Tin Việt Nam – 29/09/2020

 Tin Việt Nam – 29/09/2020

Quan ngại về khẩu súng Đức MP5 dùng trong vụ sát hại cụ Lê Đình Kình – Giang Nguyễn

Tờ Nhật Báo Đức, TAZ, ngày 15 tháng 9 đưa tin trên báo mạng cũng như báo in về bản án tử hình đối với ông Lê Đình Công và ông Lê Đình Chức, hai anh em chịu mức án nặng nhất trong 29 người bị xét xử trong vụ lực lượng cảnh sát tấn công dân xã Đồng Tâm. Đặc biệt, bài báo TAZ đã đặt câu hỏi về nguồn gốc của khẩu súng dùng để giết cụ Lê Đình Kình, cha của ông Công và Chức, trong phòng ngủ của ông rạng sáng ngày 9/1/2020.


Tờ TAZ trích dẫn luật sư phát biểu tại phiên tòa rằng cụ Kình “đã bị sát hại bởi những phát súng từ súng tiểu liên loại MP5 của cảnh sát nhắm vào cụ. Điều này cũng đã được chứng minh bằng vỏ đạn từ hiện trường vụ án. Nhà sản xuất MP5 là công ty vũ khí Đức Heckler & Koch.”


Ông Lê Trung Khoa, tổng biên tập của báo mạng ThờiBáo.de, từ Berlin cho biết:


“Sau khi tờ TAZ biết được thì họ đã hỏi hãng sản xuất đó tại sao lại bán cho Việt Nam, và nếu không bán thì tại sao Việt Nam có? Thì hãng trả lời họ không hề bán một khẩu súng MP5 nào cho Việt Nam trực tiếp, vì Việt Nam là một nhà nước vi phạm nhân quyền và họ không được phép bán. Nhưng họ có công nhận rằng, họ có bán cho một số nước bản quyền để sản xuất MP5, nhưng với lý do chỉ được sản xuất cho nội địa thôi, không được xuất khẩu”.


Sau vụ Đồng Tâm, họ phát hiện, hóa ra là trang thiết bị quân sự của Đức đã được trang bị cho cảnh sát cơ động và đã dùng lâu nay. Và không biết họ đã đàn áp bao nhiêu vụ, bắn chết bao nhiều người nữa. -Ông Lê Trung Khoa


Theo tờ TAZ những khẩu súng MP5, có thể nhập vào Việt Nam từ quốc gia thứ ba một cách bất hợp pháp, vì trong thời kỳ chiến tranh lạnh, Heckler & Koch được cho phép cấp bản quyền sản xuất súng MP5 cho 6 quốc gia.


Báo TAZ đặt câu hỏi với công ty Heckler & Koch, liệu súng MP5 nhập vào Việt Nam đã vi phạm bản quyền thỏa thuận của Đức với các quốc gia thứ ba. Phát ngôn nhân ông Marco Seliger trả lời rằng, “Giấy phép luôn phải tuân thủ theo các điều kiện đặc biệt do Chính phủ Liên bang Đức áp đặt, bao gồm lệnh cấm chuyển giao hoặc xuất khẩu“. Giấy phép chỉ cho phép sản xuất đáp ứng nhu cầu trong nước mà thôi, không được phép xuất khẩu, bài báo nói tiếp.


Nhà báo Lê Trung Khoa cho biết:


“Tôi cũng tìm hiểu những thông tin của tổ chức chuyên thống kê về buôn bán vũ khí trên thế giới. Đặc biệt có tài liệu của Liên Hiệp Quốc, và tôi đưa lên tờ báo, thấy rằng Việt Nam từ những năm nhập lô đầu tiên đã nhập hơn 900 khẩu súng MP5 từ Đức. Tuy nhiên họ không nhập qua đường Đức, mà lại nhập qua đường Pakistan, hoặc qua đường Thổ Nhĩ Kỳ.”


Qua những bài viết, ThờiBáo.de dẫn nguồn từ số liệu của cơ quan đăng ký vũ khí của Liên Hiệp Quốc (UNROCA) nêu rõ vào năm 2016 Thổ Nhĩ Kỳ đã bán cho Việt Nam 915 khẩu súng MP5, phiên bản A3. Khẩu súng MP5 là súng tiểu liên 9 mm do Đức thiết kế vào thập niên 1960 bởi nhóm kỹ sư thuộc hãng Heckler & Koch của Tây Đức.


Trả lời Đài Á Châu Tự Do, liệu súng do Đức sản xuất đã được chuyển qua một quốc gia thứ ba sang Việt Nam, Bộ Ngoại giao Đức không xác nhận điều này. Nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Đức qua điện thư gửi Đài Á Châu Tự Do nêu rõ:


“Chính phủ Liên bang theo đuổi chính sách xuất khẩu vũ khí hạn chế và có trách nhiệm. Chính phủ Liên bang quyết định việc cấp giấy phép xuất khẩu vũ khí cho từng trường hợp, tùy theo tình hình tương ứng sau khi xem xét và cân nhắc kỹ lưỡng chính sách an ninh và đối ngoại. [...] Trong quá trình ra quyết định, sự tôn trọng nhân quyền ở nước tiếp nhận đóng vai trò quan trọng. Nếu có đủ nghi vấn rằng vũ khí được giao bị sử dụng để trấn áp nội địa hoặc cho các hành vi vi phạm nhân quyền dài hạn và có hệ thống khác, thì việc cấp giấy phép trên cơ bản sẽ không được chấp thuận.”


Bộ Ngoại giao Đức không bình luận về nguồn gốc của khẩu súng dùng để sát hại cụ Kình.


Tại phiên xét xử vụ án Đồng Tâm, nhân chứng, cũng là bị cáo, Ông Bùi Viết Hiểu xác minh về loại súng, khi ông nói người bắn đứng trước cụ Kình khoảng một mét, nòng súng “to như cổ tay”, nhắm thẳng vào ngực cụ Kình.


Nhà báo Lê Trung Khoa nói thêm: “Không hiểu vì sao Việt Nam lại nhập được 1.000 khẩu súng MP5 với danh sách rõ ràng giấy trắng mực đen mà Liên Hiệp Quốc có thống kê. Ngoài ra con số súng mà không được thống kê, tôi nghĩ rằng còn gấp nhiều lần như thế. Cái đó phía Đức hoặc phía Châu Âu họ cũng phải tìm hiểu dần dần những thông tin đó từ đâu ra và số lượng thế nào về Việt Nam.”


Nhiều người Việt tại Đức quan tâm vụ việc cho biết sau khi tờ báo TAZ đi tin, đã có rất nhiều người Đức quan sát tình hình Việt Nam tỏ vẻ bất bình và phản đối việc bán súng hoặc bán công nghệ để giết người cho những nước độc đảng như Việt Nam.


Bác sĩ Hoàng Thị Mỹ Lâm, chủ tịch Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại CHLB Đức, nói với Đài Á Châu Tự Do rằng, không riêng gì người Việt Nam tại Đức bức xúc trước hiện tượng này:


“Thứ nhất, nước Đức là nước pháp quyền. Mọi hành sự của chính phủ Đức dựa trên căn bản pháp lý. Thứ nhì, ngoài ra nước Đức còn là chế độ đa nguyên. Những việc làm của chính phủ Đức đều bị giám sát bởi các đảng đối lập. Cho đến bây giờ, Đảng Xanh, đại diện là bà Katja Keul, đã lên tiếng đầu tiên với tờ báo TAZ. Bà nói rằng, chính phủ Đức phải xem xét lại việc cấp phép, sản xuất súng Đức ngoài


nước Đức, vì người ta không thể lúc nào cũng kiểm soát được toàn bộ vũ khí sẽ được bán đi đâu. Khi báo chí đặt vấn đề, về khẩu súng bắn chết cụ Lê Đình Kình do Đức sáng chế, có lẽ trong thời gian tới các đảng đối lập sẽ chất vấn chính phủ Đức về vấn đề này”.


Khi báo chí đặt vấn đề, về khẩu súng bắn chết cụ Lê Đình Kình do Đức sáng chế, có lẽ trong thời gian tới các đảng đối lập sẽ chất vấn chính phủ Đức về vấn đề này. – Bs Hoàng Thị Mỹ Lâm


Bs Mỹ Lâm nói dư luận tại Đức vốn đã chú ý đến những vi phạm pháp luật từ phía chính phủ Việt Nam:


“Quan trọng không kém, là Đại tướng Công an Tô Lâm, là một nhân vật đang bị tòa án Đức truy tố trong việc chủ mưu bắt cóc Trịnh Xuân Thanh tại Berlin vào tháng 7 năm 2017. Bản án truy tố Tô Lâm còn nằm đó, nay Tô Lâm lại nhúng tay vào việc điều 3 ngàn cảnh sát cơ động trang bị vũ khí có nguồn gốc công nghệ của Đức, đặc biệt vũ khí được mua trái phép để giết hại người dân trong nước. Thì đây là một hành động tội ác của Tô Lâm đối với chính phủ Đức. Và quan hệ ngoại giao giữa Đức với Việt Nam vì cộng sản Việt Nam dùng vũ khí Đức, thì có thể đó là một lý do để chính phủ Đức mạnh miệng can thiệp vì lý do nhân đạo vào quá trình tố tụng tại Việt Nam, đặc biệt vào sự việc minh bạch và công bằng cho người dân Việt Nam. Và có thể họ đề nghị hủy án xử tử cho những người con Lê Đình Kình”.


Tổng biên tập Thời Báo Lê Trung Khoa nói, sự kiện súng Đức dùng để sát hại một cụ già sẽ không phải là một trường hợp riêng lẻ dễ dàng mở rồi đóng.


“Sau vụ Đồng Tâm, họ phát hiện, hóa ra là trang thiết bị quân sự của Đức đã được trang bị cho cảnh sát cơ động và đã dùng lâu nay. Và không biết họ đã đàn áp bao nhiêu vụ, bắn chết bao nhiều người nữa”.


