Tin Việt Nam – 28/09/2020

Tin Việt Nam – 28/09/2020

Dân biểu Châu Âu phản đối bản án đối với người dân Đồng Tâm – Ỷ Lan

Vừa qua, chuyện hiếm thấy đã xẩy ra, 64 Dân biểu Quốc hội Châu Âu ký chung bức Kiến Nghị thư gửi lên ông Valdis Dombrovskis, Cao uỷ Thương mại Liên Âu, ông Joseph Borrell Fontelles, Đại diện cấp cao Liên Âu, đặc trách An ninh và chính sách Đối ngoại, và cũng là Phó Chủ tịch Ủy ban Liên Âu.

Kiến Nghị thư đề nghị Liên Âu có những biện pháp mạnh mẽ gây sức ép lên Việt Nam, chấm dứt các vi phạm nhân quyền trầm trọng. Một trong những chữ ký đại diện các đảng chính trị tại Quốc hội Châu Âu, từ phía khuynh hữu, trung sang đến tả, đặc biệt, còn có chữ ký của bà Dân biểu Maria Arena, thuộc Đảng Xã hội Dân chủ, và cũng là Chủ tịch Phân ban Nhân quyền Quốc hội Châu Âu.

Để hiểu tầm quan trọng và tác động của Kiến Nghị thư, chúng tôi tìm phỏng vấn vị Dân biểu khởi xướng Kiến Nghị thư. Xin mời quý thính giả theo dõi cuộc phỏng vấn sau đây.

Ỷ Lan : Thưa bà Saskia Bricmont, bà là người khởi xướng Kiến nghị thư cho Nhân quyền Việt Nam với chữ ký đồng tình của 64 vị Dân biểu Quốc hội Châu Âu. Lý do gì khiến bà thực hiện việc này và vì sao vào lúc này?

Saskia Bricmont : Năm ngoái, tôi – đại biểu cho Đảng Xanh – tham dự thương thuyết việc ký kết Hiệp ước Tự do Mậu dịch (EVFTA) và Hiệp định Bảo vệ Đầu tư (IPA) giữa Liên Âu và Việt Nam. Một trong những vấn đề chủ yếu mà chúng tôi đặt lên bàn thảo luận là vấn đề tình trạng thoái hoá nhân quyền tại Việt Nam. Chúng tôi đặt điều kiện, rằng Việt Nam phải cam kết mạnh mẽ cải thiện nhân quyền trước khi phê chuẩn, đặc biệt bằng việc trả tự do cho tù nhân chính trị, thực hiện quyền tự do ngôn luận, quyền lao động, v.v…

Chúng tôi cũng như nhiều vị Dân biểu hậu thuẫn việc ký kết Hiệp ước đã hy vọng rằng, việc phê chuẩn 2 Hiệp ước sẽ giúp cho tình hình nhân quyền Việt Nam được cải thiện. Tuy nhiên, mấy tháng qua, kể từ Hiệp ước có hiệu lực vào mùa hè năm nay, tình trạng nhân quyền bỗng xấu đi. Số lượng tù nhân chính trị gia tăng, hai người bị kết án tử hình vì tham gia trong vụ đụng độ Đồng Tâm. Chúng tôi không thể chấp nhận những chuyện như thế.

Chúng tôi đã theo dõi vụ án Đồng Tâm và chúng tôi biết phiên toà đã không thực hiện theo thủ tục dân chủ. Không thể nào chấp nhận cái án tử hình trong hoàn cảnh như vậy. Chúng tôi cũng đang lo ngại cho tình trạng nhân quyền xấu hơn nữa trong thời hạn diễn ra Đại hội Đảng Cộng sản Việt Nam lần thứ 13 trong tháng giêng năm tới.

Vì vậy, trong cương vị Dân biểu Quốc hội Châu Âu, chúng tôi có trọng trách hứng chịu hậu quả cho hành động mình, và chúng tôi phải sử dụng những điều mà Hiệp ước mang lại để gây sức ép cho Việt Nam mạnh mẽ cam kết sự tôn trọng nhân quyền đối với nhân dân họ.

Ỷ Lan : Các chữ ký hậu thuẫn Kiến nghị thư bao rộng mọi đảng phái chính trị, từ hữu, trung đến tả. Điều này có nghĩa đang có sự đồng thuận rộng lớn của các vị Dân biểu phê phán kỷ lục vi phạm nhân quyền của Việt Nam, phải thế không thưa bà ?

Saskia Bricmont : Tôi nhìn với sự thoả mãn hàng loạt chữ ký của các đảng phái chính trị như chị vừa nêu, kể cả những đảng vốn hậu thuẫn việc phê chuẩn EVFTA. Nay họ cũng kêu gọi cho sự theo dõi nhân quyền. Đây là điều rất tích cực. Bây giờ chúng tôi phải cùng nhau làm việc nhằm bảo đảm sự tôn trọng Hiệp ước.

Ỷ Lan : Kiến nghị thư của bà kêu gọi Liên Âu tức khắc dấn bước cụ thể. Xin bà giải thích thêm điểm này?

Saskia Bricmont : Liên Âu phải tăng cường đối thoại với nhà cầm quyền Việt Nam và áp lực họ khẩn trương lấy những bước cụ thể, như trả tự do cho tù nhân chính trị; Phải nhanh chóng thiết lập cơ cấu kiểm soát nhân quyền, và cơ cấu độc lập thu nhận khiếu kiện của người bị vi phạm nhân quyền, để nạn nhân có thể được khắc phục bất công mà không sợ bị trả thù; Khẩn cấp thiết lập những Nhóm Tư vấn Nội địa với các đại biểu xã hội dân sự nhằm thực hiện Hiệp ước. Đồng thời, chúng tôi yêu cầu các viên chức Liên Âu báo cáo cho Quốc hội Châu Âu mọi tiến trình thảo luận hay cải thiện tại Việt Nam. Cho tới nay chúng tôi chẳng hề được thông báo bất cứ điều gì. Chúng tôi cần biết những gì xẩy ra để có thể theo dõi và bảo đảm sự tôn trọng các nghĩa vụ của đôi bên.

Ỷ Lan : Bà vừa nhắc tới các « Nhóm Tư vấn Nội địa ». Tại các quốc gia dân chủ, đây là sự tham gia của các xã hội dân sự, các công đoàn, v.v… Nhưng ở Việt Nam, những nhóm như thế chẳng bao giờ được hoạt động độc lập. Ở vào trường hợp này, làm sao họ có thể tham gia hữu hiệu mà không bị nhà cầm quyền can thiệp hay đàn áp ?

Saskia Bricmont : Chúng tôi vô cùng lo ngại cho sinh hoạt độc lập và hữu hiệu của đại diện các nhóm tư vấn ấy. Tại các cuộc thương thuyết vừa qua, chính quyền Việt Nam hứa hẹn họ sẽ không can thiệp vào sự hình thành và điều hành các nhóm như thế. Bởi vậy chúng tôi trông chờ việc này xẩy ra ! Chúng tôi cũng trông mong Hội đồng Liên Âu kiểm soát tiến trình này, để bảo đảm việc nhà cầm quyền Việt Nam không nhúng tay ngăn cản, và chúng tôi cũng muốn hiện hữu một cơ chế bảo vệ các thành viên của các Nhóm Tư vấn Nội địa khỏi bị chính quyền đàn áp. Chúng tôi chưa biết làm sao thể hiện việc này nhằm mang lại tác dụng, nhưng chúng tôi đang nghiên cứu thực hiện, để có thể thực hiện cuộc kiểm soát dân chủ của chúng tôi.

Ỷ Lan : Xin bà một câu hỏi chót. Bà gợi ý rằng Liên Âu cần trừng phạt Việt Nam đã không tôn trọng các cam kết bảo vệ nhân quyền. Xin bà giải thích điều này ?

Saskia Bricmont : Nói về tính hợp pháp, thì Việt Nam đã cột dính với hai Hiệp ước EVFTA và PCA (tức Hiệp định khung Đối tác và Hợp tác toàn diện). Qua đó, Liên Âu có thể nại ra và sử dụng « Điều khoản Nhân quyền » ghi trong Hiệp ước. Nếu Việt Nam tiếp tục vi phạm Quyền Con Người, Liên Âu có thể đình chỉ một phần hay toàn bộ Hiệp ước. Tôi lấy ví dụ đã xẩy ra cho Nam Hàn. Liên Âu đã chờ đợi tới 8 năm, trước khi tung ra một loạt thủ tục chống lại việc Nam Hàn không tôn trọng Hiệp ước Mậu dịch Liên Âu – Nam Hàn.

Theo tôi, Liên Âu không cần chờ đợi tới 8 năm trong trường hợp Việt Nam. Cần nhấn mạnh thêm cho rõ, là Liên Âu đã phê chuẩn Hiệp ước dưới một số điều kiện. Chúng tôi cần nhấn mạnh cho Việt Nam sự kiện này, vì chúng tôi không muốn Liên Âu thiết lập quan hệ thương mại và đầu tư với những quốc gia không tôn trọng nhân quyền.

Ỷ Lan : Xin cám ơn Dân biểu Quốc hội Châu Âu Saskia Bricmont cho cuộc phỏng vấn này.

https://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/eu-parliament-member-talk-about-human-right-issues-in-vn-09282020094801.html

 

Bắt tạm giam Phó Giám đốc Petromekong

Bến Tre chiếm đoạt hơn 4,2 tỉ đồng

Cơ quan Cảnh sát Điều tra thuộc Công an tỉnh Bến Tre đã khởi tố, bắt tạm giam ông Mai Thanh Sang, 33 tuổi, Phó Giám đốc công ty cổ phần dầu khí Mekong chi nhánh Bến Tre để điều tra về tội tham ô và tội lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản hơn 4,2 tỉ đồng của công ty để cá độ bóng đá, đánh bạc trên mạng.

Báo Nhà nước Việt Nam loan tin ngày 28/9.

Tin cho biết, ông Mai Thanh Sang bắt đầu làm Phó Giám đốc đồng thời là chủ tài khoản của Petromekong chi nhánh Bến Tre từ năm 2017 và bắt đầu thua tiền cá độ bóng đá và đánh bạc trực tuyến trên mạng vào giữa tháng 6/2018.

Từ tháng 6-8/2018, ông Sang đã chỉ đạo Nguyễn Văn Tuấn – Trưởng kho xăng dầu của Petromekong đóng tại huyện Ba Tri xuất hàng tại kho xăng dầu Ba Tri sai quy trình, làm hồ sơ xuất kho hàng gửi của khách hàng để chiếm đoạt hàng chục ngàn lit xăng A95 và dầu DO để bán cho các doanh nghiệp.

Ngoài ra, ông Mai Thanh Sang đã đưa ra nhiều lý do để yêu cầu khách hàng đưa tiền mặt hoặc chuyển vào tài khoản cá nhân để ông nộp về công ty nhưng ông Sang cũng đã chiếm đoạt.

