm các trường hợp điển hình khác phản ánh toàn hệ thống trường chuyên lớp chọn, từ lớp 1 đến lớp 12 làm bằng chứng thực tế.
Như vậy, tranh luận xã hội về vấn đề này thực sự cần thiết, giúp làm rõ nhu cầu phải đánh giá lại chính sách này trong tình hình hiện nay. Bên cạnh việc Bộ Giáo dục đứng ra tổ chức đánh giá, cần có thêm đánh giá từ các tổ chức độc lập, ngoài nhà nước, phi lợi nhuận.
Có bất bình đẳng xã hội?
Gần đây, mở rộng vấn đề ra hơn, có ý kiến cho rằng không chỉ trường chuyên, lớp chọn, mà còn nhiều khía cạnh khác trong giáo dục và đào tạo ở Việt Nam như trường tư, du học tại chỗ, du học nước ngoài có thể có vấn đề nào đó thể hiện tính bất hợp lý, sự thiên lệch, hay bất bình đẳng xã hội thông qua giáo dục, về vấn đề này, các nhà bình luận cho biết quan điểm của mình:
PGS. TS. Phạm Quý Thọ: Có nhiều vấn đề liên quan. Ở đây, tôi nêu một về ‘sự bất bình đẳng’. Sự phân hoá giàu nghèo có nhiều nguyên nhân, nhưng khó tránh khỏi trong cơ chế chuyển đổi sang thị trường. Bởi vậy, tăng sự lựa chọn cho nhiều đối tượng phụ huynh và học sinh là cần thiết để hướng tới đảm bảo quyền học tập và dân chủ hoá trong giáo dục.
Mô hình này là một sự lựa chọn có điều kiện phải loại bỏ những hiện tượng tiêu cực, có các chế tài cần thiết để quản lý và hỗ trợ học sinh tài năng có hoàn cảnh khó khăn…
PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh: Giáo dục chỉ là một phần của xã hội. Rõ ràng xã hội Việt Nam có nhiều chính sách cổ suý cho bất bình đẳng như ưu tiên lý lịch, bắt đóng học phí hay ngay cả chuyện yêu cầu phụ huynh “đóng góp tự nguyện” khi cho con vào trường, khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn, chạy chọt cửa sau rất phổ biến trong mọi lĩnh vực. Vì vậy, Bất bình đẳng trong giáo dục là điều đương nhiên.
Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn: Thị trường giáo dục Việt Nam hiện nay là một thị trường méo mó về cấu trúc và lệch lạc về chức năng vận hành. Công tư lẫn lộn, thật giả lẫn lộn. Rất khổ cho học sinh và cha mẹ, tốn kém cho xã hội, và nguồn lực chảy thoát ra ngoài Việt Nam rất lớn.
Cái bất hợp lý thứ nhất, là nhà nước Việt nam, đầu là Bộ Giáo dục, đã không có chiến lược rõ ràng tạo nên một thị trường giáo dục đào tạo đảm bảo sự có mặt đầy đủ và bình đẳng giữa ba chủ thể trong nền kinh tế thị trường toàn cầu hóa.
Đó là: Công, tư, nhân đạo phi lợi nhuận. Ba chủ thể này có chức năng riêng biệt, trách nhiệm đặc thù, và cơ chế vận hành riêng. Điểm mạnh, điểm yếu của mỗi chủ thể do đó cũng rất riêng, nhưng cùng tồn tại để bổ xung cho nhau tạo nên sự đáp ứng đa dạng, phong phú với các yêu cầu thực tế của thị trường giáo dục đào tạo trong sự vận động biển đổi không ngừng theo hướng chất lượng, hiệu quả, phù hợp với nhu cầu thời đại.
Bộ Giáo dục đã để kéo dài tình trạng không có chủ thể nhân đạo, phi lợi nhuận làm giáo dục trong chính sách giáo dục quốc gia! Trong khi thừa nhận và tạo điều kiện cho sự hình thành các cơ sở giáo dục tư nhân mang tính thương mại.
Cái bất hợp lý thứ hai là các chính sách thúc đẩy thương mại hóa hệ thống giáo dục công, dưới tiêu đề “xã hội hóa giáo dục” và “tự chủ một phần tài chính” ở các cơ sở công.
Thực chất, thúc đẩy ngày càng tăng sự đóng góp của cha mẹ học sinh trong khi ngân sách cho giáo dục vẫn tiếp tục tăng. Thậm chí, “xã hội hóa” là tạo môi trường hợp pháp để cho các doanh nghiệp sử dụng giáo dục công làm môi trường kinh doanh.
