Việt Nam: Gần 31 triệu người bị ảnh hưởng COVID, thất nghiệp cao nhất 10 năm

Việt Nam: Gần 31 triệu người bị ảnh hưởng COVID, thất nghiệp cao nhất 10 năm
Chính quyền và đcsVN không phải lo nhiều vì tỉ lệ thất nghiệp ở VN còn quá thấp so với Mỹ Canada hay Âu châu, hơn nữa hầu như không có ai chết  Covid và hầu hết ai nhiễm Covid đều được chữa khỏi nên công nhân ít ai bị bệnh nên không ảnh hưởng đến  lực lượng sản xuất cùng với 62 ngàn tỉ trợ cấp cho từng người dân bất kể nông hay công nhân cho nên tác hại của thất nghiệp nếu có cũng không là baọ.

Thứ nữa VN là nơi đáng sống nhứt hơn cả Mỹ vì cột đèn Mỹ biết đi thì sẽ đi đến VN mà sống vì VN là thiên đàng mà đã là thiên đàng thì thất nghiệp cũng chẳng có ý nghĩa gì và chả phải lo. Nhưng nay hình như chính quyền và đcsVN có thái độ hơi lo và báo động về chuyện thất nghiệp có lẽ muốn kêu réo thiên hạ tứ phương ra tay cứu giúp nhưng trước tiên nên nhắm tới ai là đối tượng gây ra cho đến 30,8 triệu người, tức 1/3 dân số cả nước “ảnh hưởng tiêu cực” bởi COVID19 nầy.
BBT
10/07/2020
Công nhân tại một xưởng may ở tỉnh Thái Bình.
Hôm 10/7, Việt Nam cho biết có đến 30,8 triệu người, tức 1/3 dân số cả nước, bị “ảnh hưởng tiêu cực” bởi COVID-19 và con số này có thể tăng thêm vào cuối năm nay.
Tổng cục Thống kê Việt Nam (GSO) cho biết như trên, loan báo thêm rằng đến hết quý II/2020, số người thất nghiệp tăng lên khoảng 1,5 triệu người, tỷ lệ thất nghiệp trong quý II là 2,73%, trong đó tại khu vực thành thị là 4,46% – mức cao nhất 10 năm qua.
Trong tổng số 30,8 triệu người bị ảnh hưởng, có 28,7 triệu người có việc làm; 897.500 người thất nghiệp và 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động, vẫn theo GSO.
Còn theo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) thì có đến 7,8 triệu lao động mất việc, phải nghỉ luân phiên, giãn việc… do ảnh hưởng của COVID-19. Bộ này dẫn lời ông Vũ Trọng Bình, Cục trưởng Cục Việc làm, cho biết tại một hội nghị vào ngày 29/6 rằng thị trường lao động Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch “với số lượng lao động mất việc làm liên tục gia tăng trong khi khả năng tạo việc làm cả trong và ngoài nước đều gặp khó khăn”.
Theo GSO, trong số gần 31 triệu lao động bị tác động, có 72% lao động trong ngành dịch vụ, kế đến là ngành công nghiệp và xây dựng.
Truyền thông Việt Nam cho biết một số doanh nghiệp như công ty TNHH PouYuen Việt Nam dự kiến cắt giảm gần 3.000 lao động trong thời gian tới; công ty dệt may Huê Phong, công ty gỗ Woodworth Wooden cũng đã xây dựng kế hoạch cắt giảm hơn 2.000 lao động do lượng đơn hàng giảm đến 50%.
Hãng tin Bloomberg hôm 10/7 dẫn thông tin từ Bộ Công Thương Việt Nam cho biết có đến 50% đơn đặt nước ngoài đã bị hủy trong nửa đầu năm nay do sự bùng phát của dịch bệnh, chủ yếu trong tháng 5 và tháng 6. Riêng sản lượng xuất khẩu giày dép giảm 6,7% trong 6 tháng đầu năm.
Mặc dù Việt Nam đã đạt được những thành tựu trong phòng chống dịch, nhưng những tác động kinh tế thì rất sâu rộng, khiến GDP quý II năm nay của Việt Nam chỉ tăng 0,36%, theo số liệu của Tổng cục Thống kê Việt Nam. Đây là con số tăng trưởng GDP thấp nhất trong 10 năm qua.
Tuần trước, Việt Nam loan báo có 12 tỉnh, thành phố tăng trưởng âm trong 6 tháng đầu năm, phần lớn là các tỉnh phụ thuộc nhiều vào ngành dịch vụ du lịch như Đà Nẵng, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bến Tre, Vĩnh Phúc…
Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) dự báo rằng GDP của Việt Nam sẽ có mức tăng 2,7% trong năm nay, một mức tăng trưởng thấp hơn nhiều so với con số 7% ấn tượng của năm ngoái.
(VOA)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?