Phía cơ quan điều tra tiếp tục làm rõ hành vi thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng của Nguyễn Văn Tuấn trong vụ việc này.

Cũng trong ngày 28/9, báo trong nước cho hay ông Nguyễn Công, cựu Giám đốc Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đầu tư – Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Phú Yên đã bị Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Yên bắt tạm giam bốn tháng. Nguyên nhân được nói để điều tra về hành vi vi phạm quy định về cho vay của các tổ chức tín dụng xảy ra vào năm 2010 theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

Vào tháng 5/2017, Công an tỉnh Phú Yên đã khởi tố vụ án vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại BIDV trước năm 2010 và có liên quan đến các sai phạm của cựu giám đốc BIDV Nguyễn Công.

Theo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Phú Yên thời điểm đó, ông Công khi giữ chức giám đốc BIDV Phú Yên đã có nhiều sai phạm nghiêm trọng trong chỉ đạo điều hành dẫn đến phát sinh nợ xấu, có khả năng mất vốn, ảnh hưởng đến kết quả hoạt động kinh doanh của BIDV Phú Yên và BIDV Việt Nam.

Ông Nguyễn Công bị Hội đồng quản trị BIDV ra quyết định cách chức giám đốc BIDV Phú Yên vào tháng 4/2012. Hai năm sau, vào tháng 4/2014, ông Công bị kỷ luật cách hết các chức vụ trong Đảng.

Ngoài ông Công, nhiều cán bộ trong đơn vị bị xử lý kỷ luật do liên quan đến vụ án. Trong đó, có 2 cựu cán bộ BIDV Phú Yên bị khởi tố, bắt tạm giam với cùng tội danh theo Điều 179 Bộ luật Hình sự.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/deputy-director-of-petromekong-ben-tre-who-appropriated-more-than-4point2-bil-vnd-arrested-09282020082556.html

 

Hà Nội thu hồi lô đất vàng 69 Nguyễn Du

 là tài sản của Nhà nước bán cho tư nhân

UBND TP Hà Nội đã có văn bản thu hồi gần 600 m2 đất tại số 69 Nguyễn Du – là tài sản của nhà nước đã được chuyển nhượng cho Công ty CP Xây lắp dầu khí (PVC).

Việc thu hồi khu đất trên được UBND TP Hà Nội thực hiện theo kết luận của Thanh tra Chính phủ (TTCP) và chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hoà Bình. Cụ thể nếu đến 31/10/2020, việc thu hồi chưa được thực hiện thì sự việc sẽ được chuyển sang cơ quan điều tra để xử lý.

Nội dung Công văn thu hồi số 3936 được phát hành trong ngày 28/9 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam đăng tải cùng ngày.

Theo kết luận của TTCP, cơ sở nhà đất số 69 Nguyên Du gồm ngôi nhà có diện tích xây dựng 655,6m2 trên lô đất rộng 596,7m2, là tài sản thuộc sở hữu nhà nước do Công ty Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội quản lý.   PVC được cho thuê làm văn phòng làm việc đến đầu năm 2008 thì PVC xin mua để xây dựng trụ sở làm việc.

Tuy nhiên sau khi mua, PVC không tiến hành đầu tư xây dựng trụ sở làm việc mà thuê công ty CP Sông Đà Toàn cầu tư vấn đấu giá, phê duyệt giá khởi điểm và ủy quyền cho công ty Tư vấn bán đấu giá trong khi UBND TP Hà Nội chưa có quyết định giao đất cho PVC.

Đến ngày 31-12-2009, PVC ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho Công ty Hợp Thành.

TTCP Kết luận việc tổ chức đấu giá, công nhận kết quả trúng đấu giá, PVC chưa được UBND TP Hà Nội giao đất, vì vậy việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại 69 Nguyễn Du như trên là không có cơ sở pháp lý, kh ông đúng qui định tại khoản 1, Điều 106 Luật đất đai 2003; Khoản 2, Điều 9 Nghị định số 05/2005/NĐ -CP ngày 18/01/2005 của Chính phủ về bán đấu giá tài sản.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hanoi-revokes-state-asset-at-69-nguyen-du-sold-for-pvc-09282020081820.html

 

Giảng viên tố cáo bí thư Đắk Lắk

bị ‘mời làm việc’ hay bị ‘bắt cóc’?

Ông Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng được xác nhận bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk mời làm việc.

Công an đã bất ngờ bắt giữ tiến sĩ Phạm Đình Quý, giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, liên quan đến việc ông này tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk. Nhiều người tố cáo công an đã hành xử không đúng pháp luật khi “bắt cóc” công dân.

Tiến sĩ Phạm Đình Quý, giảng viên trường Đại học Tôn Đức Thắng, tố cáo Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường đạo nhái luận án tiến sĩ đã bị công an tỉnh Đắk Lắk mời làm việc. Tuy nhiên, gia đình ông Quý cho rằng đây là cuộc bắt cóc.

Tuổi Trẻ đưa tin, tối 23/9, khi ông Phạm Đình Quý đang đi ăn cùng vợ tại TP HCM thì có cán bộ công an đến gặp và “mời phối hợp cung cấp thông tin”. Công an yêu cầu ông Quý đưa về nhà riêng. Sau đó, ông Quý được đưa đến cơ quan công an TP HCM để làm việc, rồi tiếp tục đưa lên Đắk Lắk.

Vụ Trương Duy Nhất và nạn bắt cóc nhà hoạt động ở Đông Nam Á

An ninh công an VN: “Thanh bảo kiếm liệu có bị mẻ cùn”?

Gia đình ông Quý cho rằng đây là hành vi bắt cóc vì gia đình không nhận được bất kỳ thông tin gì về việc triệu tập cũng như không được phép gặp ông Quý.

Gia đình nói gì?

Trong đơn cầu cứu, ông Phạm Đình Phú thuật lại rằng em trai của ông là Phạm Đình Quý bị khống chế và vây bắt vào lúc 18g ngày 23/9 trong lúc đang đi ăn cùng vợ. Vợ ông Quý nói rằng bà bị bắt cùng với ông Quý nhưng đến 4g sáng ngày 24/9 thì được thả và bị buộc phải ký giấy cam kết là không được tiết lộ với người thứ ba về việc vây bắt này.

Ông Phạm Đình Phú viết rằng sáng 24/9 ông đã đến Phòng Cảnh sát hình sự quận 1 để tìm hiểu và xin được gặp em trai nhưng không được chấp nhận vì lý do “đang bị điều tra nên không được gặp”. Ông Phú cho rằng đây là “vụ bắt cóc chứ không phải được mời để phối hợp điều tra” vì “cuộc vây bắt này không được thông báo hay mời làm việc theo quyết định tạm giam như luật pháp Việt Nam quy định”.

Thông tư 46/2019 của Bộ Công an có quy định đối với người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp, người bị bắt đang ở trụ sở Cơ quan điều tra. Theo đó, trong thời hạn không quá 12 giờ kể từ khi lập biên bản, Cơ quan điều tra có trách nhiệm thông báo cho người bào chữa và người đại diện hoặc người thân thích của người bị giữ trong trường hợp khẩn cấp.

Tuy nhiên, ông Phú khẳng định tính tới thời điểm ông viết đơn, gia đình ông chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào về việc em trai ông bị công an Đắk Lắk bắt giữ.

Gia đình ông Quý còn cho biết thêm, từ hôm bị bắt, ông Quý vẫn không liên lạc với gia đình hay nơi ông công tác.

Đại diện Trường Đại học Tôn Đức Thắng, nơi Tiến sĩ Phạm Đình Quý đang công tác, cũng xác nhận với báo Tuổi Trẻ nhà trường hoàn toàn không có thông tin liên quan tới vụ việc.

“Đại diện gia đình của giảng viên Phạm Đình Quý đã đến liên hệ với nhà trường để hỏi thông tin. Chúng tôi đã trả lời đến nay cơ quan chức năng vẫn chưa chính thức làm việc với trường về việc này”, đại diện trường cho biết.

Dư luận nói gì?

Trên Facebook cá nhân, luật sư Nguyễn Kiều Hưng nêu ý kiến:

“Về tố tụng, việc đưa người đi như vậy cần phải có các quyết định tố tụng được phê chuẩn bởi VKS, trừ trường hợp bắt phạm tội quả tang. Nếu không có các quyết định này, dù bổ sung sau đó, Công an Đắk Lắk không có quyền làm như vậy.”

”Lưu ý nữa, hành vi phạm tội ở đâu thuộc thẩm quyền của CA địa phương đó thụ lý, nếu TS Quý thực hiện những lời tố cáo ở TP HCM, thì CA Đắk Lắk không có quyền đến địa phương này để đưa người đi”.

Theo luật sư Hưng, “hành động CA Đắk Lắk đến TP HCM để ‘xử lý’ TS Quý cũng khiến dư luận thắc mắc, có hay không sự khách quan, khi chính người bị tố cáo là cấp lãnh đạo của CA tỉnh này. CA Đắk Lắk cần công khai các hoạt động tố tụng đối với TS Quý, nếu sai 2 nội dung trên, các vị có thể bị xử lý ngược!”, luật sư Hưng nêu.

Một người dùng Facebook tên Hưng Phạm Ngọc viết:

“Việc bí mật bắt tiến sĩ Quý, rồi sau đó phản ứng trước dư luận bằng cách chối bắt người, thay thế bằng ‘mời làm việc’ cho thấy ông bí thư Đắk Lắk có điểm yếu. Ông sợ dư luận chú ý đến vụ đạo văn, nhất là trước kỳ hội nghị trung ương tháng 10 sắp xếp nhân sự trình đại hội”.

Một lần nữa, dư luận đặt dấu hỏi về nền tư pháp và quyền hạn của công an Việt Nam.

Tiến sĩ toán học Nguyễn Ngọc Chu bình luận trên Facebook cá nhân:

“Đơn của võ sư – tiến sĩ Phạm Đình Quý cùng đồng nghiệp tố cáo ông Bùi Văn Cường được thực hiện công khai, gửi đến các cơ quan báo chí, và đã được các cơ quan báo chí đăng tải rộng rãi.”

”Nếu ông Bùi Văn Cường thấy mình bị vu cáo thì kiện võ sư tiến sĩ Phạm Đình Quý ra tòa án. Tại sao Công an Đắk Lắk vây bắt, áp giải võ sư – tiến sĩ Phạm Đình Quý? Sao lại ‘mời lên làm việc’ theo cách vây bắt áp giải?”