Mà trường hợp “chương trình sữa học đường” là một ví dụ điển hình về công nghiệp sữa núp danh y tế dự phòng để dùng hệ thống trường công là nơi thu tiền ngân sách cùng với thu tiền cha mẹ buộc mua sữa cho trẻ uống, bất kể nhu cầu thực tế của trẻ.
Còn cái bất hợp lý thứ ba theo tôi là chính sách giáo dục đang bị “lèo lái” bởi các thế lực thủ lợi, biến giáo dục công thành thương mại hóa.
Từ “đổi mới chương trình đào tạo”, “in sách giáo khoa”, tới “sữa học đường”… Trong sự thương mại hóa đó, nguồn lực công bị mất vào tư nhân, và thúc đẩy chi phí giáo dục xã hội sang hướng tư nhân hóa, khiến chi phí giáo dục ngày càng tăng và ngày càng không hiệu quả. Thậm chí, sản phẩm giáo dục bị lệch lạc về phương hướng.
Nay cần phải làm gì?
Khi được hỏi để giải quyết thỏa đáng, căn cơ những vấn đề mà công luận quan ngại liên quan trường chuyên, lớp chọn và mô hình này lâu nay thì cần phải làm gì, các ý kiến nói với BBC:
PGS. TS. Phạm Quý Thọ: Bùng nổ giáo dục trong thời gian vừa qua có vẻ như mất kiểm soát bởi cơ chế quản lý giáo dục đã lạc hậu và bất ổn.
Để ‘tháo gỡ’ có hiệu quả trước hết phải trả lời câu hỏi hệ thống quản lý giáo dục cần thay đổi như thế nào trong điều kiện chuyển đổi nền kinh tế sang thị trường.
Nguyên tắc là hay tăng tính tự chủ cho các cơ sở đào tạo phải có điều kiện về sử dụng cơ sở vật chất, chi phí, chất lượng giáo dục theo quy trình chuyên môn và cơ chế kiểm tra, giám sát và các chế tài tương ứng. Mô hình trường chuyên lớp chọn là một trong những đối tượng điều chỉnh của cải cách hệ thống quản lý.
PGS. TS. Nguyễn Hoàng Ánh: Tự nhiên sinh ra con người có những khả năng khác nhau, xuất thân lại càng bổ sung thêm sự khác biệt ấy. Vì vậy, việc phải có những hệ thống giáo dục khác nhau phù hợp với khả năng của học sinh là đương nhiên.
Chỉ khi con người được đào tạo phù hợp với khả năng của mình thì mới có thể đóng góp hiệu quả cho xã hội. Vì thế trường chuyên, lớp chọn trên toàn thế giới đều có, cả ở hệ thống công và tư. Việc duy trì hệ thống này là đương nhiên, nhất là với quốc gia hiếu học như Việt Nam.
Điều cần làm là thay đổi cách tuyển chọn đầu vào, cách dạy và học nhằm phát huy hết năng lực của học sinh, tránh chạy theo thành tích như điểm số, thi cử… mới là điều cần thiết.
Tiến sỹ, Bác sỹ Trần Tuấn: Trước hết, tôi cho rằng cần chữa “căn nguyên gây bệnh” của hệ thống giáo dục. Biểu hiện của bệnh là thứ nhất chạy theo thành tích háo danh- Mà thành tích gắn liền với tạo uy danh của người lãnh đạo hệ thống; và thứ hai là chính sách bị lèo lái bởi các nhóm thủ lợi thương mại;
Căn nguyên của háo danh, là bởi lựa chọn người lãnh đạo hệ thống háo danh, tồn tại tình trạng mua quan bán chức. Để tồn tại môi trường thuận lợi, thiếu minh bạch và giải trình trách nhiệm, khiến các doanh nghiệp thủ lợi dễ dàng đầu tư kiểu “Một đập lên quan” vào môi trường phát triển chính sách giáo dục. Kết quả lãnh đạo hệ thống thực chất là kẻ cầm cờ cho nhóm thủ lợi thương mại giáo dục.
