Bầu cử tổng thống Mỹ : Joe Biden ngăn bão Donald Trump

RFI - PHÂN TÍCH 

Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Donald Trump (P) và Joe Biden, tại  Cleveland, bang Ohio, Hoa Kỳ, ngày 29/09/2020
Cuộc tranh luận đầu tiên giữa Donald Trump (P) và Joe Biden, tại Cleveland, bang Ohio, Hoa Kỳ, ngày 29/09/2020 AP - Olivier Douliery
Tú Anh
5 phút

« Một trận bão kinh hoàng ». Đó là nhận định chung của giới quan sát sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ vào tối thứ Ba 29/09/2020.

Tổng thống Donald Trump sử dụng sở trường tấn công ồ ạt để áp đảo đối thủ Joe Biden mà ông khinh thường là cụ già lụ khụ. Thế nhưng, ứng cử viên đảng Dân Chủ công thủ vững chắc, không vấp sai lầm mà đôi lúc còn đặt chủ nhân Nhà Trắng vào thế bị động. Từ nay đến ngày trọng đại 03/11/2020, còn hai điểm hẹn nữa.

Chỉ còn có năm tuần là đến ngày bầu cử mà vẫn còn thua đối thủ đến 10 điểm trong các kết quả thăm dò ý kiến, tổng thống Donald Trump khai khác triệt để cuộc tranh luận đầu tiên với hy vọng lật ngược thế cờ. Tuy nhiên, thực tế không diễn ra như thế. Theo truyền thông Mỹ, Pháp, sở trường đấu khẩu thô bạo của tỷ phú chủ nhân Nhà Trắng không áp đảo được Joe Biden mà còn bị đối thủ phản kích hiệu quả.

Trong suốt 90 phút tranh luận, Donald Trump tìm đủ cách để chụp mũ Joe Biden là chính trị gia cực tả hoặc là con tin của phe cực tả, một ông già lẩm cẩm, quên cả tên trường cũ, học dốt, tốt nghiệp hạng chót.

Theo AP, chiến thuật tấn công của Donald Trump tuy được một số ủng hộ viên vô điều kiện khen ngợi nhưng chính cá tính « chiến đấu dữ dội » của ông và những lời lăng mạ lắm khi vô căn cứ đã làm cho thành phần cử tri còn bất định chán ông Trump hơn là ủng hộ.

Chủ nhân Nhà Trắng không tập trung thời gian để thuyết phục thành phần cử tri Cộng Hoà còn do dự, và nhất là giới nữ, vốn không thích thái độ dao to búa lớn, bầu cho ông, người tự cho là nhà lãnh đạo có tài năng giải quyết các hồ sơ quan trọng như đại dịch siêu vi corona, y tế và quan hệ giữa các cộng đồng sắc tộc.

« Cụ già lẩm cẩm » không phải tay vừa

Thái độ một mình một chợ, ngắt lời đối thủ liên tục, làm cho nhà báo điều khiển chương trình, Chris Wallace, tuy là phóng viên của đài Fox News, thân Donald Trump, cũng phải bực mình, can thiệp, bênh vực cho Joe Biden.

Trong khi đó, Joe Biden cũng không thiếu « tính chiến đấu » nhưng trầm tĩnh hơn. Ứng cử viên đảng Dân Chủ cũng đáp trả bằng một loạt đạn đủ loại, từ lập luận vững chắc cho đến lăng mạ Donald Trump là « hề ».

Chi tiết đáng được chú ý là Joe Biden, ở tuổi 78, không bị mất trí nhớ, không tuyên bố lẩm cẩm khi tranh luận với Donald Trump, cho dù trong phần cuối ông bớt sắc bén hơn lúc đầu.

Điều gây kinh ngạc nhất là Joe Biden đã thành công trong việc đẩy Donald Trump vào thế bị động khi phản công đối thủ trên hồ sơ đại dịch và cải cách bảo hiểm trợ cấp y tế, hai ưu tư lớn của người dân bình thường : « Vào thời của vị tổng thống này, chúng ta trở thành yếu đuối hơn, nhiều bệnh hơn, nghèo hơn, bị chia rẽ hơn và gặp nhiều bạo lực hơn ».

Ai chiếm thế thượng phong ?

Tranh luận giữa hai ứng cử viên là sự kiện then chốt trong cuộc bầu cử tổng thống để giúp cử tri đánh giá người muốn gánh vác việc nước. Joe Biden chứng tỏ có bản lãnh đối đầu với Donald Trump. Kết quả thăm dò do CBS thực hiện ngay sau đó cho biết 48% cử tri cho là Biden thắng, 41% nghiêng về Trump.

Nhưng theo giới quan sát, 90 phút « bão tố » trong đêm thứ Ba không thay đổi gì nhiều trong sự lựa chọn của cử tri. Một kết quả thăm dò khác do Politico/Morning Consult cho biết 86% cử tri nói là họ đã quyết định từ lâu. Một trong những kết quả thăm dò gần nhất cho là Joe Biden hơn Donald Trump 10 điểm (53%-43%).

Không có gì chắc chắn

Reuters trích dẫn Ron Bonjean, một chiến lược gia chính trị của đảng Cộng Hoà, theo đó mỗi bên đều ghi một ít điểm nhưng tựu chung, đòn đấu đá cá nhân có thể làm không ít cử tri thất vọng hơn là cảm thấy được khuyến khích.

Từ nay đến ngày 03/11, Donald Trump và Joe Biden còn « đụng nhau » hai lần nữa. Nhưng giới quan sát cảnh báo không nên kết luận vội vã : Năm 2016, Hillary Clinton chiếm thượng phong trong cả ba lần tranh luận với Donald Trump. Nhưng kết quả như thế nào thì mọi người đã biết.

        












           

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?