Ông Chu còn chất vấn: “Nếu ông Bùi Văn Cường không phải là Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk thì Công an Đắk Lắk có thực hiện vây bắt võ – sư tiến sĩ Phạm Đình Quý không? Việc kiện tụng giữa võ sư – tiến sĩ Phạm Đình Quý và ông Bùi Văn Cường là việc dân sự giữa 2 cá nhân, sao lại có Công an Đắk Lắk tham gia?”

Ông Phạm Đình Quý là ai?

Tiến sĩ – võ sư Phạm Đình Quý quê Bình Thuận, công tác tại Khoa Khoa học Thể thao Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Ông đã tham gia giảng dạy, huấn luyện đội võ cổ truyền và muay của trường từ tháng 4/2019.

Vào khoảng cuối tháng 8/2020, vài tờ báo đã đăng tải bài viết của ông Phạm Đình Quý tố cáo ông Bùi Văn Cường “đạo luận án tiến sĩ, gian dối học thuật để trèo cao nhằm mục đích không trong sáng, gây bất bình trong nhân dân”.

Về vụ Bộ trưởng Nhạ bị tố cáo ‘đạo văn’

VN: Cần công khai bằng cấp của lãnh đạo?

Những bài viết ghi lại đơn tố cáo luận án tiến sĩ của Bí thư tỉnh ủy Đắk Lắk Bùi Văn Cường có ba chương nghiên cứu lý thuyết đã sao chép khoảng 70% các công trình được xuất bản trước đó.

Bài viết này chỉ ra bằng chứng ông Cường còn sao chép từ các công bố khác nhưng lại không trích dẫn nguồn tài liệu và trích dẫn tài liệu ngụy tạo. Ông Quý cho rằng đây là gian dối trong học thuật và viện dẫn, theo quy chế đào tạo trình độ tiến sĩ của Trường Đại học Hàng hải Việt Nam, ông Cường không đủ điều kiện bảo vệ luận án. Tuy nhiên, ông Cường vẫn được cấp bằng tiến sĩ.

Các bài viết này hiện đã bị gỡ xuống.

Ông Phạm Đình Quý (bìa trái) từng đoạt nhiều giải thưởng võ thuật các cấp.

Được biết, ông Phạm Đình Quý sinh ra trong một gia đình giàu truyền thống võ thuật ở Bình Thuận. Ông từng đoạt nhiều giải thưởng võ thuật các cấp, trong đó đoạt huy chương vàng hạng cân 51kg giải vô địch toàn quốc năm 2004 tại Tây Ninh.

Tháng 9/2007, ông trở thành giảng viên Trường Đại học Thể dục Thể thao TP HCM.

Đến năm 2010, ông bảo vệ thành công chương trình thạc sĩ thể thao tại Đài Loan.

Năm 2015, ông bảo vệ thành công chương trình tiến sĩ thể thao tại Bắc Kinh (Trung Quốc).

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54321149

 

Giảng viên Đại học Tôn Đức Thắng bị công an

‘mời làm việc’ vẫn chưa được gặp gia đình

Cho đến ngày 28/9, gia đình của ông Phạm Đình Quý – giảng viên Trường Đại học Tôn Đức Thắng, cho biết vẫn chưa được gặp ông này từ khi bị Công an tỉnh Đắk Lắk tạm giữ.

Trả lời báo chí nhà nước Việt Nam hôm 28/9, ông Phạm Đình Phú, là anh của tiến sĩ – võ sư Phạm Đình Quý, cho biết ông đã đến cơ quan Công an tỉnh Đắk Lắk để hỏi thông tin về vụ em trai của ông bị công an ‘mời làm việc’.

Theo ông Phú, Công an tỉnh Đắk Lắk đã xác nhận ông Quý đang bị tạm giữ tại Đắk Lắk. Nhưng công an từ chối việc cho phép gia đình gặp ông Quý, vì cho rằng đang trong quá trình điều tra nên không cho ai gặp. Tuy nhiên, cơ quan công an, có hướng dẫn đến khu tạm giam để gửi đồ cho ông Quý nếu cần.

Ông Phạm Đình Phú cho biết, gia đình đã mời một luật sư ở Hà Nội để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho ông Quý. Hiện gia đình không biết lý do vì sao ông Quý bị công an mời làm việc và tạm giữ… Nguyện vọng của gia đình là làm sao để ông Quý sớm được trả tự do.

Trước đó, theo đơn kêu cứu của gia đình, từ tin báo của sinh viên, vào khoảng 18h ngày 23/9, ông Phạm Đình Quý cùng vợ mới cưới đang đi ăn trên đường D1, gần Trường Đại học Tôn Đức Thắng, trước sự chứng kiến của nhiều người, đã bị công an khống chế và vây bắt. Gia đình đến Phòng Cảnh sát hình sự công an TP.HCM nhiều lần để tìm hiểu và xin gặp em trai nhưng không được chấp thuận.

Trả lời báo chí trưa ngày 28/9, đại diện Trường Đại học Tôn Đức Thắng TPHCM, xác nhận thông tin tiến sĩ Phạm Đình Quý – Giảng viên Khoa Khoa học Thể thao của Trường bị công an ‘mời làm việc’ tối 23/9. Nhưng trường không rõ nguyên nhân.

Cũng tin liên quan, hôm 28/9 Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam đã hồi đáp ‘thư báo cáo và kêu cứu’ của ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, về việc xem xét phong tặng Danh hiệu Anh hùng Lao động cho tập thể Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Theo Hiệp hội các trường Đại học, Cao đẳng Việt Nam, những vấn đề Trường Đại học Tôn Đức Thắng đang gặp phải về tự chủ Đại học là ‘không bình thường’ và Hội quyết tâm sẽ bảo vệ quyền lợi của hội viên.

Hiệp hội khẳng định những đánh giá của Hiệp hội về thành tựu của Trường Đại học Tôn Đức Thắng đến nay vẫn không thay đổi. Cần nhân rộng mô hình nổi trội về tự chủ đại học của Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Hiệp hội cũng khẳng định lại việc cần tôn vinh thành tích của tập thể anh hùng…

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/the-family-has-not-yet-met-the-lecturer-at-ton-duc-thang-university-who-was-invited-to-work-by-the-police-09282020084442.html

 

Mỗi năm người Việt bỏ ra 3 tỷ Mỹ kim để mua nhà ở Mỹ

Tin Vietnam.- Báo Tuổi trẻ ngày 26 tháng 9 năm 2020 loan tin, dữ kiện của hiệp hội Các nhà môi giới địa ốc Hoa Kỳ vào năm 2017 cho biết, Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia mua nhà nhiều nhất ở Hoa Kỳ với khoảng 3 tỷ Mỹ kim/năm.

Đây mới chỉ là tính riêng ở Hoa Kỳ, vì trên thực tế còn nhiều quốc gia khác trên thế giới cũng được người Việt mua nhà để có quốc tịch như vụ ông Phạm Phú Quốc, đại biểu quốc hội Cộng sản đã bỏ ra 2.5 triệu Mỹ kim để mua nhà ở Cyprus.

Mặc dù, tính cho đến nay thì cơ quan hữu trách Cộng sản Việt Nam chưa cấp phép cho bất kỳ ai chuyển tiền đầu tư, mua nhà ở ngoại quốc. Vì vậy, dư luận cho rằng, hầu hết những người mua nhà ở ngoại quốc đều là viên chức Cộng sản Việt Nam. Do chỉ có những viên chức Cộng sản mới tham nhũng và có nhiều tiền để mua nhà, mua quốc tịch ở ngoại quốc, chuẩn bị cho cá nhân và gia đình chạy trốn khỏi chế độ độc tài mà họ đã từng nằm trong bộ máy này.

Ông Nguyễn Hoàng Minh, phó giám đốc ngân hàng Nhà nước Cộng sản tại Sài Gòn nói rằng, Việt Nam là quốc gia đang phát triển, rất cần nguồn ngoại tệ để ưu tiên đầu tư phát triển trong nước. Nên nhà cầm quyền đã có nhiều biện pháp kiểm soát rất chặt việc chuyển ngoại tệ ra khỏi Việt Nam. Ngay cả việc cá nhân khi xuất cảnh cũng chỉ được mang theo 5,000 Mỹ kim hoặc các loại ngoại tệ khác có gía trị tương đương mà không phải khai báo.

An Nhiên

https://www.sbtn.tv/moi-nam-nguoi-viet-bo-ra-3-ty-my-kim-de-mua-nha-o-my/

 

Việt Nam lập tổ công tác

tăng cường thu hồi tài sản tham nhũng

Tổng Cục Thi Hành Án Dân sự thuộc Bộ Tư Pháp Việt Nam vừa ban hành quyết định thành lập Tổ Công tác để đẩy nhanh việc thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng tại 23 địa phương miền nam Việt Nam.

Mạng báo Dân Việt dẫn phát biểu của ông Nguyễn Quang Thái, Tổng cục Trưởng Tổng Cục Thi Hành án Dân sự, như vừa nêu. Theo đó, công tác đẩy nhanh thu hồi tài sản tham nhũng từ tại khu vực phía nam được tiến hành trong 6 tháng kể từ ngày 1 tháng 10 tới đây. Các địa phương nằm trong kế hoạch này bắt đầu từ tỉnh Phú Yên cho đến Cà Mau. Trước mắt Tổ Công tác sẽ tập trung trọng điểm tại các tỉnh Đồng Na,, Thành phố Hồ Chí Minh, Dình Dương, Tây Ninh, Bà Rịa – Vũng Tàu, Long An, Tiền Giang, Bình Thuận, và Khánh Hòa.

Tin cũng cho biết Tổ Công tác sẽ tập trung đặc biệt vào các vụ án thuộc diện theo dõi, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng, chống Tham Nhũng.

Một công tác được nêu ra là Tổ Công tác chỉ đạo các cục thi hành án dân sự trong khu vực thực hiện việc tự kiểm tra việc quản lý kho vật chứng, tài sản tạm giữ.

Trường Tổ Công tác do ông Nguyễn Văn Lực, phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Thi hành án Dân sự, đảm trách. Ông Trần Phương Hồng, phó cục trưởng Cục Thi hành án Dân sự tỉnh Hưng Yên được giao vài trò Tổ phó.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vietnam-sets-up-task-force-to-speed-up-recollecting-embezzled-assests-in-the-south-09282020075349.html

 

Bộ Công an nói hơn 530 băng nhóm tội phạm

 bị triệt phá trong quý III/2020

Bộ Công an Việt Nam ngày 28/9 trong báo cáo kết quả công tác tổng kết cao điểm tấn công và trấn áp tội phạm quý III/2020 cho biết đã triệt phá hơn 530 băng nhóm tội phạm trên phạm vi cả nước.

Truyền thông nhà nước Việt Nam loan tin cùng ngày dẫn nguồn từ hội nghị trực tuyến sơ kết công tác công an quý III/2020 cho biết số liệu vừa nêu.