Căn nguyên hai, là thiếu giám sát đánh giá độc lập. Vấn đề này nói nhiều, mà vẫn không thực hiện, bởi chính các nhóm thủ lợi can thiệp. Căn nguyên ba là không có được hành lang pháp lý tạo thị trường giáo dục đào tạo lành mạnh tồn tại ba chủ thể: Công, tư, nhân đạo phi lợi nhuận;
Căn nguyên thứ tư là xây dựng chính sách giáo dục chưa đảm bảo tôn trọng quyền học tập suốt đời của con người. quyền được hưởng phúc lợi đào tạo công bằng của các trẻ thơ. Luật ngân sách đầu tư giáo dục công không đảm bảo yêu cầu minh bạch, giải trình trách nhiệm, và hiệu quả đầu tư công.
Chữa bốn căn nguyên đó, bắt đầu bằng việc định hướng làm chính sách giáo dục công, là đảm bảo sự công bằng cho việc đạt được cơ hội đào tạo, giáo dục cơ bản làm người trong xã hội Việt nam, với kiến thức, kỹ năng, thái độ, niềm tin cơ bản, ai cũng có cơ hội như nhau, trước khi đủ 18 tuổi tự quyết định đường đi tiếp theo của mình.
Như thế giáo dục từ 1000 ngày đầu đời tới 18 tuổi, tức giáo dục cho trẻ em, với độ tuổi trẻ em dưới 18 tuổi, thì giáo dục công phải thực hiện chức năng này. Trong sự phối hợp với tư và phi lơi nhuận. Chương trình đào tạo, cách tổ chức, sẽ không có trường chuyên, lớp chọn. Mọi trường công phải được đầu tư theo định hướng công bằng, không phải cào bằng. Như thế, chương trình giáo dục căn bản, phổ thông, là áp dụng cho tất cả.
Thị trường vẫn có thể cần đến những đào tạo chuyên sâu. Đó là khu vực để cho các chủ thể tư nhân, hay nhân đạo phi lợi nhuận trong giáo dục đào tạo. Không còn chính sách, chế độ riêng cho khối trường chuyên lớp chọn trong khu vực công, thì tức khắc hệ thống sẽ tự điều chỉnh.
‘Phải đi từ gốc rễ’
Tiến sỹ Mai Thanh Sơn (Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam) từ Hà Nội nêu quan điểm: Tôi xin nêu chung ở sau đây phần trả lời cho các câu hỏi chung ở trên như sau. Thứ nhất, tôi cho rằng thực ra, trường chuyên lớp chọn chỉ là một trong nhiều vấn đề đang được đặt ra trong ngành giáo dục hiện nay. Vấn đề đó đương nhiên cần được quan tâm giải quyết, nhưng theo tôi, đó chưa phải là vấn đề cấp bách nhất. Còn có những vấn đề khác then chốt hơn, mà nếu giải quyết được thì sẽ có câu trả lời cho chuyện trường chuyên lớp chọn. Gốc gác của vấn đề hiện nay có ba “rễ” chính: triết lý giáo dục, trọng tâm của giáo dục phổ thông, và mục đích phát triển con người. Giải quyết được ba vấn đề đó, sẽ có câu trả lời thỏa đáng cho câu hỏi về “trường chuyên lớp chọn”.
Tiếp theo, về các luồng ý kiến tranh luận hiện nay, tôi thực sự không thấy bên nào có đủ căn cứ hay số liệu thống kê tin cậy để bảo vệ quan điểm của mình là “Nên” hay “Không nên” duy trì mô hình trường chuyên lớp chọn. Muốn đánh giá một mô hình giáo dục cần phải dựa vào hiệu quả xã hội mà nó mang lại. Mô hình trường chuyên lớp chọn dựa vào ngân sách nhà nước tồn tại ở Việt Nam đã từ rất lâu và đến nay đã “xuất xưởng” hàng vạn học sinh. Đã có bao nhiêu nhà khoa học, bao nhiêu văn sỹ, chính trị gia… trưởng thành từ những “lò luyện” đó; họ đã tác động đến đời sống xã hội như thế nào; so với mức đầu tư, hiệu suất thể hiện qua số liệu đó là cao hay thấp? Lưu ý rằng, đây là ĐẦU TƯ CÔNG, và việc đánh giá hiệu quả hay hiệu suất là bắt buộc.
Cuối cùng, trong xu hướng hiện nay, mức độ xã hội hóa ngày càng cao, việc hình thành ngày một nhiều trường tư cũng là điều dễ hiểu. Sự tham gia của các doanh nghiệp vào thị trường giáo dục là tất yếu, cần thiết, và ngày càng quan trọng. Đối với luồng ý kiến cho rằng có sự thiên lệch, bất hợp lý, bất bình đẳng và thiên lệch trong giáo dục, tôi chắc chắn rằng nó xảy ra phổ biến hơn ở khu vực dịch vụ giáo dục công. Chừng nào ngành giáo dục còn được quản lý theo mô hình quan liêu như hiện nay, tình trạng đó sẽ ngày càng trở nên trầm trọng.