Ông nói thêm:


“Cứ tưởng chừng thì nó là việc nhỏ, nó không lớn lắm với cả hơn 1.000 súng. Nó không phải là số lượng nhiều đối với cả số lượng súng nhập hàng ngày, hàng tháng về Việt Nam. Thế nhưng nó lại đánh dấu, Việt Nam làm vậy rõ ràng có một hình thức nhập khẩu và tiêu thụ súng đạn bất hợp pháp … Và tôi biết được, có những cơ quan trách nhiệm, thậm chí cơ quan tình báo của Đức, của một số nước theo dõi. Với uy tín trên thị trường quốc tế, đầu tiên là Việt Nam sử dụng vũ lực để tấn công một cái làng trong đêm khi người dân đang ngủ là sai trái. Đồng thời dùng vũ khí mua lậu. Thì những người mua bán, nhũng công ty kinh doanh vũ khí sẽ dè chừng với Việt Nam. Tất nhiên nó sẽ làm suy yếu việc Việt Nam tiếp cận với những vũ khí hiện đại của phương Tây trong thời gian tới. Vụ này mới bắt đầu thôi, có thể vào Quốc Hội Đức, vào Hội Nghị Châu Âu”.


Bs Hoàng Thị Mỹ Lâm cho biết Liên Hội Người Việt Tỵ Nạn tại Đức đang chuẩn bị một lá thư yêu cầu Bộ Ngoại giao Đức làm sáng tỏ vụ việc này. Đồng thời, Liên Hội đưa ra 5 yêu cầu đối với chính phủ Việt Nam. Thứ nhất yêu cầu tòa án Hà Nội phải xét xử minh bạch và công bằng; tiếp đến phản đối việc tra tấn dã man các tù nhân, đặc biệt 15 người Đồng Tâm trong tù hiện nay; phản đối việc sử dụng hình phạt tử hình dưới mọi hình thức; chính phủ phải tuân thủ những cam kết trong Hiệp định EVFTA; thứ năm yêu cầu thực thi việc thực nghiệm hiện trường vụ án Đồng Tâm để xác định sự minh bạch và công bằng cho những người đang bị xử án.


Bà nói thêm rằng vụ Đồng Tâm là một vụ tranh chấp đất đai giữa nhà nước và dân. Việc tranh chấp đưa đến sự việc giết cụ già 84 tuổi và tử hình hai người con là vi phạm nhân đạo và nhân quyền được qui định theo EVFTA.


https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/concerns-over-german-mp5-pistols-used-in-le-dinh-kinh-killing-09282020181033.html


 


Chuyên gia hoả hoạn Hoa Kỳ:

Đề nghị mở lại cuộc điều tra vụ Đồng Tâm

 vì còn nhiều nghi vấn!

Giang Nguyễn


Ông Robert Rowe bắt đầu nghề nghiệp vào năm 1980, là nhân viên cứu hỏa của công ty Hughes Aircraft tại Los Angeles. Ông hiện là Chủ tịch công ty Pyrocop, cố vấn và tham gia những cuộc điều tra hỏa hoạn, trong đó có khi là tai nạn, có khi là cố tình, kể cả trường hợp thiêu chết người. Ông Robert Rowe, một chuyên gia Hoa Kỳ với 40 năm kinh nghiệm điều tra hỏa hoạn, trao đổi với RFA về vụ Đồng Tâm, đề nghị mở lại cuộc điều tra vụ Đồng Tâm vì còn nhiều nghi vấn.


Giang Nguyễn: Chào ông Robert Rowe. Cảm ơn ông đã dành thời gian cho chúng tôi. Trước tiên xin ông chia sẻ, qua bốn thập niên tham gia chửa lửa và điều tra hỏa hoạn, khi điều tra ông phải trải qua những quá trình gì?


Robert Rowe: Điều đầu tiên nổi bật khi tôi tiến hành cuộc điều tra của mình và khi tôi xem lại các bức ảnh, tôi đặt ra các câu hỏi tương tự như câu hỏi của các điều tra viên khi tiến hành các vụ điều tra hỏa hoạn chết người. Chúng ta có bộ tiêu chuẩn về phòng cháy SOC (Standard of Care) khi tiến hành một cuộc điều tra hỏa hoạn. SOC đó được nêu trong một ấn phẩm do Hiệp hội phòng cháy Quốc gia xuất bản, một tổ chức toàn thế giới chuyên về hỏa hoạn và các khía cạnh khác nhau về phòng cháy, chữa cháy, an toàn cháy nổ, điều tra, v.v…. Nó đưa ra tiêu chuẩn trong mọi lãnh vực chữa cháy.


Bản kết luận điều tra có vẻ được thực hiện một cách gấp gáp, dường như không có đề cập đến quá trình điều tra diễn ra như thế nào, các điều tra viên đã làm gì tại hiện trường. -Ông Robert Rowe


Giang Nguyễn: Khi đọc bản kết luận điều tra, cũng như xem các hình ảnh mà chúng tôi cung cấp cho ông liên quan đến cái chết của ba cảnh sát được cho là bị thiêu sống, ông ghi nhận những điều gì nổi bật nhất, những điều gì khiến ông thắc mắc?


Robert Rowe: Khi tôi xem xét trường hợp cô đã cung cấp, điều đầu tiên tôi làm là xem qua quá trình nói trên về cách tiến hành cuộc điều tra hỏa hoạn. Có rất nhiều chi tiết và nhiều phần thiếu sót trong những thông tin được cung cấp. Vì vậy tôi tự hỏi, liệu cuộc điều tra này có được thực hiện đúng tiêu chuẩn yêu cầu không? Các điều tra viên có thực hiện đúng bài bản, phương pháp về cách họ tiến hành điều tra không? Họ đã xem xét tất cả các yếu tố nguyên nhân tiềm ẩn, chẳng hạn các sự cố ngẫu nhiên, do điện, hoặc cơ học, những thứ đó… Trong trường hợp cố ý phóng hỏa, lại càng có rất nhiều yếu tố phải xem xét, chẳng hạn như các sự kiện diễn ra trước sự cố? Nhân chứng trong khu vực có thấy ​​hoạt động gì khả nghi không? Sự khám nghiệm hiện trường, những chỉ dẫn về nơi xuất phát đám cháy, chỗ nào không bị lửa cháy tiếp cận, cũng như những thứ nằm không đúng vị trí… Cuối cùng là việc khám nghiệm tử thi nạn nhân. Khi nhìn vào sự kiện này, những điều đó không được đề cập đến, nên làm nảy sinh ra rất nhiều câu hỏi trong đầu tôi.


Giang Nguyễn: Ông muốn nói là bản kết luận điều tra có vẻ như không được thực hiện một cách có quy trình bài bản?


Robert Rowe: Chính xác là vậy. Nó rất mơ hồ và không rõ ràng, và tôi không thể thu thập được từ bản kết luận điều tra đó rằng đã có một cuộc điều tra xét xử công bằng, khách quan và thấu đáo.


Bản kết luận điều tra có vẻ được thực hiện một cách gấp gáp, dường như không có đề cập đến quá trình điều tra diễn ra như thế nào, các điều tra viên đã làm gì tại hiện trường. Những lời khai của nhân chứng đã được thực hiện tại thời điểm xảy ra vụ cháy có không? Kết quả khám nghiệm tử thi là gì? Có ba nạn nhân, thì phải có ba cuộc điều tra độc lập riêng biệt về cách ba nạn nhân chết như thế nào. Ví dụ họ có thể có những chấn thương thể chất từ ​​trước khi bị đốt, có thể bị tấn công hoặc, bị đâm hoặc bị bắn, bất cứ điều gì đó có thể là nguyên nhân dẫn đến cái chết. Thông thường khi có một vụ giết người liên quan đến hỏa hoạn, điều tra viên sẽ phải xem xét người đó đã chết trước thời điểm xảy ra hỏa hoạn hay chính lửa cháy khiến người đó chết. Vì vậy, khám nghiệm tử thi là cực kỳ quan trọng khi tiến hành điều tra vụ án có người chết trong đám cháy.


Giang Nguyễn: Xét qua hình ảnh và kết luận điều tra, ông nhận định như thế nào về khả năng ba cán bộ đã rơi xuống hố sâu 4 mét, bị đổ xăng nhiều lần khiến họ bị cháy đến độ không nhận ra?


Robert Rowe: Liên quan đến cái hố là một không gian hạn chế nhỏ, nơi mà xăng được cho là đã bị đá xuống, thì nó sẽ không có chỗ nào khác để đi ngoài kích thước của hố và đổ lên các nạn nhân. Sẽ có một nồng độ cao của chất gia tốc, như chất lỏng dễ cháy, sẽ bốc cháy rất mạnh trong một không gian hạn chế.


Kiểu mẫu của lửa và nhiệt độ tỏa ra từ hố sẽ rất quyết liệt. Điều kiện sẽ không cho phép người hoặc xăng đang cháy thoát ra. Vì vậy sẽ cực kỳ nóng, cường độ nhiệt sẽ cao đáng kể. Do đó, kết quả là cơ thể và quần áo sẽ bị cháy thành than. Từ những hình ảnh tôi nhìn thấy, các thi thể bị đốt thành than và các thi thể bị thiêu rụi phải là trong một thời gian dài. Điều này dẫn đến một khía cạnh khác: đó là thời gian phản ứng của sở cứu hỏa. Họ đã đến hiện trường nhanh như thế nào? Họ để đám cháy tiếp tục cháy ngay cả sau khi họ xuất hiện tại hiện trường hay sao? Có rất nhiều câu hỏi tôi sẽ hỏi với tư cách là một điều tra viên về vụ cháy này.


Giang Nguyễn: Từ những hình ảnh được chụp sau khi sự cố xảy ra, ông có thấy vết thiệt hại trên tường của hố có phù hợp với một đám cháy mà chúng ta được mô tả không?