Thiếu tướng Tô Ân Xô chánh văn phòng Bộ Công An cho biết, lực lượng chức năng đã triệt phá 530 băng, ổ nhóm tội phạm, bắt giữ và xử lý hơn 1.610 vụ, gần 7.700 vụ liên quan cờ bạc.

Riêng tại thời điểm cao điểm, cơ quan chức năng đã điều tra khám phá hơn 6.740 vụ, bắt giữ gần 13.320 người, triệt phá thành công gần 400 băng nhóm tội phạm, bắt giữ gần 7.200 vụ và hơn 11.000 người liên quan bị tội phạm ma tuý…

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, cục trưởng cục cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội cho hay, kết quả trong đợt cao điểm cao gấp nhiều lần so với cùng kỳ năm 2019 và với kết quả thực hiện kế hoạch số 105 góp phần bảo đảm tốt tình hình an ninh, trật tự, xã hội.

Cũng tại hội nghị, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị ngành công an từ nay cho đến cuối năm phối hợp chặt chẽ để đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho Hội nghị XIII Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng Bộ Công an còn nhấn mạnh việc mở các đợt tấn công, trấn áp các loại tội phạm đảm bảo an ninh trật tự Tết Nguyên Đán Tân Sửu 2021 và tổ chức quản lý chặt chẽ người nước ngoài, nhất là lao động người nước ngoài.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/more-than-530-criminal-gangs-were-arrested-09282020090123.html

 

UBND tỉnh Hoà Bình yêu cầu làm rõ

dự án lắp đặt 11 chữ hết hơn 10 tỷ đồng

Uỷ ban Nhân dân (UBND) tỉnh Hoà Bình hôm 28/9 vừa có công văn chỉ đạo các sở ngành của địa phương làm rõ phản ảnh về dự án lắp khẩu hiệu 11 chữ tốn hơn 10 tỷ đồng đang bị dư luận chỉ trích.

Trong những ngày qua, báo chí trong nước và mạng xã hội đưa tin về dự án lắp đặt 11 chữ “Đời dời nhớ ơn Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại” trên đồi Ông Tượng ở tỉnh nghèo Hoà Bình, dự kiến hoàn tất trong năm 2020.

Cụ thể, vào tháng 5 năm 2020, UBND tỉnh Hoà Bình có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư dự án lắp dựng khẩu hiệu gồm 11 từ trên đồi Ông Tượng với mức đầu tư dự kiến là 10,99 tỷ đồng, do Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch làm chủ đầu tư.

Theo Công thông tin doanh nghiệp, công ty trúng thầu dự án này là Công ty Đầu tư Phát triển Anh Kỳ với giá trúng thầu là khoảng 10,2 tỷ đồng.

Theo truyền thông trong nước, khu vực đồi Ông Tượng đã bị sạt lở nghiêm trọng trong đợt mưa kéo dài nhiều ngày hồi tháng 10 năm 2017. Để đảm bảo an toàn cho người dân sinh sống trong khu vực và đập thuỷ điện Hoà Bình, quốc lộ 6, UBND tỉnh đã xin chỉ đạo của Chính phủ thực hiện dự án xử lý khẩn cấp sạt lở ở khu vực này với mức đầu tư gần 340 tỷ đồng. Dự án dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2020. Tuy nhiên, dự án đang bị chậm tiến độ vì thiếu vốn.

Vì vậy, việc lắp đặt 11 chữ với hơn 10 tỷ đồng trên địa điểm này đã khiến dư luận và báo chí trong nước đặt nhiều câu hỏi.

Trước đó, bà Bùi Thị Niềm, Giám đốc Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch tỉnh, được báo chí trong nước trích lời cho biết việc lắp đặt khẩu hiệu ở khu vực này là rất cần thiết vì đây là nơi tập trung nhiều công trình quan trọng bậc nhất của tỉnh. Bà Niềm giải thích việc chi phí đắt đỏ là do địa hình núi cao nên việc vận chuyển các vật liệu đều làm thủ công.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/hoa-binh-people-committee-to-probe-into-controversial-vnd-11-bil-project-09282020074439.html

 

Thái Bình: mua thiết bị chống COVID-19

nguồn gốc Trung Quốc, hợp đồng ghi Nhật Bản

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình mua máy điện tim 3 kênh phục vụ mục đích chống COVID-19 có xuất xứ từ Trung Quốc, nhưng trong hợp đồng lại đề xuất xứ Nhật Bản.

Đó là kết luận thanh tra việc lắp đặt, bàn giao trang thiết bị y tế của Ủy ban Nhân dân tỉnh Thái Bình tại địa phương. Kết luận chỉ ra nhiều vi phạm trong việc mua sắm trang thiết bị, hóa chất, vật tư phòng chống dịch COVID-19. Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 27/9.

Kết luận thanh tra cho biết việc lắp đặt và bàn giao trang thiết bị y tế có vi phạm khi các biên bản không có ký xác nhận của đại diện tư vấn giám sát, chưa có  đầy đủ giấy ủy quyền bán hàng một số máy móc, thiết bị.

Tờ khai hải quan trang thiết bị nhập khẩu bị xác định thiếu thông tin giá trị hàng hóa, chứng từ kèm theo tờ khai hải quan có dấu hiệu bị tẩy xóa.

Tại gói mua sắm trang thiết bị y tế cho Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và Bệnh viện Nhi Thái Bình, đơn vị bàn giao một số trang thiết bị không phải nhà thầu trúng thầu.

Số lượng máy thở được mua tại bệnh viện Nhi vượt định mức 4 máy thở trẻ em, kèm máy nén khí.

Các báo cáo, đề xuất với cấp ủy, chính quyền về chủ trương mua trang thiết bị, vật tư y tế chống dịch COVID-19 bị xác định chưa kịp thời và chưa đúng quy trình.

Tin nói giá mua trang thiết bị phục vụ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình và Bệnh viện Nhi Thái Bình là hơn 19,4 tỷ đồng; phục vụ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh là 7,3 tỷ đồng; phục vụ 11 bệnh viện đa khoa tuyến huyện là hơn 20,8 tỷ đồng.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/thai-binh-purchased-equipment-originating-in-china-09282020084735.html

 

Giới kiến trúc sư phản đối

dự án khách sạn trên Đồi Dinh, Đà Lạt

Thanh Phương

Dự án xây dựng khách sạn tại Đồi Dinh, thành phố Đà Lạt đang gặp sự phản đối ngày càng mạnh ở Việt Nam, đặc biệt là từ giới kiến trúc sư.

Từng là nơi ở và làm việc của các tỉnh trưởng trước đây, nằm trên một ngọn đồi ở trung tâm thành phố, Dinh tỉnh trưởng là một trong những kiến trúc do người Pháp xây dựng sớm nhất và được xem là một trong những công trình đẹp ở Đà Lạt. Khu vực Dinh tỉnh trưởng này rộng gần 17.000m2, riêng dinh tỉnh trưởng là một kiến trúc đẹp với diện tích hơn 1.500m2. Đồi Dinh có thể nói là nơi duy nhất ở khu vực trung tâm thành phố Đà Lạt có diện tích đất lớn, vị trí cao và đẹp nhất. Đồng thời, đây cũng là không gian xanh quan trọng bên cạnh đồi Cù.

Trả lời phỏng vấn RFI qua điện thoại ngày 23/09/2020, kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, Chủ tịch NgoViet Architects & Planners, một luật sư có trên 30 năm kinh nghiệm quốc tế về tư vấn thiết kế, quy hoạch kiến trúc tại châu Á và Bắc Mỹ, nêu lên giá trị lịch sử và kiến trúc của khu Hòa Bình nói chung và Đồi Dinh nói riêng:

“Thành phố Đà Lạt phát triển từ cuối thế kỷ 19 và đến khoảng những năm 1930-1940, bắt đầu hình thành hai khu trung tâm: khu trung tâm phố Pháp, nằm dọc theo đường Yersin, bây giờ là đường Trần Phú và khu trung tâm phố Việt, nối liền khu Hòa Bình và ấp Ánh Sáng. Đến nay, hai khu này là hai khu di sản.

Khu Hòa Bình là khu trung  tâm phố Việt, còn Đồi Dinh là một trong những điểm chính của khu Hòa Bình, là đồi cao nhất ở khu vực này, có tầm nhìn thoáng ra các phía của Đà Lạt. Thứ hai, trên đây người ta có xây một dinh cho tỉnh trưởng, rất nhiều đời tỉnh trưởng, từ thời Pháp, cho đến thời Việt, cho đến năm 1975. Bây giờ dinh này là một công trình di sản.

Cụm thứ hai là khu chợ Đà Lạt. Lúc trước có chợ cũ, nằm trên rạp Hòa Bình hiện nay, sau đó xây khu chợ mới ở phía dưới thì chợ cũ này biến thành rạp hát Hòa Bình. Rạp này cũng có quảng trường chung quanh, với những khu phố chợ dọc theo khu Hòa Bình. Về khu chợ mới ở phía dưới thì ban đầu chỉ là một chợ mới. Khi cha tôi là kiến trúc sư Ngô Viết Thụ về nước, thì một trong những công trình đầu tiên mà ông đóng góp cho Việt Nam, đó là công trình ở Đà Lạt. Thứ nhất là chỉnh trang lại khu Hòa Bình, trong đó chợ là cái điểm nhấn, thành ra ba tôi đã có điều chỉnh một số kiến trúc bên ngoài và bổ sung một số căn phố lầu chung quanh, thiết kế thêm quảng trường dẫn vào chợ và những cầu nối từ khu trên cao, qua chợ và xuống dưới thấp. Ba cụm này có ba chức năng và liên kết với nhau, hình thành khu trung tâm của Hòa Bình và có tầm nhìn thoáng về phía Hồ Xuân Hương.

Đồi Dinh có vai trò rất quan trọng. Thứ nhất đây là nơi có những rừng cây long não, rừng cây thông chung quanh và có một công trình di sản. Bản thân Đà Lạt đã từng công nhận đây là một biệt thự loại một, tức là phải bảo tồn nguyên trạng như là một di sản. Thứ hai, trong mấy chục năm qua, khu Hòa Bình đã phát triển rất là mạnh, chung quanh đã xây nhà bê tông mái bằng, trắng xóa hết rồi, thì đây là không gian xanh còn sót lại của khu trung tâm Hòa Bình, cần phải giữ lại. Nó có tiềm năng trở thành một khu vực phục vụ cho người dân, có thể cải tạo Dinh tỉnh trưởng thành một cụm gồm có bảo tàng, nhà cộng đồng, những chổ để ngắm cảnh, nối xuống những khu đường đi bộ, nối xuống những khu vực như chợ Đà Lạt, rạp Hòa Bình, những khu phố.”