Mời quý vị bấm vào đường dẫn này để theo dõi một cuộc hội luận của BBC News Tiếng Việt trong tháng 7/2020 về chủ đề có liên quan trên đây

Điểm tin trong nước sáng 13/7: Dải mây Mei-yu

 gây mưa lũ Trung Quốc có tràn sang Việt Nam?

Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước sáng thứ 2 (13/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Dải mây Mei-yu gây mưa lũ nặng nề ở Trung Quốc có tràn tới Việt Nam?
GS.TSKH Nguyễn Đức Ngữ, nguyên tổng cục trưởng Tổng cục Khí tượng thủy văn, cho Tuổi trẻ biết: Dải mây Mei-yu được cho là nguyên nhân gây mưa lớn cùng lũ lụt ở Trung Quốc hơn 1 tháng qua thực chất là dải hội tụ.
Về dải hội tụ, hiểu đơn giản là một luồng không khí phía nam và một luồng khối không khí phía bắc gặp nhau. Luồng phía bắc do khối không khí ôn đới đẩy xuống, còn luồng phía nam do gió mùa tây nam.
Về cơ chế đẩy hai khối không khí nam, bắc thành dải hội tụ, có thể hiểu khi hai khối không khí nóng, ẩm dồn vào rãnh thấp thì nó bị đẩy lên, hình thành những dải mây, đương nhiên là phải có hiện tượng ngưng tụ hơi nước, hơi nước phải nhiều.
Trong điều kiện không khí nóng, ẩm thăng lên cao mà nhiều hơi nước, mây sẽ nhiều. Khi mây nhiều sẽ mưa nhiều, còn nếu không có hơi nước thì không có mưa. Khi hơi nước càng dày, sẽ hình thành những dải mây dày đặc gây ra mưa lớn.
Tuy nhiên, vì dải hội tụ ở Trung Quốc năm nay tương đối ổn định, không dịch chuyển, tập trung nên dẫn tới mưa lớn, khi mưa lớn tập trung ở một lưu vực thì sẽ dẫn tới lũ lớn.
Còn về vị trí, hiện nay dải hội tụ “nằm” ở Trung Quốc nên Trung Quốc mưa nhiều, tương tự thời điểm này dải hội tụ không có ở Việt Nam nên Việt Nam ít mưa.
Tuy nhiên, tới đây khi gió mùa tây nam yếu đi, dải hội tụ sẽ bị đẩy lùi dần về phía nam vào thời điểm cuối mùa hè, vậy nên ở Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ của Việt Nam cũng có thể hình thành dải hội tụ gây mưa.
Ăn nhầm lá ngón, 3 người chết
Zing đưa tin, sáng 12/7, nhóm 5 người ở xã Linh Hồ, huyện Vị Xuyên, Hà Giang trên đường đi rừng đã hái lá cây để nấu ăn sáng.
Sau 20 phút, nhóm này có biểu hiện buồn nôn, tê chân tay, tê miệng nên đã liên lạc với người thân đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện vị Xuyên.
Tuy nhiên, 3 người đã tử vong, thông tin với Zing, lãnh đạo huyện Vị Xuyên cho biết, các nạn nhân tử vong do ăn nhầm lá ngón. Hai người còn lại ăn ít hơn, đang được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hà Giang. Đến chiều cùng ngày, sức khỏe cả 2 đã ổn định.
Đường sắt Cát Linh – Hà Đông: Đặt nhiều mục tiêu hoàn thành nghiệm thu trong tháng 7
Sau nhiều tháng im lặng trước câu hỏi “dự án Cát Linh – Hà Đông khi nào về đích”, đại diện chủ đầu tư và tổng thầu Trung Quốc mới đây đã đưa ra những nhận định tích cực về tiến độ, qua đó khẳng định công trình có thể hoàn thành trong năm nay.
Trao đổi với Zing, ông Nguyễn Khánh Tùng, Phó giám đốc Ban quản lý dự án Đường sắt (Bộ GTVT) cho biết thời gian qua tổng thầu đã có cách tiếp cận tích cực, 2 bên tìm được tiếng nói chung.
“Nếu tích cực phối hợp tốt với nhau thì tôi tin dự án có thể hoàn thành trong năm nay”, lãnh đạo Ban quản lý dự án Đường sắt nói và cho biết công tác nghiệm thu dự án đang được các bên tiến hành. Chủ đầu tư đặt mục tiêu hoàn thành công tác nghiệm thu trong tháng 7.