Robert Rowe: Có nhiều dạng khác nhau mà các nhà điều tra hỏa hoạn xem xét để xác định loại nhiên liệu cháy. Dạng lửa được gọi là những chỉ dấu đốt cháy. Những chỉ dấu này cho biết lửa cháy như thế


nào, loại vật liệu gì bị đốt cháy. Trong một vụ cháy thông thường, nhiệt tăng lên, khi nhiên liệu bị đốt cháy sẽ tạo ra hình chữ V trên tường. Bạn hãy tưởng tượng một thùng rác dựa vào tường. Sau khi lửa được dập tắt, bạn sẽ thấy một hình chữ V. Nếu là đám cháy từ chất lỏng dễ cháy, thì dạng cháy sẽ ngược lại, họ gọi đó là kiểu chữ V ngược. Lý do là chất lỏng đang tụ lại ở dưới đáy, khi phát cháy, lửa cháy đi lên và đi vào phía trong… Kiểu mẫu hình mà tôi đã quan sát trên các bức tường trên hình đã cho thấy hình chữ V ngược. Mặc dù không thể hiện rõ lắm, khó thấy, và người thường sẽ không thể nhận diện ra được, nhưng hình dạng phù hợp với loại nhiên liệu được đề cập.


Khi có một người đang phải đối mặt với tù án chung thân hoặc bản án tử hình, bạn cần phải tái điều tra hoặc mở lại vụ án. Vì các điều tra viên trong vụ án này, cho dù họ có quan tâm hay không; họ có nghĩa vụ. Họ có nghĩa vụ thực hiện công việc của mình theo cách họ đã được đào tạo, và theo hướng dẫn của bộ tiêu chuẩn về phòng cháy SOC. -Ông Robert Rowe


Thứ hai, khi tiến hành điều tra, chúng tôi sẽ thu thập mẫu của các bề mặt khác và gửi đến phòng thí nghiệm để được kiểm tra bởi những người có trình độ chuyên môn… Điều tra này không nhắc đến loại mẫu nào được lấy từ khu vực hoặc thi thể để xác nhận loại vật liệu được sử dụng để đốt cháy.


Giang Nguyễn: Có thể nói là cuộc điều tra đáng lý phải được tiến hành một cách kỷ luật hơn?


Robert Rowe: Đây là quan điểm của tôi. Khi có một người đang phải đối mặt với tù án chung thân hoặc bản án tử hình, bạn cần phải tái điều tra hoặc mở lại vụ án. Vì các điều tra viên trong vụ án này, cho dù họ có quan tâm hay không; họ có nghĩa vụ. Họ có nghĩa vụ thực hiện công việc của mình theo cách họ đã được đào tạo, và theo hướng dẫn của bộ tiêu chuẩn về phòng cháy SOC.


Vì vậy, nếu có bất kỳ câu hỏi nào cần phải được trả lời, thì nên có một cuộc điều tra chính xác và thích hợp để xem xét lại trường hợp đó bởi các chuyên gia biết mình đang làm gì và thực hiện những bước cần thiết để có một cuộc điều tra thích hợp và chính xác. Nếu có những lỗ hỏng, thì cần phải được giải đáp. Nếu cần mở lại cuộc điều tra để có những câu trả lời thỏa đáng, tôi thực sự khuyên các nhà điều tra nên làm điều đó. Nhưng, phải nói, chúng ta đang ở hai thế giới khác nhau.


Giang Nguyễn: Còn rất nhiều điều mọi người trông chờ qua cuộc điều tra này mà không được đáp ứng thỏa đáng. Mong rằng tòa án sẽ xét xử lại và mở ra một cuộc điều tra mới, như ông đề cập. Cảm ơn ông Robert Rowe thật nhiều.


Robert Rowe: Cảm ơn cô.


https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/fire-investigator-reopen-ong-tam-fire-investigation-due-to-lack-of-answers-09282020123931.html


 


Tuyên án vụ tham ô, cố ý làm trái quy định

nhà nước ở Tổng công ty Vinafood 2

Vào sáng ngày 29/9, Toà án Nhân dân TP Hồ Chí Minh đã tuyên án tù và tù treo đối với 16 bị cáo trong vụ án “tham ô tài sản”, “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ở Tổng công ty lương thực miền Nam (Vinafood 2). Truyền thông trong nước loan tin này vào cùng ngày.


Ông Trần Văn Tâm – nguyên Giám đốc điều hành Công ty lương thực Trà Vinh thuộc Vinafood 2 bị tuyên 30 năm tù về hai tội “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”


5 bị cáo khác là các cựu lãnh đạo thuộc Công ty lương thực Trà Vinh và các xí nghiệm khác cũng bị tuyên cùng 2 tội danh như ông Trần Văn Tâm với các án tù từ 11 năm đến 22 năm.


Ngoài ra, các bị cáo này còn bị buộc phải bồi thường cho Vinafood 2 hơn 132 tỷ đồng.


Toà cũng tuyên 6 bị cáo khác phạm tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” các mức án từ 2 năm 6 tháng tù treo đến 8 năm tù giam.


4 bị cáo còn lại bị xác định phạm tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm tọng”, mỗi bị cáo bị phạt 2 năm 6 tháng tù treo.


Theo cáo trạng, Công ty Lương thực Trà Vinh trực thuộc Vinafood 2 là doanh nghiệp 100% vốn nhà nước nhưng đã được cổ phần hoá vào năm 2018. Nhà nước hiện còn giữ 51,4% vốn điều lệ tại Vinafood 2. Từ năm 2012 đến 2017, Công ty Lương thực Trà Vinh làm ăn thua lỗ, gây thất thoát 814 tỷ đồng.


Tuy nhiên, bị cáo Trần Văn Tâm đã chỉ đạo nhân viên báo cáo gian dối, câu kết với các doanh nghiệp bên ngoài lập khống hồ sơ mua bán lúa, gạo, phụ phẩm, nhằm nâng khống hàng tồn kho và công nợ.


Ngoài ra, bị cáo Trần Văn Tâm còn bị xác định lợi dụng chức vụ quyền hạn, cùng với đồng phạm, tham ô hơn 5 tỷ đồng để hợp thức hoá việc mua, bán hai căn nhà ở thành phố Trà Vinh.


Từ năm 2012 đến 2017, cáo trạng xác định bị cáo Tâm cùng các đồng phạm đã mua bán khống hàng hoá, rút tiền của Vinafood 2 sử dụng không đúng mục đích gây thiệt hại 127 tỷ đồng.


Cũng tin liên quan đến tham nhũng tại Việt Nam, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội hôm 29/9 xác định rằng tình hình tham nhũng vẫn diễn biến phức tạp, có biểu hiện tinh vi hơn, số vụ án tham nhũng được phát hiện chưa phản ánh đúng thực trạng tham nhũng.


Đây là kết luận được đưa tại tại phiên họp thứ 48 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, dựa theo báo cáo của Chính phủ về công tác phòng chống tham nhũng năm 2020.


Chính phủ Việt Nam đánh giá tình hình tham nhũng nhìn chung đã được kiềm chế và có chiều hướng thuyên giảm mặc dù vẫn còn phức tạp, xảy ra trên nhiều lĩnh vực và tinh vi hơn.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/former-executive-of-vinafood-2-sentenced-to-30-years-in-prison-for-corruption-09292020080737.html


 


Dịch bệnh tay-chân-miệng

tại Lâm Đồng và Đắk Lắk

Sở Y tế Lâm Đồng vào ngày 29/9 thông báo vừa phát hiện có thêm hai trường học mầm non có nhiều ca bệnh tay chân miệng. Đó là tại trường Hoà Mi xã An Nhơn và trường Hương Lâm xã Đạ Lây huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.


Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin dẫn phát biểu của Ông Trịnh Văn Quyết – Phó giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng cho biết, hiện trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh này đang tổ chức khám sàng lọc cho gần 1000 em học sinh, tiến hành phun hoá chất xử lý môi trường tại các trường học và gia đình có con em bị nhiễm bệnh. Hiện toàn bộ học sinh các lớp có các ca bệnh được cho nghỉ học để cách ly theo dõi 14 ngày tránh lây lan ra cộng đồng.


Cũng tin liên quan, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk thống kê từ đầu năm 2020 đến nay, toàn tỉnh ghi nhận được hơn 530 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, tăng hơn 16% so với cùng kỳ năm 2019.


Tiến sĩ, bác sĩ Trần Thị Thuý Minh trưởng Khoa Nhi tổng hợp bệnh viện Đa khoa Vùng Tây Nguyên trả lời với truyền thông trong nước cho biết, bệnh tay chân miệng xảy ra quanh năm nhưng tập trung nhiều vào tháng 2-4 và 9-12.


Khi mắc bệnh trẻ có biểu hiện sốt, loét miệng khiến trẻ bị đau khi ăn uống, nổi bóng nước trên lòng bàn tay, chân…Nếu không phát hiện kịp thời có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm cho trẻ em và có thể dẫn đến tử vong.


Do đó, các bậc phụ huynh cần thường xuyên theo dõi sát con em, nếu phát hiện sớm có biểu hiện như sốt cao, thở bất thường, kích thích hoặc li bì, bỏ bú, nôn, co giật…thì phải đưa trẻ tới các cơ sở y tế gần nhất để được điều trị kịp thời.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hand-foot-mouth-disease-outbreak-in-lam-dong-and-dak-lak-09292020091545.html


 


Ngành đường sắt Việt Nam

đang gặp khó khăn nghiêm trọng

Từ tháng 2 đến tháng 5 năm 2020, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã giảm khai thác hơn 2.880 chuyến tàu, so với cùng kỳ năm 2019.


Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin vừa nói hôm 29/9 và cho biết nguyên nhân do tác động của dịch COVID-19.