Tuy Đồi Dinh có giá trị như thế, trong khuôn khổ kế hoạch quy hoạch khu trung tâm Hoà Bình, chính quyền thành phố Đà Lạt lại dự kiến sẽ xây một khách sạn và tổ hợp thương mại trên đồi này. Kể từ ngày 14/08/2020, 3 phương án kiến trúc khách sạn có quy mô đến 10 tầng tại khu vực Đồi Dinh được trưng bày để lấy ý kiến rộng rãi của người dân ở thành phố Đà Lạt, nhưng nhiều kiến trúc sư, trong đó có ông Ngô Viết Nam Sơn, đã có ý kiến không đồng tình với cả 3 phương án nói trên. Ông giải thích lý do:

“ Các nhà đầu tư có những đề xuất mà mình cảm thấy hấp dẫn, hiện đại hơn, xây dựng những công trình mới thì có thể đem lại lợi ích. Nhưng từ góc độ chuyên môn của một kiến trúc sư, tôi thấy những chuyện mà các nhà đầu tư đề xuất thì mình hoàn toàn có thể đạt được: nâng cao đời sống, đem lại thu nhập và cải thiện bộ mặt của trung tâm. Những công trình cao tầng, có khối tích lớn như vậy trên đỉnh đồi sẽ phá hỏng hết cảnh quan mà thành phố Đà Lạt đã đạt được trong hơn 100 năm qua.

Tôi làm việc với quốc tế, có nhiều kinh nghiệm nên có thể đưa ra những điển cứu, ví như khu phố cổ Montréal, Canada hay khu phố cổ thành phố Quebec, Canada,… Những khu đó được bảo tồn, chỉnh trang, với mức vốn đầu tư không cao, nhưng đã trở thành khu hấp dẫn nhất thành phố. Đà Lạt cũng như vậy: nếu chúng ta coi trọng việc bảo tồn và chỉnh trang khu Hòa Bình, thì nó sẽ đem lại những giá trị bền vững hơn cho Đà Lạt.

Từ tháng 3/2019, thành phố Đà Lạt im lặng cho đến nay, thì mới đây, hơn một tháng rồi, lại đưa ra triển lãm 3 dự án mới trên Đồi Dinh, giống như là bước hai của quy hoạch mà năm ngoái đã bị phản đối, coi như không nói gì hết, cứ im lặng mà làm, cho nên đã làm dấy lên một làn sóng phản đối thứ hai, còn mạnh hơn lần trước. Rất hy vọng là lần này lãnh đạo địa phương sẽ lắng nghe nghiêm túc hơn.”

Nhưng nếu không thể chấp nhận dự án xây khách sạn và các công trình cao tầng khác trên Đồi Dinh, thì khu vực này nên được chỉnh trang như thế nào để bảo toàn được di sản kiến trúc, nhưng vẫn tạo ra được một khu trung tâm khang trang hơn, tương xứng với tầm vóc của một thành phố du lịch? Kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn so sánh cái mà ông gọi là tư duy “bảo tồn, chỉnh trang” với tư duy “địa ốc”:

“Thứ nhất, về mặt pháp lý, tư duy “địa ốc” sai với quy hoạch chung của Đà Lạt mà thủ tướng đã phê duyệt, gọi là quy hoạch 704. Quy hoạch 704 nói rất rõ đây là khu đô thị trung tâm lịch sử. Có chữ “lịch sử”, thì phải hiểu là bảo tồn, chứ không phải là hiện đại hóa nó, xóa trắng nó.

Thứ hai, về tác động lịch sử, dự án này xóa bỏ giá trị của khu phố Việt và trân trọng khu phố Pháp. Nếu như chỉ được chọn một trong hai, thì thà là giữ phố Việt, bỏ phố Pháp.

Thứ ba là tác động môi trường. Hạ tầng cơ sở của khu Hòa Bình đang rất là yếu kém, chỉ đủ phục vụ cho mật độ xây dựng và tầng cao như hiện trạng. Chúng ta có thể nâng cấp lên chút ít. Nhưng với dự án địa ốc, chúng ta sẽ nâng mật độ lên gấp nhiều lần, tạo nên gánh nặng mới cho hạ tầng. Việc bê tông

hóa nhiều, xây dựng nhiều nhà kính sẽ làm thay đổi hoàn toàn tác động môi trường ở đây. Có thể thấy trước là sương mù sẽ mất luôn, khu vực sẽ nóng lên và có nguy cơ trở nên ngập. Chuyện ngập ở Đà Lạt xưa nay chưa bao giờ có, nhưng bây giờ đã xảy ra rồi, đó là do việc xây dựng xóa sạch những khu vực có cây xanh tự nhiên để bê tông hóa.

Đề xuất hiện nay là chặt gần hết cây trên Đồi Dinh để xây khách sạn, giảm mạnh không gian xanh. khu quảng trường ở dưới cũng chặt nhiều cây cổ thụ, xây tầng hầm để xe cá nhân, cũng sẽ làm bít hết các ngõ thoát nước. Như vậy, trong tương lai khu này có thể sẽ bị ngập. Khi chúng ta chỉnh trang thì sẽ không tạo ra áp lực này.

Thứ tư là tác động kinh tế. Làm dự án địa ốc này thì sẽ tăng diện tích sàn dịch vụ thương mại, đổi lấy cái giá là phá bỏ di sản.

Khi chúng ta chỉnh trang những khu vực, những khu phố chung quanh, thì chúng ta tạo điều kiện cho những khu phố này thành phố đi bộ và phía dưới có thể làm dịch vụ thương mại, phía trên có thể là nơi ở, hoặc nguyên tòa nhà có thể làm khách sạn.

Chúng ta vẫn có thể đạt được 1.000 phòng mà không cần xây khách sạn 10 tầng, mà làm các khách sạn mini, khách sạn homestay, thì nó phù hợp hơn với tỷ lệ của khu Hòa Bình.

Cao tầng hóa các khu nhà chung quanh sẽ tạo ra một áp lực rất lớn lên hạ tầng. Điện không đủ, sẽ bị cúp điện, nước không đủ cấp, thoát nước không kịp thì sẽ ngập. Như vậy, nó sẽ tạo ra một gánh nặng cho thành phố, sẽ phải chi rất nhiều cho việc nâng cấp hạ tầng. Thành phố không có lợi bao nhiêu hết, mà cái lợi chủ yếu rơi vào các nhà đầu tư. 

Ngược lại, khi ta chỉnh trang thì cái lợi này cao hơn,  nhưng rơi vào túi của người dân địa phương, tại vì khi họ làm các doanh nghiệp phát triển lên, tất nhiên là họ giàu lên và đóng thuế cho thành phố nhiều hơn, thành phố cũng được lợi.

Chưa nói đến chuyện là khi chúng ta cho phép xây dựng các khách sạn lớn, những trung tâm dịch vụ thương mại ở khu Hòa Bình, nó sẽ tạo nên sự cạnh tranh không lành mạnh. Có thể là tiềm lực của những nhà đầu tư lớn, họ có thể thậm chí hạ giá, làm cho các doanh nghiệp nhỏ chung quanh bị phá sản. Rồi họ sẽ thu góp những doanh nghiệp phá sản này. Dần dần, người dân địa phương đang là chủ bổng trở thành người đi thuê.

Rất nhiều thành phố châu Âu, đặc biệt là những thành phố di sản, cấm xây dựng những khách sạn cao tầng, hiện đại, không cho xây các shopping mall trong khu trung tâm di sản, để bảo vệ doanh nghiệp địa phương, cũng như bảo vệ cảnh quan địa phương”.

Chưa biết là chính quyền thành phố Đà Lạt có sẽ từ bỏ dự án khách sạn trên Đồi Dinh hay không, nhưng trước mắt họ đã nhờ Hội Quy hoạch và Phát triển đô thị Việt Nam tổ chức hội thảo quốc tế để lắng nghe các ý kiến các chuyên gia về việc điều chỉnh quy hoạch Khu trung tâm Hòa Bình. Hội thảo dự kiến diễn ra trong tháng 10/2020.

Trước mắt, giới chuyên môn ở Việt Nam trong nhiều tuần qua đã không ngớt bày tỏ nỗi lo âu về tương lai của Đà Lạt, một thành phố mà không gian xanh không ngừng bị thu hẹp. Nỗi bức xúc này đã được thể hiện qua cuộc tọa đàm do tờ báo Người Đô Thị và tổ chức Save Heritage Vietnam đồng tổ chức vào ngày 1/9, với sự tham gia của các nhà quy hoạch, kiến trúc sư, luật sư, nhà nghiên cứu lịch sử, đại diện tổ chức/dự án về bảo tồn văn hoá, kiến trúc, di sản đô thị…., với nhiều tham luận của các diễn giả chuyên gia và khách mời có gắn bó và nghiên cứu sâu rộng về Đà Lạt. Bên cạnh nỗi lo bản sắc đô thị Đà Lạt tiếp tục bị hư hao sau những lần chỉnh trang, đô thị hoá…, là mối lo thành phố này đang đánh mất đi di sản, sẽ không còn đủ yếu tố để trở thành “đô thị di sản”, nếu cứ tiếp tục phá bỏ những biệt thự có giá trị kiến trúc cần bảo tồn, như Dinh tỉnh trưởng.

https://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200928-gi%E1%BB%9Bi-ki%E1%BA%BFn-tr%C3%BAc-s%C6%B0-ph%E1%BA%A3n-%C4%91%E1%BB%91i-d%E1%BB%B1-%C3%A1n-kh%C3%A1ch-s%E1%BA%A1n-tr%C3%AAn-%C4%91%E1%BB%93i-dinh-%C4%91%C3%A0-l%E1%BA%A1t

 

Làm sao để ‘quan chức, sĩ quan’ VN

không tẩu tán tài sản và mua hộ chiếu ngoại?

Trong 2351 hồ sơ tham gia đầu tư vào chương trình này thì Nga là đông nhất (922), tiếp theo sau là Trung Quốc (482) và Ukraine (100)

Chính phủ Việt Nam đang bổ sung luật nhằm ngăn chặn các cá nhân mang tiền ra đầu tư vào bất động sản ở nước ngoài nhằm có hộ chiếu ngoại, sau một loạt vụ việc đầy tai tiếng của quan chức, đại biểu Quốc hội nước này.

Theo tờ Người Lao Động hôm 27/09/2020, một dự thảo Nghị định Quy định về đầu tư nước ngoài đang được Bộ Kế hoạch và Đầu tư lấy ý kiến đã bổ sung điều kiện đầu tư ra nước ngoài đối với ngành nghề kinh doanh bất động sản.

Mục tiêu của sửa đổi này là “chỉ nhà đầu tư là doanh nghiệp thành lập theo quy định của Luật Doanh nghiệp Việt Nam mới được phép đầu tư” vào bất động sản ở nước ngoài.

Điều này nhằm ngăn chặn tình trạng cá nhân mang tiền ra đầu tư ở nước ngoài rồi nhận thẻ định cư và hộ chiếu ngoại.

