Trung Quốc đe dọa cả Việt Nam và ASEAN ‘đừng hùa theo Mỹ’

BẮC KINH, Trung Quốc (NV) – Nhà cầm quyền Bắc Kinh đe dọa cả Việt Nam và ASEAN đừng hùa theo Mỹ mà làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc trên Biển Đông.
Một ngày sau khi Bộ Ngoại Giao Mỹ ra tuyên bố bác bỏ tuyên bố chủ quyền 9 đoạn nối lại giống hình “lưỡi bò” trên Biển Đông, Bắc Kinh cho tờ Hoàn Cầu Thời Báo đăng tải ba bài bình luận khác nhau. Qua đó, đều ngang ngược cho rằng tuyên bố chủ quyền “Lưỡi bò” hoàn toàn đúng với Công Ước Quốc Tế về Luật Biển (UNCLOS), lại còn có cả “quyền lịch sử” trong khi bị Tòa Trọng Tài Quốc Tế ngày 12 Tháng Bảy, 2016, bác bỏ.
Trong những bài này Hoàn Cầu Thời Báo lên án Mỹ là kẻ khuấy động mạnh nhất ở khu vực, là “mối đe dọa nghiêm trọng nhất” cho ổn định trên Biển Đông. Đồng thời, bài viết dỗ dành các nước ASEAN, cho là không tin ASEAN chịu làm con chốt thí cho các mưu toan của Mỹ và sẽ không để nước nào “làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc.”
Các bài viết vừa kể trên của tờ Hoàn Cầu Thời Báo (HCTB) đe dọa các nước ASEAN chỉ một ngày sau khi tòa Đại Sứ Trung Quốc tại Hà Nội phổ biến lại bài viết trên facebook của Hồ Tích Tiến, tổng biên tập tờ Hoàn Cầu Thời Báo, đe nẹt Việt Nam “đừng làm con cờ cho Mỹ” chống lại Trung Quốc.
Bắc Kinh cho tòa đại sứ tại Hà Nội công khai đe nẹt “đồng chí anh em” với những lời lẽ như thế chứng tỏ mối quan hệ giữa hai bên không có gì gọi là “hữu hảo” trong lúc này.
Hôm Thứ Ba, tờ Hoàn Cầu Thời Báo nói rằng “Trung Quốc sẽ không bắt nạt các nước láng giềng. Nhưng chúng tôi không chấp nhận để bất cứ nước nào dựa vào sự can thiệp của Mỹ để cậy thế áp lực và làm tổn hại lợi ích của Trung Quốc.”
Ngoài các vụ tập trận rầm rộ và quy mô, Bắc Kinh đã dùng các lực lượng bán quân sự đông hơn, to hơn, mạnh hơn để ức hiệp các nước láng diềng phía nam những năm qua thế nào, mọi người đều dễ dàng nhìn thấy qua các tin tức thời sự trong khi tờ Hoàn Cầu Thời Báo lờ đi.
Báo này dọa rằng Trung Quốc “có đủ khả năng bảo vệ lợi ích quốc gia” dù cái lợi ích đó là do cướp mà có được.
Trung Quốc cướp quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam năm 1974, cướp một số bãi cạn tại quần đảo Trường Sa năm 1988, cướp bãi cạn Scarborough từ năm 2012. Tờ Hoàn Cầu Thời Báo còn khoe rằng Bắc Kinh đã “tự kềm chế không chiếm hết tất cả các đảo mà các nước khác trấn giữ.”
Bản đồ Biển Đông với 9 vạch Trung Quốc tuyên bố chủ quyền nối lại giống hình “lưỡi bò” bị tòa án quốc tế bác bỏ. (Hình: Wikipedia)
Bắc Kinh nói rằng nếu Mỹ tập trận thế nào trên Biển Đông thì Bắc kinh cũng sẽ đáp trả như thế. Bắc Kinh có đủ trò để chơi, và cho rằng Hoa Kỳ “bắn tín hiệu sai lầm cho các nước tranh chấp chủ quyền với Trung Quốc trên Biển Đông khiêu khích Trung Quốc và cho họ tưởng lầm là được Mỹ chống lưng.” Nhưng “sự thật là khi căng thẳng gia tăng thậm chí dẫn đến xung đột võ trang thì những nước tranh chấp đó phải trả cái giá cao nhất trong khi Mỹ khoan khoái đứng ngoài xem.”
Vào lúc này, các cuộc tập trận của Trung Quốc và Mỹ đã chấm dứt nhưng Biển Đông không phải hoàn toàn không còn gì để nói.
Theo ông Ryan Martinson, giáo sư tại Học viện Hải Chiến Hoa Kỳ, ở tiểu bang Rhode Island, viết trên trang Twitter hôm Thứ Ba, 14 Tháng Bảy, cho biết “tàu hải cảnh 5402 trọng tải 4,000 tấn của Trung Quốc vẫn quanh quẩn tại bãi Tư Chính của Việt Nam suốt từ ngày mùng 3 Tháng Bảy đến nay.”
Có vẻ như Bắc Kinh đánh hơi thấy Việt Nam tính đưa một dàn khoan tới lô 6.1 để khoan tìm mỏ mới nên đưa lực lượng tới canh chừng. Hai năm vừa qua, Băc Kinh đã đưa lực lượng tới quấy rối, ngăn chặn và nay tiếp tục canh chừng dù lô này hoàn toàn nằm trong vùng biển đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng lại vướng cái “lưỡi bò.”
Hà Nội hiện chưa thấy có bình luận gì về những lời đe nẹt mới nhất của Bắc Kinh. (TN) [kn]

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?