Cụ thể, tỷ lệ chiếm chỗ trên các đoàn tàu 6 tháng đầu năm chỉ đạt trên dưới 56%. Trong đợt dịch COVID-19 bùng phát trở lại từ ngày 23/7 đến 09/8/2020, số lượng vé trả lại tương ứng với 34,4 tỷ đồng, một số địa phương có dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Hải Dương đã yêu cầu VNR dừng đón trả khách tại các ga có lượng hành khách lớn.


Do đó, VNR đã phải cắt giảm các đoàn tàu địa phương, hoặc chỉ tổ chức chạy tàu vào các ngày cuối tuần. Riêng những đôi tàu mang lại doanh thu cao của Tổng công ty như đoàn tàu tuyến Hà Nội-TPHCM, phải cắt giảm 6/10 chuyến.


Doanh thu của VNR chỉ đạt 55,5% kế hoạch năm, tương đương gần 1.165 tỷ đồng. Dự kiến cả năm 2020, VNR sẽ lỗ trên 1.200 tỷ đồng. Hiện tại trung bình mỗi tháng, thiếu hụt xấp xỉ 100 tỷ đồng. Trong khi dự kiến VNR phải thanh toán hơn 1.600 tỷ đồng trong năm 2020.


Trả lời báo chí hôm 29/9, ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR đánh giá, ngành đường sắt đang trải qua giai đoạn khó khăn nhất trong lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển.


Cũng trong ngày 29/9, Tổng cục Thống kê cho biết khách quốc tế đến Việt Nam trong 9 tháng năm 2020, giảm gần 71% so với cùng kỳ năm trước, chỉ đạt gần 3,8 triệu lượt người, trong đó chủ yếu là khách quốc tế đến trong quý I/2020.


Nếu tính riêng trong quý III năm 2020, lượng khách quốc tế đến Việt Nam chỉ bằng 1% so với cùng kỳ năm 2019, chỉ có 44 ngàn lượt người.


Riêng trong tháng 9/2020, khách quốc tế ước tính gần 14 ngàn lượt người, giảm hơn 99% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, đa số khách đến bằng đường hàng không, kế đó là đường bộ và đường biển.


Nguyên nhân theo Tổng cục Thống kê, là do Việt Nam chưa mở cửa du lịch quốc tế, vì tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, nên khách quốc tế nhập cảnh chủ yếu là chuyên gia, lao động kỹ thuật làm việc ở Việt Nam.


Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng có văn bản giao Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, Bộ Y tế nghiên cứu giải pháp chưa từng có tiền lệ của một số nước áp dụng, để đón khách du lịch quốc tế nhằm cứu vãn ngành du lịch.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vn-s-railway-industry-is-facing-serious-difficulties-09292020085215.html


 


Hơn một triệu lao động mất việc do COVID-19

Trong tám tháng đầu năm 2020, hơn một triệu lao động tại Việt Nam bị mất việc làm từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh do COVID-19.


Đó là con số do Bộ LĐTB&XH đưa ra trong báo cáo gửi tới Ủy ban Kinh tế của Quốc hội và được truyền thông Nhà nước Việt Nam trích dẫn hôm 29 tháng 9.


Báo cáo được thực hiện nhằm thẩm tra kết quả thực hiện các nghị quyết của Quốc hội về kế hoạch kinh tế, xã hội năm 2020, chuẩn bị cho kỳ họp Quốc hội vào tháng tới.


Báo cáo cũng dẫn số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê cho thấy, gần 31 triệu người từ 15 tuổi trở lên bị ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19. Trong đó có gần 29 triệu người thuộc nhóm có việc làm, gần 900 nghìn người thất nghiệp, 1,2 triệu người nằm ngoài lực lượng lao động.


Bên cạnh đó, Bộ LĐTB&XH cũng cho biết con số hộ nghèo hiện nay là 1,3 triệu hộ, hơn 1,2 triệu hộ cận nghèo.


Liên quan tình trạng công nhân thất nghiệp, Công ty TNHH Giày Da Mỹ Phong (Trà Vinh) sắp cho toàn bộ 12.200 công nhân nghỉ việc, nếu từ nay đến tháng 12 năm nay công ty không ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.


Cách đây hơn một tuần, công ty này đã cho gần 4.000 công nhân thôi việc. Nếu vẫn không ký được hợp đồng tiêu thụ sản phẩm, công ty sẽ tiếp tục cho 4.000 công nhân nữa thôi việc trong tháng 10 và cho thôi việc toàn bộ những công nhân còn lại trong tháng 11.


Công ty TNHH Giày Da Mỹ Phong, là công ty có vốn đầu tư 100% của Đài Loan – Trung Quốc, được thành lập ở tỉnh Trà Vinh từ năm 2005, chủ yếu sản xuất giày nữ xuất khẩu qua thị trường Mỹ, châu Âu.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/more-than-1-million-workers-lost-their-jobs-due-to-covid-19-09292020084035.html


 


Bộ y tế CSVN muốn người dân cùng trả

số tiền 1 tỷ Mỹ kim mua vaccine coronavirus 19

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 28 tháng 9 năm 2020 loan tin, bộ Y tế Cộng sản Việt Nam dự trù sẽ bỏ ra 1 tỷ Mỹ kim để mua vaccine coronavirus, nhưng số tiền này có thể sẽ được lấy từ tiền  trong túi của 95 triệu dân Việt và ngân sách để trả mà nhà cầm quyền gọi với cái tên đầy xảo ngôn là “nhà nước và nhân dân cùng làm”.


Ông Trần Văn Thuấn, thứ trưởng bộ Y tế Cộng sản cho biết, hiện nhà cầm quyền đang có 2 nguồn vaccine chính, đó là vaccine do 4 công ty ở quốc nội sản xuất, và vaccine đặt mua từ 3 quốc gia Hoa Kỳ, Anh Quốc, và Nga. Tuy nhiên, quá trình thử nghiệm vaccine của các công ty tại Việt Nam đang bị chậm, chưa có khả năng đánh giá hiệu quả bảo vệ của vaccine trên khỉ. Vì vậy, bộ Y tế Cộng sản ưu tiên nguồn vaccine mua của các công ty ngoại quốc.


Theo ông Thuấn thì bộ Y tế Cộng sản tính toán sẽ mua đủ vaccine cho toàn bộ người dân Việt Nam là 95 triệu người, và vì Việt Nam là quốc gia đang phát triển nên sẽ được mua với giá ưu đãi là khoảng 10 Mỹ kim/liều tiêm 2 mũi.


Chi phí dự trù sẽ là 1 tỷ Mỹ kim, nhưng nhà cầm quyền chưa nghĩ ra được số tiền này ở đâu, ai phải chi trả phí tiêm chủng nên đã nghĩ ra cách người dân sẽ phải trả chi phí này. Ông Thuấn nói thêm, hiện nguồn cung cấp vaccine khá ít, nên bộ Y tế Cộng sản dự trù nếu có vaccine thì sẽ tiêm cho những người có nguy cơ lây nhiễm cao như nhân viên y tế, người già, người có bệnh mãn tính.


An Nhiên


https://www.sbtn.tv/bo-y-tecsvn-muon-nguoi-dan-cung-tra-so-tien-1-ty-my-kim-mua-vaccine-coronavirus-19/


 


Cảnh báo dòng chảy về ĐBSCL thấp trầm trọng

Mùa mưa năm nay đến muộn, cộng với lượng dòng chảy về lưu vực sông Mê Kông thấp nhiều so với những năm trước, sẽ dẫn đến tình trạng thiếu nước và hạn mặn nghiêm trọng. Đây là cảnh báo do chuyên gia Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc Gia Việt Nam đưa ra.


Truyền thông trong nước ngày 29 tháng 9 dẫn lời Ông Vũ Đức Long, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia rằng tổng lượng mưa tại Đồng bằng Sông Cửu Long thấp hơn trung bình nhiều năm từ 10 – 40%, và tổng lượng dòng chảy trong mùa khô 2020 – 2021 từ thượng nguồn về ĐBSCL ở mức thiếu hụt từ 20 – 35% so với trung bình nhiều năm.


Theo dự báo của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc Gia Việt Nam trong những tuần sắp tới lượng mưa có thể sẽ tăng tới mức trung bình, nhưng vì mức nước trên lưu vực từ nửa đầu mùa đã ở mức rất thấp, nên mực nước dọc dòng chính Sông Cửu Long vẫn không tăng đến mức trung bình nhiều năm.


Trong một diễn biến khác, hôm 28/9 đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao Mekong – Hàn Quốc. Báo chí nhà nước Việt Nam đưa tin, hội nghị do Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh và Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Kang Kyung Wha đồng chủ trì. Hội nghị triển khai hợp tác giữa 6 nước thành viên trong các lĩnh vực xây dựng công nghệ thông tin, giáo dục, dạy nghề, nông nghiệp, hợp tác bảo vệ môi trường, quản lý nguồn nước và thích ứng biến đổi khí hậu.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/flow-of-water-into-mekong-river-basin-raises-alarm-09292020081504.html


 


Nhà máy nước mặt sông Đuống chưa đủ

điều kiện nghiệm thu vẫn đưa vào sử dụng

Bộ Công an Việt Nam vừa có văn bản gửi cơ quan chức năng TP Hà Nội đề nghị cung cấp tài liệu liên quan đến sai phạm xảy ra tại Dự án đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống.


Thông tin trên được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan đi vào ngày 29 tháng 9.


Theo tin, Bộ Công an (BCA) gửi văn bản đến Sở Kế hoạch & Đầu tư Hà Nội đề nghị cung cấp hồ sơ về việc đầu tư xây dựng dự án nhà máy nước mặt sông Đuống và các quy hoạch cấp nước tại TP Hà Nội từ 2013 đến nay.