Bài báo cũng trích luật sư Nguyễn Văn Hậu, Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP HCM, nêu ra nhu cầu “cần có quy định chặt chẽ và chế tài nghiêm khắc về việc đầu tư ra nước ngoài đối với cán bộ, công chức, sĩ quan…”

Theo ông, đây là các “đối tượng dễ lợi dụng chính sách để kiếm lợi, tẩu tán tài sản ra nước ngoài”.

Các bình luận trước đó cho rằng, việc nhập tịch nước ngoài không chỉ giúp “nhà đầu tư” có quyền đi lại trên thế giới với tấm hộ chiếu “có quyền lực” hơn nhiều so với hộ chiếu CHXHCN Việt Nam vốn phải xin visa khó khăn mới vào được rất nhiều nước giàu có hơn.

Chưa kể việc có quốc tịch nước ngoài, nhất là ở một quốc gia thuộc khu vực Bắc Mỹ hay EU, Anh Quốc còn tạo cơ hội cho chính nhà đầu tư và thân nhân thụ hưởng nền giáo dục tốt, y tế văn minh không bị nạn hối lộ hành hạ.

Tuy thế, bài trên tờ Người Lao Động cũng có tựa đề rằng “Không dễ chặn mua nhà nước ngoài để lấy quốc tịch”, vì lý do việc chuyển tiền, tài sản mang tên người khác ra nước ngoài là khó kiểm soát.

Bài báo cũng cho hay theo số liệu chính thức thì từ 2015 đến nay, số nhà đầu cư cá nhân từ Việt Nam đem tiền ra nước ngoài tăng, còn đầu tư của doanh nghiệp có vốn nhà nước giảm.

Tác giả Thoi Nguyễn từ London, người trực tiếp làm dịch vụ định cư ở Anh cho người Việt Nam viết trên BBC News Tiếng Việt gần đây rằng:

“Riêng với nhóm có khi điều kiện kinh tế cho phép, nhiều gia đình Việt Nam ban đầu cho con đi du học nước ngoài, rồi sau đó mở đường cho cha mẹ theo chân sang định cư.

Số lượng người Việt đi dụ học ở các phương Tây tăng nhiều. Hiện tượng du học đã nổi lên rầm rộ hơn 15 năm nay, và nhiều du học sinh đi học và tìm cách ở lại. Lượng người Việt ở nước ngoài tăng lên dần theo diện đoàn tụ gia đình và vì các du học sinh ở lại.”

Trả lời BBC News Tiếng Việt hôm 29/08/2020 nhân vụ ‘Hồ sơ Cyprus’ nêu tên ĐBQH Phạm Phú Quốc, ông Dominic Volek, người đồng thời là Giám đốc châu Á của Henley & Partners, chuyên về dịch vụ di cư nói Việt Nam là một trong những thị trường tăng trưởng mạnh nhất của công ty ông.

Ông Volek xác nhận “bạn cần đầu tư 2 triệu euro và hiến tặng 200.000 euro đối với người xin nhập tịch Cyprus, bao gồm cả người phối ngẫu”.

Câu hỏi mà báo chí Việt Nam đặt ra hiện nay là các khoản tiền khổng lồ đó đến từ đâu, đã đóng thuế thu nhập chưa và quan trọng là người ta đã chuyển chúng ra nước ngoài bằng nào.

Nhà giàu Việt và trào lưu mua hộ chiếu ngoại ‘vì tương lai con em’

Đảng viên cộng sản ở VN bị cấm rất nhiều thứ

Nhập tịch vào Cyprus: nhiều câu hỏi từ trường hợp ông Phạm Phú Quốc

Chạy việc ở VN hóa ra cao quá ‘chuẩn thế giới’

Vũ ‘Nhôm’ và hai cựu CT Đà Nẵng bị đề nghị hơn 70 năm tù

Nhập tịch vào Cyprus: nhiều câu hỏi từ trường hợp ông Phạm Phú Quốc

Quốc hội VN ‘sẽ bãi nhiệm tư cách ĐBQH’ của ông Phạm Phú Quốc

Quy định và thực tế

Hiện chính quyền Việt Nam và Đảng Cộng sản cầm quyền đã có nhiều quy định rất chi tiết nhằm kiểm soát bộ máy quan chức, công chức và 5 triệu Đảng viên của họ.

Hồi 2017, một quy định của Đảng CS nêu ra hàng chục điều cấm đảng viên không được làm, gồm những điều khá chặt chẽ về quan hệ với nước ngoài, vấn đề vẫn bị coi là “nhạy cảm” theo nhãn quan chính trị XHCN ở Việt Nam.

Quy định 102, công bố đầu năm 2018 ghi rõ một số điều cấm đoán như:

*Tự mình hoặc có hành vi để bố, mẹ, vợ/chồng, con, anh, chị, em ruột đi du lịch, tham quan, học tập, chữa bệnh ở trong nước, ngoài nước bằng nguồn tài trợ của tổ chức, cá nhân nước ngoài khi chưa được phép (Điểu 26);

*Có con kết hôn với người nước ngoài hoặc người Việt Nam định cư ở nước ngoài có thái độ chính trị có hành vi chống Đảng và Nhà nước. (Điểu 25)

Thế nhưng, cùng thời gian lại có các quan chức, đảng viên không chỉ xuất cảnh làm ăn mà còn mua luôn quốc tịch nước ngoài.

Chẳng hạn Đảng viên cộng sản, Đại biểu Quốc hội ông Phạm Phú Quốc nhận quốc tịch CH Cyprus (2018) với lời khai là được “vợ con bảo lãnh”.

Dù ông Quốc đã bị miễn nhiệm khỏi vị trí trong Quốc hội VN, câu hỏi mà dư luận đặt ra là làm sao ngăn chặn tình trạng tương tự với các quan chức khác.

Trước ông Phạm Phú Quốc đã có đại biểu QH Nguyễn Văn Thân mang quốc tịch CH Ba Lan (sau ông khai là đã bỏ), và đại biểu QH Nguyễn Thị Nguyệt Hường có thêm quốc tịch Malta- bà bị bãi nhiệm năm 2016.

Ngay từ 5-6 năm trước, hiện tượng quan chức ‘tẩu tán tài sản lớn” ra nước ngoài được báo chí Việt Nam cho là đã khá phổ biến và “rất khó thu hồi” tiền bạc về cho Việt Nam.

Tờ Tuổi Trẻ hồi tháng 9/2016 có bài trích một chuyên gia về lĩnh vực chuyển tiền nói tới sự đa dạng, sáng tạo trong chuyện chuyển tài sản từ Việt Nam ra nước ngoài.

Ngay từ khi đó, ngoài “chuyển tiền bằng việc đầu tư, mua cổ phiếu”, còn có cách là “đưa con cháu đi du học ở nước dự tính định cư…”

Như thế, hiện tượng này đã xảy ra khá lâu nay.

Điều mới là phát biểu của luật sư Nguyễn Văn Hậu nay đặt ra câu hỏi là có hay không sĩ quan công an, quân đội Việt Nam tham gia các tuyến “di cư” bằng đầu tư ra nước ngoài, hoặc tẩu tán tài sản kiếm được bằng cách nào đó trong nước để có hộ chiếu nước ngoài.

Báo chí Việt Nam chưa tìm ra trường hợp nào trong khối quan chức mang quân phục thành công trong lĩnh vực này.

Tuy nhiên đã từng có sĩ quan an ninh cao cấp phạm tội và bị lộ là có nỗ lực tìm mua hộ chiếu Mỹ.

Báo Việt Nam hồi 2019 và đầu năm 2020 nói thượng tá an ninh Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), ngườibị bắt và xử tù trong vụ án hồi 2018 đã khai là ông ta từng chi ra “700.000 USD để nhờ làm hộ chiếu quốc tịch Mỹ cho cả gia đình” nhưng “bị lừa” và không đạt mục tiêu đó.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54326659

 

Cái khó trong dự báo nhân sự Đại hội đảng 13 là gì?

Quốc Phương

Phương thức tiến hành công tác nhân sự của đảng Cộng sản Việt Nam đang là một thách thức, khó khăn lớn nhất cho giới phân tích, dự báo trong nước cũng như quốc tế về kỳ Đại hội 13 của ĐCSVN, cũng như về việc bầu chọn dàn nhân sự tại Đại hội này, theo một nhà nghiên cứu chính trị Việt Nam từ Hà Nội.

Trao đổi với BBC News Tiếng Việt hôm 28/9/2020 từ Hà Nội, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp, nhà nghiên cứu cao cấp khách mời thuộc Viện Nghiên cứu Đông Nam Á (Iseas-Singapore) nói:

“Cách làm nhân sự của ĐCSVN cho đến nay là cách làm trong nội bộ, không có minh bạch, người dân không được biết, họ nói ra cái gì thì người dân biết cái đó.

“Nên đấy có thể coi là cái khó, cái khó nhất, nên các dự báo được phân tích ở mức độ rất hạn bởi vì người ta không minh bạch hóa.

“Cho nên sắp tới đây sẽ có một Hội nghị trung ương 13, nghe nói là sẽ tổ chức vào khoảng ngày 05/10, khi đó nếu đảng CSVN công bố thêm thông tin, thì khi đó các giới và thế giới sẽ biết cụ thể hơn trong chừng mực nào đó.

“Đó là cái khó khăn nhất vì nhân sự của đảng làm theo lối nội bộ, mặc dù các nguyên tắc thì đảng cũng đã nói ra. Nhưng việc nói ra như thế các nguyên tắc, thì thấy là công việc chuẩn bị chưa được cụ thể lắm

“Ví dụ người ta nói Ban chấp hành Trung ương khóa tới khoảng 200 người, Bộ Chính trị gồm từ 17 đến 19 người, số ủy viên dự khuyết khoảng độ 20-25 người, độ tuổi thì họ cũng đã công bố.

“Song qua những gì họ đã công bố như quyết định 35, chỉ thị 90 trước đây, sau đó đến tiêu chuẩn trong chỉ thị 214, cũng cho thấy dần dần có sự hé mở ra, cụ thể hơn nữa có thể là phải chờ đợi thêm, thành ra nếu không thận trọng, không nắm rõ các nguyên tắc, dự đoán đưa ra có thể sai.”

Đại hội Đảng 13 và ‘Cuộc đua Tam Mã’ vào ghế tổng bí thư

VN và nhân sự Đại hội 13: ‘Khó nhất vẫn là chức Tổng Bí thư’

‘Đã rất cố gắng’

Khi được đề nghị nhận xét về nhận định mà trong thời gian vừa qua và tới nay đã được các giới nghiên cứu, quan sát trong và ngoài Việt Nam đưa ra, ông Hà Hoàng Hợp nói:

“Tôi thấy là người ta cũng đã có cố gắng, thế nhưng người ta lại không dựa vào những gì là chính thống, gần như người ta không dựa vào những gì mà mọi người cùng nghe thấy.