Mưa lớn kéo dài, nhiều tuyến đường ở Lai Châu tê liệt
Tuổi Trẻ dẫn báo cáo của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lai Châu, do ảnh hưởng của vùng hội tụ gió phát triển, tại Lai Châu đã có mưa lớn, mưa cục bộ ở một số nơi.
Mưa kéo dài gây lũ và sạt lở đất làm 3 nhà dân ở xã Pắc Ta (huyện Tân Uyên) và xã Nà Tăm (huyện Than Uyên) bị cuốn trôi, sập đổ hoàn toàn, 3 nhà dân ở thị trấn Tân Uyên phải di dời khẩn cấp, 25 nhà dân ở TP Lai Châu ngập úng cục bộ.
Tại huyện Tân Uyên, mưa lớn làm 10ha lúa bị vùi lấp, cuốn trôi. Còn tại huyện Tam Đường, khoảng 2.000m2 lúa, ngô của người dân bị vùi lấp.
Về giao thông, quốc lộ 32 đoạn qua xã Phúc Khoa (huyện Tân Uyên) có hai điểm sạt lở với khối lượng khoảng 1.350m3. Quốc lộ 4H (xã Hua Bum, huyện Mường Tè) bị sạt lở khoảng 1.000m3, đất đá lấp toàn bộ mặt đường quốc lộ, gây tắc đường.
Tại tuyến đường tỉnh 133 nối xã Noong Hẻo và các xã vùng thấp huyện Sìn Hồ với quốc lộ 32 xuất hiện hai điểm sạt lở lớn đất với khối lượng gần 40.000m3
Tuyến đường tỉnh 135, 136, 128, 129 xuất hiện nhiều điểm sạt lở, lún sụp, xói mặt đường, với khối lượng hàng nghìn mét khối đất đá gây ách tắc giao thông cục bộ.
Nhiều tuyến đường giao thông liên xã, liên bản tại các huyện Tam Đường, Nậm Nhùn, Sìn Hồ cũng xuất hiện hàng chục điểm sạt lở lớn nhỏ.

Điểm tin trong nước tối 13/7:

Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội:

Mỹ xây dựng quan hệ tốt với Việt Nam

là ‘ly gián quan hệ Trung–Việt’

Tâm Minh – Hiểu Minh
Mục điểm tin trong nước tối thứ 2 (13/7) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi đến quý độc giả những nội dung chính sau:
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội: Mỹ xây dựng quan hệ tốt với Việt Nam là có mục đích ‘ly gián quan hệ Trung–Việt’
Đại sứ quán Trung Quốc tại Hà Nội sáng 13/7 đăng lên trang Facebook chính thức của họ bài viết cảnh báo rằng, việc Mỹ xây dựng quan hệ tốt đẹp với Việt Nam là có mục đích “ly gián quan hệ Trung–Việt”, cũng như nhằm biến Việt Nam thành “con cờ phục vụ cho chiến lược Mỹ chèn ép Trung Quốc”.
VOA đưa tin, Bài viết của tác giả là Tổng Biên tập Thời báo Hoàn Cầu Trung Quốc Hồ Tích Tiến được phái bộ ngoại giao Trung Quốc đăng lên chỉ hai ngày sau khi Việt Nam và Mỹ có một loạt các hoạt động trang trọng kỷ niệm 25 năm bình thường hóa quan hệ.
Trong bài viết được gọi là “Nói vài lời thật lòng với người Việt Nam”, người đứng đầu tờ báo phục vụ mục đích tuyên truyền ra nước ngoài của Trung Quốc tự nhận rằng ông “có thể đại diện cho suy nghĩ của nhiều người Trung Quốc bình thường”.
Điều hàng đầu được nêu lên trong bài viết của Tổng Biên tập Thời báo Hoàn Cầu là “Mỹ không thể nào thật lòng mong tốt cho Việt Nam, mục đích lớn nhất của Mỹ khi phát triển quan hệ với Việt Nam là lợi dụng Việt Nam”.
Vị tổng biên tập người Trung Quốc một mặt nhìn nhận rằng việc Việt Nam phát triển quan hệ với Mỹ “là quyền lợi của người Việt Nam” và người Trung Quốc “sẽ không phản đối”, nhưng mặt khác, ông nhấn mạnh rằng “chúng tôi [tức người Trung Quốc] sẽ phản đối quan hệ Việt-Mỹ bị lợi dụng để ủng hộ Mỹ kiềm chế Trung Quốc bằng bất cứ hình thức nào”.