Được biết, đơn vị đầu tư xây dựng nhà máy nước sạch sông Đuống là Aqua One đã từng gây nhiều tranh cãi khi đưa ra giá nước 10.000 đồng/m3, trong khi giá nước sông Đà chỉ hơn 7.000 đồng/m3.


Ngoài ra, Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng đã từng có văn bản gửi UBND TP Hà Nội đề nghị cân nhắc việc tổ chức khánh thành công trình giai đoạn 1 do chưa đủ điều kiện nghiệm thu đưa vào khai thác, sử dụng nhưng đến ngày 5/9/2019, lãnh đạo Nhà máy vẫn tổ chức khánh thành.


Và trong tháng 10/2019 vừa qua, lãnh đạo UBND thành phố Hà Nội đã tham gia nhấn nút phát nước giai đoạn 1 của dự án và phát động khởi công xây dựng giai đoạn 2 của nhà máy này.


Được biết, hiện dự án vay 80% tổng vốn đầu tư, tương ứng khoảng 3.995 tỷ đồng. Và với mức vay đó, dự kiến khi dự án hoàn thành, đưa vào sử dụng, thì chi phí lãi vay này sẽ phải được tính vào trong giá nước.


https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/duong-river-water-surface-plant-not-yet-been-acceptance-test-still-put-into-use-09292020080522.html


 


Biển Đông: Nghị định chống thăm dò

dầu khí trái phép của VN có khả thi?

Mỹ Hằng


Việt Nam vừa ban hành một nghị định mới nhằm chống thăm dò, khai thác dầu khí trái phép trong lãnh thổ của mình, trong đó quy định phạt tiền những cá nhân, tổ chức vi phạm, thậm chí tịch thu tài sản.


Luật này áp dụng cho mọi cá nhân, tổ chức trong và ngoài Việt Nam. Tuy nhiên trong vấn đề tranh chấp trên Biển Đông, Việt Nam cho tới nay chủ yếu xung đột với Trung Quốc.


Trung Quốc từng nhiều lần đưa giàn khoan và tàu thăm dò tới vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Các vụ việc nóng bỏng nhất xảy ra năm 2014, khi Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam, dẫn đến biểu tình lớn ở nhiều tình thành khắp Việt Nam; và vào năm 2019, khi Trung Quốc đưa tàu thăm dò địa chất vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.


Nghị định số 99/2020 / NĐ-CP “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực dầu khí” được thông qua ngày 26/8, quy định hình phạt đối với các hành vi vi phạm trong thăm dò, khai thác, kinh doanh dầu khí trên lãnh thổ Việt Nam. Mức phạt cao nhất có thể từ 78.000 đô la đến 86.500 đôla với hành vi xâm phạm vùng đất liền và vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam để khai thác dầu khí. Những vi phạm nghiêm trọng hơn có có thể bị phạt bổ sung.


Việt Nam – Trung Quốc có thể đàm phán để ‘lấy lại’ Hoàng Sa không?


Carl Thayer nhận định việc Mỹ mời VN tập trận Vành đai Thái Bình Dương


‘Công hàm 1958 không công nhận chủ quyền TQ với Hoàng Sa và Trường Sa’


Học giả TQ: ‘VN có thể nhượng bộ chủ quyền Hoàng Sa cho Bắc Kinh’


Ngoài phạt tiền, nghị định này cũng trao cho các cơ quan liên quan của Việt Nam quyền tịch thu tài sản và thiết bị của các cá nhân thăm dò, khai thác, kinh doanh dầu khí trái phép; và quyền trục xuất công dân nước ngoài có liên quan đến các hoạt động xâm phạm lãnh thổ Việt Nam, đồng thời buộc những người vi phạm phải “trả lại lợi ích bất hợp pháp” từ hoạt động của họ.


Nhiều cơ quan, bao gồm Chủ tịch UBND, Công an, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển, Hải quan, Thanh tra Việt Nam, được trao quyền theo luật mới để đánh giá và trừng phạt những người vi phạm.


‘Mang tính chính trị hơn tính khả thi’


Trao đổi với BBC News Tiếng Việt, ông Hoàng Việt, giảng viên ĐH Luật TP Hồ Chí Minh, đồng thời là nhà nghiên cứu về Biển Đông, nhận định rằng việc Việt Nam ra nghị định này mang nhiều tính chính trị hơn là tính khả thi.


Ông Hoàng Việt nói:


“Trước đây Việt Nam không nghĩ tới chuyện này. Nhưng gần đây, sau sự kiện năm 2014, Trung Quốc đưa một giàn khoan khổng lồ vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, và suốt năm 2017 tới nay nhiều tàu cá và tàu thăm dò của Trung Quốc xâm phạm vùng biển Việt Nam, thì có lẽ đây là lúc Việt Nam cần hoàn thiện các quy định pháp lý của mình. Bởi lẽ Việt Nam có muốn phản đối hay xử phạt các doanh nghiệp nước ngoài vi phạm trong lĩnh vực dầu khí thì ít ra cũng phải có cơ sở pháp lý để thực hiện các hành động đó.”


“Có thể sẽ có ý kiến rằng đây là lúc chín muồi để ra văn bản này, nhưng theo tôi, yếu tố chính trị ở đây nhiều hơn, trong bối cảnh Trung Quốc càng ngày càng có những hành động leo thang trên khu vực Biển Đông.”


“Về tính khả thi, tôi cho rằng để xử phạt vi phạm có yếu tố nước ngoài vô cùng khó. Bởi lẽ vấn đề nằm ở chỗ Việt Nam có đủ lực, tức là đội tàu hải cảnh, kiểm ngư, để chống chọi, ngăn cản các tàu nước ngoài hay không? Hiện nay, các tàu này của Việt Nam rất ít, so với đội tàu to hơn, mạnh hơn, đông hơn của Trung Quốc.”


“Tiếp đó, cần xem vị thế chính trị của Việt Nam có đủ để làm điều đó hay không? Trung Quốc là một quốc gia phớt lờ luật quốc tế mặc dù họ là thành viên của Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển, trong đó có việc phớt lờ phán quyết năm 1916 của tòa trọng tài ở La Haye vô hiệu hóa ‘Đường lưỡi bò’ của họ. Như thế thì Việt Nam có thể yêu cầu Trung Quốc tuân thủ pháp luật hay không?


Giải pháp nào?


Ông Hoàng Việt cho rằng rất khó để có một giải pháp thực tế để xử phạt các nước vi phạm như Trung Quốc. Bởi lẽ không chỉ riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới vẫn e ngại trước một Trung Quốc hùng mạnh, “nhưng phớt lờ luật pháp quốc tế, và diễn giải luật pháp quốc tế theo cách riêng của họ”.


Chính vì thế, ông Hoàng Việt đề xuất rằng Việt Nam không nên thực hiện một mình mà cần có chế tài và sự lên tiếng của cộng đồng quốc tế nói chung.


Ông Hoàng Việt cũng ghi nhận thái độ tích cực của chính quyền Việt Nam trong vấn đề này, khi nhận ra rằng “không thể lảng tránh mãi được”, phải cần có luật, có cơ sở pháp lý để phản đối hành động của Trung Quốc.


“Điều này cũng liên quan đến chính trị nội bộ. Nó chứng minh cho người dân thấy là chính phủ Việt Nam không phải lúc nào cũng khuất phục trước Trung Quốc,” ông Hoàng Việt nói.


Đối phó với, và xử phạt Trung Quốc khi nước này vi phạm quy định thăm dò, khai thác dầu khí của Việt Nam, theo ông Hoàng Việt, là một vấn đề lớn, liên quan rộng hơn tới chủ quyền, chính trị, quan hệ quốc tế, đặc biệt trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung đang dâng cao trong khu vực Biển Đông.


Đo đó, về lâu dài, chỉ nghị định này thôi không đủ. Việt Nam cần tăng cường sức mạnh biển, trong đó có lực lượng chấp pháp trên biển là cảnh sát biển, kiểm ngư… thì mới có thể bảo vệ được ngư dân Việt Nam và ngăn chặn được phần nào sự xâm phạm của các tàu từ bên ngoài.


“Trong năm nay chúng ta chứng kiến nhiều tranh cãi giữa ngư dân Việt Nam với cảnh sát biển Malaysia, Indonesia, Thái Lan. Ngư dân Việt Nam nói họ đánh bắt trong vùng biển của mình, nhưng cảnh sát biển mấy nước kia nói là trên vùng biển của họ, mà không có bằng chứng nào được ghi nhận. Như vậy, Việt Nam càng phải củng cố về mặt pháp lý để có cơ sở bảo vệ vùng biển của mình.”


“Hiện Việt Nam vẫn mắc mớ nhất với Indonesia về vùng biển chồng lấn, chưa phân định rõ ràng. Còn với Malaysia, tuy chưa có vùng phân định nhưng đã có thỏa thuận chung. Nếu Việt Nam có đủ khả năng bắt các tàu vi phạm và dong về nước mình, tòa án sẽ xét xử và viện dẫn luật biển và nghị định này. Nhưng cũng phải nói trong những trường hợp này thì chủ yếu giải quyết bằng con đường ngoại giao là chính.”


“Việt Nam mới hội nhập luật pháp quốc tế chưa lâu lắm. Chính vì vậy Việt nam còn thiếu nhiều những quy định pháp luật trong lĩnh vực này. Có thực hiện được không là điều cần phải xem xét. Nhưng cái đầu tiên phải xem là đã có hành lang pháp lý trong lĩnh vực đó chưa. Ít nhất VN phải làm từng bước, sau này mới tính thực thi như nào.”


“Ngoài nghị định ra còn phải có các hướng dẫn thêm nữa. Với nghị định này thì cần có hướng dẫn thêm cho các tòa án, và hướng dẫn cụ thể cho các lực lượng chấp pháp trên biển bao gồm kiểm ngư, và cảnh sát biển. Song song đó, cần phải tăng cường sức mạnh cho các lực lượng này.”