“Cho nên nếu làm và tiếp tục làm như thế thì nó sẽ không làm rõ, không cụ thể hóa được những kết quả nghiên cứu hay dự đoán.

“Nếu không dựa vào một cái gì đó thật cụ thể, ví dụ như những tuyên bố chính thức của đảng Cộng sản Việt Nam trong Hội nghị Trung ương 12 vừa rồi, hoặc trước đó nữa, thì những dự đoán đó chắc chắn sẽ chệch hay lệch so với thực tế.

“Tất nhiên dự đoán, phân tích hay là nghiên cứu là quyền của tất cả mọi người, nhất là dự báo về đại hội đảng của người Việt Nam hiện nay, bởi vì ĐCSVN là đảng cầm quyền, do đó người dân Việt Nam dù muốn hay không, dù nhiều hay ít, đều sẽ và sẽ phải quan tâm.

“Quan sát tất cả những dự báo từ phía bên ngoài hay từ bên trong thời gian qua, có thể thấy có một số dự báo nhìn vào có vẻ rất khoa học, nhưng để khẳng định các dự đoán, dự báo ấy có khớp với thực tế, với những điều mà người ta không muốn nói ra hay không, thì dễ thấy là chúng không khớp.

“Trong khi đó, người dân, trong đó có đảng viên mà không được bầu trực tiếp những vị lãnh đạo, thấy rõ rằng ở đây đảng sử dụng dân chủ tập trung và người ta cũng sử dụng những nguyên tắc khác như là lãnh đạo tập thể, dựa trên những thực hành chuẩn bị đại hội, khá là phức tạp.

“Đại hội 13 đã được khởi động chuẩn bị từ tháng 8/2018, tức là công việc đã bắt đầu hơn hai năm trước khi đại hội tổ chức, có thể thấy ở trong đảng CSVN người ta đã rất tập trung và người ta đã bỏ ra nhiều công sức của họ, tuy thế kinh nghiệm của các đại hội từ trước tới gần đây cho thấy phải đợi đến sát nút mới có thể thấy rõ là thế nào là các ứng cử viên của những chức vụ quan trọng ở trong đảng, ví dụ như là ‘tứ trụ’ hay là ‘tam trụ’, hoặc ai là Tổng Bí thư, ai giữ ghế nào trong đó.

“Nhưng cứ nhìn một cách đơn giản, có thể thấy rằng số Ủy viên Ban chấp hành Trung ương của Đại hội mà đại hội tới người ta sẽ bầu là ai, thì có thể dễ dàng đoán ra, tôi lấy ví dụ như những người nào mà đại hội cấp tỉnh, cấp thành phố (trực thuộc trung ương chẳng hạn) mà được bầu làm bí thư, thì thường họ được đi dự đại hội đại biểu toàn quốc 13 của ĐCS và những người ấy sẽ là ứng cử để đưa vào Ban chấp hành Trung ương, cái đó là một cái đơn giản, có căn cứ và có thể thấy được.

“Có thể nói một chi tiết nữa là dường như là Đại hội 13 sẽ không tổ chức vào tháng 01/2021 mà có thể nhóm chậm hơn khoảng một tháng.”

‘Dự báo là cần thiết’

Tuy có những khó khăn và thách thức, song theo Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp công việc dự báo trong các giới nghiên cứu, phân tích chính trị vẫn được chờ đợi và ông đưa ra lý do.

“Dự báo, dự đoán là rất cần thiết bởi vì người ta, người dân quan tâm, bởi vì những người lãnh đạo ấy được bầu lên sẽ có tác động đến quốc gia. Song chúng ta nhìn thấy một số điều, ví dụ, là người ta đã tuyên bố rất rõ rằng Đại hội 13 không phải là đại hội đảng mà sẽ sửa Điều lệ đảng.

“Mà không phải sửa điều lệ đảng thì sẽ có một chuyện được dẫn tới là không ai được làm một vị trí quá hai khóa liền cả, từ đấy suy ra thêm vấn đề độ tuổi và độ tuổi liên quan cả sức khỏe nữa.

“Rồi nếu người ta không sửa điều lệ thì lấy đâu ra ở đại hội tới có chuyện từ ‘tứ trụ’ thành ‘tam trụ’. Cho nên cứ đoán rằng đại hội tới đây sẽ là ‘tam trụ’ thì nó sẽ trở thành một dự đoán, dự báo buồn cười.

“Qua đó, cứ đoán tiếp thêm rằng ông này, ông kia sẽ ở thêm nhiệm kỳ thứ ba, thì nó càng hài hước. Tôi chỉ lấy một ví dụ là gần đây tôi thấy người ta nói trường hợp như ông Phạm Bình Minh chẳng hạn, là sẽ vẫn là Bộ trưởng Ngoại giao, thì điều đó không đúng, vì ông đã làm hai khóa rồi, do đó tới đây chắc chắn ông sẽ không làm khóa thứ ba Ngoại trưởng nữa, thế còn ông sẽ làm gì thì đến nay người ta cũng đã có dự kiến, nhưng những dự kiến không công bố chính thức, thì phải chờ đợi thêm sẽ rõ hơn.

“Còn về sức khỏe mà nói, nếu không đủ sức khỏe, thì đơn giản là không thể làm được, mà quy định về sức khỏe rất là nghiêm ngặt và trong nội bộ người ta cũng không thể giấu chuyện sức khỏe đó được.

“Một điểm nữa về mặt độ tuổi mà ‘phá trần tuổi’, thì cho tới nay vẫn không có ý kiến nào là bỏ trần tuổi tức giới hạn trên về tuổi, do đó người tuổi quá 65 mà ở lại Tứ trụ (như ngồi ghế Tổng Bí thư v.v…) mà nhiều hơn một trường hợp là không thấy bàn đến.

“Tuy nhiên, cũng có thông tin mới gợi ý rằng HNTW13 có thể sẽ bàn việc định ra số người ở lại quá 65 sẽ nhiều hơn 1, ví dụ là 3. Và có thể sửa nhanh Điều lệ để có người được làm đến khóa thứ ba“.

Bổ nhiệm quan chức: Việt Nam nay “hóa ra còn kém xa thời phong kiến”

Đại hội 13: Đâu là thách thức chờ đợi dàn lãnh đạo mới của ĐCSVN?

Có gì khác so với Đại hội trước?

Khi được hỏi liệu ở Đại hội 13 tới đây, so với đại hội kỳ ngay trước, trong quan tâm của giới phân tích, dự báo chính trị Việt Nam có điểm gì khác hay không, ông Hà Hoàng Hợp nói:

“Tôi thấy họ vẫn thế thôi, họ vẫn cứ xem là ai ở trong ‘Tứ trụ’, rồi ai trong Bộ Chính trị, chủ yếu là như thế, còn Ban chấp hành Trung ương đảng thì trong đó vẫn có thể có thay đổi.

“Về số lượng mà nói, thấy có người nói quy định cứng là 15 người, thì tôi thấy làm gì có quy định nào như thế đâu.

“Ngay từ Đại hội 7 hay Đại hội 6, số Ủy viên Bộ Chính trị có lần lên đến 18, 19 hoặc 17 người, không có quy định nào là 15 hay 13 người cả.

“Cho nên cứ dựa vào điều được cho là ‘quy định cứng’ này mà phân tích, dự báo, mà nói, thì sẽ thành bị chệch, thành bị nói bâng quơ thiếu cơ sở.

“Còn việc quan tâm đến các cá nhân thì hoàn toàn đúng thôi, bởi vì quan tâm cá nhân nào làm chức vụ gì liên quan đến việc người ta sẽ suy ra, dự đoán là cá nhân đó có làm được việc không, hoặc sẽ làm được đến đâu, thì đó là quan tâm hoàn toàn hợp lý thôi.

“Nhưng cơ sở để mà nói rằng người ta có thể làm được gì hay không, thực ra là khó biết, bởi vì người dân bình thường làm sao biết được là người ta thực sự có năng lực gì.

“Hay là người ta cũng quan tâm và thấy là không có cái gì là tình cờ cả nếu thấy có hiện tượng chính trị gia cùng quê quán, hay tới từ một vùng miền, vì người ta còn có một nguyên tắc nữa là đảm bảo cơ cấu về vùng miền mà qua đó nhiều người cùng những chỗ đó có thể nắm giữ những vị trí trong Ban Chấp hành Trung ương hay ở cấp cao hơn như là cương vị trong các Ban lớn của đảng hoặc trong Bộ Chính trị hay Ban bí thư v.v…

“Rồi người ta cũng quan tâm và thấy một điều quan trọng là về quan hệ nhân sự và đối ngoại của quốc gia, bây giờ mà đưa một người chưa có kinh nghiệm gì như là trong lĩnh vực đối ngoại mà ra làm công việc đối ngoại là không được, không ai làm thế, trừ phi là người ta có lý do chắc chắn là người đó không phải làm về đối ngoại, nhưng mà làm trong hai lĩnh vực mà liên quan đối ngoại trực tiếp.

“Bởi vì đối ngoại liên quan hai chuyện khác là đến quốc phòng và an ninh, cho nên có thể thấy rõ nhóm quốc phòng, an ninh, đối ngoại là một nhóm cực kỳ quan trọng, vậy nên nếu một người nào đó mà được cử ra làm đối ngoại cho quốc gia mà không phải, ví dụ như là dân ngoại giao, thì nó phải là một người nào đó mà đã liên quan đến đối ngoại, nhưng mà ở khối, hay khu vực quốc phòng và an ninh, đó có thể là một khả năng lớn là như thế, mặc dù cũng đã từng có ngoại lệ trước đây…”, Tiến sỹ Hà Hoàng Hợp nói với BBC News Tiếng Việt hôm 28/9/2020 từ Hà Nội.

https://www.bbc.com/vietnamese/vietnam-54329788

 

Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng:

quân đội là chỗ dựa vững vàng cho Đảng

Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng đồng thời cũng là Bí thư quân ủy Trung ương hôm 27-9-2020 tham dự khai mạc đại hội đại biểu đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 và có phát biểu rằng:

“Trước diễn biến phức tạp của tình hình, Quân đội luôn luôn vững vàng, kiên định, là chỗ dựa vững chắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân và là lực lượng nòng cốt trong xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân vững chắc, bảo đảm môi trường “trong ấm, ngoài êm” cho đất nước.

Đó là bài học rất quý, cần gìn giữ, phát huy tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Đặc biệt, trong những nỗ lực phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua cũng như hiện nay, cán bộ, chiến sĩ toàn quân đã thực sự là chỗ dựa vững chắc, tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân, xứng đáng là Quân đội của nhân dân, Quân đội trong lòng dân”.