Ông Hồ Tích Tiến cũng lưu ý rằng “Hà Nội cần giữ cảnh giác lâu dài” đối với Mỹ và phương Tây, vì theo ông, cùng với sự mở cửa của Việt Nam.
Nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng, người tích cực phản đối Trung Quốc chèn ép, vi phạm chủ quyền lãnh thổ Việt Nam trong nhiều năm nay, bình luận với VOA rằng việc Bắc Kinh mượn lời một lãnh đạo báo chí Trung Quốc để “vừa đấm vừa xoa” Việt Nam không phải là chuyện lạ.
“Trung Quốc có nhiều lợi ích trong quan hệ với Việt Nam. Nếu Việt Nam trở nên ít phụ thuộc vào Trung Quốc, Bắc Kinh nhận thấy họ sẽ có nhiều mất mát. Vì vậy, thông điệp cho thấy họ sẽ luôn tìm cách khống chế Việt Nam”, nhà hoạt động Nguyễn Lân Thắng nói.
Đề nghị xử lý xe dán bản đồ thiếu quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa
Truyền thông trong nước hôm nay (13/7) cho biết Bộ Thông tin và Truyền thông vừa có văn bản đề nghị các cơ quan chức năng xử lý các xe ô tô dán đề can bản đồ Việt Nam thiếu Hoàng Sa, Trường Sa vì thể hiện sai lệch chủ quyền, biên giới quốc gia.
Theo Bộ TT&TT, có nhiều phương tiện giao thông vận tải đường bộ của cá nhân và tổ chức có dán hình ảnh bản đồ Việt Nam trên kính, thân xe và khung biển số xe, nhưng những bản đồ này thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Bên cạnh đó, khung biển số ôtô, môtô, xe gắn máy thiết kế dán sẵn hình bản đồ thiếu Hoàng Sa, Trường Sa được sản xuất hàng loạt và bán tự do trên thị trường nhiều tỉnh, thành phố cả nước và một số sàn giao dịch điện tử.
Bộ này nhận định các phương tiện giao thông có phạm vi đi lại rộng, tác động thị giác lớn đến người dân và du khách nước ngoài, có thể hình thành ý thức sai lệch về chủ quyền biển, đảo. Về lâu dài, việc này gây bất lợi trong vấn đề pháp lý chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông.
Tòa trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ đại án DongA Bank
Chiều 13/7, thay vì tuyên án như dự kiến, HĐXX sơ thẩm TAND TP.HCM đã tuyên trả hồ sơ cho Viện KSND tối cao điều tra bổ sung vụ án liên quan đến bị cáo Trần Phương Bình (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, Chủ tịch Hội đồng tín dụng Ngân hàng TMCP Đông Á – DongA Bank) và 11 đồng phạm có hành vi phạm tội gây thiệt hại cho ngân hàng này hơn 8.827 tỉ đồng.
Cụ thể, theo HĐXX, tại phiên tòa, do phát sinh một số chứng cứ quan trọng trong vụ án mà không thể bổ sung tại phiên tòa nên cần trả hồ sơ điều tra bổ sung.
Ngoài ra, HĐXX nhận định trong quá trình thẩm vấn và tranh tụng công khai tại phiên tòa nhận thấy, đối với các sai phạm của Trần Phương Bình và đồng phạm gây thiệt hại cho DongA Bank hơn 3.139 tỉ đồng khi cho nhóm khách hàng Hiệp Phú Gia – TTC vay tiền, hiện chưa lấy được lời khai cũng như làm rõ vai trò của Nguyễn Thiện Nhân (đang bỏ trốn) trong vụ án.
Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi tên người dự định cưới
Từ ngày 16/7 tới, Thông tư 04/2020 của Bộ Tư pháp sẽ chính thức có hiệu lực. Theo thông tư mới, Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị đến thời điểm thay đổi tình trạng hôn nhân hoặc 06 tháng kể từ ngày cấp, tùy theo thời điểm nào đến trước.
Hiện hành thì Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân có giá trị 6 tháng kể từ ngày cấp.
Một trong những điểm mới nổi bật là giấy xác nhận tình trạng hôn nhân phải ghi rõ họ tên, năm sinh, quốc tịch, giấy tờ tùy thân của người dự định kết hôn, nơi dự định đăng ký kết hôn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?