“Mới đây Nhật Bản và Hoa Kỳ đã chuyển giao một số tàu tuần tra cho Việt Nam. Nhưng tiềm lực hiện vẫn chưa mạnh. Bộ máy hành chính Việt Nam lại rối rắm. Đã có nhiều tranh cãi rằng lực lượng kiểm ngư và cảnh sát biển rốt cuộc giao cho lực lượng nào nắm giữ, hải quân hay bộ Công an? Công an trả lời là không đủ năng lực quản lý trên biển, nên phải giao cho hải quân, mà hải quân lại có tổ chức quản lý theo kiểu khác… Qua câu chuyện này để thấy năng lực quản lý của VN vẫn còn nhiều vấn đề và lúng túng.”


“Cái khó là ở chỗ Việt Nam có đường bờ biển dài, hơn 3000km, nên khó có khả năng giàn trải lực lượng để túc trực thường xuyên trên biển.”


“Vấn đề nữa là Việt Nam vẫn còn phân tán lực lượng. Có nhiều lĩnh vực Việt Nam cần tập trung đầu tư, nhưng nhìn lĩnh vực nào cũng thấy tham nhũng, bào mòn sức mạnh của đất nước. Nếu ngăn chặn được các tham nhũng thất thoát đó thì có thể đầu tư thêm cho lực lượng cảnh sát biển và kiểm ngư thì sẽ có những bước tiến rất mạnh.”


Bóng dáng TQ trong mọi quyết định dầu khí của VN ở Biển Đông


Trả lời BBC News Tiếng Việt về lịch sử can thiệp của Trung Quốc vào các dự án dầu khí của Việt Nam, GS Carl Thayer nhận định:


“Nguy cơ cao là Trung Quốc sẽ không buông tha cho Việt Nam và Việt Nam sẽ bị tước nguồn dự trữ năng lượng tiềm năng để thúc đẩy quá trình phục hồi sau COVID-19.”


“Trong Văn bản Đàm phán Dự thảo Bộ quy tắc ứng xử ở Biển Đông ASEAN-Trung Quốc tháng 8/2018, Trung Quốc đã nêu rõ rằng việc thăm dò và phát triển dầu khí tại vùng biển tranh chấp phải được thực hiện giữa các quốc gia có quyền lợi trên Biển Đông; và Trung Quốc sẽ không chấp nhận các hợp tác với công ty từ các quốc gia ngoài khu vực.”


Ghi chép của GS Carl Thayer cung cấp cho BBC cho thấy hàng loạt can thiệp khác của Trung Quốc vào ngành dầu khí của Việt Nam trong gần chục năm qua như sau:


2012: Sau khi Việt Nam ban hành Luật Biển, Trung Quốc đáp trả bằng cách cho Công ty Dầu khí Quốc gia (CNOOC) cho thăm dò dầu khí trong Vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam (EEZ), trong đó có vùng biển gần Bãi Tư Chính, và kêu gọi các công ty nước ngoài đấu thầu hợp đồng thăm dò.


2017: Việt Nam phải tạm ngưng hoạt động thăm dò khai tác dầu của Repsol (Tây Ban Nha) tại vùng biển gần Bãi Tư Chính sau khi bị Trung Quốc ‘đe dọa’.


2018: Việt Nam chính thức chấm dứt hợp đồng thăm dò dầu khí trên Biển Đông với Tập đoàn Tây Bay Nha Repsol cũng do Trung Quốc gây sức ép.


2019:Trung Quốc đã đưa giàn khoan Hải Dương 8 tới khảo sát bên trong EEZ của Việt Nam, đồng thời quấy rối giàn khoan dầu Hakuryu-5 (Nhật Bản) và quấy rối các tàu đang tiến hành thăm dò Lô 06- 01 theo hợp đồng của Việt Nam với Rosneft (Nga).


2020: Tàu thăm dò Hải Dương 8 của Trung Quốc quay lại EEZ của Việt Nam vào tháng Sáu. Tiếp đó vào tháng Bảy, tàu 5402 của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) đã vào khu vực mỏ khí Lan Đỏ thuộc Lô 06-01 để theo dõi hoạt động của nhà giàn tại mỏ khí Lan Tây. Bốn ngày sau, có thông báo rằng hợp đồng của Noble Clyde Boudreaux với Rosneft Việt Nam đã bị hủy bỏ.


https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54260931


 


Nguyễn Phú Trọng: ‘Quân đội phải tuyệt đối

trung thành với Đảng và Tổ quốc’

Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng khẳng định vai trò của quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân


Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tái khẳng định vai trò của quân đội phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân.


Theo Thanh Niên, tại Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 11, nhiệm kỳ 2020 – 2025, ông Trọng cho biết để thực hiện các mục tiêu đề ra của nhiệm kỳ 2020 – 2025, phải nhận thức sâu sắc vai trò của quân đội, của Đảng bộ Quân đội.


Theo ông, quân đội Việt Nam là quân đội nhân dân và được đặt dưới sự lãnh đạo “tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt” của Đảng. Do vậy, quân đội Việt Nam phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc, gắn bó máu thịt với nhân dân.


Trung thành với Đảng Cộng sản


Ông Trọng khẳng định: “Quân đội phải đi đầu đấu tranh phản bác mạnh mẽ hơn nữa đối với những quan điểm sai trái, thù địch, không chỉ trên báo chí, mà ngay trong nội bộ cũng như ngoài xã hội, tuyệt đối không để những quan điểm sai trái xuất hiện, tồn tại trong quân đội”.


Tổng bí thư 76 tuổi cũng cho rằng công tác xây dựng Đảng bộ Quân đội phải chú trọng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và phải tuyệt đối trung thành với Đảng.


Lời của ông là một sự tái khẳng định vai trò của Đảng Cộng sản với Quân đội nhân dân Việt Nam trong bối cảnh có nhiều lời kêu gọi quân đội nên nằm ngoài đảng phái (phi chính trị) và chỉ bảo vệ lợi ích quốc gia, nhân dân, dân tộc.


Đảng Cộng sản ‘lãnh đạo quân đội VN’


Đảng CSVN đề cao tư tưởng HCM “chỉ để giữ đặc quyền”?


Năm 2013, một thay đổi căn bản trong Bản dự thảo Hiến pháp 1992 là quy định lực lượng vũ trang hay quân đội ‘phải tuyệt đối trung thành với Đảng Cộng sản Việt Nam, Tổ quốc và nhân dân’. Đây cũng là điểm làm nhiều người chỉ trích, phản đối.


Nhiều người cho rằng, cần “phi chính trị hóa quân đội”, yêu cầu “quân đội đứng ngoài chính trị” và “quân đội là để bảo vệ nhân dân, bảo vệ tổ quốc, không phải bảo vệ bất cứ một đảng phái hay một thể chế chính trị nào”.


Quan điểm này cũng nói rằng Việt Nam sẽ không thể có dân chủ thực sự nếu quân đội buộc phải trung thành với Đảng Cộng sản hay bất cứ đảng phái nào, trước cả tổ quốc và nhân dân.


Vai trò của Quân đội nhân đân Việt Nam được cho là phải tuyệt đối trung thành với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân.


Đổi lại, khi biết đặt quyền lợi của tổ quốc và nhân dân lên trên hay không còn sợ mất quyền lực, quyền lợi, chắc chắn Đảng Cộng sản cũng không cần buộc ai phải trung thành hay bảo vệ mình.


Trên trang Tuyên giáo, tạp chí của Ban Tuyên giáo Trung ương, có bài viết “Không có và không bao giờ có ‘quân đội trung lập’, đứng ngoài chính trị”. Bài viết cho rằng những đòi hỏi “quân đội trung lập”, “đứng ngoài chính trị” là một trong những thủ đoạn nham hiểm, thâm độc trong chiến lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.


Bài viết trích tư tưởng Lenin và Hồ Chí Minh nhằm khẳng định: “Đây là luận điểm vô chính trị, phản khoa học, lừa bịp đã có từ lâu, nhằm tách quân đội ra khỏi sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhằm vô hiệu hóa và làm lạc hướng quân đội cách mạng”.


Thông điệp của ông Trọng


Tuyên bố của ông Trọng trong Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ 11 có thể xem là lời khẳng định vai trò của quân đội Việt Nam là phải tuyệt đối trung thành với Đảng trước nhất, rồi đến tổ quốc và nhân dân.


Cũng trong đại hội, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng cần được tiến hành nghiêm túc, chặt chẽ. Ông Trọng nói phải xử lý nghiêm các sai phạm và không có “vùng cấm”.


VN: ‘Quân đội không phải đội quân kinh doanh’


Thêm sỹ quan cấp tướng, tá quân đội VN bị kỷ luật


Tổng bí thư, Chủ tịch nước cũng lưu ý về việc quản lý chặt chẽ sử dụng đất quốc phòng. Ông nói: “Chú trọng rút kinh nghiệm công tác quản lý, sử dụng đất quốc phòng thời gian qua, tới đây quân đội cần phải làm chặt chẽ hơn, không được để sơ hở, sai sót, ảnh hưởng đến uy tín, danh dự Bộ đội Cụ Hồ”.


Gần đây, tham nhũng trong quân đội, đặc biệt về đất đai, trở nên rất phức tạp. Nhiều sĩ quan cấp cao của Bộ Quốc phòng đã vướng vào vòng lao lý liên quan đến “tham nhũng đất”, nổi cộm là vụ án liên quan đến Đô đốc Nguyễn Văn Hiến.


Ngày 17/8 vừa qua, một nguyên tư lệnh và một nguyên phó tư lệnh Quân đoàn 4 có quân hàm cấp trung tướng thuộc Quân đội Nhân dân Việt Nam vừa bị Uỷ ban Kiểm tra Trung ương cảnh cáo do đã “vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc và pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai”. Sáu đại tá khác thuộc các ngành quan trọng từ hậu cần đến quân y cũng bị cảnh cáo, theo báo chí Việt Nam.