Cũng theo Bí thư quân ủy trung ương, nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, nhất là bảo vệ chủ quyền biển, đảo đứng trước nhiều khó khăn, phức tạp, cùng với đó là “sự chống phá của các thế lực thù địch, phản động đối với Đảng, Nhà nước, chế độ và Quân đội ta cũng ngày càng tinh vi, thâm hiểm, trực diện hơn.

Mạng báo Tiền Phong cũng trích lời ông Nguyễn Phú Trọng khen ngợi quân đội đã đấu tranh với quan điểm thù địch:

“Đặc biệt, các đồng chí luôn chủ động, nhạy bén đi đầu trong bảo vệ nền tảng tư tưởng, củng cố vững chắc trận địa tư tưởng của Đảng trong Quân đội.

Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; kiên quyết, kiên trì triển khai Nghị quyết Trung ương 4 Khóa XI, Khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị

về học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với các mô hình, cách làm sáng tao, phù hợp”.

https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/vcp-general-secretary-presided-over-the-military-party-congress-09282020073520.html

 

Điểm tin trong nước sáng 28/9:

Việt Nam xuất khẩu hơn 800 triệu khẩu trang;

Nhiều khu vực có mưa to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Tâm Tuệ

Mục Điểm tin trong nước sáng thứ Hai (28/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Việt Nam xuất khẩu hơn 800 triệu khẩu trang

Việt Nam đã xuất khẩu hơn 800 triệu khẩu trang tám tháng đầu năm 2020 trong bối cảnh dịch viêm phổi Vũ Hán vẫn chưa có dấu hiệu suy giảm trên thế giới, theo báo chí trong nước.

Tính từ đầu năm tới nay, các doanh nghiệp của Việt Nam xuất hơn 846 triệu khẩu trang, tờ Pháp luật TP.HCM dẫn số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết.

Gần nhất, trong tháng 8, hơn 70 doanh nghiệp đã xuất khẩu hơn 135 triệu chiếc, và tháng Sáu có số lượng nhiều nhất với hơn 236 triệu.

Theo tờ báo này, sản phẩm xuất khẩu chủ yếu là khẩu trang vải, vải chống bụi mịn, khẩu trang y tế…

Tin cho hay, các thị trường nhập khẩu nhiều khẩu trang Việt Nam gồm Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức và Mỹ.

Người Hà Nội xếp hàng dài đợi cả tiếng mua bánh Trung thu truyền thống

Cận kề Tết Trung thu, nhiều người Hà Nội kiên nhẫn xếp hàng chờ mua bánh Trung thu truyền thống để dâng lên bàn thờ cũng như làm quà biếu tặng người thân, bạn bè.

Theo ghi nhận của Thanh Niên, chiều 27/8 (tức 11/8 Âm lịch), tại một cửa hàng bán bánh Trung thu truyền thống trên phố Thụy Khuê (quận Tây Hồ), lượng người xếp hàng rất đông để mua bánh. Dòng người nối nhau cả đoạn đường dài, không ngại chờ đợi tới lượt mua bánh.

Do lượng khách đông nên mỗi người phải chờ khoảng 20 – 30 phút mới đến lượt. Để chủ động phòng dịch viêm phổi Vũ Hán, chủ cửa hàng dán tấm biển yêu cầu khách hàng đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn.

Dù nhiều người mua nhưng giá cả các loại bánh không có sự thay đổi so với những năm trước. Các loại bánh có hạn sử dụng từ 5-10 ngày với mức giá từ 50.000-65.000 đồng/cái tùy loại.

Cháy nhà ở quận 9

Tờ báo Tin tức dẫn lời người dân cho biết, khoảng 18 giờ ngày 27/9, khói lửa bất ngờ bùng lên từ gác lửng của một căn nhà ngay góc đường Phan Chu Trinh và đường Song Hành xa lộ Hà Nội (thuộc phường Hiệp Phú, quận 9) nên hô hoán.

3 người bên trong căn nhà đã may mắn thoát ra ngoài. Nhiều người dân đã hỗ trợ dập lửa, di chuyển bình gas và đồ đạc ra ngoài, tuy nhiên sau lửa lại đó bùng lên, kèm theo tiếng nổ. Nhiều người dân đang ăn phở kế bên phát hiện vụ việc cũng nhanh chóng bỏ chạy ra khu vực an toàn.

Nhận được tin báo, Cảnh sát PCCC quận 9 đã điều động xe chữa cháy cùng nhiều chiến sĩ đến hiện trường, nhanh chóng khống chế, không cho đám cháy lan ra xung quanh.

Nhiều khu vực có mưa to, nguy cơ lũ quét, sạt lở đất

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, do ảnh hưởng của rìa Tây Nam lưỡi áp cao lục địa kết hợp với hội tụ gió lên đến mực 3.000 m nên ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa, mưa to (lượng mưa từ 15-30 mm/12 giờ, có nơi trên 50 mm/12 giờ). Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất, ngập lụt vùng trũng tại khu vực miền núi Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Phú Thọ, Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lũ, lũ quét, sạt lở đất là cấp 1.

Ngoài ra, trên vùng biển từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, Vịnh Thái Lan và khu vực Nam Biển Đông đang có mưa rào và dông mạnh.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục ở khoảng 8-11 độ vĩ Bắc kết hợp với đới gió Tây Nam có cường độ trung bình đến mạnh nên trong ngày và đêm 28/9, ở khu vực từ Bình Định đến Cà Mau, Cà Mau đến

Kiên Giang, Vịnh Thái Lan và Nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) có mưa rào và dông; trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-sang-28-9-viet-nam-xuat-khau-hon-800-trieu-khau-trang-nhieu-khu-vuc-co-mua-to-nguy-co-lu-quet-sat-lo-dat.html

 

Điểm tin trong nước tối 28/9: Cựu chủ tịch xã

kêu oan tại phiên toà; Gần 27 tỷ làm 1,8km đường,

1 năm vẫn chưa xong

Tâm Minh – Hiểu Minh

Mục Điểm tin trong nước tối thứ Hai (28/9) của DKN xin gửi đến quý độc giả những tin sau:

Cựu chủ tịch xã kêu oan tại phiên toà

Báo VnExpress đưa tin ngày 29/9, cho rằng còn nhiều điểm chưa được làm sáng tỏ trong quá trình điều tra, TAND huyện Vĩnh Linh tuyên trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ án Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng với bị cáo là cựu chủ tịch UBND xã Vĩnh Thái Ngô Thế Thanh (60 tuổi) và cán bộ địa chính xã Ngô Thế Sang (56 tuổi).

Theo cáo trạng, tháng 7/2018, UBND huyện Vĩnh Linh thành lập Hội đồng định giá thanh lý tài sản trường mầm non Vĩnh Thái, do ông Thanh làm Chủ tịch. 6 hạng mục phải tháo dỡ, gồm hai cụm phòng học, sân bê tông, nhà bếp, nhà kho, cổng và tường rào. Việc tháo dỡ thực hiện cuối tháng 12/2018, được ông Thanh giao cho ông Sang thực hiện.

Ngày 28/1/2019, người dân phát hiện bé trai lớp một trong bể phốt ở khuôn viên trường mầm non cũ. Tháng 10/2019, nhà chức trách Vĩnh Linh khởi tố ông Thanh và Sáng.

Tại phiên toà, ông Thanh và ông Sang kêu oan, cho rằng không có trách nhiệm quản lý khuôn viên trường mầm non Vĩnh Thái. Trong các hạng mục tháo dỡ không đề cập đến bể phốt cách phòng học khoảng năm mét. Quá trình tháo dỡ không tác động đến bể phốt, không làm mất nắp bể.

Theo các bị cáo, nguyên nhân trực tiếp dẫn đến cái chết của bé 7 tuổi là nắp bể phốt bị lấy mất và cơ quan điều tra đã không làm rõ ai lấy, lấy khi nào? Nhà chức trách không khám nghiệm tử thi dẫn nên không có cơ sở khẳng định bé chết trong bể phốt hay ở nơi nào khác.

Sập bờ kè của Phòng Cảnh sát giao thông, 1 người tử vong

Báo Người Lao Động đưa tin, sáng 18/9 một nhóm công nhân khoảng 6 người đang thi công bờ kè tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Đắk Nông thì bất ngờ một đoạn bờ kè khoảng 10m đổ sập.

Phát hiện sự việc, cả nhóm công nhân bỏ chạy, nhưng một người trong số đó đã không chạy kịp và bị vùi lấp tử vong.

Theo người dân, cách đây ít ngày, mưa lớn đã khiến một đoạn bờ kè trên bị sạt lở. Để khắc phục, công an đã thuê người thi công lại thì xảy ra sự cố.

Gần 27 tỷ làm 1,8km đường, một năm vẫn chưa xong

Báo Zing ngày 28/9 đã phanh phui thêm một vụ làm đường ‘đắt đỏ nhất hành tinh’. Đó là dự án nâng cấp tuyến đường Nguyễn Văn Trỗi ở TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam do UBND TP. Tam Kỳ làm chủ đầu tư.

Theo đó tuyến đường này chỉ dài 1,8km nhưng có kinh phí lên đến gần 27 tỷ đồng. Điều đáng nói là dự án này được duyệt từ tháng 4/2019, tức là đã hơn 1 năm, nhưng đến nay chỉ hoàn thành được 40% khối lượng công việc.

Lý giải về nguyên nhân chậm tiến độ, đại diện Ban quản lý dự án đổ lỗi cho dịch viêm phổi Vũ Hán khiến các nhà thầu không thể thi công như dự kiến.

1 triệu lao động mất việc vì viêm phổi Vũ Hán

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội ngày 28/9 đã báo cáo về tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán đến người lao động trong năm 2020.

Theo đó, dịch bệnh đã tác động tiêu cực lên 30,8 triệu người từ 15 tuổi trở lên.

Trong 8 tháng đầu năm, số lao động bị mất việc làm từ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khu vực có quan hệ lao động là hơn 1 triệu lao động.

Tổng thu nhập bình quân 1 tháng của lao động làm công hưởng lương quý 2/2020 giảm 950 nghìn đồng so với quý 1.

Ngoài ra, hiện nay cả nước còn 1,3 triệu hộ nghèo, 1,23 triệu hộ cận nghèo; với tác động của dịch viêm phổi Vũ Hán đến việc làm và thu nhập thì nguy cơ số hộ nghèo, cận nghèo sẽ gia tăng.

https://www.dkn.tv/thoi-su/diem-tin-trong-nuoc-toi-28-9-cuu-chu-tich-xa-keu-oan-tai-phien-toa-gan-27-ty-lam-18km-duong-1-nam-van-chua-xong.html 

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Xứ Sở Hận Thù

Tại sao cả thế giới phải dõi theo Cục dự trữ liên bang Mỹ ngày hôm nay?