Phát biểu của ông Trọng, với vai trò người “đốt lò”, được một số công dân mạng nhận xét rằng tham nhũng trong quân đội là một mối nguy lớn cho uy tín của Đảng Cộng sản Việt Nam.


https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54335901


 


Quân đội CSVN quyết tâm chống phản động

Tin Vietnam.- Mặc dù Trung Cộng ngày càng hung hăng, và có nhiều hành động xâm chiếm toàn bộ Biển Đông của Việt Nam, nhưng bộ Quốc phòng Cộng sản Việt Nam luôn tỏ thái độ im lặng như thể chuyện không liên quan đến mình, còn với những người dân bất đồng chính kiến thì cơ quan này lại luôn tuyên chiến.


Trên báo Nhân dân ngày 28 tháng 9 năm 2020, ông Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng Cộng sản Việt Nam nói rằng, các thế lực thù địch đang tăng cường chống phá đảng Cộng sản, chống phá nhà nước, chống phá quân đội Cộng sản ngày càng công khai, quyết liệt và trực diện hơn. Vì vậy, quân đội Cộng sản phải thực hiện các chiến lược để bảo vệ tổ quốc Cộng sản, chống lại người dân bất đồng chính kiến qua các kế hoạch sau: phải tuyên truyền cho toàn người dân, và toàn hệ thống chính trị Cộng sản.


Phải nhận thức được mối quan hệ giữa xây dựng và bảo vệ tổ quốc của người Cộng sản, phải nâng cao tinh thần cảnh giác cách mạng, trách nhiệm trước âm mưu, thủ đoạn chống phá của thế lực thù địch. Phải đấu tranh với những tư tưởng, nhận thức mà nhà cầm quyền xem là lệch lạc đó là thời bình không cần xây dựng lực lượng vũ trang, quân đội, quốc phòng toàn dân. Vì điều này sẽ dẫn đến mất cảnh giác, mắc mưu các thế lực thù địch, phản động.


Với chủ chương xác định những người dân bất đồng chính kiến là thế lực thù địch, là mục tiêu chính cần phải tiêu diệt, loại bỏ nên trong những năm qua bộ Quốc phòng Cộng sản đã xây dựng nhiều kế hoạch, và lực lượng cánh tay nối dài lên đến hàng trăm ngàn quân là dân quân tự vệ, thanh niên xung phong để sẵn sàng thực hiện âm mưu “dùng dân trị dân”.


Ngoài bộ Quốc phòng Cộng sản, thì Công an Cộng sản cũng có cùng mục tiêu, mục đích giống như bộ Quốc phòng Cộng sản nên cũng đã xây dựng các lực lượng lên đến hàng trăm ngàn quân như tổ bảo vệ dân phố, trật tự đô thị.


An Nhiên


https://www.sbtn.tv/quan-doi-csvn-quyet-tam-chong-phan-dong/


 


Điểm tin trong nước sáng 29/9:

Phớt lờ thế giới, Trung Quốc lại ngang nhiên

đưa Hải quân tập trận ở Hoàng Sa

Tâm Tuệ


Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Ba (29/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:


Thêm 3 ca mắc viêm phổi Vũ Hán


Tối 28/9, Bộ Y tế cho biết đã ghi nhận thêm 3 ca mắc viêm phổi Vũ Hán mới, đều là các trường hợp nhập cảnh cách ly ngay.


Việt Nam hiện có 1.077 bệnh nhân. 999 trường hợp khỏi bệnh. 40 ca đang điều trị, 25 ca đã tử vong.


Phớt lờ thế giới, Trung Quốc lại ngang nhiên đưa Hải quân tập trận ở Hoàng Sa


Cục Hải sự Hải Nam đưa báo từ 7 giờ đến 15 giờ hôm 28/9, quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc diễn tập tại hai khu vực ở quần đảo Hoàng Sa, theo truyền thông trong nước.


Trước đó, hôm 26/9, Cục Hải sự Hải Nam đưa ra 2 thông báo khác nhau về cuộc diễn tập ở Hoàng Sa với cùng thời gian nhưng địa điểm khác nhau và cấm tàu thuyền vào khu vực diễn tập. Hiện không rõ đó là một cuộc diễn tập diễn ra tại hai địa điểm hay là hai cuộc diễn tập khác nhau được tổ chức cùng lúc. Quân đội Trung Quốc chưa có thông tin về cuộc diễn tập quân sự.


Thông báo nói trên, được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc, không cung cấp chi tiết về cuộc diễn tập mới. Trong khi khi đó, tờ South China Morning Post (SCMP) dẫn một nguồn tin tiết lộ đó là cuộc tập trận bắn đạn thật. Cũng theo SCMP, đây là cuộc tập trận thứ 3 của Trung Quốc ở Hoàng Sa từ đầu năm đến nay, theo sau 2 cuộc tập trận diễn ra vào hôm 18/6 và từ 1-5/7.


Ngoài cuộc diễn tập quân sự mới ở Hoàng Sa, trong hôm nay 28/9, quân đội Trung Quốc còn tiến hành tập trận ở biển Hoa Đông, Bột Hải và Hoàng Hải, theo Reuters. Đây là lần thứ 2 trong khoảng một tháng, Trung Quốc tiến hành tập trận cùng lúc ở 4 vùng biển.


Trước hàng loạt động thái hung hăng và xem thường luật pháp quốc tế của Trung Quốc, Mỹ và các nước khu vực Đông Nam Á đã nhiều lần bác bỏ các luận điệu của Bắc Kinh tại khu vực. Mới đây, ngày 16/9 Pháp, Đức và Vương Quốc Anh vừa đệ trình một công hàm chung gởi Liên Hợp Quốc, bác bỏ các yêu sách rộng khắp của Trung Quốc tại Biển Đông.


Trong công hàm, 3 quốc gia châu Âu xác định rằng “các quyền lịch sử” đối với vùng biển ở Biển Đông “không tuân thủ” luật pháp quốc tế và các quy định của Công Ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS). Các nước viện dẫn phán quyết trọng tài năm 2016 mà Philippines giành được chống lại Trung Quốc.


Tuy nhiên, cho đến nay Trung Quốc luôn luôn bác bỏ phán quyết 2016 của Tòa Trọng Tài Thường Trực La Haye.


Người dân ở An Giang phải di dời khẩn cấp do sạt lở


Theo ghi nhận của báo VOV, ngày 28/9, 5 hộ dân tại ấp Phú Thạnh, xã Phú Hữu, huyện An Phú, An Giang phải di dời khẩn cấp khi bờ Nam kênh Cỏ Lau sạt lở với chiều dài khoảng 30m, chiều rộng khoảng 7-10m.


Trước đó, ngày 27/09, tại ấp Quốc Khánh, xã Quốc Thái, huyện An Phú cũng xảy ra sạt lở bờ Tây sông Hậu, phía dưới mương Sâu khoảng 120m, với chiều dài khoảng 20m, chiều rộng khoảng 3-4m. Sạt lở gây ảnh hưởng đến 1 nhà kho chứa hàng của người dân.


Campuchia cảnh báo sốt Chikungunya bùng phát tại tỉnh giáp Việt Nam


Ngày 28/9, truyền thông Campuchia dẫn lời Kuy Bunthoeun Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kandal, giáp biên giới với Việt Nam cho biết 298 người dân ở tỉnh này nghi nhiễm virus Chikungunya.


Theo báo cáo của chính quyền huyện Lvea Em thuộc tỉnh Kandal, ngày 25/9, mới ghi nhận 5 trường hợp sốt đầu tiên được báo cáo. Tuy nhiên, hiện số bệnh nhân đã nhanh chóng tăng lên 298 người, với 19 ca phải nhập viện. 279 người có triệu chứng nhiễm virus Chikungunya đang tạm cách ly tại một ngôi chùa thuộc huyện Lvea Em để nhà chức trách có thể kiểm soát được tình hình và cung cấp các đồ nhu yếu phẩm hỗ trợ. Giám đốc Bunthoeun cho biết hiện tình trạng các bệnh nhân ổn định.


Dịch sốt Chikungunya do muỗi Aedes truyền cho người. Các triệu chứng bệnh gồm sốt cao trong 3-4 ngày, đau khớp, mỏi cơ, đau đầu, nôn, mệt và phát ban.


Thông thường, Chikungunya không gây chết người và hầu hết bệnh nhân sẽ khỏi sau một tuần, nhưng người bệnh có thể tử vong nếu mắc các bệnh lý nền như sốt rét, sốt vàng da và viêm màng não.


Nhật Bản bỏ lệnh cấm du lịch đến Việt Nam


Nhật Bản có kế hoạch dỡ bỏ lệnh cấm du lịch nước ngoài đối với khoảng 10 quốc gia bắt đầu từ tháng tớ, Reuters hôm 28/9, dẫn nguồn tin từ hãng tin Nikkei.


10 quốc gia này bao gồm Úc, New Zealand, Việt Nam hoặc những quốc gia có số ca nhiễm covid-19 mới ở mức thấp, Nikkei cho biết.


Nhưng tin cho biết quyết định về việc có tiếp nhận du khách từ Nhật hay không là còn phụ thuộc vào các chính phủ đó.


Theo Cổng thông tin chính phủ Việt Nam, hồi đầu tháng 9, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết đã có văn bản báo cáo lên chính phủ về việc mở lại các đường bay quốc tế với Nhận Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc từ ngày 15/9.


https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-29-9-phot-lo-the-gioi-trung-quoc-lai-ngang-nhien-dua-hai-quan-tap-tran-o-hoang-sa.html


 


Điểm tin trong nước tối 29/9: ‘Khẩn’ hồ

thủy điện Hòa Bình xả lũ, cảnh báo hạ lưu

Hiểu Minh


Mục Điểm tin trong nước tối thứ Ba (29/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:


Lệnh khẩn hồ thủy điện Hòa Bình xả lũ


Bái Zing thông tin, chiều 29/9, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai có công điện khẩn gửi các tỉnh, thành phố khu vực Bắc Bộ thông báo về tình hình xả lũ trên hồ thủy điện Hòa Bình vào sáng 30/9.


Cụ thể, lúc 11h trưa 29/9, mực nước hồ Hòa Bình đã lên cao 116,69 m so với mực tiêu chuẩn, lưu lượng nước đến hồ là hơn 3.300m3/s, tổng lưu lượng xả là hơn 2.100m3/s.


Căn cứ quy trình vận hành liên hồ chứa và hiện trạng các hồ chứa, nhận định xu thế mưa và dòng chảy đến các hồ chứa trong các tháng cuối năm, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai lệnh cho Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình mở một cửa xả đáy hồ. Việc xả lũ sẽ diễn ra vào 8h sáng 30/9.


Các tỉnh, thành có nguy cơ ảnh hưởng gồm: Sơn La, Hòa Bình, Phú Thọ, Yên Bái, Tuyên Quang, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hải Dương, Hải Phòng.


Do tình hình mưa lũ thượng nguồn còn diễn biến phức tạp, ban chỉ đạo cho biết tùy theo tình hình thực tế có thể tiếp tục phải mở thêm cửa xả đáy của các hồ Sơn La, Hòa Bình và Thác Bà.


Nhà chức trách yêu cầu Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La và Thác Bà kiểm tra các điều kiện bảo đảm an toàn công trình và hạ du để sẵn sàng mở cửa xả đáy khi có lệnh.


Cùng ngày, Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai cũng có văn bản đề nghị cơ quan chức năng các tỉnh, thành phố nằm trong vùng ảnh hưởng của việc xả lũ thông báo đến các cấp chính quyền, người dân, các tổ chức có hoạt động trên sông, ven sông về tình hình xả lũ ở hồ thủy điện Hòa Bình về thông tin trên để có biện pháp phòng tránh, đảm bảo an toàn về người, tài sản.


Đồng bằng sông Cửu Long ‘đói’ lũ


Con nước không về, những cánh đồng ở miền Tây chịu cảnh chết khát, cá tôm cạn kiệt, không có kế mưu sinh, nhiều người phải rời quê đến miền Đông kiếm sống.


Giữa tháng 9, con kênh Phú Hội dài hơn 10km, chảy từ Châu Đốc đến Vĩnh Hội Đông, Phú Hội, Nhơn Hội (huyện An Phú, tỉnh An Giang) rồi đến biên giới tỉnh Takeo, Campuchia, chia những cánh đồng ở đầu nguồn lũ thành hai dãy. Một bên có đê bao khép kín, một số diện tích lúa đông xuân đã được gieo sạ xanh tốt. Bên còn lại nước ngập sâu 40-50 cm, nhiều khu vực ruộng gò cao còn trơ gốc rạ.


nông dân An Giang thả tôm vào vùng thực hiện dự án “chuyển đổi sinh kế bền vững” bằng mô hình lúa – tôm


Chỉ tay vào con đường đất trước nhà, ông Phan Văn Lặng (54 tuổi, Vĩnh Hội Đông) bảo rằng, thời gian này năm ngoái, con đường đã ngập sâu dưới một mét nước. Là dân vùng lũ, như nhiều gia đình khác, ông cất nhà “cao cẳng” để sống chung với nước ngập. Chiếc cầu thang bắc lên nhà ông cao gần 3 m, vậy mà mực nước lũ lịch sử năm 2000 đã “bò” lên đến ngấp nghé sàn. Năm trước, lũ thấp nhưng cũng ngập một phần ba chiếc cầu thang. Còn mùa này, mực nước dưới sông vẫn còn thấp hơn con đường trước nhà đến hơn cả mét.


Cách đó hơn 80km, con kênh Lò Gạch dài trên 10km, rộng khoảng 50m, chảy qua huyện đầu nguồn lũ Tân Hưng (Long An) sang Đồng Tháp, rồi đến biên giới Campuchia mực nước đang xuống thấp, phải hơn bốn tấc nữa nước mới tràn vào cánh đồng bên trong.


Mùa lũ trước đây, cánh đồng ngập cao tới lưng quần, bông súng nở đầy, từ đầu ruộng đến cuối ruộng xuồng ghe giăng lưới nhộn nhịp. Dọc bờ kênh, xóm nghề lưới cá xã Hưng Điền mùa này những năm trước ghe, xuồng người dân lẫn ghe mua cá tôm đi lại như con thoi, bây giờ vắng lặng.


Hơn 30 năm làm nghề đánh bắt cá, ông Bảy Dê, 53 tuổi, nhớ lại, hồi những năm lũ cao, có ngày ông đặt dớn, lú bắt 50-200kg cá các loại, kiếm tiền triệu mỗi ngày “dễ như chơi”. Mấy tuần nay, ông Bảy lâm vào cảnh thất nghiệp.


Vùng Đồng Tháp Mười tỉnh Long An có 5 huyện, tổng diện tích lúa hai vụ khoảng 200.000 ha, sản lượng trên hai triệu tấn mỗi năm. Mùa này, những vạt đồng khô trơ gốc rạ.


Ông Trần Tấn Tài, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Tân Hưng cho hay, mực nước đầu nguồn hiện ở mức khoảng 1,4m, thấp hơn so với cùng kỳ khoảng 8 tấc. “Lũ không về, ruộng đồng sẽ ít phù sa, mầm bệnh, cỏ dại không được rửa trôi, chuột sinh sôi, người dân sẽ tốn thêm chi phí phân thuốc”, ông Tài nói.


Theo dự báo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lũ năm nay dự kiến chỉ đạt khoảng 55% trung bình nhiều năm, thấp hơn cùng kỳ năm 2019, có thể sẽ là thấp nhất trong 10 năm vừa qua.


Giận cha mẹ, bé gái uống thuốc ngủ tự tử


Báo Zing thông tin, BSCKI Nguyễn Cát Phương Vũ, khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết đang điều trị cho bé gái L.Q. (11 tuổi, ngụ tại Tiền Giang) bị tổn thương gan, thận do uống độc chất ức chế thần kinh liều cao.


Bé gái được cấp cứu kịp thời sau khi uống thuốc ngủ


Trước đó, bệnh nhi được gia đình đưa đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố cấp cứu trong tình trạng hôn mê. Sau nhiều lần tra tên thuốc dựa theo chia sẻ của gia đình và xét nghiệm máu, nước tiểu, các bác sĩ xác định bệnh nhi uống thuốc ngủ có hoạt chất từ Phenobarbital. Đây là thuốc ức chế thần kinh và chống co giật thường gặp.


Ngay lập tức, bệnh nhi được điều trị giải độc. Đồng thời, trẻ được xét nghiệm định tính nồng độ. Sau gần một tuần điều trị tăng thải độc và kiềm hóa nước tiểu, bé gái tỉnh táo, cai máy thở.


Nằm trên giường bệnh, bé Q. cho biết bản thân rất buồn vì cha mẹ không tổ chức sinh nhật và em gái út được thương nhiều hơn. Ở trường, bé bị các bạn chọc ghẹo và cô lập. Trong lúc chán nản, bệnh nhi đã mua hộp thuốc ngủ với giá 700.000 đồng bằng tiền tiêu vặt để dành.


Đàn bò tót trơ xương sẽ được vỗ béo


11 con bò tót ở Vườn quốc gia Phước Bình gầy trơ xương sẽ được vỗ béo, hồi phục sức khỏe bằng bắp hạt và cỏ tươi trong những ngày tới.


“Chúng tôi đã nhờ người mua bắp, cỏ tươi và cám gia súc bổ sung để hồi phục đàn bò”, ông Nguyễn Như Chương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ tỉnh Lâm Đồng – đơn vị tạm thời quản lý đàn bò tót – thông tin với VnExpress sáng 29/9.


Theo ông Chương, sau khi kết thúc dự án “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận – Lâm Đồng – Khánh Hòa”, tháng 6/2019, đàn bò tót ở trại khảo nghiệm Phước Bình (huyện Bác Ái, tỉnh Ninh Thuận) được giao cho cơ quan ông quản lý tạm thời.


Là đơn vị sự nghiệp, kinh phí hoạt động khó khăn, nhưng trung tâm phải chi mỗi tháng hơn 10 triệu đồng để thuê người trông coi, mua rơm và thi thoảng mua thêm một ít cám cho đàn bò ăn suốt hơn năm qua.


Sáng nay, trung tâm đã chuyển gần 21 triệu đồng trả cho ông Nguyễn Đình Tích, người được thuê trông coi trại bò tót. Ông Tích cho biết đây là số tiền mà ông ứng trước, gồm: tiền công trông trại 2 tháng, tiền điện và tiền mua rơm khô trong 3 tháng qua.


Ông Nguyễn Công Vân, Giám đốc Vườn quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận) cho biết, đến sáng nay, cơ quan chuyên môn ở tỉnh Lâm Đồng vẫn chưa liên hệ để lên kế hoạch cụ thể bàn giao đàn bò tót lại cho vườn quốc gia này.


Tuy nhiên, trước tình trạng đàn bò tót F1 quý hiếm bị suy kiệt như phản ánh, Vườn quốc gia Phước Bình đang họp bàn và tính đến phương án tự ứng trước kinh phí để mua thức ăn và thuốc men phục hồi sức khỏe cho chúng.


Chuyên gia: Đập Tam Hiệp vô dụng với hầu hết các loại lũ, ý tưởng thiếu thực tế sao chép từ Liên Xô


Ông Pompeo lên án ĐCSTQ can thiệp nghị quyết ủng hộ Pháp Luân Công của California


https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-29-9-khan-ho-thuy-dien-hoa-binh-xa-lu.html

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?